Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh online và offline cùng những bất cập cần xử lý

Kiến thức

Kinh doanh online và offline cùng những bất cập cần xử lý

20 Tháng Hai, 2024

Kinh doanh online và offline là gì? Liệu khi kết hợp hai hình thức kinh doanh online và offline có mang lại kết quả tốt hay không? Những khó khăn gặp phải khi kinh doanh kết hợp online – offline và hướng giải quyết như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

kinh doanh online và offline

Khát quát về kinh doanh online và offline

Khái niệm

Kinh doanh onlineKinh doanh offline
Kinh doanh online là một xu hướng kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh như website, Facebook, Youtube, Instagram, TikTok…Kinh doanh offline là hình thức trao đổi mua bán hàng hóa trực tiếp gặp gỡ và tư vấn khách hàng tại một địa điểm, cửa hàng hoặc mặt bằng nhất định được thuê để trưng bày sản phẩm.

Thuận lợi và khó khăn của hình thức online và offline

Kinh doanh onlineKinh doanh offline
Thuận lợi
  • Tiết kiệm phí đầu tư – thời gian.
  • Tiếp cận được hầu hết thị trường khách hàng.
  • Dễ dàng quản lý hàng tồn kho.
  • Tự do và thuận tiện.
  • Người mua được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.
  • Sản phẩm đảm chất lượng, an toàn hơn.
  • Xây dựng dấu ấn thương hiệu riêng.
  • Hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Khó khăn
  • Khách không nắm bắt được tình trạng hàng hóa.
  • Khó tạo được thương hiệu riêng.
  • Thường gặp vấn đề bị “xù” hàng.
  • Khả năng hỗ trợ khách hàng ngay lập tức còn hạn chế.
  • Đồng bộ dữ liệu chậm
  • Vất vả trong việc quản lý hàng hóa.
  • Không có khả năng mở rộng thị trường.
  • Mất nhiều chi phí.

Mỗi hình thức kinh doanh đều có những ưu và khuyết điểm riêng biệt. Bạn phải biết kết hợp giữa hai hình thức này một cách hợp lý để mang lại hiệu quả một cách tối ưu nhất. Do đó sự kết hợp giữa kinh doanh online và offline là chìa khóa tiên quyết để quyết định sự thắng bại của các nhà bán hàng.

Làm sao để kết hợp kinh doanh online và offline mang lại hiệu quả? 

Tại sao phải kết hợp kinh doanh offline, online, đa kênh?

Việc kết hợp hình thức kinh doanh online và offline ngoài việc giúp ưu điểm của chúng được phát huy một cách tốt nhất mà còn giảm thiểu những khuyết điểm mà chúng gây ra.

Tăng trải nghiệm của người tiêu dùng

  • Khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bất cứ mọi nơi, mọi thời điểm thể hiện được rằng người bán thực sự quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng
  • Khách hàng có thể xem sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng và quan sát cả trên website hoặc các trang mạng xã hội.
  • Trải nghiệm tin cậy hơn khi khách hàng chỉ cần tham khảo thông tin trực tuyến và lựa chọn sản phẩm, sau đó khách có thể đến ngay cửa hàng để xem chất lượng sản phẩm và mua hàng nhanh chóng. Khi đã kiểm chứng được chất lượng sản phẩm thì những lần sau khách sẽ tin tưởng mua online để tiết kiệm thời gian và công sức hơn.
Làm sao để kết hợp kinh doanh online và offline mang lại hiệu quả? 
Làm sao để kết hợp kinh doanh online và offline mang lại hiệu quả?

Mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng

  • Người tiêu dùng có thể tự động tìm hiểu thông tin cửa hàng để mua sắm online hoặc đến tận nơi tìm hiểu sản phẩm.
  • Không gói gọn ở các tín đồ người tiêu dùng nhỏ lẻ, người bán có thể mở rộng đối tượng để tăng cơ hội bán hàng.

Hình thức thanh toán trở nên phong phú hơn

  • Cho phép người tiêu dùng trải nghiệm nhiều hình thức thanh toán như: Tiền mặt, thẻ ATM, ví điện tử… giúp việc giao dịch được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Xem thêm: Các hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam

Áp dụng Marketing để bán hàng hiệu quả

  • Thương hiệu được biết đến nhiều hơn bởi các chiến lược quảng cáo trên các phần mềm công nghệ. 
  • Khi áp dụng Marketing online sẽ tạo ra lượng người mua đa dạng, tăng độ tin cậy giúp lượng khách hàng ghé cửa hàng tăng lên, lợi nhuận cũng tăng nhanh chóng.

Những khó khăn khi bán hàng đa kênh ra sao?

Đồng bộ sản phẩm và kho hàng

  • Về sản phẩm: Mỗi khi có xuất hiện thay đổi mà có sự chậm trễ trong việc điều chỉnh và không đồng nhất ở hệ thống ở các kênh bán hàng sẽ dễ gây mất mất lòng tin đối với người tiêu dùng (xem trên website thấy giá một đằng, đến cửa hàng lại thấy giá một nẻo).
  • Về kho hàng: Bán hàng trên website đa phần chỉ quản lý dựa vào thống kê về số lượng trên hệ thống, khác với bán hàng offline có kho bãi sẽ nhìn thấy ngay được hàng tồn ngay. Do đó khi không đồng nhất về kho hàng của các kênh thì sẽ xảy ra trường hợp không có đủ số lượng hàng hóa cung ứng cho khách.

Đồng bộ chất lượng phục vụ

  • Khi khách mua sắm tại cửa hàng, gặp hư hỏng thì sẽ được hỗ trợ ngay. Còn người mua trực tuyến khi vận chuyển đến tay không tránh khỏi những trường hợp hàng lỗi, khách hàng không được hỗ trợ kịp thời và đơn hàng phải hủy.
  • Các đơn hàng online khi không được đồng nhất thông tin với các cửa hàng offline sẽ gây khó khăn trong việc xử lý và giải quyết vấn đề khi khách online đến cửa hàng offline đổi trả hàng hàng hóa.
những khó khăn khi kết hợp bán hàng online và offline là gì?
Kinh doanh online kết hợp offline vẫn còn nhiều khó khăn cần phải giải quyết

Cách giải quyết những bất cập khi bán hàng đa kênh?

Đồng nhất dữ liệu hàng hóa

  • Khách hàng online – offline là hai tệp người mua khác nhau nên cần phải thực hiện tốt việc theo dõi số lượng hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng còn số lượng ít để đảm bảo đủ số lượng hàng cung ứng cho khách hàng.
  • Nhiều nhà cung ứng hay dùng cách khi sản phẩm còn số lượng ít sẽ chọn giao dịch online hay offline, không bán trên cả hai hình thức, hạn chế rủi ro về sau.

Phân loại và nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng 

  • Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường thì cần nghiên cứu về thông tin, nắm bắt xu hướng, hành vi của mỗi đối tượng. 
  • Cần phân loại người tiêu dùng vào những nhóm khách cụ thể để tạo ra những sản phẩm và khuyến mãi phù hợp theo từng nhóm khách hàng. 
  • Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp ở từng kênh bán hàng đảm bảo khách hàng mỗi kênh sẽ được phục vụ hỗ trợ đồng đều và như nhau.

Xây dựng kế hoạch marketing phù hợp cho kênh kinh doanh online và offline

  • Để hạn chế sự rời rạc trong quá trình quảng cáo online và offline, người bán cần đồng bộ giao diện các kênh khác nhau.
  • Đẩy mạnh việc giới thiệu cho khách hàng online biết đến cửa hàng offline và ngược lại thông qua những hình thức ưu đãi hấp dẫn.
giải pháp kinh doanh online và offline đạt hiệu quả cao
Giải pháp kinh doanh online và offline đạt hiệu quả cao

Theo dõi và đánh giá hiệu quả

  • Theo dõi chất lượng của các nền tảng bán hàng là rất cần thiết để có những chiến lược thay đổi phù hợp.
  • Ở nền tảng online người bán có thể theo dõi người tiêu dùng và hành vi của họ thông qua sử dụng Google Analytics.
  • Ở nền tảng offline có thể tạo ra khảo sát sau khách hàng mua hàng hoặc gọi điện ghi nhận ý kiến sau thời gian trải nghiệm sản phẩm.

Lựa chọn phần mềm công nghệ quản lý bán hàng

  • Sử dụng phần mềm bán hàng online trong kinh doanh online và offline sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc, hạn chế thất thoát, đồng bộ dữ liệu nhanh chóng. 
  • Phần mềm công nghệ cần được dùng trong mọi quy trình bán hàng để giao dịch trở nên suôn sẻ nhất.

Giải pháp kinh doanh hiệu quả và thành công cùng GoSELL

  • Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tiên tiến nhất hiện nay – GoSELL là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng trong việc kinh doanh online và offline giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng.
  • GoSELL cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất như: GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD.

Qua những chia sẻ về kinh doanh online và offline ở trên mong rằng các nhà bán hàng sẽ nắm bắt được tầm quan trọng của hai hình thức kinh doanh này để có cái nhìn khách quan nhất trong thị trường kinh doanh như hiện nay.

Bài viết cùng chuyên mục