Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm bán hàng trên Tiki hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bài học

Kinh nghiệm bán hàng trên Tiki hiệu quả cho người mới bắt đầu

21 Tháng Tám, 2022

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử lớn với lượt truy cập đứng thứ 3 tại Việt Nam. Việc sở hữu một gian hàng trên Tiki là điều cần thiết vì sẽ giúp thương hiệu của bạn hưởng lợi từ sự úy tin của sàn Tiki. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các kinh nghiệm bán hàng trên Tiki sao cho hiệu quả, bán được nhiều đơn nhất.

ban_hang_tren_tiki

Chính sách bán hàng trên Tiki bạn cần lưu ý

Từng sàn TMĐT sẽ có những chính sách bán hàng khác nhau, và nếu bạn là người mới “gia nhập” vào Tiki hoặc đang có ý định mở gian hàng trên Tiki thì nên tìm hiểu về các chính sách của Tiki để có kế hoạch bán hàng tốt hơn.

Chính sách về thu phí

Cần lưu ý chính sách về thu phí
Cần lưu ý chính sách về thu phí

Mở gian hàng trên Tiki có tốn phí hay không? Câu trả lời là không. Bạn sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào khi mở cửa hàng hay gửi hàng qua kho của Tiki, mà còn được Tiki hỗ trợ hoàn thiện nội dung cho 100 sản phẩm đầu tiên.

Tuy nhiên Tiki sẽ nhận một phần lợi nhuận của đối tác dựa trên 3 khoản phí chính: “Chiết khấu”, “Thanh toán” và “Chuyển hoàn”.

  • Chiết khấu: Khoản phí hoa hồng tuỳ thuộc vào danh mục hàng hoá đối tác kinh doanh.
  • Thanh toán: 1% trên mỗi đơn hàng thành công, đây là khoản phí giao dịch thẻ hay thu hộ COD trên mọi đơn hàng.
  • Phí chuyển hoàn: Bạn sẽ thanh toán cho Tiki với mức giá khá rẻ là 20.000 VND/sản phẩm. Khi đơn hàng thuộc danh mục hàng cồng kềnh giao hàng thất bại.

Xem thêm: Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee…

Các giấy phép cần có để mở gian hàng trên Tiki

 

Tìm hiểu về những loại giấy phép cần có khi mở gian hàng trên Tiki
Tìm hiểu về những loại giấy phép cần có khi mở gian hàng trên Tiki

Hiện nay, căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 124/2015/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thì bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh, nếu không sẽ bị xử phạt với mức cao nhất lên tới 20.000.000 đồng. Chính vì vậy, việc Tiki yêu cầu về việc cần phải có Giấy phép kinh doanh khi bán hàng trên Tiki là hoàn toàn cần thiết, vừa đảm bảo về tư cách pháp lý của các chủ shop trên Tiki cũng như đảm bảo việc hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

Khi bán hàng trên Tiki, cần những loại giấy phép sau:

  • Đối với Doanh nghiệp đăng ký bán trên Tiki thì cần có bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Đối với Hộ kinh doanh đăng ký bán hàng cùng Tiki thì cần có: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế.

Chính sách về đóng gói và giao hàng

Chính sách về đóng gói và giao hàng
Chính sách về đóng gói và giao hàng

Có một điểm khác biệt khi bán hàng trên Tiki so với bán hàng trên Lazada hay Shopee là hàng sẽ tập trung vào một kho của Tiki rồi được giao đến chỗ khác. Tiki hiện có hơn 10.000m² kho bãi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được xây dựng phù hợp để lưu trữ mọi loại mặt hàng, giúp bạn bảo quản hàng hóa trong suốt quá trình kinh doanh. Chính vì thế hàng hóa của bạn luôn được đảm bảo và thời gian giao hàng lúc nào cũng nhanh hơn so với các sàn TMĐT khác. Đây cũng là một trong những lý do khiến khách hàng thích mua hàng trên Tiki.

Ngoài ra thì Tiki cũng chịu trách nhiệm trong khâu đóng gói giúp bạn tiết kiệm tiền mua vật tư mà hàng giao đến khách lúc nào cũng gọn gàng và đẹp mắt.

Các hình thức đăng ký gian hàng trên Tiki

Khi bán hàng trên Tiki sẽ có 3 loại gian hàng cho bạn lựa chọn tùy vào điều kiện:

  1. Nhà bán hàng trong nước: Dành cho doanh nghiệp/hộ kinh doanh Việt Nam.
  2. Gian hàng chính hãng: Dành cho chủ sở hữu thương hiệu, nhà sản xuất, nhà phân phối được ủy quyền.
  3. Nhà bán hàng quốc tế: Dành cho nhà bán có kho tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan.

4 bước để bán hàng trên Tiki hiệu quả

Để cạnh tranh được với các gian hàng khác trên Tiki, bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, sau đó thực hiện theo từng bước.

Tối ưu hình ảnh sản phẩm khi đăng tải lên Tiki

Tối ưu hình ảnh sản phẩm khi đăng tải lên Tiki
Tối ưu hình ảnh sản phẩm khi đăng tải lên Tiki

Để sản phẩm được duyệt một cách nhanh chóng, khi đăng hình bạn cần chú ý đảm bảo những yếu tố sau:

  • Hình sản phẩm cần phải có nền trắng, thể hiện được toàn bộ sản phẩm, không mất góc.
  • Hình rõ nét, không nhòe/vỡ, không gắn logo/watermark…
  • Không dùng hình ghép.
  • Thời trang: Tỉ lệ 5 x 7, kích thước chuẩn 643 x 900 px.
  • Các ngành khác: tỉ lệ 1 x 1, kích thước tối thiểu 600 x 600 px – tối đa 900 x 900 px.

Chạy quảng cáo trên Tiki

Sử dụng Tikiads
Sử dụng Tiki Ads

Tiki Ads là công cụ quảng cáo trên Tiki giúp nhà bán tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng đang online trên Tiki theo tiêu chí đúng người, đúng thời điểm.

Nếu như bạn đang gặp các vấn đề như:

  • Sản phẩm chưa thu hút nhiều lượt xem.
  • Nhận diện sản phẩm, cửa hàng thấp.
  • Đo lường mức độ quan tâm.
  • Đắn đo lựa chọn công cụ đẩy đơn hàng, tăng doanh số.

Thì sử dụng Tiki Ads là một trong những cách giúp giải quyết tốt tình trạng tồn hàng, tăng lượt tiếp cận với khách hàng. Bạn có thể chọn 2 loại quảng cáo:

  • Quảng cáo sản phẩm (Product Ads): được thiết lập theo 2 loại mục tiêu (theo Từ khóa & theo Ngành hàng) và hiển thị tương ứng tại các vị trí HOT trên Tiki phiên bản web, mobile web và mobile app.
  • Quảng cáo hiển thị (Display Ads).
  • Gói banner Đồng bộ (Companion Banner).
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu tại trang Chi tiết sản phẩm thông qua 2 vị trí:
    • Dưới ảnh đại diện sản phẩm (360x120px)
    • Bên phải mục Thông tin chi tiết (300x600px)
  • Cơ chế nhắm mục tiêu: Có thể nhắm mục tiêu theo danh mục & thương hiệu cụ thể.

Gói banner Tiết kiệm (Economy Banner):

  • Banner hiển thị xuyên suốt các trang Home/Deal/Search/Product detail & Category Page.
  • Cơ chế nhắm mục tiêu hàng loạt.
Quảng cáo trên Tiki giúp nhà bán tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng
Quảng cáo trên Tiki giúp nhà bán tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng

Tham khảo: Cơ hội để quảng cáo cửa hàng của bạn đến nhiều người

Tham gia các chiến dịch Flash Sale

Tham gia các chiến dịch Flash Sale
Tham gia các chiến dịch Flash Sale

Tương tự các sàn TMĐT khác, Tiki là một trong những sàn “chịu chi” nhất khi mời người nổi tiếng làm hình đại diện, đầu từ MV cho ca sĩ để quảng cáo về các chiến dịch khuyến mãi hàng tháng để thu hút người dùng mua hàng trên tại đây.

Chính vì thế, bạn nên tận dụng cơ hội này bằng cách tham gia các chiến lược Flash Sale để tiếp cận nhiều khách hàng, cải thiện doanh số.

Đặc biệt là những gian hàng mới càng không nên bỏ qua flash sale vì đây là dịp để tăng độ nhận diện cửa hàng cực kì tốt.

Đính kèm thông tin về cửa hàng trong đơn hàng

Hãy kèm theo một namecard hay là thông tin liên hệ
Hãy kèm theo một namecard hay là thông tin liên hệ

Hãy kèm theo một namecard hay là thông tin liên hệ như website bán hàng, số điện thoại, địa chỉ shop… trong gói hàng của khách hàng là cách bán hàng trên Tiki khôn ngoan và hiệu quả, tạo được sự thân thiện và chuyên nghiệp với khách hàng. Điều này vừa có thể để khách liên lạc ngay khi hàng hóa có vấn đề, vừa là cách để dẫn khách về website chính thức.

Ngoài ra, bạn có thể kèm theo tờ rơi hay catalogue những mặt hàng đang có khi gửi hàng cho khách, biết đâu đúng ngay sản phẩm họ đang cần mua thì lại càng có lợi cho shop. Đây là hình thức marketing mà chẳng phải tốn công sức hay chi phí nào cả.

Trên đây là một số chia sẻ của GoSELL về cách bán hàng trên Tiki dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, hy vọng bài viết cung cấp cho bạn thông tin giá trị giúp mở gian hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn bán hàng thành công và chinh phục được các khách hàng trên Tiki.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục