Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm bán hàng order mang lại lợi nhuận cao

Kiến thức

Kinh nghiệm bán hàng order mang lại lợi nhuận cao

25 Tháng Mười Hai, 2023

Bạn đang bán hàng order hoặc đang có dự định đi theo mô hình kinh doanh hàng order, nhưng làm thế nào để có được lợi nhuận cao thì đó lại là bài toán hết sức nan giải? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay một số kinh nghiệm bán hàng order ngay bên dưới để tự tin bắt tay vào công việc bạn nhé.

Hàng order là gì?

Hiểu đơn giản, hàng order là hàng được đặt từ những người đóng vai trò trung gian. Hàng có thể có sẵn ở tại cửa hàng, trong kho hoặc khách hàng phải đặt trước thì người bán mới nhập rồi lấy hàng về để bán.

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh hàng order

Trước khi quyết định kinh doanh hàng order, cùng tìm hiểu xem mô hình này có những lợi thế và hạn chế nào nhé.

Về ưu điểm

Nếu bạn mới chập chững kinh doanh và nguồn vốn còn hạn hẹp, bạn chưa dám nhập số lượng lớn hàng hóa vì sợ không bán được hàng, dẫn đến tồn kho thì bán hàng order là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Khi kinh doanh hàng order, bạn chỉ cần tìm và liên hệ trước với đầu mối cung cấp, sau đó trở thành nhà phân phối cho họ. Đồng thời, đầu tư vào những kênh bán hàng và lấy hình ảnh từ chủ mối để thu hút khách hàng.

Về nhược điểm

Vì lấy nguồn hàng từ chủ mối, nên bạn không thể chủ động về nguồn hàng. Nếu muốn biết tình trạng mặt hàng bạn cần có còn hay không, thì bạn phải trao đổi với chủ mối. Thêm nữa, bạn không thể đến cửa hàng trực tiếp để kiểm tra chất lượng sản phẩm mà sản phẩm sẽ đưa thẳng đến tay khách hàng.

Nhất là những sản phẩm nhập từ nước ngoài, bạn sẽ phải mất thêm một khoản chi phí vận chuyển. Chưa kể là trong quá trình vận chuyển, do một vài vấn đề nào đó hàng có thể về chậm, hoặc bị biến dạng, không được nguyên vẹn.

Đây chính là vấn đề chung mà bất kỳ ai khi kinh doanh hàng order đều sẽ gặp phải. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tìm nguồn hàng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm sao cho tốt nhất.

Tham khảo thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Kinh nghiệm bán hàng order bạn cần biết để có lợi nhuận cao

Vừa rồi là khái niệm và những lợi thế của kinh doanh hàng order, tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn những kinh nghiệm bán hàng order giúp bạn thành công mang về lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

Kinh nghiệm bán hàng order bạn cần biết để có lợi nhuận cao
Kinh nghiệm bán hàng order bạn cần biết để có lợi nhuận cao

Lựa chọn sản phẩm uy tín

Dù kinh doanh hàng order hay bất kỳ mặt hàng nào, khi đã xác định muốn bán sản phẩm lâu dài bạn nên chọn nguồn hàng thật sự chất lượng để nhập. Trường hợp nguồn hàng ở gần nơi bạn sinh sống hoặc không quá xa – thuận tiện di chuyển, thì bạn nên đến tận nơi để kiểm tra kỹ càng trước khi nhập.

Hoặc trường hợp bạn order từ người khác, thì bạn có thể bỏ thời gian để đến tận nơi cung cấp nguồn hàng (chẳng hạn như Quảng Châu – Trung Quốc) một lần để tìm mối ưng ý rồi quyết định nhập hàng. 

Nếu bạn không thể sang tận nơi, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ những người đi trước các thông tin như giá cả, phí vận chuyển, chính sách đổi trả,… Hoặc bạn thương lượng với chủ mối để nhập một số lượng hàng ít đánh giá thử rồi quyết định có nên nhập hàng với số lượng lớn hơn hay không.

Nhìn chung, để có được mặt hàng order tốt, bạn cần phải đầu tư thời gian – công sức tìm kiếm chủ mối, sản phẩm. Đôi khi bạn sẽ cần đến những ý kiến từ người thân để có quyết định đúng đắn hơn. Sau khi đã lựa chọn được nguồn hàng, lúc này bạn cũng nên cân nhắc đến việc chọn phần mềm quản lý sản phẩm. 

Với phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL, các công việc như: tạo sản phẩm/bộ sưu tập sản phẩm mới, tìm kiếm sản phẩm, thiết lập giá, quản lý tồn kho, đồng bộ sản phẩm từ các kênh bán hàng đều sẽ được tối ưu hiệu quả. Tất cả sẽ được quản lý tập trung trên một hệ thống duy nhất.

Thương lượng để có mức giá phù hợp

Sau khi đã chắc chắn đầu mối cung cấp sản phẩm, yếu tố kế tiếp mà bạn cần quan tâm là thương lượng giá cả với đầu mối. Bạn nên hỏi chủ mối về giá nhập sỉ để hai bên thống nhất một mức giá hợp lý. 

Ngoài ra, bạn nên biết điều chỉnh chi phí vận chuyển sao cho cân đối, tránh trường hợp bị đội giá lên quá cao. Vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chi phí đầu tư ban đầu mà bạn đã đề ra.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Đạt được thành công hai bước trên, một câu hỏi nữa được đặt ra: làm thế nào để đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng? Theo kinh nghiệm, bạn nên tìm hiểu khách hàng tiềm năng của bạn là những đối tượng nào, họ quan tâm tới điều gì,… 

Dựa vào đó, bạn xác định kênh bán hàng mà bạn có thể sử dụng để thu ngắn khoảng cách giữa bạn với khách hàng. Để bán hàng order hiệu quả, bạn có thể tham khảo một trong hai kênh bán hàng chủ lực: mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) và sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…). 

Lưu ý khi tham gia bán hàng trên các kênh, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ và chính sách bảo hành. Những thông tin này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi đặt hàng tại cửa hàng của bạn.

Khi đã có một lượng khách hàng nhất định, bạn có thể bắt đầu phân khách hàng thành từng nhóm, dựa trên các yếu tố như sở thích, số lần mua sắm,… của họ gom về thành một nhóm. Từ đó, việc lên kế hoạch chăm sóc họ trước – trong – sau khi mua sắm sẽ dễ dàng hơn. Hoặc khi bạn triển khai các chương trình khuyến mãi nhắm đúng sản phẩm họ đang có nhu cầu. 

Điều này sẽ đánh trúng vào tâm lý của họ, tạo động lực cho họ quay lại gian hàng của bạn. Sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng CRM của GoSELL, việc thu thập, lưu trữ và phân nhóm khách hàng sẽ được thực hiện một cách trơn tru.

Ứng dụng quản lý kho hàng để theo dõi biến động hàng hóa hiệu quả

Ứng dụng quản lý kho hàng để theo dõi biến động hàng hóa hiệu quả
Ứng dụng quản lý kho hàng để theo dõi biến động hàng hóa hiệu quả

Có thể số lượng hàng hóa của bạn nhập về không nhiều, nhưng những trường hợp nhầm lẫn về số lượng hàng là không thể tránh khỏi. Vì vậy, tính năng quản lý kho hàng của GoSELL sẽ là một công cụ theo dõi được biến động hàng hóa, kiểm soát toàn bộ số lượng hàng tồn trong kho chính xác. 

Bạn có thể chủ động đồng bộ dữ liệu tồn kho trên các kênh bán hàng, kể cả các chi nhánh đang hoạt động về một hệ thống quản lý duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể quản lý hàng hóa một cách bao quát, tất cả lịch sử về tồn kho cũng sẽ được lưu trữ đầy đủ để bạn tiện theo dõi.

Đặc biệt, trạng thái hiện tại của từng sản phẩm cũng được cập nhật kịp thời, nhằm tối ưu quy trình kiểm soát hàng tồn kho. Tính năng cho phép bạn phân quyền cho nhân viên. 

Tại đây, bạn có thể ủy quyền cho một nhân viên cụ thể và cho phép họ thao tác trong mục kho hàng. Hoặc cụ thể hơn, bạn có thể phân cấp nhân viên được kiểm tra và sửa đổi thông tin kho hàng tùy theo nhiệm vụ được giao tương ứng.

Xem ngay: Bán gì không đụng hàng? 10 ý tưởng kinh doanh online ít vốn lời nhiều

Kết luận

Với những thông tin vừa chia sẻ ở trên, GoSELL hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh hàng order. Thêm vào đó là các giải pháp quản lý bán hàng giúp bạn sẵn sàng những hành trang trước khi bạn bắt tay vào công việc này.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hoàn toàn có thể liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn, bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục