Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thu lời nhanh chóng từ việc kinh doanh bún đậu mắm tôm

Kiến thức

Thu lời nhanh chóng từ việc kinh doanh bún đậu mắm tôm

23 Tháng Chín, 2023

Bún đậu mắm tôm đã không còn xa lạ đối với những người đam mê ẩm thực trong và ngoài nước. Không chỉ vì giá cả của nó khá bình dân mà còn là hương vị rất lôi cuốn người thưởng thức. Chính vì vậy, với sự ưa thích ngày càng nhiều mà mô hình kinh doanh bún đậu mắm tôm không chỉ còn là đặc sản gói gọn ở Thủ Đô Hà Nội mà dần được phổ biến ở các thành phố lớn khác. Vậy làm thế nào để kinh doanh mô hình này hiệu quả?

Thu lời nhanh chóng từ việc kinh doanh bún đậu mắm tôm

Mở quán bún đậu mắm tôm cần bao nhiêu vốn?

Có thể thấy mô hình kinh doanh quán bún đậu được xem là mô hình kinh doanh không cần đầu tư quá nhiều vốn. Thông thường, bạn cần chuẩn bị vốn cho các hạng mục dưới đây:

  • Chi phí thuê mặt: 5 – 10 triệu/tháng, còn tùy thuộc vào địa điểm của mặt bằng.
  • Chi phí để mua bàn ghế, đồ bếp, bát đũa: 15 triệu
  • Chi phí nguyên liệu: 3 triệu
  • Chi phí phát sinh: 5 triệu

Nhưng điều thiết yếu nhất bạn cần chú trọng đến là mặt bằng, chất lượng của món ăn, giá cả món hợp lý. Thường thì một phần bún đậu ở tp.HCM hiện tại có giá giao động từ 35.000 – 75.000 vnđ, trong đó nguyên vật liệu sẽ chiến khoảng một nửa giá bán ra.

Vậy nên với mô hình quán có khoảng 20 – 30 bàn, với khoảng tầm 100 lượt khách/ngày thì khoảng thời gian thu hồi vốn cũng khá nhanh. 

Kinh nghiệm kinh doanh bún đậu mắm tôm hiệu quả hiện nay

Lập kế hoạch mở quán bún đậu mắm tôm

Nói về kế hoạch để kinh doanh quán bún đậu mắm tôm thì cũng sẽ tương tự với nhiều mô hình quán ăn khác. Bạn có thể tham khảo thứ tự để mở quán theo các bước sau:

  • Đầu tiên chính là tìm mặt bằng và sửa chữa lại: đây được xem là một trong những bước tốn kém chi phí, nhất là khi bạn muốn có một mặt bằng đẹp và vị trí đắc địa.
  • Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết như bàn ghế, chén, đĩa, đũa,…
  • Chuẩn bị nguyên liệu cho 1 ngày bán hàng
  • Nên chuẩn bị số vốn dự trù vì có thể có những vấn đề phát sinh khác…
Lập kế hoạch mở quán bún đậu mắm tôm
Lập kế hoạch mở quán bún đậu mắm tôm

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu

Nguyên liệu bún đậu mắm tôm gồm có các nguyên liệu cần thiết như: bún dạng miếng, đậu chiên, thịt luộc, chả cốm, rau thơm các loại. Và với bất kỳ khách hàng nào khi đến quán ăn cũng đều muốn được thưởng thức món ăn tươi ngon nhất, chính vì vậy mà chủ quán cần chú ý đến khâu lựa chọn nguyên liệu.

Lưu ý khi lựa chọn nguyên liệu: bún cần là bún sợi nhỏ, mềm. Loại đậu ngon chính là đậu mơ khi chiên lên cần phải vàng và có độ giòn nhất định. Nhất là mắm tôm cần chuẩn vị, khi pha lên phải có độ dậy mùi. Về phần rau thì cần tươi và sạch sẽ. Khi đến địa điểm mua nguyên liệu bạn cũng cần hỏi rõ ràng về giá cả.

Ngoài ra thì bạn cũng cần bổ sung thêm các món nước giải khát đậm chất Hà Nội như: trà đá, nước mơ, nước sấu, trà tắc,…Giai đoạn quán đã đi vào hoạt động thì cần kiểm soát vấn đề thu chi một cách chặt chẽ hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ dành cho người mới bắt đầu

Học công thức chế biến bún đậu mắm tôm

Công thức cho các món ăn là không thể thiếu khi kinh doanh, bạn cần chuẩn bị những kiến thức cơ bản về món ăn mà mình sẽ kinh doanh. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các thành phần cần có trong món để đưa ra được món ăn hoàn chỉnh, đúng khẩu vị nhất.

Dưới đây chính là những nguyên liệu căn bản và cần có của một món bún đậu mắm tôm, nhưng còn tùy thuộc vào số lượng trên một phần bán mà bạn có thể phân chia và tham khảo: Đậu hũ chiên, Thịt ba chỉ, Chả cốm, Bún tươi, Mắm tôm, Ớt băm, Nước cốt chanh, Đường trắng, Bột ngọt, Dầu ăn, Tía tô, dưa leo, rau thơm các loại.

Tìm kiếm mặt bằng mở quán bún đậu mắm tôm

Lựa chọn được một mặt bằng kinh doanh phù hợp sẽ giúp cho quán kinh doanh hiệu quả hơn. Mặt bằng kinh doanh phù hợp cần có những yếu tố sau đây: nơi đông người qua lại, khu vực có chỗ đậu xe, mặt tiền lớn và nhộn nhịp,…Bạn cũng nên chú ý đến địa điểm có khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm mặt bằng mở quán bún đậu mắm tôm
Tìm kiếm mặt bằng mở quán bún đậu mắm tôm

Ví dụ như: Khách hàng tiềm năng của bạn là học sinh, sinh viên thì có thể chọn khu vực gần trường học. Còn công nhân viên chức thì bạn nên lựa chọn những khu vực có nhiều tòa nhà văn phòng,…

Với một địa điểm kinh doanh phù hợp thì mô hình kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn. Thông qua đó thể kiếm được lợi nhuận cao hơn từ việc lựa chọn địa điểm phù hợp trong kinh doanh.

Chuẩn bị nội thất cho quán bún đậu mắm tôm

Tùy theo chủ quán có nhu cầu thiết kế như thế nào mà việc lựa chọn bàn ghế, chén đũa, mẹt đựng sao cho phù hợp với thiết kế của quán. Những dụng cụ ăn uống mà khách hàng sử dụng cần được vệ sinh một cách cẩn thận, tỉ mỉ nhất vì qua đó khách hàng có thể nhìn nhận được vấn đề vệ sinh của quán.

Những đồ dùng cơ bản cần có trong quán:

  • Bàn ghế, bạn chỉ cần chuẩn bị những bị bàn ghế đơn giản, phù hợp với phong cách quán bún đậu.
  • Mẹt bày bún đậu, thông thường các quán bún đậu thường bày món ăn vào các mẹt tre nhỏ.
  • Các loại nồi niêu, xoong, chảo cần thiết cho nhà bếp, chén đũa các loại cho khách hàng…

Thiết kế quán bún đậu mắm tôm

Thường các quán bún đậu sẽ có không gian mở, không được quá bí bách, sạch sẽ và được bày trí đẹp mắt sẽ dễ dàng gây được sự chú ý của khách hàng khi đến với quán. Phong cách thiết kế mà bạn nên chọn chính là hơi hướng đồng quê hoặc hơi cổ điển sẽ phù hợp với món bún đậu hơn.

Chính vì việc để đáp ứng nhu cầu của hầu hết các khách hàng hiện nay là không chỉ để thưởng thức món ăn mà còn check in tại quán. Do đó vấn đề trang trí quán ngày thường và cả những dịp lễ tết nên được chú ý vì nó sẽ giúp tăng độ nhận diện cho quán ăn của bạn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và doanh thu

Việc sử dụng phần mềm để quản lý các quán ăn, quán cafe, nhà hàng hiện nay chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người. Và với GoF&B phần mềm quản lý chuyên biệt cho mô hình ăn uống giúp bạn quản lý một cách tối ưu nhất.

Đây là một sản phẩm đến từ Mediastep Software Việt Nam một trong những công ty với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Chính vì vậy GoF&B là một trong những phần mềm tiết kiệm thời gian bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và doanh thu
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và doanh thu

Các tính năng vượt trội của GoF&B

Với phần mềm này bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để quản lý quán ăn. Đầy đủ các tính năng cần thiết cho việc quản lý mô hình quán bún đậu mắm tôm từ quy mô nhỏ cho đến lớn. GoF&B sẽ mang đến cho bạn những tính năng quản lý chuyên nghiệp sau đây:

  • Mọi dữ liệu về order món cho khách hàng sẽ  được đồng bộ tới tất cả các bộ phận có liên quan của quán ăn như: nhà bếp, thu ngân, người quản lý giúp dễ dàng thực hiện và theo dõi với thời gian thực.
  • Quản lý hệ thống nhân viên làm việc một cách chặt chẽ, với hệ thống phân quyền cho từng nhân viên trong các bộ phận làm việc một cách rõ ràng.
  • Quản lý kho hàng một cách chặt chẽ,  vì với đa phần nguyên vật liệu của bún đậu mắm tôm cần đạt độ tươi ngon, vậy nên bạn có thể theo dõi được định lượng những nguyên liệu đã sử dụng trong một ngày, từ đó trừ ra số lượng khi và có thể kiểm soát được thời gian cần nhập thêm nguyên vật liệu.
  • Hỗ trợ nhận đơn hàng được đặt online với nhiều hình thức thanh toán khác nhau và với tích hợp đơn vị vận chuyển nhanh Ahamove.
  • Theo dõi và cập nhật tình hình kinh doanh một cách dễ dàng theo chi phí, doanh thu trong ngày, có thể là theo ca, theo ngày, tuần, tháng,…của cửa hàng từ theo thời gian thực dù bạn ở bất cứ đâu với các thiết bị thông minh.

Chiến dịch marketing cho quán bún đậu mắm tôm

Marketing cho quán mới khai trương sẽ giúp cho nhiều khách hàng có thể biết đến quán hơn, nhất là khi mới khai trường các quán mới rất cần được biết đến rộng rãi hơn. Với sự phát triển của mạng xã hội và các công cụ marketing thì bằng cách lập Fanpage, Website, chạy quảng cáo,…sẽ giúp quán được biết đến nhiều hơn.

Đồng thời quán cũng có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher,…có thể thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. Để nhiều khách hàng tiếp cận và biết đến quán nhiều hơn, bạn cũng có thể sử dụng hình thức phát tờ rơi cho các hộ dân cư ở gần.

Xem thêm: Những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn

Lưu ý khi mở quán kinh doanh bún đậu mắm tôm

Khi kinh doanh quán bún đậu mắm tôm thì linh hồn của món này chính là nước chấm (mắm tôm), vì vậy mà bạn cần pha chế món này sao cho chuẩn vị, vì khi nước chấm không ngon thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến món ăn. Chú ý đến nước chấm thì mới có thể thu hút được khách hàng.

Thêm vào đó, khi là một người chủ tính tế thì bạn nên chuẩn bị cho khách hàng những viên kẹo để họ có thể dùng sau khi ăn, giúp giảm bớt mùi hương của mắm tôm có trong món.

Ngoài ra, vấn đề về vệ sinh quán ăn và thức ăn luôn cần được đảm bảo, vì không có khách hàng nào muốn thưởng thức món ăn ở một hàng quán không được vệ sinh cho lắm, nó sẽ gây ấn tượng xấu và dẫn đến việc khách hàng không quay lại.

Có thể thấy mở quán bún đậu mắm tôm đang được xem là xu hướng kinh doanh, nhưng làm thế nào để kinh doanh hiệu quả và thu hút khách thì không phải ai cũng biết, vì thế bạn nên lưu ý những thông tin mà GoSELL vừa đề cập vừa đề cập ở bài viết trên.

Và để có thể quản lý mô hình kinh doanh một cách hiệu quả mà vẫn tối ưu chi phí thì bạn không nên bỏ qua phần mềm quản lý chuyên biệt dành cho mô hình ăn uống GoF&B đâu nhé!

Bài viết cùng chuyên mục