Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao mở quán kinh doanh cà phê đang là xu hướng HOT hiện nay

Kiến thức

Tại sao mở quán kinh doanh cà phê đang là xu hướng HOT hiện nay

6 Tháng Mười Hai, 2022

Mở quán kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp do tiềm năng của thị trường khá lớn. Hơn nữa, lợi nhuận cũng rất tốt, vốn linh hoạt và có thể chọn nhiều loại hình kinh doanh quán cà phê khác nhau. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu lý do tại sao kinh doanh cà phê đang là xu hướng HOT hiện nay.

kinh doanh cà phê

Kinh doanh cà phê là một trong những ngành hot của thị trường Việt Nam hiện nay. Với hàng loạt các thương hiệu được, nhiều chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhỏ trong lẫn ngoài nước xuất hiện và cạnh tranh với nhau. Quán cafe phủ sóng khắp cả các tỉnh thành, từ thành phố lớn đến thôn quê, từ đường cái đến ngõ hẻm, đi đâu đâu bạn cũng có thấy quán cà phê.

Vì sao kinh doanh quán cà phê được nhiều người lựa chọn

Uống cà phê không chỉ là thói quen mà còn là văn hóa của người Việt. Nhiều người nghiện cà phê mỗi sáng sớm đều chọn uống 1 ly cafe để tỉnh táo trước khi làm việc. Ngoài ra, đi uống cà phê còn là cơ hội để mọi người tụ họp với nhau trò chuyện tán gẫu, trao đổi tâm tình. Từ “đi cafe” được dùng quen thuộc khi bạn mời người khác đi uống nước, cho dù đến quán bạn không uống cafe đi nữa.

kinh doanh cà phê
Kinh doanh cà phê là một ngành hot tại Việt Nam

Một số nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (World bank) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Theo đó, Việt Nam có thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 – 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%.

Việt Nam cũng là nước trồng và sản xuất cà phê đứng thứ 2 thế giới. Giá thành các loại cà phê sau khi đã qua chế biến ở Việt Nam cũng khá rẻ. Bạn có thể chọn được nhiều mức giá khác nhau, rất phù hợp từ người bình dân cho đến cao cấp. Chính những thuận lợi về thiên thời, địa lợi, nhân hòa từ nguồn vật liệu cafe trong nước cho đến thói quen. Kết hợp với nhu cầu cao của người tiêu dùng nên mở quán cafe thường được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp kinh doanh.

Cà phê phù hợp với mọi đối tượng

Đây là thức uống phù hợp với mọi đối tượng và có thể kinh doanh mở bán từ sáng sớm đến tối muộn. Thức uống này có thể dành cho mọi đối tượng khác nhau. Từ người lao động bình dân, anh lái xe ôm cho đến sinh viên, dân văn phòng, ông giám đốc…

Không những thế cà phê còn phù hợp mọi giới. Nam giới có thể chọn cà phê phin, cà phê Robusta đen đậm đặc đầy cá tính và bản lĩnh. Phụ nữ thì có thể chọn biến tấu với cafe sữa, cafe matcha, cafe socola… dịu dàng và ngọt ngào. Cà phê ngày nay được biến tấu với nhiều nguyên liệu và thành phần khác nhau để phù hợp gu và khẩu vị của mọi đối tượng, mọi giới. Chính vì vậy đây là thức uống dành cho mọi người, mọi gia đình.

kinh doanh cà phê
Cà phê là một loại thức uống rất được ưu chuộng tại Việt Nam

Có thể mở quán cafe ở mọi nơi

Khi kinh doanh những sản phẩm, mặt hàng khác, bạn có thể phân vân giữa những lựa chọn mở cửa hàng tại đâu. Nhưng với quán cà phê, bạn có thể mở ở mọi nơi từ thành phố đến thôn quê. Dù ở đâu, mọi người đều có nhu cầu uống cà phê, đó dường như là thói quen không thể thiếu của người Việt Nam.

Bạn có thể thấy các quán cà phê mở ở đầu đường, cuối phố, từ đường cái đông đúc cho đến trong hẻm tỉnh mịch. Chính vì có thể mở ở mọi nơi, nên kinh doanh cà phê khá phổ biến. Bạn có thể tận dụng hoặc thuê mặt bằng tùy theo khả năng, sở thích của mình để mở quán kinh doanh cà phê hiệu quả.

Không chỉ bán cafe mà còn nhiều loại thức uống khác

Ngày nay, để phục vụ nhiều khách hàng và đa dạng thu nhập, các quán cafe đều có các menu đa dạng các loại thức uống khác nhau. Ngoài cà phê còn có sinh tố, nước trái cây, trà – trà sữa, kem, bánh ngọt, đồ ăn vặt… Cho nên khi nói đến đi uống cà phê – bạn có thể đến quán mà không cần uống cà phê,  Nơi đây bạn có thể chọn lựa uống hàng chục loại thức uống khác nhau, không chỉ uống mà có thể ăn nhẹ tùy thích.

Việc cung cấp nhiều loại thức uống, đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng khiến kinh doanh quán cà phê đem đến lợi nhuận và thu nhập khá ổn. Vì vậy mở quán cafe được nhiều người lựa chọn khi bắt đầu kinh doanh.

kinh doanh cà phê
Ngoài cà phê, khách hàng hiện nay cũng có thêm rất nhiều những lựa chọn khác

Có nhiều loại hình quán cafe phù hợp với ngân sách của bạn

Khi chọn mở quán cafe kinh doanh, bạn có thể chọn lựa hàng chục loại hình kinh doanh quán cafe khác nhau. Từ cà phê pha phin, cà phê pha máy, cà phê mang đi cho đến kinh doanh cafe bánh ngọt, cafe thú cưng, cafe sách, cafe phim, cafe âm nhạc, cafe hoa, cafe sân vườn, cafe máy lạnh… Mỗi loại hình quán cà phê sẽ phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Kèm theo đó là menu thức uống độc đáo, đa dạng, phong cách phục vụ ân cần, niềm nở và chuyên nghiệp để giữ chân khách hàng.

Tùy theo loại hình cà phê mà ngân sách bắt đầu kinh doanh có thể rất khác nhau. Có thể từ 50 triệu, 100 triệu đối với các cà phê take away, cafe mang đi, cà phê cóc hoặc hàng trăm triệu với cà phê tầm trung.  Cà phê nhượng quyền cho đến hàng tỷ đồng với các quán cafe cao cấp, cafe sân vườn lớn. Kinh doanh cafe phù hợp với nhiều mức vốn khác nhau, chính vì vậy được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp.

kinh doanh cà phê
Các loại hình quán cà phê mọc lên như nắm tại các thành phố lớn

Xem thêm: 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2022

Các yếu tố để kinh doanh quán cà phê thành công

Để kinh doanh một quán cà phê thành công không hề đơn giản vì mức độ cạnh tranh khá cao. Ở Việt Nam, việc đi uống ly cà phê không chỉ đơn giản là thưởng thức loại thức uống thơm ngon mà còn là thưởng thức không gian phục vụ ở nơi đó. Chính vì thế, để thành công bạn cần nhiều yếu tố như vị trí mặt bằng quán giao thông thuận tiện.

Hơn nữa, cà phê và thức uống ngon, giá cả hợp lý, phong cách thiết kế và trang trí của quán đẹp, thái độ phục vụ tốt. Ngoài ra để tránh tình trạng cạnh tranh, bạn nên chọn thị trường ngách, phục vụ một nhóm khách hàng riêng và tạo phong cách độc đáo, “không đụng hàng” cho quán cafe của mình.

Dự đoán xu hướng kinh doanh cà phê trong tương lai gần

Thị trường cà phê tại Việt Nam ngày càng sôi nổi với nhiều hình thức quán được mở ra. Trong tương lai sắp tới, kinh doanh quán cà phê vẫn tiếp tục được nhiều người lựa chọn.

Những năm gần đây nổi lên nhiều loại hình quán cà phê độc đáo tập trung phục vụ cho những nhóm khách hàng đặc thù. Có thể kể đến cafe sách, cà phê thú cưng, cafe cá Koi, cafe board game, cafe hoa. Xu hướng sử dụng cà phê sạch, cafe xanh vẫn chiếm ưu thế và được nhiều thương hiệu lớn cũng như nhỏ tập trung quảng bá để thu hút khách hàng.

Nhưng để giữ chân khách hàng lâu dài, các quán cà phê cần tạo phong cách thiết kế quán khác biệt. Cụ thể như phục vụ chu đáo, hát triển nhiều ưu đãi hay tạo chương trình khách hàng thân thiết, tích lũy điểm thưởng cho khách.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, kinh doanh cà phê đang gặp chút ít khó khăn khi chính phủ hạn chế tình trạng tập trung đông người. Xu hướng kinh doanh cafe là nên kết hợp cả kinh doanh online, đặt và giao hàng tại nhà. Bạn nên tạo website, Fanpage Facebook, đặt online qua các app ứng dụng Now, Grab Food, trang review ăn uống như: Foody, Địa điểm ăn uống…

Thiết kế website, app kinh doanh cà phê cùng giải pháp GoSELL

Sức hấp dẫn của kinh doanh cà phê hiện nay là không thể bàn cãi. Nhưng để thành công bạn cần có đam mê, kiến thức, kinh nghiệm cộng với sự học hỏi. Hãy không ngừng sáng tạo và đổi mới, luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Có như vậy bạn mới hy vọng thành công khi kinh doanh trong lĩnh vực cà phê này.

Nếu bạn đang muốn thiết kế website, tạo app bán hàng cho quán cafe của mình, hãy tìm hiểu GoSELL. GoSELL có đa dạng nền tảng quản lý cho quán cafe của bạn, bao gồm cả phần mềm POS quản lý quán cafe. Website và app bán hàng của bạn sẽ có hơn 30 tính năng hữu ích giúp quản lý cửa hàng, tạo chương trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Xem thêm:

Tại sao mô hình kinh doanh cafe take away là xu hướng hiện nay

Bí quyết để mở quán kinh doanh cafe thành công là gì?

Bài viết cùng chuyên mục