Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách kinh doanh phụ liệu tóc thành công

Kiến thức

Hướng dẫn cách kinh doanh phụ liệu tóc thành công

2 Tháng Một, 2024

Bạn yêu thích lĩnh vực làm đẹp và mong muốn làm chủ một tiệm phụ liệu tóc để có thêm thu nhập, nhưng lại e ngại không biết làm thế nào mới có thể thu hút khách hàng? Bài viết sau đây sẽ tổng hợp đến bạn các kinh nghiệm cần thiết, giúp bạn yên tâm và tự tin kinh doanh phụ liệu tóc thành công.

Hướng dẫn cách kinh doanh phụ liệu tóc thành công

Kinh doanh tiệm phụ liệu tóc liệu có tiềm năng?

Nền kinh tế hiện nay đã và đang trên đà phát triển, kéo theo đời sống của con người ngày càng được nâng cao và nhu cầu làm đẹp cũng từ đó nở rộ. Chúng ta dần chú trọng vào việc chăm sóc và làm đẹp cho bản thân, nhất là vào những dịp lễ đặc biệt chẳng hạn như dịp lễ tết, noel,…

Vào các thời điểm này, nhu cầu làm tóc cực kỳ nhiều và hầu hết các salon tóc phải làm việc đến tận khuya. Tận dụng cơ hội trên mà nhiều tiệm phụ liệu tóc đã ra đời, nhằm cung cấp các sản phẩm làm tóc xuyên suốt cho các salon tóc để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Kinh doanh tiệm phụ liệu tóc, nguồn vốn để nhập hàng không quá cao, chỉ cần khoảng 5.000.000 – 10.000.000 đồng là bạn đã có thể nhập hàng với số lượng lớn cùng đa dạng mẫu mã. Hơn nữa, thị trường phụ liệu tóc đang bùng nổ rất mạnh mẽ trên thế giới, nhất là ở những nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển, chẳng hạn như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,…  và đương nhiên Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh salon thành công

Lên kế hoạch nhập nguồn hàng để mở cửa hàng phụ liệu tóc

Để nhập nguồn hàng phụ liệu tóc có giá thành phải chăng, bạn có thể tham khảo nguồn hàng ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong đó, nguồn hàng ở Trung Quốc thì có mẫu mã đa dạng, độc đáo và lạ mắt. Rất nhiều xưởng sản xuất được thành lập, nên các sản phẩm liên tục được cập nhật theo xu hướng. Chất lượng hàng nhập ở Trung Quốc có đầy đủ các mức giá tương ứng với các mặt hàng từ bình dân cho đến cao cấp. Đặc biệt là các mặt hàng nội địa không nhằm mục đích xuất khẩu thì vô cùng chất lượng, vì hầu như các sản phẩm được sản xuất cho người trong nước tiêu dùng.

Để việc nhập hàng được thuận tiện hơn và mua được số lượng lớn với giá sỉ tốt nhất, bạn có thể tìm mua trực tiếp trên các trang thương mại điện tử uy tín như 6868, Alibaba, Taobao,… Khi nhập hàng từ các trang web này, bạn sẽ không cần phải qua tận xưởng tại Trung Quốc mà vẫn có thể mua được phụ liệu tóc online ngay tại nhà.

Tuy nhiên có một nhược điểm là hầu hết các website thương mại điện tử ở Trung Quốc đều sử dụng ngôn ngữ, thẻ giao dịch, thẻ ngân hàng, ví điện tử theo ngôn ngữ Trung. Nên nếu bạn muốn order thì đòi hỏi bạn phải biết tiếng Trung cơ bản thì mới có thể order. Tất nhiên là ngày nay có không ít công cụ hỗ trợ dịch tiếng, nhưng có thể còn tùy ngữ cảnh. Do đó tốt nhất là bạn cần tiếng Trung để tránh gặp những rắc rối hay phát sinh đáng tiếc xảy ra.

Một số kinh nghiệm bạn cần biết khi mở tiệm phụ liệu tóc

Sau khi đã hiểu rõ tiềm năng và biết cách nhập nguồn hàng phụ liệu tóc, trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn một số kinh nghiệm mở cửa hàng. Nhằm giúp bạn có những bước khởi đầu thật thuận lợi.

Một số kinh nghiệm bạn cần biết khi mở tiệm phụ liệu tóc
Kinh nghiệm bạn cần biết khi mở tiệm phụ liệu tóc

Lưu ý đặt tên cho cửa hàng

Cửa hàng phụ liệu tóc cần có tên để định vị thương hiệu và khẳng định vị trí trên thị trường. Nhưng khi đặt tên cho cửa hàng bạn cần lưu ý tên cửa hàng không được trùng với tên của các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi quận, huyện.

Đặc biệt, tên cửa hàng cần phải có đầy đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng, phù hợp với thuần phong mỹ tục nước Việt Nam. Ngoài các tên bằng tiếng Việt, thì bạn vẫn có thể phá cách đặt tên cửa hàng bằng tiếng Anh để gây ấn tượng riêng với khách hàng.

Xem thêm: Gợi ý cách đặt tên shop ấn tượng và thu hút

Kinh nghiệm khi thuê cửa hàng

Dân gian có câu “buôn có phường, bán có chợ” – muốn kinh doanh thuận lợi thì phải chọn địa điểm kinh doanh phù hợp. GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số tiêu chí để bạn chọn mặt bằng kinh doanh ưng ý. Gồm các yếu tố như:

  • Với vị trí cửa hàng, bạn có thể chọn những khu ở gần trung tâm, giao thông thuận lợi và đông đúc dân cư.
  • Với diện tích mặt bằng, bạn nên chọn mặt bằng có diện tích đủ để trưng bày sản phẩm, có lối đi và nhất là thuê mặt bằng ở nơi mà khách hàng có thể dễ tìm đường.
  • Với chi phí thuê mặt bằng, yếu tố này còn tùy thuộc vào bạn muốn mở cửa hàng lớn hay nhỏ mà sẽ có mức giá tương ứng.

Nhìn chung, để chọn được mặt bằng hợp lý còn phụ thuộc vào nguồn vốn của bạn và chiến lược bán hàng như thế nào. Nếu bạn dự định kinh doanh các sản phẩm với mức giá phải chăng, bạn có thể chọn địa điểm ở gần khu đông dân cư. Còn nếu bạn dự định kinh doanh các sản phẩm cao cấp, thì bạn nên mở cửa hàng tại địa điểm mặt tiền – mặt phố lớn để thu hút khách hàng dễ dàng hơn.

Xác định nguồn vốn để mở cửa hàng

Mở tiệm phụ liệu tóc thì cần bao nhiêu vốn? Đây là bài toán mà bất kỳ ai khi mới khởi nghiệp cũng đau đầu, thực tế thì rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Bởi nguồn vốn sẽ phụ thuộc vào khả năng của từng người, điều kiện cũng như quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ.

Tuy nhiên hiện nay, theo giá thị trường thì nguồn vốn để mở tiệm phụ liệu tóc sẽ rơi vào khoảng từ 40-100 triệu đồng. Tùy vào cách tính toán và quy mô, kinh nghiệm của bản thân mà mức chi phí trên có thể thay đổi.

Tìm hiểu thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng chi tiết

Dù kinh doanh ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần lập kế hoạch trước khi mở cửa hàng, nếu bạn muốn cửa hàng của mình đi vào hoạt động ổn định và phát triển thì hãy lập phương án kinh doanh thật rõ ràng, khoa học. 

Khi đã có bản kế hoạch chi tiết, lúc này, bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị những gì, nên tìm nguồn hàng uy tín ở đâu, chi phí để mở cửa hàng, các dụng cụ cần thiết, xác định giá bán cho từng sản phẩm, trang trí cửa hàng thế nào cho thật độc đáo,… Đồng thời, nắm được cách lên kế hoạch thực hiện chiến dịch marketing thế nào và thuê, quản lý đội ngũ nhân sự ra sao.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ không tránh khỏi các trường hợp phát sinh cần chi thêm tiền. Bạn cũng nên lên kế hoạch chuẩn bị một khoản dự trù, để các vấn đề phát sinh được giải quyết trong thời gian sớm nhất. Song, phải đảm bảo trải nghiệm khách hàng được diễn ra xuyên suốt cũng như hạn chế xảy ra các vấn đề không đáng có làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Lưu ý chuẩn bị hồ sơ thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng

Để đăng ký kinh doanh cửa hàng phụ liệu tóc, bạn cần chuẩn bị giấy phép kinh doanh và đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Hồ sơ rất đơn giản, bao gồm:

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Chuẩn bị hợp đồng thuê địa chỉ kinh doanh (nếu có), hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai tại địa điểm mở cửa hàng.
  • Bản sao chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) của chủ cửa hàng.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ lên UBND của quận/huyện khu vực bạn mở cửa hàng. Để thủ tục được hoàn thiện nhanh nhất, bạn có thể tìm đến các văn phòng luật sư để được hỗ trợ, cũng như đảm bảo quy trình đăng ký được diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng

Lưu ý đóng thuế sau khi mở cửa hàng

Khi mở cửa hàng, bạn cần lưu ý và đóng đầy đủ 3 loại thuế chủ yếu sau: thuế GTGT (giá trị gia tăng), thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và thuế môn bài.

Thuê và xác định số lượng nhân viên cho cửa hàng

Đối với cửa hàng phụ liệu tóc thì bạn có thể truyền các vị trí như: nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng,… Tất nhiên là số lượng nhân viên còn tùy thuộc vào quy mô hình cửa hàng lớn hay nhỏ. Bạn có thể thuê nhân viên theo ca hoặc toàn thời gian, dựa vào số lượng công việc. Chi phí thuê nhân sự cho cửa hàng sẽ khoảng:

  • Nếu thuê nhân viên toàn thời gian, chi phí hàng tháng sẽ khoảng 5 triệu đến 7 triệu/người/tháng.
  • Nếu thuê nhân viên bán thời gian, chi phí hàng tháng sẽ khoảng 10.000-15.000 đồng/giờ/người.

Xem xét mở rộng kinh doanh trên các kênh online

Song song đó, hầu hết các chủ cửa hàng ngày nay đều kết hợp kinh doanh tại cửa hàng truyền thống với một số kênh online khác.

Xem xét mở rộng kinh doanh trên các kênh online
Xem xét mở rộng kinh doanh trên các kênh online

Điển hình là các kênh website, app, các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada GoMUA, hay trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok Shop, Zalo,… Điều này không chỉ giúp bạn đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng từ ngoài đời thực cho đến môi trường internet, mà còn giúp tăng độ phủ mạnh mẽ cho thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn bao giờ hết. Để xây dựng các kênh online nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian và chi phí, thì bạn có thể sử dụng các giải pháp sau:

  • GoWEB giúp bạn xây dựng website bán hàng thương mại điện tử chỉ với thao tác kéo thả đơn giản, tạm biệt phương pháp thiết kế bằng lập trình phức tạp.
  • GoAPP giúp bạn tạo ra một ứng dụng bán hàng trên điện thoại chuyên nghiệp, tăng tiện ích mua sắm cho khách hàng lên mức tối đa.
  • GoPOS giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng tại quầy, hỗ trợ in hóa đơn và thanh toán cho khách trong tích tắc, chính xác.
  • GoSOCIAL giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng bán hàng bằng cách kết nối, đồng bộ và xử lý vận đơn tốc độ trên cả Facebook và Zalo.
  • GoCALL giúp bạn xây dựng đội ngũ telesale đông đảo, đem đến những cuộc gọi chất lượng với chi phí tiết kiệm nhất.

Lên kế hoạch quản lý cửa hàng

Tuy nhiên, ngoài các lợi ích nêu trên thì có một nhược điểm khi kinh doanh đa kênh đó là bạn cần đảm bảo luôn có đủ hàng và kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng đồng đều trên các kênh bạn kinh doanh. Nếu không thì trải nghiệm khách hàng sẽ bị đứt gãy, và việc khách hàng rời khỏi kênh của bạn để chọn đối thủ là điều đương nhiên.

GoSELL được biết đến là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, sở hữu đa dạng tính năng quản lý ưu việt, dễ dùng. Sử dụng các công cụ của GoSELL, việc quản lý cửa hàng không còn là vấn đề nan giải. Trong đó, GoSELL sẽ giúp bạn:

Lên kế hoạch quản lý cửa hàng
Lên kế hoạch quản lý cửa hàng

Đơn giản hóa công việc quản lý

GoSELL sẽ cung cấp đến bạn hàng loạt tính năng quản lý chi tiết từng phân đoạn trong kinh doanh. Từ quản lý sản phẩm, quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, cho đến quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh,…. Tất cả sẽ được hiển thị trực quan chỉ trên một hệ thống quản trị duy nhất. Dù bạn kinh doanh trên một hay nhiều kênh, thì bạn vẫn có thể quản lý dễ dàng chỉ trên một màn hình duy nhất mà không phải di chuyển qua lại giữa các kênh.

Cung cấp các tính năng giúp phục vụ khách hàng chuyên nghiệp

Đồng thời, GoSELL cũng cung cấp các tính năng thanh toán, vận chuyển, tạo barcode, đánh giá sản phẩm,… Giúp cửa hàng của bạn phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, tạo cho khách hàng cảm giác được phục vụ nhanh chóng. Sau khi kinh doanh được một thời gian, bạn có thể sử dụng tính năng phân tích báo cáo để theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng theo thời gian thực.

Thu thập thông tin khách hàng để chăm sóc họ tốt hơn

Đối với các khách hàng khi ghé đến cửa hàng, bạn có thể khuyến khích họ để lại thông tin. Từ các thông tin thu thập được bạn có thể lưu trữ vào hệ thống CRM của GoSELL, rồi phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí (như sở thích, giới tính, ngày sinh nhật,…). Điều này sẽ giúp bạn biết cách nên thực hiện chiến dịch marketing như thế nào cho phù hợp, hoặc có kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Hỗ trợ thực hiện, tối ưu chiến dịch marketing

Để bạn thực hiện các chiến dịch marketing với chi phí tối ưu nhất, GoSELL cung cấp đến bạn các công cụ như: tạo mã giảm giá, Flash Sale để thôi thúc khách hàng mua sắm; email marketing giúp bạn gửi thông điệp, hoặc thông tin chương trình khuyến mãi đến khách hàng; hay chương trình khách hàng thân thiết giúp khách hàng và bạn tăng thêm sự gắn kết,…

Song kết hợp với Google Analytics, hoặc Facebook Pixel để theo dõi hành vi khách hàng trên các kênh, nhằm lên kế hoạch tối ưu chiến dịch marketing phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại.

Kết luận

Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn một số cách kinh doanh phụ liệu tóc thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang đến bạn cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này, để bạn chuẩn bị đầy đủ hành trang kinh doanh. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ, tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục