Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt cho người không có kinh nghiệm

Kiến thức

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt cho người không có kinh nghiệm

31 Tháng Năm, 2023

Bạn đang có ý định mở kinh doanh đồ ăn vặt nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Chuẩn bị những gì? Và quản lý cửa hàng đồ ăn vặt sao cho hiệu quả? Những câu hỏi trên sẽ được GoSELL trả lời trong bài viết dưới đây.

Kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt cho người chưa có kinh nghiệm

Kinh doanh đồ ăn vặt có lãi hay không?

Bắt đầu kinh doanh luôn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề về vốn và thời gian thu hồi. Và đồ ăn vặt là một trong những món đồ kinh doanh được nhiều người lựa chọn nhất bởi vốn ít và thời gian thu hồi nhanh.

Nếu là một người khéo tay, có khả năng nấu nướng thì có thể chỉ cần tốn chi phí mua nguyên liệu. Ngoài ra còn có rất nhiều nguồn hàng nhập sỉ đồ ăn vặt giá rẻ, bạn có thể tìm kiếm và chọn lựa nơi có chất lượng tốt nhất để nhập về bán.

Lợi nhuận thu được khi kinh doanh đồ ăn vặt
Kinh doanh đồ ăn vặt có thời gian thu hồi vốn nhanh

Dù là giá nguyên liệu hay giá nhập hàng đều khá rẻ và bạn có thể bán lại giá gấp đôi, nhiều sản phẩm lên tới gấp 3,4. Chính vì thế nếu biết cách lựa chọn món ăn vặt để kinh doanh, tận dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo và biết cách quản lý tốt, thì kinh doanh ăn vặt chắc chắn có lãi, thu nhập có thể từ chục triệu mỗi tháng.

Để làm được điều đó bạn nên kết hợp đồng thời kinh doanh offline tại cửa hàng với kinh doanh online. Chi tiết hơn sẽ được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Xem thêm: Gợi ý ý tưởng bán đồ ăn vặt siêu hot giúp thu hồi vốn nhanh nhất

Những việc cần làm trước khi kinh doanh đồ ăn vặt

Không chỉ riêng về kinh doanh đồ ăn vặt mà trước khi bán bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào bạn cũng cần xác định rõ hai yếu tố dưới đây.

Xác định khách hàng mục tiêu và chọn sản phẩm bán

Đồ ăn vặt là tên gọi chung của các món ăn nhẹ dưới hình thức thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn cũng như mặt hàng làm từ nguyên liệu tươi được đóng gói ăn liền. Vì thế chúng khá đa dạng và phong phú, đối tượng người tiêu thụ cũng vì thế mà ở nhiều lứa tuổi.

Nên lựa chọn đối tượng bán hàng là học sinh, sinh viên
Học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng tiêu thụ đồ ăn vặt nhiều nhất

Theo khảo sát thì từ 10 – 30 tuổi là độ tuổi tiêu thụ đồ ăn vặt nhiều nhất, tuy nhiên trong nhóm này nên được chia thành 2 nhóm do sở thích khác nhau.

  • Nhóm từ 10 – 15: Độ tuổi học sinh, nên bán những sản phẩm có mức giá rẻ, ít cay, màu sắc bắt mắt.
  • Nhóm từ 15 – 20: Họ có xu hướng đi theo nhóm nên cần không gian để nói chuyện, thích các món giòn, đậm đà và đa dạng hương vị hơn.

Đây là khảo sát dựa trên thói quen của phần lớn số đông, bạn có thể tham khảo để chọn cho mình đối tượng khách hàng và sản phẩm chủ đạo để các bước marketing sau này được thuận lợi hơn.

Chọn địa điểm mở quán ăn vặt

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng bạn bắt đầu tìm điểm điểm mở quán ở những nơi có nhiều khách hàng mà bạn đang hướng tới. Ví dụ đối tượng là học sinh thì nên gần trường học, các trung tâm giáo dục, nếu đối tượng là dân văn phòng thì gần các khu công ty. 

Ngoài ra, có thể chọn mở quán ăn vặt gần công viên, bên trong khu trung tâm thương mại, nếu không có nhiều vốn để thuê mặt bằng thì có thể thiết kế xe bán đồ ăn vặt để dễ dàng di chuyển đến địa điểm bán.

Chọn địa điểm bán đồ ăn vặt hợp lý
Mua bán đồ ăn vặt tại trường học thu được lợi nhuận đáng kể

Kinh nghiệm mở quán ăn vặt thu hút khách hàng

Khi mở tiệm bán đồ ăn vặt, bạn sẽ phải tốn nhiều vốn hơn so với kinh doanh online, chính vì thế hãy sử dụng các khoản chi phí một cách hợp lý cũng như đưa ra một cách quản lý quán khoa học và thông minh.

Thiết kế menu ấn tượng

Hãy chuẩn bị một menu ấn tượng với các hình ảnh món ăn thay vì chỉ là tiêu đề, để kích thích khả năng gọi thêm món của khách khi nhìn vào.

Bán đồ ăn vặt cần chú trọng vào thiết kế menu
Menu ăn vặt đẹp mắt giúp thu hút nhiều khách hàng hơn

Nên phân menu thành từng phần để khách dễ lựa chọn, nên kết hợp đồng thời món ăn và đồ uống để đáp ứng đồng thời cả hai nhu cầu của khách. Bên cạnh các món ăn vặt chủ đạo của quán thì menu cũng nên thay đổi theo từng mùa, ví dụ mùa hè thì cập nhật thêm các loại nước giải nhiệt, mùa hồng thì thêm mứt hồng… để tạo sự mới lạ cho quán.

Trang trí quán ăn

Làm thế nào để quán của bạn trở nên nổi bật và thu hút khách hàng hơn các tiệm còn lại? Chính là do vẻ ngoài của cửa hàng. Vì đối tượng mà bạn hướng đến khả trẻ, vậy nên hãy lựa chọn các tông màu tươi sáng. Có thể vẽ thêm nhiều hình ảnh, trang trí nhiều góc xinh xắn để các bạn trẻ ghé thăm có chỗ để “sống ảo”. Điều này không chỉ giúp cho khách hàng có những tấm hình đẹp mà còn là một cách quảng cáo, nhiều người sẽ biết đến quán hơn thông qua các hình ảnh được họ đăng trên các trang mạng xã hội.

Xem thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt thành công

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh quán ăn, cần chú trọng về sinh an toàn thực phẩm. Vì dù có quảng cáo như thế nào nhưng yếu tố tiên quyết giúp lôi kéo khách hàng quay lại cửa hàng của bạn chính là chất lượng.

Nếu các món ăn vặt là bạn tự tay làm, hãy chọn lựa nguyên liệu thật kỹ lưỡng, nếu bạn nhập từ các nguồn sỉ, hãy tìm hiểu thật kỹ nguồn hàng để đảm bảo chất lượng món ăn tốt nhất.

Các món ăn vặt được bày trí tươm tất, gọn gàng trong một không gian thoáng đãng, sạch đẹp sẽ giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng.

Trang bị một phần mềm quản lý bán hàng

Các cửa hàng bán đồ ăn vặt truyền thống thường gặp một vấn đề rất lớn là không quản lý được sản phẩm, doanh thu, tồn kho và khách hàng, khiến bạn không xây dựng một hướng đi chính xác và rõ ràng.

Bán đồ ăn vặt hiệu quả với GoSELL
GoSELL giúp việc bán đồ ăn vặt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Một phần mềm quản lý bán hàng tốt sẽ là trợ đủ đắc lực giúp chủ cửa hàng kiểm soát và quản lý mọi thứ một cách rõ khoa học.

  • Hóa đơn được xuất nhanh chóng và chính xác, tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng.
  • Tích hợp các hình thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng dễ dàng lựa chọn cách thanh toán phù hợp.
  • Quản lý khách hàng mua hàng tại cửa hàng để xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết hoặc các chiến lược marketing phù hợp.
  • Quản lý tồn kho sản phẩm: các số liệu sẽ được cập nhật để bạn biết chính xác sản phẩm nào sắp hết hàng để kịp thời bổ sung, tránh khiến khách hàng chờ đợi.
  • Xem báo cáo kết quả kinh doanh theo từng thời gian để nắm được tình hình hoạt động kinh doanh của cửa hàng, để biết được sản phẩm nào có doanh số cao nhất, nhân viên nào làm việc năng suất nhất để từ đó điều chỉnh và đưa ra hướng phát triển mới cho cửa hàng.

Bán đồ ăn vặt online – hình thức kinh doanh ít vốn lời nhiều

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online ai cũng đều có thể thực hiện, dù là mẹ bỉm sữa hay nhân viên văn phòng muốn có thêm thu nhập. Đặc biệt nếu bạn đã mở cửa hàng thì lại càng nên kết hợp đồng thời với kinh doanh online để tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng.

Kinh doanh đồ ăn vặt online cần những gì?

  • Một website bán hàng thương mại điện tử để đăng tải hình ảnh về sản phẩm
  • Liên kết, mở cửa hàng trên các ứng dụng như Now, BAEMIN, GrabFood, GoFood…
  • Bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada đối với những món ăn vặt khô được đóng hộp.
Tạo website bán hàng với GoSELL
GoSELL cung cấp dịch vụ tạo website bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng chiến lược marketing khi kinh doanh đồ ăn vặt

Để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng, bạn cần có một chiến lược marketing thông minh bằng việc kết hợp đồng thời marketing truyền thống và marketing online.

  • PR bằng cách phát tờ rơi, treo áp phích, băng rôn khuyến mãi, đây là cách thức cũ nhưng vẫn đạt được những hiệu quả nhất định nếu bạn áp dụng đúng cách. Ví dụ như gởi họ tờ rơi có kèm mã giảm giá khi ghé quán, làm cách này sẽ kích thích khả năng mua hàng của họ.
  • Xây dựng chương trình tích điểm thành viên tại cửa hàng, đây là một phần của chương trình khách hàng thân thiết nếu bạn có sử dụng phần mềm quản lý của GoSELL, việc tích điểm sau mỗi lần mua hàng sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.
  • Chạy quảng cáo trên Facebook, đăng bài vào các hội nhóm ẩm thực
  • Liên hệ với các hot TikToker hoặc influencer để giúp bạn quảng bá về cửa hàng của mình.
Thiết lập khách hàng thân thiết cùng GoSELL
Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết cùng GoSELL

Trên đây là cách lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt online lẫn offline dựa trên những kinh nghiệm mà GoSELL đúc kết được. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một hướng đi đúng đắn cũng như biết cách quản lý cửa hàng một cách hiệu quả hơn với nền tảng quản lý bán hàng.

Bài viết cùng chuyên mục