Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền cho người mới bắt đầu

3 Tháng Tám, 2023

Ngày nay xu hướng “ăn ngon mặc đẹp” dần chiếm ưu thế, khách hàng sẵn sàng chi trả từ vài trăm, cho đến vài triệu, hay thậm chí là vài chục triệu chỉ để thưởng thức các mặt hàng đặc sản sản nổi tiếng. Tận dụng điều này, bạn có thể chọn hướng kinh doanh đặc sản vùng miền sẽ rất tuyệt vời. Trong bài viết này, GoSELL sẽ hướng dẫn đến bạn một số kinh nghiệm cần thiết, giúp bạn tự tin khởi nghiệp thành công!

Kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền mà bạn cần biết

Để cửa hàng của bạn đi vào hoạt động ổn định, tạo ra nguồn doanh thu bền vững và phát triển theo thời gian, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

Lựa chọn đặc sản song song với nghiên cứu thị trường 

Việc lựa chọn đặc sản cần được thực hiện song song với nghiên cứu thị trường. Bạn cần quan sát xem: khách hàng thực sự thích những món ăn nào, các cửa hàng online hay offline đã bán những sản phẩm nào, có những sản phẩm mà bạn dự định kinh doanh không,…

Ngoài ra, tìm hiểu thêm mức sống của khách hàng xung quanh khu vực bạn định kinh doanh, doanh số tiềm năng có khả quan hay không, giá cả thế nào,… Bạn nên khai thác triệt để, để không bỏ sót một khách hàng tiềm năng nào.

Đặc sản thì có phong phú loại đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, đứng trước nhiều sự lựa chọn, bạn cần chú ý chọn những sản phẩm độc đáo, chưa được bán rộng rãi. Điều này sẽ làm khơi gợi tâm lý khách hàng tò mò muốn dùng thử.

Hạn chế chọn các món đặc sản đã quá phổ biến, vì rất có thể những sản phẩm đó đã quá quen thuộc với khách hàng khiến họ nhanh chán. Một lưu ý nữa là khi mới tập tành kinh doanh, bạn chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 sản phẩm để thử nghiệm trước.

Khi đã quen dần với công việc, cũng như có được lượng khách hàng ổn định, cửa hàng cũng đã tạo được tiếng vang. Thì lúc này, bạn có thể cân nhắc nhập thêm các loại sản phẩm khác cho đa dạng hơn.

Chọn nơi mua sỉ đặc sản vùng miền uy tín

Sau khi đã lựa chọn và nghiên cứu thị trường kỹ càng, kế tiếp, bạn cần tìm nguồn hàng cung cấp đặc sản vùng miền thật uy tín. Vì đây là món ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng, nếu sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng thì khả năng cao uy tín của cửa hàng sẽ bị suy giảm trầm trọng.

Hơn nữa, vấn đề an toàn thực phẩm trong thời gian gần đây đáng báo động, khi có quá nhiều cơ sở chế biến nguyên vật liệu kém chất lượng, hàng loạt hàng giả, hàng nhái ra đời. Khiến khách hàng không khỏi e ngại mỗi khi lựa chọn cửa hàng để mua món ăn.

Bên cạnh những người kinh doanh có tâm, cũng không ít những người đề cao lợi nhuận – bán những sản phẩm kém chất lượng, đính các nhãn mác vùng miền để đánh lừa khách hàng. Đồng thời làm ảnh hưởng đến những người làm ăn chân chính, nặng hơn là ảnh hưởng đến danh tiếng của vùng.

Vì vậy, tìm nguồn hàng đặc sản vùng miền nơi uy tín thôi là chưa đủ, bạn cần chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Chọn nơi mua sỉ đặc sản vùng miền uy tín
Chọn nơi mua sỉ đặc sản vùng miền uy tín

Tham khảo thêm một số nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Vốn để kinh doanh đặc sản vùng miền

Dù kinh doanh bất cứ mặt hàng nào thì cũng cần đến nguồn vốn, đối với đặc sản vùng miền thì số vốn bạn cần chuẩn bị tối thiểu 50 triệu và tối đa là 200 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chi trả cho các khoản như: nhập hàng, túi gói hàng, quảng cáo sản phẩm ra thị trường (nếu tiềm lực tài chính của bạn cho phép).

Sẽ có hai trường hợp:

  • Nếu bạn lấy sản phẩm từ người quen thì bạn không cần phải quá áp lực về nguồn vốn. Bạn có thể nhập hàng về và bán để trả tiền nhập hàng dần dần.
  • Nếu bạn lấy nguồn hàng từ người lạ, bạn cần phải chuẩn bị đủ nguồn vốn để nhập hàng và lấy số lượng vừa đủ. Tránh sản phẩm quá ít không cung cấp đủ đến khách hàng, và cũng tránh nhập quá nhiều để tồn kho dẫn đến hư hỏng sản phẩm gây lãng phí.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Dịch vụ ship hàng cho khách cần nhanh chóng, chuyên nghiệp

Đặc sản vùng miền có thể là các thực phẩm tươi sống, hoặc các sản phẩm không chất bảo quản nên cần phải giao đến tay khách hàng nhanh chóng, nếu để quá lâu sẽ dễ bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo và sử dụng tính năng vận chuyển của GoSELL để lên đơn, xác nhận đơn và giao hàng cho khách chuyên nghiệp.

Về phía khách hàng, họ chỉ cần chọn hình thức vận chuyển mà họ muốn, sau đó shipper sẽ đến cửa hàng của bạn để lấy hàng và hoàn trả đơn đúng vị trí. Bạn có thể theo dõi tình trạng giao hàng để đảm bảo đơn hàng đến tay khách đúng thời gian dự kiến. 

Đồng thời, tính năng còn hỗ trợ đối soát, xuất hóa đơn khi sử dụng hình thức vận chuyển COD. Hỗ trợ bạn tạo phiếu giao hàng và in hóa đơn cho khách, để đảm bảo thông tin đơn hàng chính xác, giao đúng sản phẩm khách hàng cần.

Dịch vụ ship hàng cho khách cần nhanh chóng
Dịch vụ ship hàng cho khách cần nhanh chóng

Cân nhắc thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm ra thị trường

Hiện nay, internet gắn liền với cuộc sống con người, trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động tìm kiếm thông tin, mua sắm, giải trí,… Tận dụng ưu điểm lớn này, bạn có thể quảng bá cửa hàng của mình lên internet để rút ngắn khoảng cách giữa bạn với khách hàng.

Đồng thời, tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu cùng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành hiệu quả. Điều đầu tiên mà bạn có thể bắt tay vào làm là thiết kế một website bán đặc sản vùng miền thật độc đáo. Theo thống kê cho thấy tại Việt Nam, mỗi ngày có hơn 40 triệu người dùng online mỗi ngày.

Như vậy, việc sở hữu một website quyết định rất lớn đến thành công của bạn. Website là nơi cửa hàng có thể lưu trữ thông tin, trưng bày sản phẩm một cách rõ ràng. Hỗ trợ bạn quản lý sản phẩm dễ dàng thông qua các tính năng được tích hợp sẵn. Từ đó, tình trạng thất thoát hàng hóa được hạn chế.

Thiết kế website với GoWEB, đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với thị trường  

Nếu bạn chưa biết phải thiết kế website như thế nào và bắt đầu từ đâu, thì GoWEB sẽ giúp bạn thiết kế một website chuẩn SEO, thân thiện với người dùng giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Thiết kế website với GoWEB
Thiết kế website với GoWEB

Bạn cũng có thể tích hợp lên giao diện các phương thức thanh toán, hình thức vận chuyển có sẵn trên GoWEB. Để khi khách hàng vào website và chốt đơn, họ có thể dễ dàng chọn hình thức phù hợp với nhu cầu của họ.

Khi đã hoàn thiện phần xây dựng website, bạn có thể bắt đầu quảng bá các mặt hàng đặc sản vùng miền bằng cách nâng cao nhận diện thương hiệu trên Google thông qua công cụ Google Smart Shopping. Và nền tảng GoSELL sẽ hỗ trợ bạn thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google nhanh chóng.

Đây là hình thức quảng cáo giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường. Từ đó, thúc đẩy khách hàng click vào xem và chọn mua sản phẩm của bạn.

Kết luận

Kinh doanh đặc sản vùng miền sẽ là một hướng đi tuyệt vời nếu bạn biết cách kinh doanh hợp lý và biết kết hợp với các kênh bán hàng online để tiếp cận thị trường. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến GoSELL để hỗ trợ kỹ hơn!

Bài viết cùng chuyên mục