Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp kinh doanh online

Bài học

Những điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp kinh doanh online

3 Tháng Ba, 2024

Bạn muốn kinh doanh online nhưng chưa biết nên chọn mặt hàng nào để có thể kinh doanh hiệu quả? Nên bắt đầu kinh doanh trên nền tảng nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online hiện đang trở thành hình thức rất được ưa chuộng. Bán hàng online là nơi bạn có thể  mua bán bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu mua sắm cũng có thể ghé qua gian hàng của bạn.

Các nơi, các sàn thương mại điện tử hoạt động mua bán online phổ biến nhất hiện nay:

  • Bán hàng online trên nền tảng Facebook, Zalo
  • Bán hàng trên Website riêng.
  • Bán hàng trên các nền tảng sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,….
  • Xây dựng app bán hàng riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Chỉ cần bạn sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như máy tính, smartphone là bạn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh trực tuyến để kiếm thêm thu nhập và thời gian rảnh bất cứ lúc nào.

  • Dễ dàng tìm kiếm được nguồn hàng phong phú và đa dạng
  • Không cần chi phí cho mặt bằng, vốn đầu tư thấp
  • Tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi, dễ tăng
  • Hình thức kinh doanh đơn giản

Làm thế nào để kinh doanh trực tuyến hiệu quả?

Để bắt đầu kinh doanh online bạn cần lập cho mình một kế hoạch. Không hề quá khó khăn và cầu kỳ. Điều bạn cần làm chỉ là sẵn sàng để bắt đầu.

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online như thế nào cho hiệu quả?
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online như thế nào cho hiệu quả?

Cùng xem qua các bước bạn cần chuẩn bị cho hành trình bắt đầu kinh doanh trực tuyến là gì? Nên triển khai việc kinh doanh từ những bước nào:

  • Ý tưởng mặt hàng kinh doanh
  • Xác định mục tiêu mong muốn
  • Lập kế hoạch cho công việc kinh doanh của bạn
  • Nghiên cứu về thị trường cũng như khách hàng mục tiêu
  • Nghiên cứu thị trường có thể tiêu thụ sản phẩm
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Đánh giá độ khả thi
  • Chiến lược và mô hình của bán hàng online
  • Triển khai các bước
  • Tìm kiếm nguồn hàng tin cậy
  • Lựa chọn sàn, kênh bán hàng

Có nên kinh doanh sản phẩm HOT ?

Bắt đầu kinh doanh online nhưng bạn đã có ý tưởng cho mình hay chưa? Hay vẫn đang trong quá trình tìm kiếm ý tưởng cho mình?

Nếu bạn chưa từng kinh doanh trực tuyến trước đây thì có thể dạo quanh một vòng trên mạng xã hội, các kênh thương mại điện tử để có thể quan sát rằng mọi người xung quanh mình đang ưa chuộng sản phẩm gì. Cũng như có thể học cách họ kinh doanh trên facebook và cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki….. để tham khảo. 

Có nên kinh doanh sản phẩm HOT ?
Có nên kinh doanh sản phẩm HOT ?

Hãy theo dõi, quan sát xem họ bán những mặt hàng nào chạy, giá cả trung bình của mặt hàng đó, cách họ đăng bán sản phẩm ra sao?

Trước khi quyết định mặt hàng kinh doanh cho mình thì bạn nên xem qua những câu hỏi bên dưới và tự trả lời cho mình: 

  • Đây có phải mặt hàng đang HOT không?
  • Tìm nguồn hàng uy tín ở đâu?
  • Cần dự trù bao nhiêu vốn cho mặt hàng này?

Một số các ý tưởng kinh doanh trực tuyến khá được ưa chuộng hiện nay như quần áo, mỹ phẩm, giày dép, đồ gia dụng,…. Đây được coi như những mặt hàng thiết yếu trong đời sống cá nhân của mỗi người.

Xem thêm: Top 10 sản phẩm kinh doanh online không bao giờ sợ ế

Mặt hàng kinh doanh nào có thể mang lại lợi nhuận cao?

Mặt hàng chọn để kinh doanh online luôn là yếu tố quan trọng nhất để chuẩn bị cho hành trình bán hàng trực tuyến. Cần có sự tìm hiểu kĩ càng, mặt hàng này có khả năng bán chạy hay không? Sản phẩm này có khả năng đi theo bạn lâu dài hay không? Lãi có xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra hay không?

Mặt hàng được kinh doanh nhiều: Nếu bạn chưa chuẩn bị cho mình được nguồn vốn lớn. Thì hãy chọn những mặt hàng như phụ kiện thời trang, đồ ăn vặt… Vì những mặt hàng này hầu hết không cần số vốn quá lớn. Và bạn cũng có thể sử dụng nguồn vốn xoay vòng với những mặt hàng này.

Mặt hàng kinh doanh cần nhiều vốn nhưng mang lại lợi nhuận cao: Với những mặt hàng như đồ gia dụng, thiết bị điện tử,… có giá trị vốn cao nhưng bạn cũng thu được mức lời xứng đáng, chỉ cần bạn có cách marketing tốt thì doanh số cũng dựa vào đó sẽ tăng vọt hơn. Chính vì vậy có câu “vốn lớn – lãi lớn”. Khi bạn bỏ ra một số vốn lớn để kinh doanh những mặt hàng giá trị lớn và tiềm năng. Đây cũng chính là cơ hội để mang về lợi nhuận tốt.

Việc bạn lựa chọn được đúng mặt hàng phù hợp để kinh doanh trực tuyến thì đó chính là cơ hội để bạn mở ra thành công cho mình. Để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bạn nên thường xuyên nhập thêm những mặt hàng HOT để đáp ứng nhu cầu của họ.

Xem thêm: Kinh doanh online tại nhà nên bán mặt hàng gì?

Bán hàng online thế nào là đúng cách?

Để có thể kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả nhất thì bạn nên tham khảo, tìm hiểu hoặc học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm trước đó. Hoặc có thể tham khảo thêm các bước dưới đây:

  • Tìm hiểu về thị trường và nhu cầu
  • Lập kế hoạch cho việc kinh doanh trực tuyến
  • Lựa chọn cũng như thiết lập các kênh bán hàng 
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quảng cáo đến khách hàng
  • Xây dựng độ uy tín cho cửa hàng trực tuyến của bạn
  • Kết hợp chiến dịch marketing
  • Chăm sóc khách hàng sau khi đã mua hàng
Bán hàng đa nền tảng hiện đang là xu hướng
Bán hàng đa nền tảng hiện đang là xu hướng

Bán hàng qua Facebook: Bạn có thể bán hàng qua trang cá nhân của mình. Nếu muốn kinh doanh về lâu về dài bạn nên lập cho mình một Fanpage bán hàng để tạo sự chuyên nghiệp hơn. Bạn cũng có thể chia sẻ bài đăng sản phẩm lên các hội nhóm liên quan.

Bán hàng trên các sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki, đăng ký tài khoản dễ dàng. Bạn có thể đăng sản phẩm lên chính gian hàng của mình với đoạn giới thiệu sản phẩm và hình ảnh bắt mắt để thu hút khách hàng.

Bán hàng trên website của bạn: Thiết kế website bán hàng riêng hiện đang là xu hướng của các nhà bán hàng. Với những đánh giá khá tốt từ các chuyên gia như website bán hàng online giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc bán hàng và phát triển kinh doanh về lâu dài. 

Giải pháp bán hàng đa kênh: Bán hàng đa kênh đang là lựa chọn kinh doanh nhận được sự tin tưởng từ các nhà bán hàng vì mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội. Quản trị các kênh bán hàng như Facebook và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki… và cả website về chỉ trên một nền tảng duy nhất.

Hướng dẫn các bước đăng ký kinh doanh online

Theo các quy định thì chỉ các đối tượng là thương nhân tổ chức xúc tiến thương mại hoặc các hoạt động như hỗ trợ doanh nghiệp. Có xây dựng website TMĐT riêng và trên đó có các dịch vụ như:

  • Sàn giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử
  • Dịch vụ khuyến mãi trực tuyến
  • Các dịch vụ đấu giá online

Vì vậy nên nếu bạn chỉ bán hàng trên nền tảng Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử thì không cần đăng ký bán hàng online. Còn nếu bạn có xây dựng website riêng để bán hàng thì phải có sự xác nhận từ Bộ Công Thương.

Liên kết dịch vụ vận chuyển

Lựa chọn đối tác vận chuyển cũng là một khâu rất quan trọng giúp bạn bán hàng online hiệu quả. Vì hàng hóa của bạn có thể đến tay khách hàng một cách nhanh chóng. Đảm bảo với chi phí tiết kiệm nhất.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đối tác vận chuyển. Như Giao hàng nhanh, GHTK, Ahamove … Bạn nên tìm hiểu kỹ về các đơn vị giao hàng này trước khi bắt đầu kinh doanh. Để đảm bảo đơn hàng của bạn luôn được minh bạch.

Liên kết dịch vụ vận chuyển
Liên kết dịch vụ vận chuyển

Quản lý nợ, nhắc nợ hiệu quả

Quản lý nợ là một mắt xích cực kỳ quan trọng trong bất kỳ mô hình kinh tế nào. Phải “ba đầu sáu tay” làm mọi việc. Chủ cửa hàng thường quên ghi  đơn hàng hoặc ghi có khách mua hàng. Từ đó, không  kiểm soát được dòng tiền ra vào. Dễ dẫn đến tình trạng “thâm hụt” tiền mặt và vốn kinh doanh. Thay thế hình thức kế toán truyền thống, GoSELL với tính năng tự động ghi công nợ cho người bán.

  • Ghi nợ chính xác tuyệt đối
  • Nhắc nợ tự động với mẫu tin nhắn lịch sự, văn minh
  • Theo dõi chi tiết lịch sử giao dịch mọi đơn hàng
Quản lý nợ, nhắc nợ hiệu quả
Quản lý nợ, nhắc nợ hiệu quả

Học thêm để thành công dễ dàng hơn

Học bán hàng trực tuyến

Bạn rất muốn học cách giao dịch trực tuyến để không bị bỡ ngỡ. Hơn nữa là hạn chế những sai lầm khi bước vào thế giới thực. Trên thực tế, số ít người có thể thành công ngay khi khởi vừa nghiệp. Như vậy, việc học thêm về kinh doanh trực tuyến sẽ giúp bạn chuẩn bị những cách tốt nhất. Để bạn có thể sẵn sàng ứng phó cho những vấn đề có thể nảy sinh trong kinh doanh trực tuyến.

Học kinh doanh thương mại điện tử ở đâu?

Bạn có thể tìm hiểu ngay bằng cách quan sát cửa hàng đông khách, lượng đơn hàng nhiều trên Facebook hoặc các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, … Tìm hiểu cách họ đăng bán hàng, trả lời phản hồi của khách hàng.

Ngoài ra, có rất nhiều khóa học kinh doanh trực tuyến được giảng dạy bởi những người bán hàng thành công. Bạn có thể đăng ký để được giải đáp mọi thắc mắc. Nhằm giúp bạn điều hành công việc kinh doanh của mình.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về các hội thảo và khóa học thương mại điện tử sắp diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại GoAcademy hàng tuần qua link sau: https://goacademy.vn/

Sách về giao dịch trực tuyến

Sách về bán hàng trực tuyến đang bán rất nhiều trên thị trường. Hơn hết, loại hình kinh doanh này trở thành xu hướng nên cũng thu hút sự quan tâm của độc giả. Vì vậy, bạn nên  đọc  sách giao dịch trực tuyến để có hệ thống kiến ​​thức và hướng dẫn từng bước!

Giải pháp hỗ trợ bán hàng online cho bạn

Công việc kinh doanh trực tuyến ngày càng khó hơn. Vì rất nhiều người bán, các đối thủ luôn tìm mọi cách để “lấn át” bạn. Nhiều người gặp phải tình trạng đối thủ cướp khách khi phát trực tiếp buổi bán hàng hoặc trả lời khách hàng chậm, thiếu tin nhắn.

Hay bạn đang kinh doanh quá nhiều nơi, vừa tạo website bán hàng, vừa bán hàng trên Facebook hoặc các sàn TMĐT Shopee, Lazada,… nhưng không thể nào quản lý được hết?

Giải pháp kinh doanh online đa kênh GoSELL
Giải pháp kinh doanh online đa kênh GoSELL

Thấu hiểu vấn đề của người bán hàng trực tuyến, GoSELL mang đến giải pháp đồng bộ giúp bạn nhanh chóng phản hồi khách hàng, chốt đơn hàng nhanh chóng. Dễ dàng kiểm soát hàng tồn kho, tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển.

Ngoài những tính năng đã nêu bên trên thì GoSELL còn cung cấp các giải pháp kinh doanh trực tuyến cho các cửa hàng với bộ sản phẩm dưới đây:

  • Gói dịch vụ xây dựng trang web – GoWEB: Giúp bạn sở hữu một trang web chỉ trong vòng 10 phút. Vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng và tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử.
  • Tạo ứng dụng bán hàng – GoAPP: Sở hữu ứng dụng bán hàng trên điện thoại mang thương hiệu của bạn trên hệ điều hành Android hoặc iOS.
  • Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng – GoLEAD: Công cụ xây dựng trang Landing Page chuyên nghiệp. Giúp thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các chiến dịch marketing.
  • Tổng đài chăm sóc khách hàng – GoCALL: Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, mạnh mẽ.  Tăng doanh thu, giảm chi phí cuộc gọi và tiết kiệm chi phí điện thoại.

Như vậy là bài viết đã chia sẻ đến các bạn những vấn đề cần lưu ý từ hoạt động bán hàng online. Nếu bạn đang có ý định bước vào nghề này, hãy tìm hiểu kỹ những thông tin mà GoSELL vừa chia sẻ ở trên.

Đặc biệt, từ việc nghiên cứu ý tưởng kinh doanh online đến triển khai kế hoạch bán hàng online thành hiện thực. Đòi hỏi bạn phải vừa làm vừa học để tích lũy thêm cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu!

Bài viết cùng chuyên mục