Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy lợi nhuận cao

Kiến thức

Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy lợi nhuận cao

25 Tháng Mười, 2023

Ở Việt Nam hiện nay xe máy là đang là phương tiện di chuyển phổ biến với lượng tiêu thụ khá cao, kéo theo thị trường kinh doanh phụ kiện xe máy phát triển không ngừng. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi bạn phải có kiến thức nhất định về thị trường. Do đó, bài viết dưới đây GoSELL sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy hữu ích giúp thu về lợi nhuận cao.

Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy lợi nhuận cao

Trước khi tìm hiểu cách kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe tăng trưởng lợi nhuận, bạn cần phải nắm được khái niệm của phụ tùng xe là gì để hiểu rõ hơn về mặt hàng mà bạn sắp kinh doanh. 

Phụ tùng xe máy là gì?

Phụ tùng xe máy (còn gọi là linh kiện xe máy) bao gồm khá nhiều chi tiết lớn nhỏ có công dụng thay thế các bộ phận nguyên bản trong xe máy mỗi khi xe máy bị hư hỏng hay bảo dưỡng, thay thế định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất. 

Linh kiện xe máy thường được chia thành các nhóm cơ bản như sau:

  • Nhóm đồ điện.
  • Nhóm bố nồi, bố thắng.
  • Nhóm bình ắc quy.
  • Nhóm vành, căm xe.
  • Nhóm cơ khí.

Bên cạnh đó, kinh doanh linh kiện xe máy không nằm trong danh mục bị cấm kinh doanh nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi kinh doanh mặt hàng này.

Phụ tùng xe máy là gì?
Phụ tùng xe máy là gì?

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy lợi nhuận cao

Dưới đây là một số kinh nghiệm khi kinh doanh linh kiện xe máy tốt nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh phụ tùng xe máy

Tương tự các ngành khác, kinh doanh linh kiện xe máy cũng đòi bạn phải nghiên cứu thị trường và xác định được khách hàng tiềm năng. Tùy vào phụ tùng của từng loại xe bạn lựa chọn kinh doanh, mà có sẽ có nhóm khách hàng với nhu cầu khác nhau.

Kinh doanh phụ tùng của các loại xe máy thông thường

Với các loại xe máy thông thường thì khách hàng của bạn có thể là bất cứ ai, từ những người lao động phổ thông, đến nhân viên văn phòng,… 

Khi đó, bạn chỉ cần nghiên cứu khu vực bạn dự định mở cửa hàng đã có ai kinh doanh mặt hàng này hay chưa? Nếu có thì kinh doanh có hiệu quả không? Quy mô kinh doanh của họ như thế nào? Thế mạnh của họ? Khách hàng của họ là ai?…

Kinh doanh phụ tùng của các dòng xe phân khối lớn

Đối với dòng xe này thì yêu cầu về chất lượng và nguồn gốc phụ tùng sẽ cao hơn, khó tìm hơn, nên đối tượng khách hàng cũng sẽ đặc biệt hơn. Các tay đua đam mê xe phân khối thường sẽ truyền tai nhau các cửa hàng phụ tùng uy tín. Do đó, nếu chưa có mối quan hệ rộng rãi thì bạn hãy cố gắng xây dựng nhiều mối quan hệ trước khi bắt tay vào kinh doanh phụ tùng xe phân khối lớn. 

Bên cạnh đó, bạn có thể hợp tác kinh doanh phụ tùng xe máy với một người bạn khác để tận dụng thế mạnh của cả hai bên. Và sau đó thực hiện việc nghiên cứu thị trường tại khu vực xung quanh nơi bạn sẽ mở cửa hàng.

Phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh

Để kinh doanh cửa hàng linh kiện xe máy được tối ưu hiệu quả , bạn cần phải tập trung phân tích các đối thủ cạnh tranh trong trên thị trường qua các kênh bán hàng online lẫn offline bằng cách bước như sau:

  • Tìm hiểu tổng quan về cửa hàng đối thủ cạnh tranh: Quy mô hoạt động, chiến lược, mức độ ảnh hưởng trong thị trường,…? 
  • Đối thủ kinh doanh những linh kiện gì? Có ưu và nhược điểm gì?
  • Các kênh phân phối của đối thủ?
  • Cách thức đối thủ mà đối thủ đang truyền thông? Có hiệu quả không?
  • Nhóm khách hàng của đối thủ đang hướng đến là ai?

Sau khi đã thu thập, phân tích và đánh giá thông tin của các đối thủ cạnh tranh bạn sẽ dễ dàng so sánh, đối chiếu các thông tin giá cả, sản phẩm kinh doanh, nội dung truyền thông,…. để từ đó xây dựng được cho mình tập giá trị cốt lõi cho sản phẩm và tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng của bạn.

Đọc ngay: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Xác định vốn kinh doanh

Thông thường để mở một cửa hàng kinh doanh linh kiện xe máy sẽ phải bỏ ra các chi phí cơ bản như:

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng ở các mặt tiền đường sẽ rơi vào mức tầm 20 triệu đồng mỗi tháng. Nếu lựa chọn địa điểm trong các khu ngõ ngách thì phí thuê sẽ rẻ hơn, tơi vào khoản 5 đến 10 triệu. Nếu muốn tối ưu chi phí thì bạn có thể tận dụng một phần nhà ở của mình để kinh doanh.

Chi phí cải tạo, tân trang cửa hàng

Nếu muốn bán được phụ tùng xe máy bạn cần phải có một cửa hàng với không gian chuyên nghiệp nên cần phải đầu tư trang trí, cải tạo cửa hàng để tạo niềm tin ấn tượng với khách hàng. Các loại chi phí để cải tạo, trang trí cửa hàng có thể rơi vào khoảng 20 triệu.

Chi phí nhập hàng

Với chi phí nhập hàng sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và quy mô cửa hàng của bạn nhưng theo kinh nghiệm với cửa hàng nhỏ thì phí nhập hàng sẽ rơi vào khoảng 80 triệu và gấp đôi với các cửa hàng quy mô lớn.

Chi phí thuê nhân viên

Mức chi phí thuê nhân viên hiện nay sẻ rơi vào khoảng 8 – 10 triệu cho một nhân viên kinh doanh linh kiện xe máy biết lắp đặt và sửa chữa. Với quy mô cửa hàng càng lớn thì cần số lượng nhân viên càng nhiều.

Tìm nhà cung ứng phụ tùng xe máy phù hợp

Khi đã chuẩn bị đầy đủ số vốn như trên thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm nhà cung cấp phù hợp đảm bảo chất lượng. Thông thường bạn có thể nhập hàng từ các nguồn như sau:

  • Nguồn hàng từ công ty sản xuất linh kiện xe máy: Công ty sản xuất thường sẽ hỗ trợ về giá và chi phí vận chuyển nhưng phải nhập số lượng lớn hàng hóa.
  • Nguồn hàng từ đại lý kinh doanh linh kiện xe máy: Đại lý cho phép nhập hàng với số lượng hàng nhỏ nhưng chi phí sẽ cao hơn so với công ty sản xuất.
  • Nguồn hàng ngoại nhập: Đây là nguồn hàng có mức giá hợp lý nên được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn, tuy nhiên khi hàng hóa có vấn đề thì việc đổi trả sẽ khá khó khăn.
Tìm nhà cung ứng phụ tùng xe máy phù hợp
Tìm nhà cung ứng phụ tùng xe máy phù hợp

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Lên kế hoạch kinh doanh linh kiện xe máy cụ thể chi tiết

Để bắt đầu kinh doanh bạn cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn và phù hợp. Để xây dựng kế hoạch đạt hiệu quả bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể.
  • Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng,
  • Bước 3: Khảo sản thị trường.
  • Bước 4: Hoạch định chiến lược hành động.
  • Bước 5: Lập kế hoạch dự phòng.
  • Bước 6: Dự toán ngân sách, chi phí hoạt động.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp

Việc bỏ chi phí để sở hữu một phần mềm quản lý bán hàng để quản lý cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy sẽ giúp tối ưu chi phí và thời gian bán hàng nhiều hơn so với việc quản lý thông thường từ đó cải thiện doanh số và tăng lợi nhuận bán hàng vượt trội. Phần mềm hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp có những lợi ích như:

  • Nhanh chóng nắm bắt, theo dõi sát sao được tình hình kinh doanh một cách cụ thể.
  • Dễ dàng nhận định được sở thích và thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
  • Khả năng kiểm soát và quản lý hàng hóa, sản phẩm chính xác.
  • Quản lý hàng tồn kho hiệu quả với số liệu chi tiết, chính xác.
  • Theo dõi và đánh giá nhân viên công bằng, phân minh.
  • Quản lý và duy trì giá trị hàng hóa.

=> Tất cả những tiện ích đó đều có trong phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp – GoSELL – giúp bạn kinh doanh đồ gia dụng đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy hiệu quả với GoPOS

GoPOS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất. Đây là phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng phụ tùng xe máy nhất hiện nay được hơn 15,000 doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy hiệu quả với GoPOS
Kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy hiệu quả với GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng, chi nhánh và các kênh bán hàng đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Quản lý đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Kiểm soát số lượng kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
  • Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh.
  • Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như: 

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

=> Liên hệ ngay với GoSELL để kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy hiệu quả ngay từ bây giờ bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục