Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh hải sản cần bao nhiêu vốn và những lưu ý mà bạn cần biết

Kiến thức

Kinh doanh hải sản cần bao nhiêu vốn và những lưu ý mà bạn cần biết

15 Tháng Mười, 2022

Bắt kịp xu hướng, lĩnh vực kinh doanh hải sản cũng phát triển để cung ứng cho các hàng quán lớn nhỏ. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp thì hải sản cũng có thể là sự lựa chọn của bạn. Hãy cùng GoSELL theo dõi bài viết dưới đây để mở vựa kinh doanh hải sản thì vốn cần có là bao nhiêu nhé.

kinh doanh hải sản

Những yếu tố quyết định đến vốn kinh doanh hải sản

Những yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng và quyết định đến vốn kinh doanh hải sản của bạn.

Kinh doanh hải sản gồm những mặt hàng nào?

Như chúng ta đã biết, hải sản rất đa dạng và phong phú bao gồm: tôm, cua, ghẹ, ngao, sò, ốc, cá biển, bạch tuộc, mực, hàu… Đây là loại thực phẩm cung cấp một lượng sắt, protein, axit béo và omega-3. Hơn nữa, hải sản còn có rất nhiều các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Sử dụng hải sản thường xuyên giúp cải thiện làn da, thị giác, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm stress, tốt cho xương…

Có rất nhiều mặt hàng hải sản mà bạn có thể bắt đầu kinh doanh
Có rất nhiều mặt hàng hải sản mà bạn có thể bắt đầu kinh doanh

Những loại hải sản được khách hàng ưa chuộng như ốc các loại, cua/ghẹ, cá các loại, mực, bạch tuộc… Sau đây là giá sỉ của 1 vài loại hải sản.

– Ốc hương

Kích thước 15 – 39 con/kg giá 850.000 VNĐ/kg
Kích thước 40 – 50 con/kg giá 640.000 VNĐ/kg

– Ốc mỡ:

Kích thước 40 – 70 con/kg giá 190.000 VNĐ/kg
Kích thước 80 – 100 con/kg giá 160.000 VNĐ/kg

– Ốc móng tay:

Kích thước 20 – 30 con/kg giá 160.000 VNĐ/kg
Kích thước 30 – 40 con/kg giá 135.000 VNĐ/kg

Trên đây là giá sỉ của từng loại hải sản được khách hàng ưa chuộng nhất. Giá sẽ luôn thay đổi theo mùa cho nên giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giúp bạn ước lượng được mặt bằng giá chung.

Để duy trì được giá sỉ tận dân biển, bạn phải lấy đều đặn ít nhất mỗi thứ là 10kg và lấy liên lục. Cho nên để nhập hải sản về phân phối, tùy theo nhu cầu của bạn, vốn sẽ trung bình từ 200.000.000 – 400.000.000 VNĐ nhập hải sản cho một tháng.

Xem thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Phí vận chuyển hải sản

Các vùng biển lớn tập trung nhiều hải sản tươi sống cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh hiện nay có thể kể đến như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Tiên… Nhu cầu nhập, bán hàng hóa tại các vùng biển này luôn nhộn nhịp, hàng mới mỗi ngày.

Tùy địa điểm cung cấp hải sản cách TP. Hồ Chí Minh bao xa sẽ có giá vận chuyển khác nhau. Gần với TP. Hồ Chí Minh nhất là biển Vũng Tàu, bạn có thể thuê xe tải dưới 1 tấn. Giá thành mỗi chuyến đi như vậy sẽ tầm 3,000,000 – 3,500,000 VNĐ/chuyến.

Khi kinh doanh hải sản, phí vận chuyển cũng là một yếu tố đáng lưu ý
Khi kinh doanh hải sản, phí vận chuyển cũng là một yếu tố đáng lưu ý

Chi phí bảo quản hải sản

Ngoài hệ thống bể nuôi cung cấp oxy cho những hải sản còn sống, bạn phải đầu tư thêm các thiết bị bảo quản hải sản như: tủ lạnh, máy sục khí, tủ đông, bình oxy… Giá của tất cả những thiết bị đó cũng dao động từ 70 – 100 triệu. Các hệ thống này giúp bạn dự trữ, bảo quản nguồn hải sản của bạn luôn tươi sống, đảm bảo chất lượng tốt nhất khi cung cấp đến khách hàng, các nhà hàng, quán ăn.

Chi phí mặt bằng kinh doanh hải sản

Vì là vựa hải sản nên bạn chỉ cần mặt bằng trống và bố trí những dụng cụ đựng hải sản như: thau, chậu… là được, không cần chú trọng quá nhiều về mặt hình thức vì đây là đặc thù của lĩnh vực này. Nếu bạn cầu kỳ và muốn đầu tư bài bản thì có thể thiết kế các hồ, bể nuôi hải sản và hệ thống sục khí oxy.

Cách làm này giúp các loại hải sản tươi sống, chất lượng và nhìn bắt mắt, sạch sẽ. Nếu được hãy phân chia rõ các loại hải sản và giá cả rõ ràng để khách hàng có thể chọn lựa.

Mặt bằng kinh doanh hải sản nên lựa gần chợ, gần khu dân cư đông đúc hoặc các khu văn phòng, cao ốc, nhà hàng, quán ăn… Giá mặt bằng dao động 10,000,000 – 30,000,000 VNĐ tùy bạn vị trí cửa hàng của mình trong hẻm hay mặt tiền, rộng hay hẹp.

Các chi phí khác

Những chi phí được liệt kê trong mục này sẽ không chiếm quá nhiều vốn để duy trì cửa hàng kinh doanh hải sản của bạn. Gồm các chi phí như điện, nước, thuê nhân viên… Những chi phí này sẽ duy trì hàng tháng dao động từ 20,000,000 – 25,000,000 VNĐ.

Những lưu ý khi kinh doanh hải sản

Khi kinh doanh hải sản bạn nên lưu ý những điều sau, sẽ giúp bạn kinh doanh thành công, đảm bảo nguồn hàng cung cấp chất lượng.

Thiết lập hệ thống giữ độ tươi của hải sản

Dù kinh doanh các mặt hàng thực phẩm nào, việc đảm bảo cho các loại thực phẩm luôn được tươi sống là điều bắt buộc và cần được chú trọng. Để món ăn ngon nhất, yếu tố tươi – sống của hải sản quyết định 80%, 20% còn lại là cách chế biến của đầu bếp.

Làm được điều này, bạn cần đầu tư một hệ thống bể nuôi kết hợp hệ thống lọc để đảm bảo chất lượng hải sản khi cung ứng ra thị trường. Hệ thống bể nuôi này sẽ được dùng nước biển để duy trì sự sống cho hải sản khi đến tay các cửa hàng.

Đầu tư những bể nuôi thủy sản cũng là điều cần thiết để đảm bảo độ tươi ngon của ngon ăn
Đầu tư những bể nuôi thủy sản cũng là điều cần thiết để đảm bảo độ tươi ngon của ngon ăn

Lựa hải sản

Khi lựa chọn hải sản, bạn cần phải là người có kinh nghiệm để chọn lựa được những mặt hàng chất lượng để kinh doanh. Trước khi trở thành người có dày dặn kinh nghiệm hãy nhờ những người thân để được sự tư vấn, tránh tình trạng nhập phải những loại hải sản đã chết từ trước, ướp lạnh quá lâu, nhiễm hóa chất, có mùi tanh…

Việc chọn lựa những loại hải sản tốt nhất luôn là một yêu cầu cần thiết
Việc chọn lựa những loại hải sản tốt nhất luôn là một yêu cầu cần thiết
  • Chọn cá: Cần quan sát kĩ mang cá, nếu cá tươi thì mang cá đỏ hồng, không mùi, không nhớt, mắt phải sáng ngược lại hoặc cá bị nhiễm hóa chất thì mang cá sẽ có màu hồng thâm, mắt đục, kém tươi.
  • Chọn tôm: Mua những con khỏe mạnh, còn bơi trong bể. Nếu tôm đông lạnh cần chọn những con khi sờ vào có độ căng tự nhiên để tránh trường hợp mua phải tôm bơm thạch để tăng trọng lượng khi cân.
  • Chọn cua ghẹ: Cần chọn những con vừa, bấm vào phần yếm không lún, chắc tay.
  • Chọn mực: Khi chọn mực bạn nên chọn con to, thịt chắc, mình dày và còn nguyên túi mực, có màu trong suốt. Mực có nhiều loại khác nhau nên cân nhắc chọn những loại được yêu thích như: mực ống, mực nang…
  • Chọn nghêu, sò: Nghêu sò tươi là con không có mùi, phần vỏ nguyên vẹn.

Vận chuyển hải sản

Điều mà đầu mối chuyển hàng cho bạn phải bắt buộc tuân thủ đó chính là cung cấp hải sản tươi và đảm bảo hải sản được chứa trong thùng nước biển có sục khí oxy. Còn đối với hàng đông lạnh thì hải sản phải tươi, vẫn còn đá lạnh giữ nhiệt.

Nếu đến tay bạn hải sản bị ngộp và có mùi hôi tanh thì không thể nào cung cấp vào các nhà hàng được. Bởi chẳng ai muốn bỏ tiền để đổi lấy chất lượng sản phẩm kém chất lượng đúng không nào?

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết kinh doanh hải sản cần bao nhiêu vốn và những lưu ý khi kinh doanh hải sản. Mong những chia sẻ trên có thể giúp bạn ước lượng để dự trù đủ vốn để mở cửa hàng kinh doanh hải sản.

Hãy tham khảo thêm nhiều chiến lược kinh doanh để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhé. Chúc bạn bán hàng nhiều hơn! Hãy thường xuyên theo dõi gosell để đọc các bài viết hữu ích.

Bài viết cùng chuyên mục