Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh online quản lý đơn hàng như thế nào hiệu quả nhất?

Kiến thức

Kinh doanh online quản lý đơn hàng như thế nào hiệu quả nhất?

6 Tháng Tư, 2023

Kinh doanh online đang trở thành xu hướng khi nền tảng internet đang ngày một phát triển. Nhưng nếu không biết cách quản lý đơn hàng hiệu quả thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến hàng hóa, khách hàng và ảnh hưởng đến doanh thu. Vậy đâu là giải pháp giúp tối ưu hiệu quả quản lý đơn hàng cho người mới hoặc kinh doanh lâu năm? Cùng GoSELL tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

kinh-doanh-online-quan-ly-don-hang-nhu-the-nao-hieu-qua-nhat-bia

Tình hình kinh doanh online hiện nay của các đơn vị

Kinh doanh online là việc các cá nhân, cửa hàng, công ty ứng dụng internet vào quá trình buôn bán, dựa vào nền tảng này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Theo báo cáo mới nhất vào tháng 2/2020 thì Việt Nam đã có 67 triệu người dùng Internet và bất kì ai cũng đều có thể tận dụng điều kiện này để kinh doanh online. Từ các doanh nghiệp lớn muốn mở rộng mô hình kinh doanh đến các cá nhân muốn phát triển một sản phẩm mình ấp ủ đều có thể tận dụng.

Nếu bạn là người mới có ý định bán hàng online thì GoSELL khuyên bạn nên bắt đầu với các kênh sau:

  • Thiết kế website bán hàng.
  • Bán hàng trên các trang mạng xã hội hot như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok…
  • Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, GoMUA…

Với các công ty lớn có thể thực hiện theo mô hình kinh doanh đa kênh, kết hợp việc bán hàng tại cửa hàng và các kênh bán hàng online như vừa chia sẻ.

Với những cá nhân, tổ chức nhỏ có thể bán hàng online tại nhà bằng việc tạo một fanpage bán hàng trên Fanpage, Instagram để đăng sản phẩm hoặc liên kết với các trang thương mại điện tử khác.

Nhưng dù đang kinh doanh online ở nền tảng nào thì các đơn vị cũng cần quản lý đơn hàng thật tốt.

Quản lý đơn hàng hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng khi kinh doanh online
Quản lý đơn hàng hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng khi kinh doanh online

Tham khảo thêm:  Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh online

Người bán hàng online đang quản lý đơn hàng như thế nào?

Các đơn vị thường tốn nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng thay vì quản lý đơn hàng. Đặc biệt là với những cửa hàng nhỏ lẻ, khi được hỏi về việc quản lý các đơn hàng ra sao khi kinh doanh online, nhiều người đã trả lời thật là nếu có khách đặt thì chuẩn bị đơn hàng sau đó nhờ các đơn vị vận chuyển giao và cuối cùng là thu tiền về. Nếu bán qua các trang thương mại điện tử thì đỡ được khoản giao hàng do sàn có liên kết với các đơn vị khác.

Một số vấn đề khi kinh doanh online bạn có thể gặp phải như:

  • Tốn nhiều thời gian khi tạo đơn hàng.
  • Không quản lý được đơn hàng từ các kênh nên dễ bỏ sót đơn.
  • Khó nắm bắt được số lượng tồn kho của mỗi kênh để kịp thời điều chỉnh làm gián đoạn hành vi mua hàng của khách.
  • Không theo dõi, quản lý được quá trình giao hàng đến cho khách, dễ dẫn đến tình trạng hàng hóa thất lạc, khách nhận hàng trễ gây cảm giác khó chịu.
  • Các thao tác quản lý thủ công không giúp bạn thống kê được số lượng doanh thu để nắm rõ tình hình kinh doanh từng sản phẩm để có chiến lược phát triển phù hợp. 

Nếu tình trạng quản lý đơn hàng kém kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự uy tín của doanh nghiệp, doanh thu bị ảnh hưởng và gây khó khăn cho người quản lý trong việc hoạch định chiến lược phát triển cho từng sản phẩm.

kinh-doanh-online-quan-ly-don-hang-nhu-the-nao-hieu-qua-nhat-2

Tham khảo thêm: Tận dụng công cụ quản lý đơn hàng khi có nhiều chi nhánh tốt hơn

Quản lý đơn hàng online dễ dàng với GoPOS từ GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS giúp cho việc bán hàng offline và cả online trở nên dễ dàng với giao diện thân thiện và dễ sử dụng.

Bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công với chức năng quản lý đơn hàng của GoPOS, giúp người bán hàng:

  1. Tạo đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch
  2. Được liên kết với các đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn như AhaMove, VNPost, Giaohangtietkiem, GHN. và bạn có thể theo dõi được trạng thái của đơn hàng hiện tại bất kỳ lúc nào.
  3. Tạo và quản lý đơn hàng từ tất cả các kênh bán hàng mà doanh nghiệp đang triển khai, người bán có thể biết được đơn hàng này từ kênh bán nào chỉ trong một trình quản lý.
  4. Xuất dữ liệu theo từng kênh, từng sản phẩm theo từng ngày để người quản lý nắm bắt được tình hình kinh doanh để có chiến lược phát triển phù hợp.
  5. Giúp lưu trữ thông tin và quản lý khách hàng theo từng nhóm một cách khoa học và trực quan, người quản lý có thể sử dụng các thông tin này để có chiến lược tiếp thị lại (remarketing) phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp.
Quản lý bán hàng đa kênh cùng GoSELL vô cùng dễ dàng
Quản lý bán hàng đa kênh cùng GoSELL vô cùng dễ dàng

Kết luận

Có thể nói GoPOS chính là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mà các doanh nghiệp đang kinh doanh online nên sử dụng để tối ưu hiệu quả bán hàng. Liên hệ với GoSELL qua hotline (028) 7303 0800 hoặc để lại thông tin để được hỗ trợ tư vấn.

Bài viết cùng chuyên mục