Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Khởi nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức cho những người trẻ

Kiến thức

Khởi nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức cho những người trẻ

21 Tháng Tám, 2023

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến cho các bạn trẻ, lực lượng lao động những cơ hội và thách thức không hề nhỏ. Vậy khởi nghiệp 4.0 có ý nghĩa và vai trò như thế nào?

Khởi nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức cho những người trẻ

Khởi nghiệp 4.0 là gì?

Khởi nghiệp 4.0 là khi con người ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các loại máy móc thay thế để làm những công việc mà đáng ra con người phải làm. Hiện tại, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh đang là xu hướng rất phổ biến.

Giờ đây, khởi nghiệp không chỉ dành cho những người đã đi làm và có kinh nghiệm làm việc nhiều năm mới lựa chọn, mà ngay cả những bạn trẻ đều mong muốn khởi nghiệp. Vì sự nhiệt huyết của tuổi trẻ nên hầu hết họ đều muốn làm chủ thay vì làm công ăn lương.

Ở Việt Nam mô hình khởi nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0 đang rất phổ biến trong các lĩnh vực mua sắm, giao hàng, đi lại và ăn uống… Để hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang đến những cơ hội và thách thức nào cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp.

Cơ hội nào cho người trẻ khởi nghiệp 4.0

Tất nhiên có những thách thức thì mới tạo ra được cơ hội cho các bạn trẻ. Đừng vội nản lòng vì những thách thức vì cuộc cách mạng 4.0 còn mang đến cho các bạn trẻ khởi nghiệp rất nhiều cơ hội.

Tạo ra những ngành nghề tiềm năng mới

Như đã nói ở trên sẽ có những ngành nghề bị máy móc thay thế, nhưng không phải vì thế mà thị trường lao động của chúng ta dần bị thu hẹp lại. Sẽ có rất nhiều ngành nghề mới xuất hiện trong tương lai. 

Nếu như bạn chưa nắm bắt được thông tin thì có đến 65% ngành nghề công việc mới xuất hiện. Còn theo tờ Dell Technologies, con số đó lên đến 85%. Chúng ta có thể nhìn nhận lại thị trường lao động trong các năm vừa qua, đã có rất nhiều thay đổi nhờ các phát minh công nghệ.

Quay trở lại và nhìn nhận về thị trường lao động trong 10 năm trước. Làm sao chúng ta có thể tưởng tượng được công nghệ phát triển các ứng dụng và tạo ra những ngành nghề như tài xế xe công nghệ, sáng tạo nội dung trên các nền tảng hay là chuyên viên phân tích dữ liệu.

Tạo ra những ngành nghề tiềm năng mới
Tạo ra những ngành nghề tiềm năng mới

Xem thêm: Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thu hút khách

Gia tăng cơ hội trải nghiệm

Dù trường học không thể cung cấp những kiến thức cần thiết, sinh viên vẫn có thể tìm kiếm các cơ hội học hỏi khác bên ngoài khuôn viên giảng đường. Các cuộc thi dành cho sinh viên có lẽ là cách tốt nhất để làm điều này. 

Đến với cuộc thi, sinh viên được áp dụng kiến thức từ trường học, đồng thời học hỏi thêm các kỹ năng thực tiễn từ ban giám khảo, thường là những người có nhiều kinh nghiệm làm việc. 

Để chuẩn bị kỹ càng cho cuộc cách mạng 4.0, sinh viên có thể tham gia vào các cuộc thi hoặc dấn thân vào thị trường lao động từ sớm

Các công ty cũng mở rộng cơ hội làm việc, thực tập cho sinh viên. Đây là cách để sinh viên được bước vào môi trường làm việc thực tế, chuyên nghiệp. Nếu chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ phát hiện ra có rất nhiều cơ hội để mài giũa bản thân. 

Sẵn sàng thích ứng với thay đổi của cuộc cách mạng 4.0

Thế hệ trẻ hiện nay đều là những bạn luôn có sự hứng thú và tìm hiểu về công nghệ để có thể trở nên sành sỏi. Chính vì sự yêu thích này mà họ hoàn toàn có thể dễ dàng nhanh chóng thích ứng với các phát minh công nghệ mới.

Thích ứng nhanh chóng chính là nguồn phát sinh ra những cơ hội khác để các bạn trẻ phát triển. So với nhiều thế hệ trước, thì đây là một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Dành một chút thời gian tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp các bạn trẻ trở thành ứng viên sáng giá trong trong thị trường kinh doanh.

Thách thức đối với người trẻ khởi nghiệp 4.0

Kỹ năng, kiến thức khó theo kịp sự thay đổi

Các phát minh công nghệ ra đời ngày càng nhiều, nhưng không phải phát minh nào cũng được biết đến rộng rãi. Nhưng những phát minh nhỏ như vậy sẽ góp phần mang đến sự thay đổi lớn cho con người trong tương lai, với sự kết hợp của nó sẽ mang đến sự bùng nổ trong công nghệ, khi bạn nhận ra những thay đổi đó thì có thể sẽ khó bắt kịp.

Đôi khi chương trình đào tạo tại các trường đại học sẽ không mang đến cho các bạn trẻ những kinh nghiệm thực tiễn, khi đó thì các bạn trẻ khó mà thích nghi và giải quyết được những khó khăn lớn. Và việc cập nhật giáo trình đại học cũng khó mà theo kịp với các thay đổi bên ngoài, gây tốn kém thời gian.

Theo đó mà các chương trình đại học khó lòng có thể trang bị cho các sinh viên đại học những kỹ năng và kiến thức đi kịp với thời đại. Cũng chính vì vậy mà các bạn trẻ khởi nghiệp sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc thích ứng được với yêu cầu của thị trường kinh doanh.

Xem thêm: Những kinh nghiệm đắt giá cho người khởi nghiệp bán hàng online

Máy móc đang dần thay thế nhiều công việc 

Đây có lẽ là những điều không còn xa lạ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bản chất của cải cách chính là đưa ra những phương pháp và phát minh làm cho mọi việc được giải quyết nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

Máy móc đang dần thay thế nhiều công việc 
Máy móc đang dần thay thế nhiều công việc

Chính vì vậy mà những phát minh này cũng mang lại tác dụng phụ như những công việc lặp lại dễ dàng được giải quyết. Vì vậy những người vốn phụ trách những nhiệm vụ này bỗng trở nên “nhàn rỗi”. 

Một trong những ngành nghề dự đoán sẽ bị soán ngôi bởi các sản phẩm công nghệ trong năm 2023, khi mà cuộc cách mạng công nghệ số chính thức bùng nổ do sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo:

  • Các công nhân phụ trách công việc sản xuất dây chuyền trong nhà máy.
  • Vị trí của các nhân viên phục vụ trong quán thức ăn nhanh.
  • Thủ thư.
  • Nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng.
  • Các vị trí như biên, phiên dịch.

Chưa có nhiều kiến thức công nghiệp 4.0

Hầu hết chúng ta đều cho rằng những bạn trẻ ngày nay nói chung và các bạn sinh viên sẽ là những người am hiểu về công nghệ ở thời điểm 4.0. Cũng không hề sai khi nói vậy khi các bạn trẻ hiện nay chỉ hiểu biết nhiều về những công nghệ tiên tiến và các xu hướng nền tảng công nghệ số. Còn về kiến thức phát minh thì hầu như không có nhiều.

Những phát minh và sản phẩm được đưa vào đời sống hàng ngày hầu hết đã có thời gian trải nghiệm khá lâu. Thực sự thì những trải nghiệm về sản phẩm vẫn chưa thu hút được nhiều người. Vì vậy mà để theo kịp xu hướng thì bạn nên là người nắm bắt được xu hướng để tạo lợi thế cạnh tranh.

Vậy giải pháp nào cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp, theo kịp xu hướng và không bị đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề bỏ lại phía sau trong nền cách mạng công nghiệp số 4.0? 

Ở đây chúng ta không thể không nhắc tới vai trò của công nghệ số đã giúp thay đổi hoàn toàn cục diện kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền cách mạng công nghệ số. Vậy vai trò của chuyển đổi số ở đây là gì?

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Chuyển đổi số (Digital transformation) có thể hiểu là việc ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây, dữ liệu big data… vào các hoạt động của doanh nghiệp với mục đích chính là nâng cao hiệu suất và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh để thúc đẩy doanh thu và thương hiệu.

Công nghệ ở đây được hiểu là một hệ thống trong đó sẽ bao gồm trong các chương trình kỹ thuật số, quản lý dữ liệu, quản lý con người, có phương thức tổ chức hoạt động… liên kết, tác động qua lại lẫn nhau và đưa ra kết quả tốt cho việc quản lý và tổ chức trong kinh doanh.

Vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?
Vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0 với bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh của GoSELL

GoSELL mang đến cho những bạn trẻ khởi nghiệp 4.0 những giải pháp tối ưu nhất trong vận hành và quản lý kinh doanh trên đa kênh OAO (online and offline) với bộ sản phẩm dưới đây:

  • GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau. GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn, nâng cao doanh thu và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên online.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS. Cho phép người bán đồng hành cùng khách hàng mọi lúc mọi nơi, dễ dàng chăm sóc, giữ chân khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu hiệu quả.
  • GoPOS: Quản lý cửa hàng truyền thống hiện đại và chuyên nghiệp. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy. 
  • GoLEAD: Tạo landing page với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề. Hỗ trợ tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.
  • GoSOCIAL: Khả năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, bạn có thể nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat.

Đặc biệt, với GoSELL mọi thứ từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, CRM khách hàng tại tất cả các kênh thậm chí là chi nhánh, đại lý đều được đồng bộ và hoàn toàn có thể quản lý trên một nền tảng duy nhất.

Kết luận

Nhìn nhận chung, khởi nghiệp 4.0 chính là cơ hội cho các bạn trẻ vì trong họ luôn có sự nhiệt huyết, sự đam mê và tinh thần mong muốn làm giàu. Với sự nhạy bén và cập nhật tin tức nhanh chóng, kèm với việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh thì chắc chắn các bạn sẽ đạt được thành công đáng mong đợi. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục