Trang chủ » Tin tức » Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tiếp tục có những dấu hiệu khởi sắc

Tin tức

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tiếp tục có những dấu hiệu khởi sắc

27 Tháng Chín, 2022

Kim ngạch xuất khẩu nước ta tính đến tháng 8/2022 đang cho thấy những dấu hiệu vô cùng tích cực. Mặc dù nhu cầu hàng hóa của một số thị trường đối tác suy giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu những ngành thế mạnh vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Đây rõ ràng là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Theo số liệu của Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2022 ước tính đạt 64,34 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 17,3%; nhập khẩu tăng 13,6%. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng đầu năm 2022 tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu, ước tính xuất siêu khoảng 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD). 

Sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa

Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 8/2022 đạt khoảng 33,38 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước. 

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,04 tỷ USD, tăng 13,2% so với tháng trước; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm dầu thô đạt 24,34 tỷ USD, tăng 7,6%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2022 tăng 22,1%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 26,5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm dầu thô tăng 20,6%.

Kim ngạch xuất khẩu nước ta chứng kiến sự tăng trưởng trong tháng 8/2022
Kim ngạch xuất khẩu nước ta chứng kiến sự tăng trưởng trong tháng 8/2022 cũng như 8 tháng đầu năm 2022

Tính rộng hơn, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm 2022 đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 66,14 tỷ USD, tăng 18,4%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm dầu thô đạt 184,66 tỷ USD, tăng 17%, chiếm 73,6%.

>>> Xem thêm: Các chi phí xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp bạn nên biết

Các ngành xuất khẩu thế mạnh

Chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, có đến 30 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 91,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm đến 63,4% tổng kim ngạch. Thống kê một số ngành nổi trội bao gồm:

Công nghiệp chế biến: Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 của nhóm ngành công nghiệp chế biến ước đạt 215,39 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 85,88% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung. Đây là nhóm ngành mũi nhọn đóng góp quan trọng và sự phát triển chung của các ngành xuất khẩu hàng hóa.

Các ngành công nghiệp mũi nhọn đóng góp phần lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam
Các ngành công nghiệp mũi nhọn đóng góp phần lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam

Tính riêng trong tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này tăng 9,5% so với tháng trước do sự tăng nhanh về kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chiến lược. Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 11,6%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 30,6%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 49,3%; giày dép các loại tăng 5,6%. 

Nhiên liệu khoáng sản: Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong 8 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đà tăng cao nhất trong các nhóm hàng. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu xăng dầu, than đá và quặng, khoáng sản khác tăng cao do giá các mặt hàng này tăng cao (xuất khẩu than đá tăng 105%; dầu thô tăng 65%; xăng dầu các loại tăng 41%).

Nông, lâm, thủy sản: Kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành nông, lâm, thủy sản đạt 20,66 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm ngành này chiếm đến 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 và trở thành điểm sáng trong xuất khẩu chung của cả nước. 

Các thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ lực của nước ta

Theo đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp nước ta trong 8 tháng đầu năm 2022 với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Con số này đã tăng lên 25,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. 

Đứng thứ hai trong danh sách này là thị trường đông dân nhất thế giới – Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu thị trường Trung Quốc đạt 34,3 tỷ USD. Do chính sách Zero Covid đang được áp dụng, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 chỉ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 32 tỷ USD, tăng 24%; xuất siêu sang EU ước đạt 21,6 tỷ USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu một số thị trường khác như sau: ASEAN ước tính đạt 23,5 tỷ USD, tăng 27,6%; Hàn Quốc ước đạt 16,5 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu Nhật Bản ước đạt 15,6 tỷ USD, tăng 17%.

>>> Xem thêm: Thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là những nước nào?

Xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử – Cơ hội mới dành cho doanh nghiệp

Sự tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 cũng như 8 tháng đầu năm 2022 rõ ràng là một dấu hiệu đáng mừng với các doanh nghiệp trong nước. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu hàng hóa đã gần như vượt qua tất cả những khó khăn để tiếp tục tăng trưởng và phát triển.

Bên cạnh những hình thức xuất khẩu quen thuộc, xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử cũng là một hướng đi được nhiều doanh nghiệp hiện nay hướng đến. Đặc biệt là trong thời kỳ chuyển đổi số, xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử chắc chắn sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế nhất định, mở rộng quy mô và thị trường kinh doanh.

GoEXPORT là một giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử
GoEXPORT là một giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới – Alibaba.com sẽ là một con đường phù hợp dành cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với cơ hội tiếp cận khách hàng từ hơn 240 quốc gia, xuất khẩu trên sàn TMĐT Alibaba.com với sự hỗ trợ của giải pháp GoEXPORT sẽ là cách giúp bạn mang nhiều hơn nữa những sản phẩm của mình đến tay khách hàng trên toàn thế giới.

Là đối tác chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam, GoEXPORT là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trực tiếp trên sàn TMĐT Alibaba.com. Với sự hỗ trợ “từ A tới Z” với các tính năng hiệu quả, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ gặt hái được thành công khi xuất khẩu hàng hóa trên nền tảng B2B hàng đầu này. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm những tính năng toàn diện mà GoEXPORT cung cấp TẠI ĐÂY!

Bài viết cùng chuyên mục