Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh hostel: Tất cả kinh nghiệm cần biết để thành công

Kiến thức

Kinh doanh hostel: Tất cả kinh nghiệm cần biết để thành công

6 Tháng Sáu, 2023

Là một loại lưu trú giá rẻ, hostel được nhiều khách du lịch lựa chọn trong những chuyến đi của mình đến với các địa điểm mới lạ. Với sự phục hồi của ngành du lịch, kinh doanh hostel cũng được xem là mô hình đầy tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn trong năm 2023 này. 

Kinh doanh hostel: Tất cả kinh nghiệm cần biết để thành công

Hostel là gì?

Nói về định nghĩa, hostel trong tiếng anh là từ dùng để chỉ những tòa nhà ký túc xá lưu trú dành cho sinh viên. Trong ngành kinh doanh khách sạn, hostel là loại hình dịch vụ lưu trú giá rẻ, đáp ứng nhu cầu nghỉ nghỉ đơn thuần của các đối tượng khách du lịch. Hostel được thiết kế theo nhiều kiểu phòng khác nhau như phòng có giường tầng, phòng sinh hoạt chung, phòng riêng tư. Loại hình này cực kỳ phổ biến tại châu Âu và đang dần trở lên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Hostel có thể là nhà riêng không còn sử dụng được cải tạo thành nơi lưu trú tạm thời hoặc xây dựng với kiến trúc như một khách sạn nhỏ. Chủ kinh doanh sẽ chia thành không gian sinh hoạt chung, khu ăn uống tập thể và rất nhiều phòng ngủ. 

Hostel là gì?
Hostel là gì?

Bên cạnh đó, hiện nay bạn cũng thường bắt gặp khái niệm youth hostel tại một số địa điểm du lịch. Theo đó, Youth hostel (nhà nghỉ thanh niên) là cơ sở lưu trú du lịch thường được điều hành bởi các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ lưu trú cùng số lượng bữa ăn nhất định trong ngày kèm theo các chương trình và hoạt động khác. Đây là nơi mà những người trẻ tuổi có thể ở lại trong thời gian ngắn khi đi du lịch với giá rẻ. 

Đặc điểm của mô hình hostel

Khi nói đến mô hình hostel, rất nhiều người thường hay nhầm lẫn với mô hình hotel hay khách sạn. Thực chất, đây là 2 mô hình hoàn toàn khác biệt với các đặc điểm cụ thể của hostel như sau:

Phục vụ giường tầng, hạn chế các tiện ích

Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của hostel vì đối tượng khách hàng mà họ hướng đến là các khách hàng chỉ ưu tiên tìm kiếm một chỗ nghỉ lưng. Đối tượng này không quan tâm quá nhiều đến các tiện ích bổ sung nên thường lựa chọn hostel.

Tối giản dịch vụ đi kèm để tiết kiệm chi phí

Không thể phủ nhận mức giá hấp dẫn mà khách hàng phải trả cho một đêm ngủ tại hostel. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với chi phí phải trả cho một đêm ở hotel. Sở dĩ có mức giá như vậy vì hostel không có nhiều dịch vụ đi kèm cũng như khách hàng không phải chịu chi phí dọn phòng, phụ thu tiền ăn.

Đặc điểm của mô hình hostel
Đặc điểm của mô hình hostel

Không gian sinh hoạt chung

Hostel là hình thức lưu trú có nhiều không gian sinh hoạt chung như phòng khách, nhà ăn, thậm chí là phòng tắm và phòng ngủ. Các phòng tại hostel được thiết kế có nhiều giường tầng phù hợp cho cả các nhóm ở chung. Bạn sẽ có cơ hội để kết bạn và trải nghiệm những nền văn hóa mới. Mọi người có thể cùng nhau tổ chức chương trình giao lưu và cùng nhau ăn uống. 

Trang trí bắt mắt, độc đáo

Hầu hết các hostel là phục vụ những người du lịch bụi, những người hay đi phượt nên đa số là các bạn trẻ. Chính vì vậy mà không gian nơi đây được trang trí rất độc đáo và bắt mắt. Các khu sinh hoạt chung thường được thiết kế theo một phong cách riêng tại mỗi hostel.

Sự đón tiếp nhiệt tình

Những người kinh doanh hostel thường là người dân bản địa xây dựng lên. Họ là những người rất hiếu khách và có cùng đam mê du lịch trải nghiệm. Đây cũng là cơ hội cho khách du lịch tìm hiểu những nét văn hóa mới của vùng miền nơi mình đặt chân đến.

Xem thêm: Phương pháp kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất định phải biết

Những lưu ý để chọn hostel khi du lịch

  • Vị trí: Vị trí lưu trú luôn là yếu tố quan trọng được khách du lịch cân nhắc khi lựa chọn hostel để nghỉ ngơi. Một hostel ở xa trung tâm chắc chắn sẽ có giá rẻ hơn, nhưng việc đi lại sẽ khó khăn hơn. Ở các khu vực này, khách du lịch rất khó di chuyển, tốn kém nhiều chi phí thậm chí còn ảnh hưởng đến yếu tố an toàn. Trước khi quyết định đặt phòng, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các thông tin về hostel để lựa chọn hostel có vị trí phù hợp.
  • Chi phí và chất lượng: Chất lượng là một vấn đề đáng suy nghĩ khi lựa chọn hostel. Giá cả thường đi kèm với chất lượng, không phải tất cả các hostel rẻ nhất đều có chất lượng tốt. Khi tìm hiểu về giá cả cũng như chất lượng, khách hàng nên xem xét giá theo các dịch vụ đi kèm. Vẫn có những hostel có chất lượng dịch vụ tốt hơn với mức giá cao hơn không đáng kể.
  • An ninh: Hostel có nhiều khu sinh hoạt chung nên bạn phải bảo quản đồ cá nhân cẩn thận. Với mức giá thuê rẻ nên một số hostel thường cắt giảm tối đa những dịch vụ không cần thiết như giảm nhân viên, cắt giảm các thiết bị giám sát nên an ninh khá lỏng lẻo.
  • Lựa chọn không gian thích hợp: Hiện nay, bên cạnh những hostel có không gian cởi mở, có rất nhiều cơ sở kinh doanh hostel xây dựng dành cho những khách hàng ưa thích sự riêng tư. Hãy lựa chọn không gian phù hợp để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của chuyến đi.

Kinh nghiệm cần có để kinh doanh mô hình hostel

Là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, các hostel nghỉ dưỡng mọc lên ngày càng nhiều khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. Chính vì vậy mà việc chuẩn bị một cách kỹ càng là điều vô cùng cần thiết để quy trình kinh doanh hostel có thể diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Khảo sát thị trường kinh doanh

Trước khi đầu tư vào kinh doanh hostel, bạn cần tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường để xác định được đối tượng khách hàng và mong muốn của họ là gì. Mỗi địa điểm du lịch sẽ có những đặc điểm khác nhau nên đòi để mô hình lưu trú cũng phù hợp với từng địa điểm đó. 

Khảo sát thị trường kinh doanh
Khảo sát thị trường kinh doanh

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở thị trường mà mình chuẩn bị kinh doanh. Việc nắm được các điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ để tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, việc thấu hiểu văn hóa cũng như các địa điểm du lịch cũng thu hút thêm khách hàng đến với hostel của bạn nhiều hơn.

Đảm bảo đủ điều kiện đăng ký kinh doanh

Để có thể kinh doanh ở bất kỳ ngành nghề nào, bạn sẽ cần chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đăng ký kinh doanh với các cơ quan có thẩm quyền. Để có thể đăng ký và sở hữu các giấy phép kinh doanh, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cụ thể.

Theo đó, quy mô của chủ cơ sở kinh doanh và chủ thể kinh doanh không thuộc trường hợp bị cấm; cơ sở kinh doanh cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy; có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. 

Đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân sự

Dù đầu tư vào phân khúc giá rẻ nhưng bạn không nên mang đến cho khách hàng một chất lượng phòng không tốt. Bạn có thể tăng thêm các dịch vụ đi kèm phù hợp để tăng thêm nguồn doanh thu cho hostel. Hoặc ít nhất, việc đảm bảo phòng luôn sạch sẽ thoáng mát là cách giúp du khách cảm thấy hài lòng.

Đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân sự
Đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân sự

Bên cạnh đó, nhân sự cũng là một yếu tố cần được chú trọng khi bắt đầu kinh doanh hostel. Giống như các địa điểm lưu trú khác, bạn sẽ cần có những nhân viên đảm bảo từng khâu để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh cụ thể

Ngành du lịch mang tính chất theo mùa vụ vì vậy các loại hình lưu trú cũng cần biến đổi linh hoạt theo mùa để tối ưu hóa lợi nhuận. Vào các mùa cao điểm, hostel cải thiện phòng ốc và gia tăng thêm nhân viên để phục vụ khách hàng. Chuẩn bị trước các kế hoạch kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo quy trình kinh doanh diễn ra một cách thuận lợi.

Có thể bạn quan tâm: Chi tiết các bước để lập kế hoạch kinh doanh khách sạn hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý quy trình đặt lịch

Trong giai đoạn chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, việc áp dụng các giải pháp công nghệ trong quá trình quản lý kinh doanh là vô cùng cần thiết. Đối với mô hình kinh doanh hostel cũng vậy, sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ sẽ giúp bạn tối ưu quy trình kinh doanh của mình trên một hệ thống duy nhất. 

Ở đó, phần mềm GoSELL quản lý bán hàng GoSELL được xem như là giải pháp phù hợp dành cho doanh nghiệp của bạn. Với GoSELL, bạn có thể quản lý dịch vụ của doanh nghiệp, mang đến cho khách hàng sự thuận tiện và những trải nghiệm tuyệt vời nhất thông qua hàng loạt các tiện ích như đặt lịch hẹn, theo dõi thời gian hoạt động và chi nhánh gần nhất.

Sử dụng phần mềm quản lý quy trình đặt lịch
Sử dụng phần mềm quản lý quy trình đặt lịch

Quản lý dịch vụ cùng GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán lẻ kinh doanh, bán hàng đa kênh. Bên cạnh các tính năng dành cho các doanh nghiệp bán hàng, GoSELL còn mang đến tính năng quản lý dịch vụ phù hợp các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ. Hệ thống của GoSELL hướng đến mục tiêu mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Cụ thể, hệ thống của GoSELL cho phép khách hàng tự do lựa chọn đặt lịch khung giờ và chi nhánh đến sử dụng dịch vụ, không cần phải xếp hàng chờ đợi và vô cùng thuận tiện cho việc đi lại. Khi đặt lịch sử dụng dịch vụ, khách hàng cũng có thể dễ dàng thanh toán trước (chuyển khoản online) hoặc sau khi sử dụng dịch vụ thông qua tiền mặt, thẻ ATM, thẻ tín dụng/ nợ, ví điện tử, chuyển khoản, máy POS,…

Doanh nghiệp cũng có thể cung cấp những mã giảm giá hoặc tích điểm cho khách hàng khi đặt lịch sử dụng dịch vụ trên website. Về phía người bán, bạn có thể tự do tạo dịch vụ, bộ sưu tập dịch vụ và quản lý một cách thuận tiện ngay trên hệ thống của phần mềm GoSELL. 

Theo đó, chủ doanh nghiệp có thể lọc danh sách đặt chỗ theo trạng thái (Chờ xác nhận, đã xác nhận, đã hoàn tất hay khách hàng đã hủy đặt chỗ), giúp dễ dàng tìm kiếm và tránh tình trạng bỏ sót đơn đặt chỗ. Bạn cũng hoàn toàn có thể tìm kiếm lịch hẹn khách hàng trực tiếp theo mã đặt chỗ, tên khách hàng, số điện thoại hay mã vạch khách hàng.

Kết luận

Có thể nói, hostel là một mô hình kinh doanh tiềm năng mà bất cứ ai có đủ điều kiện đều có thể hướng đến. Phần mềm GoSELL chắc chắn sẽ là giải pháp đồng hành hữu hiệu giúp quản lý quy trình đặt lịch và vận hành trong suốt quy trình kinh doanh.

Bài viết cùng chuyên mục