Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh & quản lý cửa hàng nước hoa hiệu quả

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh & quản lý cửa hàng nước hoa hiệu quả

26 Tháng Hai, 2024

Kinh doanh nước hoa là ngành nghề được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Tuy kích cỡ của mặt hàng này nhỏ nhưng giá thành lại rất lớn nên sẽ không tránh khỏi thiệt hại. Vậy khó khăn dẫn đến thiệt hại khi mở cửa hàng nước hoa là gì? Làm thế nào để tối ưu quy trình kinh doanh và quản lý để cửa hàng hoạt động tốt hơn? Cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

Kinh nghiệm kinh doanh & quản lý cửa hàng nước hoa hiệu quả

Tiềm năng và khó khăn khi mở cửa hàng nước hoa

Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, chắc chắn sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Vậy kinh doanh cửa hàng nước hoa sẽ có những tiềm năng và khó khăn gì?

Tiềm năng

Ngày nay, mọi người có xu hướng quan tâm đến nhu cầu làm đẹp nhiều hơn nên các dòng nước hoa cũng từ đó được sản xuất để đáp ứng cho nhu cầu đa dạng của khách hàng như mùi thơm, giá thành, dung tích sản phẩm,… 

Có thể nói mô hình kinh doanh nước hoa đang là một thị trường rộng mở, không bị hạn chế và sức cạnh tranh trong thị trường này cũng không cao. Vì vậy, cơ hội để bạn phát triển trong lĩnh vực này là khá lớn.

Khó khăn

Kinh doanh nước hoa, bạn sẽ thường gặp phải khó khăn bởi một số đặc thù sau đây:

  • Để thu hút sự chú ý của khách hàng, cửa hàng cần làm đa dạng mẫu mã, đảm bảo số lượng của các mặt hàng đầy đủ.
  • Nước hoa thường có nhiều thuộc tính, ví dụ: nước hoa 5ml, 50ml, 100ml,… sẽ khiến việc quản lý các thuộc tính khó khăn hơn.
  • Khi kinh doanh nước hoa, uy tín của cửa hàng cực kỳ quan trọng và để cửa hàng có được lượng khách hàng trung thành ổn định thì các thông tin khách hàng cần được lưu trữ chi tiết.
  • Trong quá trình kinh doanh, việc quản lý các mặt hàng tồn kho, hàng bị thất thoát, hàng đã bán đi, hàng bị lỗi,… luôn là bài toán khiến hầu hết chủ cửa hàng phải đau đầu.
  • Có một số mặt hàng chỉ được mua về sau khi đặt hàng nên giá thành sẽ có phần khác nhau, khiến cho việc tính giá vốn – lợi nhuận cũng trở nên phức tạp không kém.
  • Ngoài ra, nếu dòng tiền và đội ngũ nhân viên không được quản lý khoa học thì sẽ rất khó trong việc kiểm soát các khoản chi cuối ngày, cũng như năng suất làm việc của nhân viên.

Xem thêm: Cách để khách hàng tin tưởng khi khởi nghiệp kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng nước hoa

Hiểu rõ tiềm năng và khó khăn trong kinh doanh nước hoa, tiếp theo bạn cần lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng để công việc kinh doanh của bạn có khởi đầu thuận lợi.

Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng nước hoa
Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng nước hoa

Xác định nguồn vốn để mở cửa hàng

Cửa hàng nước hoa luôn đón tiếp rất nhiều khách hàng, nhưng chủ yếu là những đối tượng khách hàng khá giả. Do đó, vốn để thuê địa điểm, thiết kế, chi phí nhập hàng cũng không hề nhỏ. Cụ thể:

  • Chi phí thuê địa điểm kinh doanh, hầu hết chủ đầu tư nào cũng muốn có một cửa hàng nằm ở nơi đông dân cư, trong trục đường chính nội thành. Song các nhãn hàng, nhà phân phối thường chọn trung tâm thương mại để kinh doanh sản phẩm này. Giá thuê hàng tháng ở đây sẽ rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng.
  • Thiết kế cửa hàng cần thể hiện sự sang trọng nên chi phí để thiết kế, trang trí cửa hàng sẽ rơi vào khoảng 20 triệu đồng trở lên.
  • Chi phí thuê nhân viên bán hàng, vì hầu hết khách hàng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nên sẽ đòi hỏi nhân viên phải có kiến thức về nước hoa, gương mặt sáng và ưa nhìn.
  • Chi phí nguồn hàng, thông thường bạn sẽ cần khoảng 20 triệu để nhập hàng. Nhưng chi phí này còn tùy vào thương hiệu nước hoa bạn nhập, từ đó mới có thể quyết toán chi phí là bao nhiêu tiền.

Xác định nguồn hàng bán nước hoa uy tín

Khách hàng khi chọn mua nước hoa sẽ rất tinh ý, vì vậy bạn nên chọn nguồn hàng thật sự uy tín để kinh doanh. Có ba nguồn hàng bán nước hoa chính mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhập nước hoa trực tiếp từ các thương hiệu lớn, ưu điểm khi nhập trực tiếp là bạn sẽ không phải làm việc với bất kỳ khâu trung gian nào. Nguồn gốc, chất lượng đều được đảm bảo và khi nhập số lượng lớn sẽ có chiết khấu.
  • Đặt mua nước hoa tại website nước ngoài, bạn có thể tham khảo các trang web chính thức như: Sephora.fr (website tại Pháp); Macys.com (website tại Mỹ); Chemistwarehouse.com.au (website tại Úc).
  • Nhập hàng nước hoa xách tay, nếu bạn có người thân sinh sống tại nước ngoài, bạn có thể nhờ họ đến cửa hàng mua hộ và gửi về Việt Nam. Hoặc có thể yêu cầu tiếp viên hàng không mua tại các cửa hàng miễn thuế và bạn chỉ cần thanh toán cho họ chi phí vận chuyển.

Trang trí cửa hàng

Không gian từ nội thất đến ngoại thất sẽ quyết định xem khách hàng có ấn tượng với cửa hàng của bạn hay không. Không cần một không gian quá rộng, bạn có thể sử dụng nền trắng mang chút cổ điển, kết hợp với cửa kính sẽ trông cửa hàng rộng rãi, thoáng mát hơn.

Khi decor, các thiết kế nội thất nên có tính ứng dụng cao, không chỉ có tác dụng trưng bày sản phẩm mà sẽ giúp cho không gian bớt đơn điệu. Bạn có thể chọn tủ kệ, bàn ghế có kiểu dáng đơn giản để trưng bày sản phẩm nhưng đường nét phải trông thật rõ ràng, tinh tế.

Chăm chút đến sản phẩm

Sau khi thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng, thì sản phẩm là yếu tố kế tiếp quyết định sự thành công của bạn. Thị trường ngày nay có rất nhiều loại nước hoa với mẫu mã, mùi hương, thương hiệu khác nhau dành cho nhiều đối tượng.

Vì vậy, bạn cần phân tích thị trường, xu hướng ở thời điểm hiện tại để chọn cho mình đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp. Từ đó chọn dòng nước hoa để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến.

Chăm chút đến sản phẩm
Chăm chút đến sản phẩm

Tư vấn, chăm sóc khách hàng

Trong thị trường kinh doanh, bạn có thể gặp rất nhiều đối thủ bán cùng một mặt hàng và cùng giá thành. Vậy bạn chỉ có thể dựa vào dịch vụ chăm sóc khách hàng để tăng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.

Khâu chăm sóc khách hàng cũng quan trọng không kém, khách hàng thường nghĩ rằng khi họ cần tư vấn, họ muốn được hỗ trợ nhanh chóng và không thích phải chờ đợi. Do đó, chỉ cần bạn chậm trễ, khách hàng sẵn sàng tìm đến đối thủ mà không đắn đo suy nghĩ.

Khi đã xác định đối tượng khách hàng, bạn cũng nên tìm hiểu nhu cầu, thói quen và tâm lý mua hàng của họ. Bởi bạn sẽ phục vụ họ tốt hơn chỉ khi bạn thấu hiểu được tâm lý của họ. Đồng thời, đảm bảo chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi mua hàng để họ cảm giác họ được quan tâm cách đặc biệt.

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc khách hàng để thúc đẩy khách hàng quay trở lại

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Như đã nói trên, nước hoa rất đa dạng về thương hiệu, mẫu mã, thuộc tính,… Nếu không nắm rõ mọi thông tin và không thống nhất trong cách quản lý sản phẩm, thì hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS sẽ là cánh tay đắc lực dành cho bạn.

Các tính năng quản lý ưu việt

Khi sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa, bạn hoàn toàn có thể yên tâm quản lý toàn bộ sản phẩm có trong cửa hàng. Bởi nền tảng có khả năng lưu trữ lượng thông tin khổng lồ và cho phép quản lý sản phẩm ngay trên điện thoại thông qua ứng dụng GoSELLER.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Đối với thông tin khách hàng, bạn có thể tùy ý lưu trữ toàn bộ dữ liệu khách hàng. Sau đó, dựa vào dữ liệu thu thập được, chọn lọc – phân loại khách hàng theo: thời gian đăng ký thẻ thành viên, vị trí địa lý, số lần đặt hàng,… 

Điều này sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, lên kế hoạch thực hiện chiến lược marketing hợp lý (bằng cách tạo mã giảm giá, khuyến mãi,…). 

Hỗ trợ các thiết bị bán hàng hiện đại

Bên cạnh đó, để việc thanh toán và in hóa đơn được thực hiện nhanh chóng, GoPOS hỗ trợ bạn các thiết bị cầm tay hiện đại:

  • Máy in mã vạch, in thông tin mã vạch lên tem nhãn sản phẩm chỉ trong nháy mắt.
  • Máy POS cầm tay, hỗ trợ kết nối eSim, Wifi, Bluetooth và 4G với các thiết bị thông minh. Tích hợp camera, đèn pin, đầu quét để thuận tiện cho việc quét mã sản phẩm.
  • Máy quẹt thẻ thanh toán với kích thước nhỏ gọn, có hỗ trợ kết nối Bluetooth với các thiết bị điện thoại di động. Linh hoạt với nhiều loại thẻ thanh toán từ trong nước đến quốc tế.
  • Và máy in hóa đơn giúp bạn in danh sách những món hàng và giá cả cho khách sau khi kết thúc quá trình thanh toán.

Mở rộng kênh bán hàng để tăng độ phủ cho thương hiệu

Đối với các sản phẩm nước hoa, bạn có thể kết hợp kinh doanh online để mở rộng tệp khách hàng, tăng độ phủ cho thương hiệu trên internet. Một số kênh bán hàng bạn có thể tham khảo:

  • Facebook và Instagram, đây là hai kênh mạng xã hội cho phép bạn chia sẻ những bài viết, thông tin thú vị, hình ảnh chân thật về sản phẩm giúp bạn đột phá trong doanh thu.
  • Hoặc tạo một gian hàng thật hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,…
  • Hoặc tạo một website bán hàng, kết hợp với chạy quảng cáo Google, thực hiện SEO,… để tăng thứ hạng cho website, thu hút khách hàng truy cập – tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tuy nhiên, việc mở rộng từ offline sang online lại là thách thức không hề nhỏ. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL mô hình OAO sẽ giúp bạn đồng bộ sản phẩm và tất cả dữ liệu tại cửa hàng, cho đến các kênh kinh doanh online (website, app, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada,…) về 1 nền tảng quản trị duy nhất.

Nhờ đó, các công việc quản lý từ sản phẩm, tồn kho, đơn hàng cho đến quản lý nhân viên, khách hàng,… đều được tối ưu hóa hiệu quả. Phần mềm cũng hỗ trợ thực hiện các hoạt động tiếp thị thông qua các công cụ: email marketing, Flash sale, tạo mã giảm giá,… 

Song song đó, CRM của GoSELL sẽ giúp lưu trữ mọi thông tin khách hàng, giúp bạn có thể chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là động lực khiến khách hàng cũ quay lại và gia tăng thêm lượng khách hàng mới cho cửa hàng.

Tìm hiểu thêm: Cách viết content quảng cáo nước hoa trên Facebook

Kết luận

Vừa rồi là các thông tin về những khó khăn và phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa mà GoSELL đã tổng hợp đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích, giúp bạn vận hành cửa hàng thành công. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ.

Bài viết cùng chuyên mục