Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 6 Bước kinh doanh đồ ăn online cho cửa hàng mới bắt đầu

Kiến thức

6 Bước kinh doanh đồ ăn online cho cửa hàng mới bắt đầu

16 Tháng Mười, 2022

Kinh doanh đồ ăn online đang làm một xu hướng được nhiều cá nhân và tổ chức quan tâm phát triển trong thời buổi hiện nay. Nhưng để đạt được thành công, vạch ra một quy trình cụ thể là điều vô cùng cần thiết. Vậy hãy cùng xem các bước để bắt đầu bán đồ ăn online hiệu quả sau đây nhé!  

6 Bước Kinh Doanh Đồ Ăn Online Cho Cửa Hàng Mới Bắt Đầu

Các bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh đồ ăn online 

Đối với những người mới bắt đầu, kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn online sẽ là thứ khá xa xỉ và cần phải có thời gian để tích lũy. Trong lúc đó, việc thực hiện từng bước cơ bản sẽ là cách đem lại sự an toàn cho cửa hàng trong giai đoạn xây dựng và phát triển thương hiệu. Đây sẽ là những bước mà bạn nên chú tâm để đạt được trong giai đoạn này, cụ thể:

Xác định đối tượng khách hàng 

Không chỉ đối với kinh doanh đồ ăn online, bất cứ một hoạt động kinh doanh gì cũng cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà chủ cửa hàng, doanh nghiệp cần phải chú ý. Bởi chi khi xác định được đối tượng khách hàng muốn nhắm đến thì mới có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh, tiếp thị và bán hàng với hiệu quả cao nhất. 

Cụ thể, nếu đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới để bán đồ ăn online là học sinh, sinh viên thì những món ăn có giá bình dân, lạ miệng và hình ảnh tạo cảm giác thích thú là điều cần được hướng tới. Trong khi đó nếu cửa hàng của bạn tập trung vào đối tượng nhân viên văn phòng thì hương vị, chất lượng, độ an toàn thực phẩm và hình thức bắt mắt chính là các tiêu chí cần có. Nói vậy để thấy, việc tiếp cận, bán hàng và làm hài lòng khách hàng chỉ có tối ưu nhất nếu bạn xác định được đối tượng người mua của mình là ai. 

Xây dựng Website chuyên nghiệp

Hiện nay, các hình thức kinh doanh đồ ăn online là không thiếu, cửa hàng có thể hoạt động trên rất nhiều các nền tảng khác nhau. Từ việc tạo trang, quảng cáo, đến bán hàng đều có thể được diễn ra trên các kênh kinh doanh như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,… 

Sự đa dạng là vậy, nhưng nếu bạn xác định việc bán đồ ăn online lâu dài thì việc tạo một website bán hàng là điều chắc chắn cần thiết. Một website chuyên nghiệp đầu tiên sẽ đem lại sự chuyên nghiệp cho cửa hàng, tăng nhận diện thương hiệu đối với người mua tiềm năng. Hơn nữa, website còn giúp bạn bày bán đầy đủ các món ăn, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, đặt hàng và thanh toán online.  

Tạo website bán hàng là bước quan trọng để có thể thực hiện bán đồ ăn online hiệu quả
Xây dựng Website chuyên nghiệp

Xem thêm: Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh giúp hút khách

Thêm vào đó, bạn có thể thực hiện tối ưu chuẩn SEO cho website của mình để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng. Bởi một khi trang web của bạn nằm ở top đầu tiếp kiếm các từ khóa, lượng người dùng truy cập vào website của bạn sẽ tăng cao hơn, mở rộng tệp khách hàng. 

Lưu ý là khi tạo website bán hàng, bạn nên đặt tên website theo tên thương hiệu để giúp khách hàng dễ ghi nhớ hơn. Giao diện thân thiện với người dùng cùng những tính năng, thao tác hiện đại sẽ là làm cho website trở nên chuyên nghiệp hơn. Trong đó, dịch vụ thiết kế website bán hàng GoWEB có thể sẽ là một lựa chọn khôn ngoan dành cho bạn đấy. 

Xác định món ăn thương hiệu, giá cả 

Hiển nhiên, một cửa hàng bán đồ ăn online thì việc tạo một Menu các món đa dạng là điều nên làm. Bởi điều này sẽ tạo cho người mua nhiều lựa chọn bất cứ khi nào có nhu cầu đặt món hoặc ghé qua cửa hàng của bạn.

Tuy nhiên, việc xác định một vài món chủ lực, món ăn thương hiệu của cửa hàng cũng là một điều cần thiết. Các món ăn này sẽ giúp cửa hàng của bạn tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành khác. Có thể nói, người mua có thể nghĩ ngay đến cửa hàng của bạn ngay khi nhìn thấy, lắng nghe về món ăn chủ đạo mà bạn hướng đến.

Xác định món ăn chủ đạo sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng nhớ đến nhiều hơn
Xác định món ăn thương hiệu, giá cả

Nên nhớ, đây sẽ phải là các món ăn ngon nhất, Best-seller, hoặc đặc biệt nhất tại cửa hàng nếu muốn đạt được hiệu quả tối đa. Hơn nữa, việc đưa ra giá cả phù hợp cho tất cả các món trong thực đơn cũng góp phần giúp bạn có được thành công trong quá trình kinh doanh đồ ăn online. 

Xây dựng quy trình giao hàng

Giao hàng là một phần không thể bỏ qua đối với bất kỳ cửa hàng bán đồ ăn online nào. Do đó, bạn cũng nên chú trọng đến quy trình giao hàng của cửa hàng để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người mua. 

Trong đó, việc lựa chọn hình thức tự cửa hàng tự vận chuyển hay thuê đơn vị vận chuyển là một điều rất cần cân nhắc. Bởi kinh doanh đồ ăn online thì việc đảm bảo chất lượng món ăn, độ ngon và hài lòng của khách hàng là quan trọng nhất. Do đó, chủ cửa hàng cần tính toán hình thức vận chuyển tốt để đảm bảo đồ ăn đến tay khách hàng nhanh chóng và chất lượng nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến khâu đóng gói món ăn cũng như thái độ của nhân viên giao hàng, các yếu tố không kém phần quan trọng.

Cập nhật các món đang “Hot” theo xu hướng

Với xu thế không ngừng phát triển của xã hội hiện nay, việc xuất hiện các món ăn mới lạ, đặc biệt là điều không hiếm. Hơn nữa, việc mạng xã hội đang có tầm ảnh hưởng cực lớn và sức lan tỏa của nó cũng giúp các món ngon ngon, độc lạ rất dễ trở thành “Hot trend”, tiếp cận với nhiều khách hàng. 

Đó sẽ là những thời điểm mà cửa hàng của bạn có thể tận dụng để tăng nhận diện thương hiệu đến với khách hàng. Thêm các món ăn đang “hot’ vào thực đơn sẽ thu hút thêm rất nhiều sự chú ý của người mua, từ đó kéo theo sự gia tăng doanh thu của các món ăn chủ lực của cửa hàng. 

Mặc dù, giai đoạn này sẽ kéo dài không quá lâu và sẽ cần phải biết nắm bắt từ sớm để đạt được hiệu quả. Tuy nhiên bạn sẽ không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng và sự gia tăng đáng kể trong việc đặt mua của khách hàng.

Xem thêm: Top những đồ ăn vặt dễ kinh doanh giá rẻ hot nhất hiện nay

Thực hiện các chiến dịch quảng cáo 

Công nghệ ngày càng phát triển, lượng khách hàng đặt đồ ăn online ngày càng tăng tạo nên một thị trường vô cùng lớn cho các cửa hàng phát triển. Và để tiếp cận với khách hàng, tận dụng được ưu thế đó, đưa ra một chiến lược quảng cáo rõ ràng và hiệu quả là điều quan trọng khi kinh doanh đồ ăn online.

Xây dựng một chiến lược quảng cáo rõ ràng là điều vô cùng cần thiết đối với các cửa hàng kinh doanh online
Thực hiện các chiến dịch quảng cáo

Hiện nay, các hình thức quảng cáo ngày càng được mở rộng, đa dạng hơn với những hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên, bạn càng cân nhắc những phương pháp quảng cáo phù hợp với sản phẩm, hình thức kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng nhắm đến. 

Do đó, một kế hoạch quảng cáo cụ thể luôn là điều được khuyến khích, cùng với đó là những mục tiêu cụ thể được xác định được trên chi phí, công sức bỏ ra. Một chiến lược hợp lý sẽ mang đến cho cửa hàng những giá trị tích cực trong việc phổ biến thương hiệu bán đồ ăn online của mình.

Thiết kế Website kinh doanh đồ ăn online chuyên nghiệp cùng GoWEB 

Như đã nói, việc thiết kế một website bán hàng là điều vô cùng cần thiết đối với các cửa hàng kinh doanh đồ ăn online lâu dài. Hiểu được điều đó, rất nhiều đơn vị hiện nay cung cấp dịch vụ thiết website bán hàng chuyên nghiệp với các tính năng hiện đại. Trong đó, GoWEB đang là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phát triển kinh doanh theo mô hình OAO (Offline And Online).  

GoWEB là một Giải Pháp Thiết Kế Website Bán Hàng Đa Kênh hiệu quả được nhiều doanh nghiệp tin tưởng
Thiết kế Website kinh doanh đồ ăn online chuyên nghiệp cùng GoWEB

Với GoWEB, website bán đồ ăn online của bạn sẽ được tối ưu để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Quá trình quản lý đơn hàng, sản phẩm cũng được tích hợp với sự thuận tiện tối đa cho người quản lý cửa hàng. Hơn nữa, gói dịch vụ thiết kế website mà GoWEB cung cấp còn mang đến những công cụ hỗ trợ marketing, tiếp cận với khách hàng để giúp quá trình kinh doanh đồ ăn online hiệu quả hơn. 

Gói dịch vụ thiết kế website bán hàng của GoWEB sẽ mang đến cho bạn những tính năng vô cùng tiện ích, cụ thể như sau: 

Giao diện website chuyên nghiệp, tăng nhận diện thương hiệu

GoWEB cung cấp đa dạng các loại website bán hàng với đầy đủ các ngành nghề, lĩnh vực và quy mô kinh doanh, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn thiết kế website bán đồ ăn online của mình. 

GoWEB cung cấp các lựa chọn website với giao diện phù hợp với từng ngành nghề, quy mô kinh doanh khác nhau
Giao diện website chuyên nghiệp

Hơn nữa GoWEB còn cho phép khách hàng của mình tùy chọn code riêng để tạo được website ưng ý nhất có thể. Website được thiết kế bởi GoWEB tương thích với hầu hết các thiết bị hiện nay. Dịch vụ miễn phí Hosting, SSL, Băng thông không giới hạn là điểm mạnh được GoWEB hỗ trợ. 

Hình thức vận chuyển đa dạng

Website được thiết kế bởi GoWEB tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove. Khách hàng của bạn có thể lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp, lên đơn trên website giúp quy trình kinh doanh đồ ăn online của của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

Các phương thức thanh toán thuận tiện

Website được cung cấp bởi GoWEB sẽ có phép khách hàng thanh toán qua các hình toán đa dạng như: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD. 

Cùng với đó, website được thiết kế bởi GoWEB cho phép chuyển đổi tỷ giá lên đến 190 quốc gia và hỗ trợ thanh toán quốc tế thông qua cổng PayPal. 

Tạo khuyến mãi, giảm giá 

Người quản lý cửa hàng có thể thỏa thích thực hiện cách chương trình khuyến mãi, tạo mã giảm giá trên website được thiết kế bởi GoWEB. Các tính năng cụ thể bao gồm: Coupon, mã FreeShip, Voucher, mã giảm giá giao hàng, mã code giảm giá theo bộ sưu tập, sản phẩm, dịch vụ, nhóm khách hàng thành viên. 

Tính năng tạo các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình kinh doanh đồ ăn online
Tạo khuyến mãi, giảm giá

Đi kèm với đó là tiện ích cho phép người dùng điều chỉnh thời hạn các chiến dịch. Thực hiện tự động lên dịch các chiến dịch và tự động kết thúc khi hết thời hạn. 

Tạo các chiến dịch Email Marketing

Chủ cửa hàng cũng có thể thực hiện các chiến dịch Email Marketing cho khách hàng để hỗ trợ quá trình kinh doanh đồ ăn online. Mục tiêu chính là để thông tin, giới thiệu sản phẩm, món ăn đến với khách hàng. Tiện ích này cho phép cửa hàng sử dụng không giới hạn số lượng cũng như băng thông. 

Đặc biệt, GoWEB là dịch vụ thiết kế website duy nhất cho phép cửa hàng đồng bộ các sản phẩm được bày bán từ nhiều kênh với kho của cửa hàng. Điều này giúp bạn có thể mở rộng thêm các kênh bán hàng, phát triển hoạt động kinh doanh đồ ăn online. Có thể kể đến một số kênh bán hàng như Website + Cửa hàng + Facebook+ Shopee + Lazada + GoMUA. Thêm vào đó, tính tự động cập nhật kho hàng và thông báo khi sắp hết sẽ giúp bạn quản lý kho hàng của mình tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, giải pháp thiết kế website bán hàng GoWEB còn hỗ trợ cửa hàng với những tính năng hữu ích khác như: 

  • Xử lý số lượng lớn đơn hàng
  • Quản lý thuận tiện nhiều cửa hàng khác nhau
  • Thực hiện các chiến dịch Marketing
  • Tạo giá bán sỉ cho các đại lý, đối tác
  • Tạo Flash Sale
  • Lưu trữ thông tin khách hàng
  • Tạo các phân tích báo cáo doanh thu
  • Và rất nhiều tính năng hữu ích khác đang chờ bạn khám phá

Kết luận

Trên đây GoSELL đã đưa ra Top các bước để kinh doanh đồ ăn online cho cửa hàng mới bắt đầu. Trong đó, thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp là yêu cầu thiết yếu đối với bất cứ ai muốn phát triển lâu dài trong ngành này. Hãy liên hệ GoWEB – Giải pháp thiết kế website bán hàng đa kênh ngay hôm nay để có nhận được những sự hỗ trợ tối đa, lựa chọn tối ưu đồng hành trên con đường phát triển cửa hàng bán đồ ăn online của bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục