Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp

Bài học

Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp

17 Tháng Hai, 2024

Nâng tầm phủ sóng cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn đến với khách hàng mới là điều cần thiết và quan trọng. Vì vậy, lập ra một kế hoạch truyền thông hiệu quả chính là yếu tố quyết định.

Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp

Kế hoạch truyền thông là gì?

Đây là một bản kế hoạch bao gồm những thông tin như: Đối tượng, mục tiêu, phương tiện truyền thông, cách thức truyền thông, bao gồm những phương án chi tiết để có thể triển khai cho từng giai đoạn. Mục tiêu của lập kế hoạch chính là để hướng dẫn các bước để thực hiện cho kế hoạch đã đặt ra.

Do vậy mà khi lập kế hoạch marketing bạn cần đảm bảo rằng các mục tiêu mình đưa ra có tính khả thi, cũng nên đưa ra cho mình những phương án dự phòng khác nhau, nhằm ứng phó cho những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch marketing

Xây dựng kế hoạch marketing (Communication Strategy) đây không đơn giản một nghiên cứu cho việc lập kế hoạch, mà nó là nghệ thuật xây dựng kế hoạch. Bởi tính đa dạng, không có một quy chuẩn mẫu nào cho nó, cũng không có một mẫu số chung được đưa ra, bạn có thể dựa vào nó và biến hóa khôn lường.

Còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện mà bạn đưa ra thì mỗi kế hoạch sẽ mang lại một lợi ích và hiệu quả khác nhau, chính vì vậy bạn cần tìm hiểu thêm về mô hình bên dưới đây:

Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch marketing
Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch marketing

Mô hình SMCRFN

SMCRFN được gọi là mô hình đối chiếu với quan hệ tình cảm. Được cho là một mô hình mang tính kinh điển đối với dân PR và các Marketer, đây là bước đệm để thành công.

  • S (Source/Sender – Nguồn): Đây chính là một trong những yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp của bạn chuyển đến những tệp khách hàng trong chiến dịch marketing.
  • M (Message – Thông điệp): Nội dung chính và thông điệp chủ đạo mà bạn muốn gửi gắm đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch.
  • C (Channel – Kênh): Các phương thức và kênh mà bạn muốn sử dụng để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể thông qua các kênh truyền thông online để có thể dễ dàng truyền tải thông điệp của mình.
  • R (Receiver – Người nhận): Đây chính là đối tượng mục tiêu mà chiến dịch marketing nhắm đến. Chính vì vậy hãy nghiên cứu kỹ vì hành vi khách hàng trước khi đưa ra chiến lược để nhắm vào đúng đối tượng khách hàng.
  • F (Feedback – Phản hồi): Phản hồi từ phía khách hàng của bạn, có thể là phản hồi tích cực và phản hồi không khả quan, nhưng đây cũng là những góp ý giúp bạn có thể cải thiện hơn. Hãy lắng nghe những cảm nhận đến từ phía khách hàng.
  • N (Noise – Nhiễu): Độ nhiễu chính là những yếu tố tác động ở bên ngoài làm ảnh hưởng không tích cực đến nội dung mà bạn muốn truyền tải, dẫn đến việc kế hoạch đưa ra không còn theo đúng dự kiến kế hoạch. Đây là lý do tại sao bạn cần chuẩn bị phương án dự phòng cho những vấn đề phát sinh.

Tóm lại

Để có thể đưa ra một kế hoạch marketing không phải là vấn đề đơn giản, vì bản kế hoạch này mang tầm quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Chính vì vậy mà để có một bản kế hoạch hoàn chỉnh thì bạn sẽ cần biết những bước để có thể tiến hành lập ra bản kế hoạch phù hợp.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế poster truyền thông hiệu quả cho người mới bắt đầu

9 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp

Để có thể xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh và đạt được hiệu quả nhất định thì bạn cần nắm rõ 9 bước lập kế hoạch marketing bên dưới đây:

9 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
9 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 1: Phân tích tổng quan theo mô hình SWOT

Phân tích mô hình SWOT: (Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức) là một trong những bước quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hướng đi truyền thông của doanh nghiệp. Hướng đi này cần được bắt đầu từ những bước phân tích cụ thể về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến truyền thông của doanh nghiệp.

Phân tích tổng quan theo mô hình SWOT
Phân tích tổng quan theo mô hình SWOT

Thông qua mô hình phân tích SWOT. Bạn sẽ có thể thấy được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp thông qua phân tích SW, còn lại về phân tích OT sẽ cho bạn thấy được bức tranh toàn cảnh về bên ngoài và diễn biến của sự kiện.

Bước 2: Lựa chọn mục tiêu truyền thông

Mục tiêu luôn là đích đến của chiến dịch truyền thông. Trước khi tiến hành xây dựng kế hoạch marketing thì bạn cần đưa ra một mục tiêu cụ thể, để có thể đảm bảo rằng chiến dịch của mình có quy trình vận hành và đạt được mục tiêu hướng tới.

Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu

Xác định công chúng mục tiêu hay còn có thể gọi là khách hàng tiềm năng, đây là bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng kế hoạch marketing. Thông qua đó bạn có thể chọn thông điệp và giải pháp tốt nhất để truyền tải đến nhóm khách hàng.

Bạn nên nghiên cứu về khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến, thông qua đó lý giải ra được tại sao bạn lại lựa chọn nhóm đối tượng đó để thực hiện chiến dịch, nhờ đó có thể mường tượng ra chân dung và hành vi của khách hàng một cách chân thực nhất.

Bước 4: Xác định thông điệp để truyền thông

Thông điệp chính là nội dung chính của chiến dịch, những thông tin bạn muốn truyền tải đến nhóm khách hàng mục tiêu. Thông qua đó trả lời được những thắc mắc của khách hàng như: Tại sao họ lại cần biết đến sản phẩm/dịch vụ này…

Chính vì vậy bạn cần hiểu được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng, qua đó có thể đưa ra thông điệp chính xác cho khách nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến giúp tăng khả năng thôi thúc đến khách hàng.

Bước 5: Thiết kế truyền thông

Một kế hoạch marketing thì không thể nào thiếu được các bộ truyền thông. Chính vì vậy bạn cần nắm được những yếu tố then chốt để đưa ra một bộ truyền thông hoàn chỉnh cho chiến lược.

Để có thể thiết kế được một bộ truyền thông một cách hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần nắm rõ được 3 yếu tố then chốt bao gồm:

  • Chiến lược cho những thông điệp truyền thông (Message strategy)
  • Chiến lược cho các hình thức sáng tạo (Creative strategy)
  • Nguồn phát thông điệp (Message source).

Bước 6: Lựa chọn kênh truyền thông

Lựa chọn phương tiện truyền thông hay kênh truyền thông, vì mỗi loại hình và mỗi kế hoạch sẽ khác nhau. Vì vậy mà bạn cần cân nhắc để có thể lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để thực hiện truyền thông và phù hợp kế hoạch để đạt được hiệu quả tối ưu. Rất nhiều kênh truyền thông mà bạn có thể lựa chọn để chạy kế hoạch của mình như: Mạng xã hội, các kênh báo chí, kênh truyền hình…

Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Bước 7: Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông

Một trong những phần quan trọng của kế hoạch marketing chính là xác định ngân sách và chiến thuật cho kế hoạch.

Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông
Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông

Do vậy mà doanh nghiệp nên xây dựng một cách chi tiết khoảng 2 đến 3 chiến lược cho nhóm khách hàng mục tiêu, với từng nội dung chi tiết cũng như chi phí cụ thể cho từng mục có trong kế hoạch.

Bước 8: Tạo timeline – thời gian biểu

Với bất kỳ kế hoạch nào thì cũng cần có thời gian bắt đầu và thời gian hoàn thành, thế nên bạn cần thiết lập một biểu đồ thời gian cụ thể cho từng mục cần thực hiện trong kế hoạch, như vậy sẽ giúp bạn đỡ loay hoay khi bắt đầu kế hoạch cũng như tiết kiệm thời gian.

Bước 9: Đo lường hiệu suất và báo cáo

Đây là bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện, nhằm đo lường kết quả đạt được so với mục tiêu đã đề trong kế hoạch ban đầu. Doanh nghiệp có thể tính toán mức độ hiệu quả của kế hoạch để đưa ra những chiến lược và biện pháp sao cho phù hợp bởi không phải kế hoạch nào cũng diễn ra như đúng mong đợi.

Tổng kết lại để rút kinh nghiệm cho những kế hoạch sau này. Hãy đưa ra báo cáo đo lường thông qua những thước đo đánh giá của kế hoạch marketing sau đây:

  • Tần suất xuất hiện trên các kênh lựa chọn chạy truyền thông.
  • Tương tác của khách hàng hậu chiến dịch.
  • Phản hồi của những người quan tâm về chiến dịch của bạn.
  • Đo lường số liệu tương tác với thương hiệu.

Như đã nói ở trên, để có một kế hoạch marketing mang lại hiệu quả như mong đợi thì bạn cần tìm hiểu kỹ càng về thị trường cũng như nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng tới. Vậy làm sao để có thể nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Theo dõi, phân tích hành vi khách hàng cùng GoSELL

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một loạt các công cụ tiếp thị hiện đại, đáp ứng đa dạng ngành nghề và được tích hợp sẵn trên website bán hàng của doanh nghiệp. Đây chính là chiếc đòn bẩy giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu với:

Theo dõi, phân tích hành vi khách hàng cùng GoSELL
Theo dõi, phân tích hành vi khách hàng cùng GoSELL

Google Analytics

Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ nhằm nâng cao năng suất bán hàng.

Google Shopping

Là mô hình quảng cáo do Google cung cấp, cho phép hiển thị danh sách sản phẩm liên quan ngay lập tức dựa theo truy vấn tìm kiếm của khách hàng. Từ đó giúp họ chọn lựa sản phẩm dễ dàng với mức giá phù hợp, có thể so sánh giá bán ngay trên kết quả tìm kiếm Google.

Google Tag Manager

Google tag manager cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn.

Facebook Pixel

Giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.

Không chỉ hỗ trợ công cụ phân tích hành vi khách hàng. GoSELL còn mang đến cho bạn bộ công cụ giúp tìm kiếm và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng cũng như mang các chương trình marketing đến gần với khách hàng hơn.

Xây dựng trang Landing page

Giúp bạn thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng với giải pháp tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng chỉ trong nháy mắt. Landing page là một trang web đơn có nội dung tập trung thu hút và thuyết phục, có thể dẫn dắt khách hàng đến với nút kêu gọi hành động cụ thể như: ĐẶT NGAY, LIÊN HỆ, ĐĂNG KÝ…

Chiến dịch email marketing

Với Email marketing giúp chiến dịch tiếp cận khách hàng bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

Tính năng thông báo đẩy

Đây là một trong những công cụ marketing tuyệt vời, có thể gửi các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng ngay trên điện thoại thông qua app bán hàng. Sử dụng tính năng này, bạn có thể tiếp cận và giữ chân khách hàng cũ và gia tăng doanh số bán hàng vượt trội.

Trên đây là các bước để lập kế hoạch truyền thông một cách chuyên nghiệp cho các marketer. Làm kế hoạch chính là một trong những kỹ năng đòi hỏi sự kiên trì, miệt mài tìm hiểu. Nhưng nếu bạn đưa ra một bản kế hoạch chuẩn xác thì sẽ gặt hái quả ngọt.

Chính vì vậy bạn cần nghiên cứu chính xác về thị trường cũng như hành vi khách hàng một cách thật kỹ lưỡng. Mong rằng những thông tin mà GoSELL vừa cung cấp sẽ giúp bạn đưa ra một kế hoạch truyền thông đúng hướng cho doanh nghiệp và đạt được hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục