Kiến thức
Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm đông lạnh thành công mau lời
10 Tháng Tám, 2023
Thực phẩm hàng đông lạnh là nhu cầu thiết yếu và cần thiết trong đời sống của người tiêu dùng, mang lại nguồn lợi nhuận tương đối ổn định và lâu dài. Vậy làm sao để kinh doanh thực phẩm đông lạnh đạt được thành công nhanh chóng? Hãy cùng GoSELL giải đáp ngay những thắc mắc đó nhé!
Mục Lục
Nắm được điều kiện cần phải có để kinh doanh thực phẩm đông lạnh
Đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bạn sẽ cần phải xin cấp giấy chứng nhận cơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Lúc này bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Theo mẫu 1 được ban hành kèm Thông tư 26/2012/TT-BYT)
- Bản sao có xác nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm.
- Bản tường trình về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
- Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ kinh doanh và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định.
Với kho hàng, vừa phải đảm bảo được kho hàng luôn đáp ứng đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện kinh doanh thực phẩm đông lạnh vừa phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Xác định khách hàng tiềm năng
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng là việc vô cùng quan trọng khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, để từ đó bạn mới có kế hoạch kinh doanh tốt hướng đến đúng đối tượng có nhu cầu, tạo ra doanh số, lợi nhuận kinh doanh. Để có thể xác định được ai là người có nhu cầu mua thực phẩm đông lạnh thì bạn cần phải trả lời những câu hỏi như sau:
- Đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến là ai?
- Sở thích và hành vi mua sắm của họ như thế nào?
- Nội dung, thông điệp nào khiến khách hàng quan tâm và hứng thú?
- Bạn muốn khách hàng sẽ có những hành động gì?
- Phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng? (tham gia hội nhóm, tạo tương tác với khách hàng, mời gọi bạn bè ủng hộ,…).
Xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch cho các chiến dịch Marketing và Remarketing thu hút khách hàng.
Xác định mặt hàng sẽ kinh doanh
Dựa vào việc xác định chân dung khách hàng tiềm năng cũng như đánh giá, phân tích tâm lý, hành vi khách hàng bạn sẽ nhận định được mặt hàng kinh doanh phù hợp với mình, có thể kể đến như là:
- Hải sản: Mực đông lạnh, tôm đông lạnh, cá đông lạnh,…
- Thực phẩm chế biến sẵn: Chả cá, phô mai que, chả giò,….
- Rau củ: Bắp, cà rốt, su hào,…
- Các loại thịt: Gà, bò , heo,…
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đánh giá kỹ hơn về khả năng nhập hàng, nguồn vốn cũng như khả năng tiêu thụ của mặt hàng đó để hạn chế tối đa rủi ro và duy trì doanh số kinh doanh.

Xem thêm: 10 chiến lược tiếp thị sản phẩm thực phẩm mới hiệu quả
Xác định được vốn kinh doanh ban đầu
Vốn kinh doanh ban đầu sẽ bao gồm rất nhiều chi phí, khi kinh doanh phụ kiện thường sẽ phải chi trả cho ba chi phí cơ bản như sau:
- Chi phí nhập hàng.
- Chi phí quảng cáo, tiếp thị (Marketing).
- Chi phí vận hành trong quá trình kinh doanh.
Bạn có thể thử tính toán bằng việc cộng trừ nhân chia các chi phí nhập xuất hàng hóa, giá bán, vận chuyển, chi phí lời mong muốn cũng như các chi phí phát sinh khác để ước tính được số vốn ban đầu cần chi trả.
Tìm nhà cung ứng thực phẩm đông lạnh phù hợp
Hiện nay để tìm kiếm nhà cung ứng thực phẩm đông lạnh không còn quá khó khăn, nhất là với xu hướng thị trường mở như hiện nay thì lại có thêm nhiều cung cấp từ nhiều thị trường khác nhau với chi phí cũng như chất lượng khác nhau. Tùy vào định hướng và nhu cầu kinh doanh của bạn mà bạn có thể lựa chọn nguồn hàng từ các địa điểm như sau:
- Chợ đầu mối bán hàng đông lạnh.
- Tổng kho thực phẩm đông lạnh.
- Đại lý cung cấp hàng đông lạnh.
- Nhập khẩu từ thị trường quốc tế.
Nguồn hàng ổn định với chất lượng và mức giá phù hợp sẽ tạo nên ưu thế cho doanh nghiệp của bạn.
Lựa chọn hình thức kinh doanh hàng đông lạnh
Nếu bạn có tiềm lực tài chính tốt thì bạn có thể lựa chọn kinh doanh kết hợp cả Online lẫn Offline, còn nếu bạn có nguồn kinh tế hạn hẹp hay không đủ tự tin để mở cửa hàng thì có thể chọn kênh doanh trên nền tảng trực tiếp trước và sau khi đã kinh doanh ổn định thì bạn có thể phát triển cửa hàng sau.
Kinh doanh Online
Bạn có thể xây dựng một cửa hàng kinh thực phẩm trực tuyến bằng nhiều cách như: Tạo Website, thiết kế App bán hàng, xây dựng gian hàng trên các trang TMĐT Shopee, Lazada, GoMUA,… hoặc tận dụng bán hàng trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,…
Khi lựa chọn hình thức kinh doanh này nếu bạn biết cách tận dụng tối đa hiệu quả của các công cụ Marketing sẽ giúp cho bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, tạo ra doanh số, quảng bá thương hiệu mạnh mẽ.
Kinh doanh Offline
Kinh doanh theo hình thức này thì yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm đó chính mặt bằng kinh doanh thực phẩm đông lạnh. Cửa hàng kinh doanh nên được đặt ở vị trí thuận lợi, ngay mặt tiền đường, giao thông thuận lợi, dễ dàng tìm thấy để mang đến khách hàng trải nghiệm mua hàng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cần phải cân nhắc lựa chọn mặt bằng phù hợp với nguồn vốn tài chính của mình, để hạn chế trường hợp lỗ vốn và đảm bảo đủ chi phí cho hoạt động vận hành của cửa hàng luôn diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.
Tuy nhiên, vì thực phẩm đông lạnh đòi hỏi phải được bảo quản trong môi trường lạnh nên bạn cần phải đầu tư cho mình kho giữ lạnh cho thực phẩm, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm dù là kinh doanh Online hay Offline.
Đầu tư nâng cao trình độ quản lý
Hiện nay việc kinh doanh thực phẩm đông lạnh trong tâm trí của các chủ kinh doanh còn khá truyền thống, chỉ bó buộc kinh doanh trong một cửa hàng nên các kênh bán hàng hiện đại hơn còn khá là hạn chế. Chính vì lẽ đó, nâng cao trình độ quản lý cửa hàng bán lẻ là việc cần thiết và quan trọng trong việc làm tăng doanh thu cho cửa hàng hiệu quả. Hơn hết, khi kết hợp với các thành tựu về công nghệ vào hoạt động bán lẻ sẽ giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.
Sử dụng nền tảng công nghệ để quản lý bán hàng hiện nay đang dần trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều tại nhiều cửa hàng bán lẻ, các công ty cũng như các tập đoàn lớn, giúp nâng cao tính cạnh tranh cho thị trường bán lẻ nhờ việc thay thế các các hình thức quản lý truyền thống dễ sai sót bằng phần mềm công nghệ đảm bảo tính chính xác và rõ ràng, có tính chuyên nghiệp cao, giảm thiểu nhầm lẫn về thanh toán, đặc biệt hơn chính là tạo nên sự đồng bộ cho cả hệ thống cửa hàng cả về mặt thông tin dữ liệu lẫn phương thức quản lý.
Và một nền tảng công nghệ quản lý nổi tiếng hiện nay không thể không kể đến đó chính là GoSELL – nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp và tân tiến nhất. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về GoSELL bằng cách tiếp tục theo dõi bài viết sau đây nhé!
GoSELL – Giải pháp kinh doanh thực phẩm đông lạnh đạt hiệu quả tối đa
GoSELL hiện nay là nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại và tân tiến nhất đem đến cho doanh nghiệp những giải pháp bán hàng giúp hạn chế tối đa thời gian quản lý và tối ưu hiệu quả kinh doanh cửa hàng bán lẻ.
Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL

- GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
- GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
- GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook và Zalo giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.
Các tính năng nổi bật của GoSELL
GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và kiểm soát quá trình kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau tại một nền tảng duy nhất. Bao gồm hơn 30 chức năng hỗ trợ quản lý bán hàng tân tiến và chuyên nghiệp, trong đó nổi bật với một số tính năng hữu ích như:
- Quản lý kho hàng: hỗ trợ quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã,…
- Quản lý đơn hàng: tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
- Quản lý nhân viên: quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
- Quản lý khách hàng: dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết.
- Báo cáo và phân tích: thống kê, báo cáo chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể và chính xác.
- Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
- Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing…
=> Để kinh doanh cửa hàng bán lẻ tăng doanh thu nhanh chóng và vượt trội thì hãy lựa chọn GoSELL là người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn nhé!
Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết thêm được những kinh nghiệm để kinh doanh thực phẩm đông lạnh thu được lợi nhuận nhanh chóng. Chúc bạn kinh doanh thành công!