Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh đồ decor thành công cho người mới

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh đồ decor thành công cho người mới

14 Tháng Chín, 2023

Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, chính vì vậy mà việc người tiêu dùng ngày càng muốn nơi ở và nơi làm việc của mình ngày càng chỉnh chu, thẩm mỹ, gọn gàng và có phong cách riêng. Cũng vì vậy mà kinh doanh đồ decor đang trở thành xu hướng được khá nhiều bạn trẻ đầu tư. Nếu bạn cũng đang có ý định kinh doanh mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!Kinh nghiệm kinh doanh đồ decor thành công cho người mới

Tìm hiểu kỹ về thị trường kinh doanh đồ decor 

Kinh doanh đồ decor được xem là một trong lĩnh vực khá mới. Hầu hết hiện nay, đồ decor sẽ được tích hợp chung trong kinh doanh đồ nội thất và gia dụng thay vì tách biệt ra chuyên bán đồ decor. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh bạn cần tìm hiểu kỹ về thị trường, nhu cầu khách hàng để chọn ra những sản phẩm kinh doanh phù hợp.

Đồ decor không nên bó gọn mà cần được mở rộng ra các vật dụng nhà bếp, trang trí nhà cửa, văn phòng, kệ sách, đồ phong thủy,… để phù hợp với thị hiếu của đa dạng khách hàng, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Việc tìm hiểu kỹ thị trường trước khi kinh doanh giúp cho chủ doanh nghiệp xác định được hướng đi trong tương lai, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ, hiểu hơn về khách hàng mục tiêu. Điều này cũng giúp chủ kinh doanh đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn cho cửa hàng.

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp

Chọn hướng kinh doanh

Chọn hướng kinh doanh
Chọn hướng kinh doanh

Kinh doanh đồ trang trí nội thất chủ doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng về mô hình kinh doanh là theo hướng bán lẻ hay kết hợp với sản xuất, định hướng này còn tùy thuộc vào khả năng.

Chính vì vậy nếu tiềm lực kinh tế chưa đủ mạnh thì bạn hoàn toàn có thể kinh doanh shop decor online, phân phối trên các nền tảng mạng xã hội hoặc thương mại điện tử,…

Còn nếu bạn có ý định kinh doanh những món sản phẩm lớn hơn thì hoàn toàn có thể kết hợp với các bên cung cấp dịch vụ bản vẽ và thiết kế, tư vấn cho khách hàng để bán kèm những món sản phẩm trang trí nội thất của cửa hàng bạn.

Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn kinh doanh chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để bạn có thể bắt đầu kinh doanh. Cũng như những mô hình kinh doanh khác, nguồn vốn chính là yếu tố để quyết định đến quy mô và định hướng kinh doanh trong tương lai.

Đối với một cửa hàng kinh doanh đồ trang trí bình thường sẽ có nguồn vốn cho các hoạt động như: mặt bằng, nhập hàng, trang trí cửa hàng, marketing và thuê nhân viên,…Vì vậy, tùy thuộc vào định hướng mà số vốn sẽ rơi vào khoảng 50 – 150tr đồng.

Tìm nguồn hàng là bước quan trọng nhất

Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định đến 80% sự thành công của cửa hàng. Chính vì vậy mà khi kinh doanh bạn nên lựa chọn nguồn nhập hàng một cách cẩn trọng.

Nếu như bạn kinh doanh theo dạng thiết kế sản phẩm thì cần tìm một xưởng gia công chất lượng và cần giám sát thường xuyên, đừng nên giao phó hết cho bên sản xuất. Vì nếu bạn không thường xuyên giám sát và đốc thúc thì vấn đề sai thiết kế, giao chậm hoặc gian lận dẫn đến sản phẩm kém chất lượng.

Kinh doanh rất cần đến sự cẩn trọng, vì vậy việc tìm nguồn hàng không thể lơ là được. Đối với những cửa hàng nhập hàng từ các nước khác thì bạn cần tìm đối tác uy tín và kiểm tra kỹ càng,…vì nếu không sẽ rất dễ gặp tình trạng âm vốn và thất bại ngay từ đầu.

Tìm kiếm kênh phân phối kinh doanh đồ decor

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, việc phân phối các sản phẩm kinh doanh đã không còn khó khăn. Bởi sự cởi mở của người tiêu dùng ngày nay, họ sẵn sàng mua sắm từ nhu yếu phẩm, đồ ăn, vật dụng và cả các sản phẩm trang trí nội thất trên mạng.

Tìm kiếm kênh phân phối kinh doanh đồ decor
Tìm kiếm kênh phân phối kinh doanh đồ decor

Kinh doanh trên fanpage Facebook, Instagram

Bán hàng trên facebook không chỉ là nền tảng để chúng ta trao đổi thông tin mà còn là nơi kinh doanh khá hấp dẫn với chi phí đầu tư không cao. Nếu như bạn tận dụng được những tính năng của facebook, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình qua những bài đăng và chạy chiến dịch quảng cáo.

Với kinh doanh đồ decor bạn nên lựa chọn fanpage để xây dựng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Đối với fanpage bạn có thể tăng độ nhận diện qua ảnh bìa, avatar và cung cấp các thông tin từ địa chỉ, số điện thoại, website, email, thời gian mở và đóng cửa,… đến khách hàng.

Tiếp đến là nền tảng Instagram, nền tảng chia sẻ hình ảnh được đông đảo các bạn trẻ ưa chuộng, nơi tập trung của các tín đồ đam mê cái đẹp. Với instagram bạn có thể thỏa sức chỉnh sửa, đăng tải hình ảnh, video thông qua Story và Reels để dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Đối với hai kênh này bạn cần đầu tư vào việc xây dựng chất lượng hình ảnh. Vì khi khách hàng lựa chọn mua hàng online họ luôn muốn xem những hình ảnh chân thực và đẹp mắt nhất và đi cùng đó là những gợi ý trang trí các món đồ này. Họ luôn muốn xem được hình ảnh chất lượng, kèm theo content thu hút. 

Kinh doanh trên sàn TMĐT

Những nền tảng thương mại điện tử chứa nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ hiện nay không thể không kể đến: Shopee, Lazada, Tiki,…Với các nền tảng này bạn chỉ cần đăng ký làm nhà bán hàng và trang trí cửa hàng bằng những hình ảnh, sản phẩm bắt mắt,…

Để kinh doanh trên các nền tảng này bạn cần đưa ra mức giá cả sản phẩm hợp lý. Thường xuyên đưa ra các chương trình như: tặng mã giảm giá, khuyến mãi, flash sale,… cho khách hàng. 

Bạn cũng nên đăng ký gói Freeship Extra để miễn phí giao hàng vì đặc thù của những món đồ decor là hàng dễ vỡ và cân nặng lớn nên chi phí để vận chuyển khá cao. Đặc biệt khi kinh doanh trên các sàn TMĐT bạn cần tìm hiểu trước chính sách để đảm bảo không vi phạm trong quá trình kinh doanh.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của các kênh bán hàng online phổ biến hiện nay

Bán hàng trên website

Website chính là cửa hàng trưng bày sản phẩm trực tuyến riêng của bạn, giúp bạn kinh doanh 24/7 mà không bị phụ thuộc chính sách như khi kinh doanh trên các sàn TMĐT. Do đó, đầu tư vào xây dựng website chính là sự đầu tư khôn khéo.

Website chính là kênh thông tin quảng bá riêng cho cửa hàng của bạn, giới thiệu sản phẩm, và xây dựng thương hiệu riêng. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên chính website của bạn và chốt đơn ngay tức thì.

Bán hàng trên website
Bán hàng trên website

Nói đến thiết kế website bán hàng đa kênh chuyên nghiệp thì không thể không nhắc đến GoWEB, không chỉ giúp bạn xây dựng website bán hàng nhanh chóng, chuẩn SEO, tương thích với nhiều thiết bị, GoWEB còn tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ cho các nhà bán hàng:

  • Với tích hợp đa dạng hình thức thanh toán, vận chuyển và đồng bộ với các sàn thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Shopee, GoMUA…giúp bạn dễ dàng quản lý đồng bộ đơn hàng và cả kho hàng.
  • Dễ dàng tạo được các mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, flash sales, tạo chương trình khách hàng thân thiết, chăm sóc khách hàng thông qua nền tảng GoCHAT,…
  • Dễ dàng xem lại phân tích báo cáo bán hàng trên website một cách chi tiết và trực quan.
  • Quản lý nhân viên: giới hạn quyền truy cập và theo dõi năng suất làm việc dễ dàng.
  • Quản lý nhà cung cấp: Theo dõi tình trạng hàng hóa, quá trình nhập hàng, lịch sử chuyển hàng…
  • Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau,…

Lên kế hoạch Marketing

Marketing chính là yếu tố quan trọng trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào và đồ decor cũng không là ngoại lệ. Trên thực tế, người tiêu dùng thường sẽ chọn mua sản phẩm dựa vào các yếu tố hình ảnh quảng bá hay tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Khả năng tiếp cận càng cao thì độ tiêu thụ sẽ càng lớn.

Đồ decor không phải là mặt hàng khó tiêu thụ, do đó bạn cần xác định được thị trường mình muốn hướng đến, chi phí để triển khai kế hoạch marketing trên các kênh online, tại cửa hàng. Marketing không chỉ giúp bạn tăng độ phủ sóng của thương hiệu mà còn là gia tăng doanh thu.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý kinh doanh

Đối với hầu hết các ngành nghề kinh doanh và cả quy mô lớn hay nhỏ, hiện tại hầu hết các chủ doanh nghiệp đều cần quản lý được các hoạt động kinh doanh trong cửa hàng. Đây là một trong những điều thiết yếu để hạn chế những sai sót không đáng có cũng như kiểm soát được tình hình kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý kinh doanh
Ứng dụng công nghệ vào quản lý kinh doanh

Chính vì vậy mà một phần mềm quản lý bán hàng như GoSELL chính là yếu tố mà bạn cần cân nhắc, với những tính năng vượt trội mà bạn được tích hợp, giúp cho các chủ cửa hàng tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình kinh doanh.

Quản lý đơn hàng

Đặc biệt, hỗ trợ quản lý đơn hàng đa kênh trên các nền tảng online phổ biến nhất hiện nay với GoSOCIAL: mạng xã hội (Facebook, Zalo Shop), sàn TMĐT (Shopee, Lazada,…), website, app bán hàng. Quản lý bán hàng tại quầy dễ dàng với thiết bị POS.

Tự động hóa bán hàng và quy trình xử lý đơn hàng, với đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Tự động cập nhật mọi thay đổi về thông tin sản phẩm, số lượng tồn kho trên tất cả kênh bán hàng nếu như có bất kỳ biến động nào.

Quản lý khách hàng

Quản lý thông tin khách hàng một cách chi tiết, dễ dàng xây dựng chương trình tích điểm khách hàng thân thiết. Theo dõi hoạt động của nhân viên, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên dễ dàng.

Nhà bán hàng cũng có thể dễ dàng tạo khuyến mãi hiệu quả theo: các gói combo ưu đãi, các đợt sale xả hàng cuối mùa, flash sale, mà không gặp phải bất kỳ sự khó khăn nào. 

Phân tích báo cáo kinh doanh

Phân tích báo cáo doanh thu theo ngày, tuần, tháng, năm chính xác, thuận tiện nhanh chóng. Thông qua báo cáo và phân tích bán hàng để biết được sản phẩm bán chạy,.. Dễ dàng quản lý từ xa thông qua các thiết bị thông minh chỉ cần có liên kết với tài khoản.

Trên đây, là tổng những kinh nghiệm kinh doanh đồ decor mà các chủ cửa hàng cần chú ý để có thể bắt đầu kinh doanh hiệu quả hơn. GoSELL hy vọng rằng, với những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn có thể định hướng kinh doanh phù hợp cho cửa hàng của mình.

Bài viết cùng chuyên mục