Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Quản lý bán hàng » ISO là gì? Nguyên tắc quản lý chất lượng doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO

Quản lý bán hàng

ISO là gì? Nguyên tắc quản lý chất lượng doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO

7 Tháng Năm, 2024

Quản lý chất lượng doanh nghiệp luôn là một yêu cầu quan trọng để có thể vận hành kinh doanh mang lại hiệu quả. Trong đó, theo tiêu chuẩn ISO sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng một hệ thống quản lý hoàn chỉnh nhất cho mình. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ISO là gì cũng như những nguyên tắc để quản lý chất lượng doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO một cách chi tiết nhất.

ios là gì

Tiêu chuẩn ISO là gì?

Đầu tiên, hãy cùng xem cụ thể thì tiêu chuẩn ISO là gì? Theo đó, ISO được biết đến như là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh là International Organization for Standardization. Đây là Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, nơi thiết lập những tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp được áp dụng và thực hiện trên toàn thế giới.

isolà gì
ISO là gì? Các tiêu chuẩn cho lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ

Tiêu chuẩn ISO nói chung là các quy tắc được chọn lọc và chuẩn hóa quốc tế để giúp các tổ chức, doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng, ISO quy định những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và cụ thể, được thống nhất để áp dụng trên toàn cầu. Các sản phẩm, dịch vụ, quá trình thương mại được sẽ cần đáp ứng những tiêu chuẩn bắt buộc đó để được xem là chất lượng.

Những nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO

Để xây dựng một doanh nghiệp hoàn chỉnh, kinh doanh thuận lợi, việc tuân thủ các nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là điều cần thiết. Vậy những nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết các nguyên tắc sau đây:

Luôn hướng đến khách hàng

Sau khi đã tìm hiểu ISO là gì, hãy đến với những nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Yếu tố cốt lõi đầu tiên cần được nhắc đến chính là việc lấy khách hàng làm trung tâm. Đây là một yếu tố mà doanh nghiệp thường mắc phải nếu không quan tâm một cách đầy đủ. Rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường hiện nay không quan tâm   xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình.

Việc quản lý tốt mối quan hệ đối với khách hàng sẽ góp phần không nhỏ đáp ứng những mong đợi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đây là điều kiện để doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược bán hàng, tiếp thị và tiếp thị lại, giúp khách hàng gắn bó hơn với doanh nghiệp, thu hút họ tiếp tục quay lại mua sắm, sử dụng dịch vụ.

Tiêu chuẩn iso
Tiêu chuẩn ISO là gì? Đặt khách hàng làm trọng tâm kinh doanh

Ngoài việc cải thiện khả năng chăm sóc khách hàng từ đội ngũ nhân viên, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hệ thống CRM của GoSELL để quản lý quan hệ khách hàng tốt hơn. Hệ thống CRM của GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý đồng bộ dữ liệu khách hàng từ đa kênh một cách vô cùng chi tiết.

Với khả năng phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm cụ thể, bạn có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại hay chăm sóc khách hàng tối ưu hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống CRM của GoSELL cũng hỗ trợ phân tích khách hàng một cách chi tiết, giúp điều chỉnh kế hoạch tiếp thị, bán hàng phù hợp nhất.

Xem thêm: Cách hoạt động của phần mềm CRM giúp đội Sale bán hàng tốt hơn

Sự lãnh đạo

Một nguyên tắc quan trọng khác trong việc quản lý chất lượng chuẩn ISO là gì? Sự lãnh đạo sẽ đóng vai trò quyết định trong định hướng phát triển và khả năng triển khai các hoạt động để đạt được các mục tiêu đề ra. Bộ nguyên tắc quản lý chất lượng chuẩn ISO luôn đề cao vai trò lãnh đạo, người cần có một tầm nhìn phát triển sâu rộng để xây dựng hoàn thiện một doanh nghiệp thật sự chất lượng.

Một người lãnh đạo tốt sẽ cần truyền tải tốt đến với đội ngũ nhân viên của mình để thực hiện tốt những công việc của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng những nội dung và quy trình làm việc hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng tổng thể doanh nghiệp. Hơn nữa, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng cần được lưu ý để kích thích động lực cho nhân viên để tự do sáng tạo và phát triển bản thân.

Xem thêm: Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

Sự tham gia của mọi người

 

Sự tham gia của mọi người trong nguyên tắc quản lý chất lượng chuẩn ISO là gi? Chất lượng con người luôn là một yếu tố quan trọng hàng đầu đối với việc phát triển của một doanh nghiệp. Mỗi nhân viên có thể được xem là một phần, một mắt xích trong tổng thể bộ máy doanh nghiệp. Thiếu một mắt xích, toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp có thể đối mặt với những khó khăn trong suốt quá trình hoạt động.

Để có thể tối ưu nguyên tắc này, doanh nghiệp sẽ cần thống nhất vai trò và trách nhiệm của từng người trong hệ thống doanh nghiệp. Xây dựng một tinh thần đoàn kết sẽ kích thích khả năng làm việc nhóm của đội ngũ nhân viên.Ngoài ra, việc xây dựng quy chế khen thưởng và xử phạt hợp lý cũng giúp đội ngũ nhân viên có thêm động lực để đóng góp, xây dựng doanh nghiệp.

ISO - Phát huy yếu tố con người trong doanh nghiệp
ISO là gì? Phát huy tối đa yếu tố con người trong doanh nghiệp

Hệ thống của GoSELL hiện nay cũng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng một cách chi tiết nhất. Với khả năng phân quyền cũng như báo cáo hiệu suất chi tiết cho từng nhân viên, việc theo dõi, đánh giá nhân viên của doanh nghiệp sẽ trở nên hiệu quả và chính xác hơn rất nhiều. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp xây dựng chất lượng đội ngũ nhân viên, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng con người trong nội bộ doanh nghiệp.

Thực hiện theo quy trình cụ thể

Để có thể đạt được chất lượng ISO, doanh nghiệp sẽ cần quản lý các công việc của mình một cách chi tiết theo những quy trình cụ thể. Vậy một quy trình cụ thể chuẩn ISO là gì? Trong một doanh nghiệp, bạn sẽ cần xây dựng từng quy trình từ quy mô nhỏ nhất để kiểm soát chất lượng các công việc của mình. Việc xây dựng từng quy trình chi tiết cho từng hoạt động sẽ cũng giúp doanh nghiệp hạn chế cũng như có thể khắc phục nhanh chóng các rủi ro có thể xảy ra.

Xây dựng các quy trình cụ thể cho từng hoạt động kinh doanh
ISO là gì? Xây dựng các quy trình cụ thể cho từng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Tuân thủ nguyên tắc này, doanh nghiệp sẽ có thể quản lý chất lượng các hoạt động cũng như đảm bảo kết quả công việc đạt được như mục tiêu đề ra. Để làm được điều này, việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng QMS là điều vô cùng cần thiết. Trong quá trình triển khai, bạn cũng cần đánh giá, điều chỉnh các quy trình của mình để đúng với thực tế, đưa ra các phương án, sự thay đổi phù hợp để hoạt động tốt nhất.

Cải tiến chất lượng

Cải tiến chất lượng trong nguyên tắc quản lý chuẩn ISO là gì? Nhu cầu của khách hàng không ngừng thay đổi theo thời gian, vì vậy, doanh nghiệp cũng cần cải tiến chất lượng của mình để mang đến những giá trị phù hợp cho khách hàng. Theo nguyên tắc quản lý chất lượng chuẩn ISO, việc không ngừng cải tiến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách ổn định và lâu dài.

Cải tiến các quy trình kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả thực hiện các công việc một cách liên tục. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tự tạo khả năng dự báo và đối phó với những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Để thực hiện được nguyên tắc này, mỗi bộ phận trong doanh nghiệp đều cần có những hoạt động cải tiến riêng, điều này đảm bảo rằng các nỗ lực cải tiến được tập trung và hiệu quả. Việc đặt nhu cầu của đối tác và khách hàng làm trọng tâm trong quá trình xây dựng nội dung cải tiến giúp đảm bảo rằng các cải tiến được thực hiện để đáp ứng yêu cầu và mong muốn của họ. Đồng thời, việc lấy con người làm trung tâm trong suốt quá trình phát triển, cải tiến doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng.

Quyết định dựa trên những cơ sở

Một nguyên tắc quản lý chất lượng chuẩn ISO khác mà doanh nghiệp cần phải quan tâm chính là luôn đưa ra những quyết định dựa trên cơ sở. Theo đó, những quyết định đều cần được dựa trên những phân tích, đánh giá và dẫn chứng chi tiết như tài liệu, hồ sơ hay chỉ số có liên quan nào đó. Các quyết định của doanh nghiệp sẽ không thể được quyết định dựa trên những cảm tính cá nhân. Lưu ý nguyên tắc này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian cần có để đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Để thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp luôn cần thực hiện kiểm tra, báo cáo và đánh giá những công việc trong suốt quá trình kinh doanh. Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để đưa ra quyết định một cách chính xác nhất ở bất kỳ thời điểm nào. Dữ liệu kinh doanh sẽ cần được lưu trữ một cách khoa học, chính xác và dễ dàng để tìm kiếm khi cần thiết.

Nguyên tắc đưa ra quyết định dựa trên những cơ sở thực tế
ISO là gì? Nguyên tắc đưa ra quyết định dựa trên những cơ sở thực tế

Ngoài việc lưu trữ riêng biệt như trước đây, hệ thống của GoSELL hiện nay hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu bán hàng đồng bộ từ đa kênh trên một giao diện duy nhất. Bạn cũng có thể nhập xuất dữ liệu đơn hàng, sản phẩm, khách hàng,… tiện lợi từ file Excel để thuận tiện quản lý trong từng khoảng thời gian nhất định. Hơn nữa, tính năng phân tích báo cáo trên hệ thống tính năng GoSELL cũng cung cấp những chỉ số hữu ích để doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác nhất.

Quản lý các mối quan hệ

Một nguyên tắc nữa trong việc quản lý chất lượng chuẩn ISO chính là quản lý tốt các mối quan hệ xung quanh doanh nghiệp. Để quá trình kinh doanh có thể hoạt động tốt, bên cạnh chú trọng và quá trình sản xuất, bán hàng, việc duy trì các quan hệ cũng là vô cùng quan trọng.

Các mối quan hệ có thể là trong nội bộ doanh nghiệp hoặc các mối quan hệ bên ngoài doanh nghiệp. Với các mối quan hệ bên trong, doanh nghiệp cần tạo sự liên kết, liên lạc tốt giữa các bộ phận, đội nhóm để cùng hướng đến những mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Đối với các mối quan hệ ngoài doanh nghiệp, việc tạo mối quan hệ tốt cũng tác động lớn đến sự thành công trong quá trình kinh doanh. Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ các mối quan hệ với khách hàng, đối tác, quản lý nhà cung cấp hay đại lý bán hàng một cách thuận tiện. Tất cả sẽ mang đến những giá trị tích cực cho quá trình kinh doanh của tổng thể doanh nghiệp.

Bài viết trên đã giúp bạn nắm được ISO là gì cũng như những nguyên tắc quản lý chất lượng doanh nghiệp chuẩn ISO. Ngoài những thông tin về ISO là gì, bạn cũng có thể tham khảo những bài viết về quá trình quản lý bán hàng để tối ưu các hoạt động kinh doanh của mình.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục