Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao mô hình kinh doanh cafe take away là xu hướng hiện nay?

Kiến thức

Tại sao mô hình kinh doanh cafe take away là xu hướng hiện nay?

15 Tháng Mười Một, 2022

Đời sống ngày càng hiện đại, phát triển, thói quen thưởng thức cafe của con người cũng có những sự thay đổi. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều hình thức kinh doanh mới, trong đó có kinh doanh cà phê take away.

Vậy cà phê take away là gì, vì sao mô hình kinh doanh cafe take away phát triển nhanh như vậy? Bài viết này GoSELL sẽ làm rõ các vấn đề trên.

mô hình kinh doanh cafe take away

Cà phê Take away là gì?

Trong tiếng Anh, take away có nghĩa là mang đi, được dùng nhiều trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, nhà hàng và đặc biệt là cafe. Vậy cafe take away nghĩa là gì?

Cà phê take away là một loại hình cafe mang đi. Nghĩa là khách hàng sẽ bỏ tiền để mua cà phê sau đó mang đi nơi khác thưởng thức mà không ngồi lại quán.

Khách mua cafe sẽ được cung cấp ly nhựa đựng cafe và quai xách để thuận tiện mang đi. Menu đồ uống và giá cả thức uống được in trên bảng lớn ngay trước quầy pha chế, khách vào có thể nhìn thấy ngay và đặt đồ uống, thanh toán nhanh gọn ngay sau khi đặt hàng.

Đối tượng mà các quán cafe take away hướng đến đa số sẽ là nhóm dân văn phòng và các bạn trẻ.

Cà phê Take away là gì? kinh doanh cafe take away
Bán cafe take away là một loại hình kinh doanh rất hot hiện nay

Ưu điểm chính của mô hình kinh doanh cafe này đó chính là sự tiện lợi của khách hàng được đưa lên hàng đầu. Bạn có thể tiện đường tấp vào xe cafe mang đi mua cafe để đến văn phòng công ty hoặc về nhà thưởng thức.

Mô hình kinh doanh cafe take away có từ khi nào

Loại hình cafe take away có nguồn gốc từ Ý và sau đó phổ biến trên toàn thế giới. Cafe take away du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2004 nhưng chỉ thực sự phát triển nở rộ từ năm 2012 đến nay.

Nơi đầu tiên xuất hiện hình thức cafe take away này thì cửa hàng chỉ phục vụ cafe, đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế phục vụ khách tại chỗ.

Một số quán cafe mang đi có mặt bằng nhỏ, trang bị vài bộ bàn ghế, để khách hàng ngồi lại chờ lấy thức uống cafe hoặc ngồi nghỉ trong thời gian ngắn, tán gẫu cùng bạn bè.

Mô hình kinh doanh cafe take away có từ khi nào
Cafe take away là loại hình kinh doanh có nguồn gốc từ nước Ý

Sự gọn nhẹ, tiện lợi của cafe take away đặc biệt thích hợp với nhịp sống trong thời hiện đại, khi chúng ta ngày càng bận rộn hơn với công việc và không có quá nhiều thời gian để chậm rãi nhâm nhi cafe vào mỗi sáng.

Bạn không cần thức sớm để đến quán cafe ngồi thưởng thức thức uống ưa thích. Bạn chỉ cần ghé đến quán cà phê take away dọc đường đi làm, mua 1 cốc cà phê và đem đến văn phòng công ty mà dùng.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết để mở quán cafe thành công thu lời nhanh chóng

Phân loại kinh doanh cafe take away

Có thể phân loại cà phê mang đi theo 2 hình thức bán phổ biến hiện nay tại Việt Nam.

Cà phê take away xe đẩy

Đây là hình thức bán cà phê mang đi phổ biến nhất Việt Nam. Nó đúng nghĩa nhất với khái niệm cafe mang đi. Không có bàn ghế phục vụ khách ngồi lâu mà chỉ có mua và mang đi nơi khác dùng cafe.

Hình thức kinh doanh cafe take away này phù hợp cho các bạn có nguồn vốn ít, và mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

Nếu bạn muốn tự kinh doanh thì có thể mua xe đẩy cafe mang đi của các thương hiệu: Kiệt Phát, Thiên Phúc, Kim Nguyên, Cyclo coffee, Tân Thành Đạt… Tùy loại xe và chất liệu, giá bán từ 4-13 triệu đồng/xe. Sau đó học pha chế các món nước cơ bản, mua nguyên vật liệu và bắt đầu kinh doanh.

kinh doanh cafe take away xe đẩy
Phân loại kinh doanh cafe take away

Cafe take away nhượng quyền, có ghế ngồi

Tham gia nhượng quyền cafe xe đẩy bạn sẽ phải chi trả một số vốn từ 25-100 triệu đồng. Sau đó bạn sẽ được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, được cung cấp các loại cà phê, nguyên vật liệu pha chế, được hỗ trợ về kiến thức pha chế, bán hàng, tiếp thị…

Một số công ty nhượng quyền xe đẩy cà phê take away hiện nay: Nguyên Chất Coffee, Lyon Coffee…

Sử dụng hình thức nhượng quyền bạn tận dụng được lượng khách hàng trung thành của thương hiệu, tránh rủi ro thất bại trong quản lý vì được chia sẻ kinh nghiệm điều hành từ đơn vị nhượng quyền.

kinh doanh cafe take away nhượng quyền
Ngày càng có nhiều cửa hàng cafe take away nhượng quyền xuất hiện tại Việt Nam

Xem thêm: Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không?

Những lí do khiến cafe take away được nhiều người lựa chọn

Cà phê nhượng quyền ngày càng phổ biến và được nhiều người khởi nghiệp kinh doanh lựa chọn vì chúng mang đến những lợi ích và ưu điểm sau, phù hợp cho cả người kinh doanh cho đến người tiêu dùng cuối cùng.

Phục vụ nhanh chóng, tức thì

Điểm nổi bật nhất của cafe take away là tính nhanh gọn, phục vụ cafe rất nhanh chóng, chỉ chưa đến 5 phút bạn đã có ly cafe ưa thích. Trong thời đại công nghiệp khi mọi người đều bận rộn và không có thời gian thì tính nhanh, lẹ của cafe take away rất hữu ích.

Sự tiện lợi, linh động

Cafe mang đi được phục vụ trong ly nhựa, ly giấy nhỏ xinh, kèm quai xách để bạn mang đi nơi khác uống, rất tiện lợi. Xe đẩy bán cafe take away cũng rất linh động, khi địa điểm kinh doanh này không phù hợp, ít khách thì bạn có thể di chuyển, đẩy xe đến địa điểm khác để kinh doanh.

kinh doanh cafe take away tiện lợi
Cafe take away đem lại sự thuận tiện rất lớn cho khách hàng

Giá cả phải chăng

Giá cả của các đồ uống ở cafe mang đi sẽ không quá đắt đỏ như đồ uống tại các quán lớn có không gian sang trọng. Thường các xe đẩy cafe take away bình dân có giá bán cafe đen từ 10.000-12.000đ, cafe sữa từ 13.000-15.000đ.

Điều này cũng dễ hiểu bởi chi phí mở cafe mang đi là không quá nhiều. Chủ quán không phải chi cho chi phí thuê mặt bằng, trang trí quán, thiết kế cảnh quan, điện nước, máy lạnh.. Số lượng nhân viên cũng rất ít.

Menu thức uống đa dạng, hấp dẫn

Ngoài café sữa, café đen truyền thống thì menu của các quán cafe take away khá đa dạng. Như có nước trái cây, cacao, các loại đồ uống mang phong cách Tây như Latte, Espresso, Mocha, Matcha Green Tea, Smoothie, Ice Blended… vô cùng hấp dẫn.

Phong cách phục vụ hiện đại

Các quán cafe take away mang đến một “hơi thở” hiện đại từ cách phục vụ, nhân viên đến mẫu mã của ly cafe. Thông thường, nhân viên tại các quán cà phê take away đều là các bạn trẻ năng động, quán có đồng phục đặc trưng riêng.

Khi bạn đi ngoài đường có thể sẽ rất ấn tượng khi các bạn trẻ phục vụ ở các quán cafe take away vẫy tay chào đón khách qua đường, chúc 1 ngày mới tốt lành, hoặc luôn lịch sự cúi đầu cảm ơn sau khi khách mua xong.

kinh doanh cafe take away phục vụ hiện đại
Cafe take away có một phong cách phục vụ vô cùng hiện đại

Xem thêm: Mở quán cafe hiệu quả với số vốn chỉ 200 triệu đồng

Làm sao để bán được trên 100 ly cà phê take away một ngày?

Để kinh doanh cà phê take away thành công bạn cần nhiều yếu tố như giá cả phải chăng, cafe ngon và đảm bảo vệ sinh, phục vụ nhanh chóng. Ngoài ra, việc chọn được mặt bằng, địa điểm kinh doanh phù hợp là khá quan trọng.

Để bán được 100 ly cà phê take away một ngày không phải là khó. Khi đó bạn có thể có lợi nhuận khoảng 25 triệu/tháng. Một mức khá hấp dẫn so với số vốn đầu tư ban đầu. Để bán được nhiều, bạn cần lưu ý đặt xe cà phê ở:

  • Khu vực gần các tòa nhà, cụm tòa nhà văn phòng, công ty
  • Khu vực công trường có nhiều công nhân đang thi công: những khu vực này có thể dễ dàng bán trên 100 ly/ngày.
  • Các trục đường chính, 2 chiều, nơi có nhiều người đi làm qua lại.
  • Khu vực đông dân cư: Chọn những nơi có vỉa hè rộng có thể đặt thêm bàn ghế, có bóng mát.
  • Kết hợp với cả hình thức đặt hàng qua ứng dụng Grab Food, Now…

Như vậy qua bài viết này, bạn đã tìm hiểu về mô hình kinh doanh cafe take away là gì? lý do vì sao cà phê mang đi phát triển rộng khắp, được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Hy vọng các kiến thức mà GoSELL cung cấp sẽ giúp ích cho bạn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

Bài viết cùng chuyên mục