Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh cafe: 10 sai lầm bạn cần tránh nếu muốn thành công

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh cafe: 10 sai lầm bạn cần tránh nếu muốn thành công

10 Tháng Một, 2024

Mở quán cafe kinh doanh được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp nhưng muốn thành công ở lĩnh vực này không dễ dàng. Theo thống kê có đến 70% quán cafe đóng cửa sau 5 năm. Kinh nghiệm kinh doanh cafe để thành công là bạn phải có kế hoạch kinh doanh tốt, luôn học hỏi và không ngừng cải thiện cho quán của mình. Sau đây GoSELL đã tổng hợp các lý do vì sao kinh doanh quán cafe thất bại.

kinh nghiệm kinh doanh cafe

Không có một kế hoạch kinh doanh tốt

Hầu hết mọi người chỉ cho rằng điều hành một quán cà phê là việc dễ dàng. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu bạn nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và phát triển một kế hoạch kinh doanh bài bản. Hai điều này là hai bước cần thiết nhất để bắt đầu thành công bất kỳ công việc kinh doanh nào, dù là quán cà phê hay bất cứ thứ gì khác.

Điều đầu tiên bạn cần làm là thu thập càng nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực cafe càng tốt. Bạn có thể tham dự hội thảo hoặc sự kiện, tham dự triển lãm thương mại, đọc sách hoặc tạp chí liên quan đến cà phê, hoặc xem video trực tuyến và học hỏi.

Hãy tìm hiểu về mọi khía cạnh của việc kinh doanh quán cà phê và phát triển một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Xác định rõ mục tiêu bán hàng, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu để tìm ra cách để thu hút họ. Kế hoạch kinh doanh của bạn cũng cần xác định các chiến lược liên quan đến tài chính, tiếp thị và quản lý lực lượng lao động, dự đoán doanh số và thời gian hoàn vốn…

Không có một kế hoạch kinh doanh tốt
Không có một kế hoạch kinh doanh tốt

Xác định được khách hàng mục tiêu rất quan trọng, từ đó bạn sẽ xác định được loại mô hình quán cafe phù hợp, phong cách thiết kế cho quán cũng như menu thức uống làm sao để phục vụ tốt nhất cho khách hàng mục tiêu.

Tham khảo thêm: 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất

Lựa chọn mặt bằng không phù hợp

Một trong những lý do chính khiến các quán cà phê thất bại là do địa điểm mặt bằng không tốt. Quyết định chọn vị trí quán cà phê của bạn là một trong những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến thành công hay thất bại cho quán của bạn. Cho nên, kinh nghiệm kinh doanh cafe thành công là bạn phải chọn vị trí mặt bằng đẹp và phù hợp với mô hình quán cafe của mình.

Có thể có một số lý do khiến vị trí có thể không phù hợp cho việc kinh doanh quán cà phê như – không có chỗ đậu xe, vị trí khó tìm, khó tiếp cận, giao thông và dân cư xung quanh vắng vẻ, giá thuê cao bất hợp lý hoặc tầm nhìn kém.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe không phù hợp
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe không phù hợp

Trên thực tế, vị trí quán cà phê của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập loại thực đơn, nội thất và chủ đề trang trí phù hợp với quán của bạn. Thực hiện nghiên cứu khách hàng xung quanh vị trí bạn muốn thuê, dành thời gian khám phá khu vực, gặp gỡ mọi người và thu thập thông tin về những gì họ thích hoặc không thích nói chung. Điều này sẽ giúp bạn quyết định loại chủ đề nào cho quán cafe của mình: Thành thị – hiện đại, hoài cổ, thư giãn và ấm cúng, hay truyền thống sẽ phù hợp với quán cà phê của bạn. Khi bạn đã chọn được phong cách phù hợp cho quán, bạn có thể tiếp tục và quyết định một thực đơn thích hợp và nhiều thứ khác nữa.

Xem thêm: Bí quyết để mở quán kinh doanh cafe thành công

Tạo menu sai

Kinh nghiệm kinh doanh cafe tiếp theo bạn cần lưu ý là tạo menu hấp dẫn cho quán. Một thực đơn quá phức tạp với nhiều món cũng như một thực đơn không có thức uống gì thú vị trong đó, đều không tốt cho quán cà phê của bạn. Nếu bạn đặt quá nhiều món trong thực đơn, bạn sẽ chỉ khiến khách hàng của bạn bối rối và mất thời gian chọn lựa. Đồng thời, sẽ rất khó và tốn thời gian để chuẩn bị tất cả các món ăn, thức uống và duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao cho từng món đó. Có quá nhiều món điều này chắc chắn có nghĩa là chi phí thực phẩm cao và lợi nhuận thấp hơn.

Tạo menu sai khiến cho khách hàng bối rối và mất thời gian lựa chọn
Tạo menu sai khiến cho khách hàng bối rối và mất thời gian lựa chọn

Mặt khác, nếu menu của bạn quá đơn giản, ít lựa chọn, bạn sẽ không thể giữ được sự quan tâm và hứng thú của khách hàng quay lại quán sau một thời gian dài. Hãy tạo menu ở mức vừa đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn, đồng thời thực đơn dễ quản lý và cung cấp cho thực khách hàng ngày.

Loại menu nào phù hợp với bạn cũng phụ thuộc vào loại khách hàng quán phục vụ và chủ đề cốt lõi của quán cà phê của bạn là gì. Đảm bảo luôn cập nhật thực đơn của bạn theo thời gian. Thường xuyên bổ sung thực đơn, thức uống theo yêu cầu khách hàng hay các món là xu hướng được ưa chuộng trên thị trường.

Thuê sai người

Không chọn được nhân viên phù hợp, có thể là quản lý, nhân viên pha chế, đầu bếp hay bồi bàn, thường trở thành một trong những lý do lớn nhất khiến các cửa hàng cà phê thất bại. Đây là một kinh nghiệm kinh doanh cafe mà bạn nên lưu ý.

Các nhân viên của bạn sẽ trực tiếp tương tác với khách hàng và là bộ mặt của quán cà phê của bạn. Do đó, bạn nên tìm kiếm người có cá tính, thật thà, chính trực, nhiệt tình và khả năng chấp nhận bạn đào tạo lại, thay vì chỉ dựa vào mức độ kinh nghiệm của họ.

Hãy theo dõi và cố gắng thuê những người có năng lực ngay từ đầu
Hãy theo dõi và cố gắng thuê những người có năng lực ngay từ đầu

Những nhân viên xấu có thể phục vụ khách hàng không tốt hoặc ăn cắp vặt trong quán. Vì vậy, hãy theo dõi và cố gắng thuê những người có năng lực ngay từ đầu. Công việc của bạn cũng là đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang làm việc hết khả năng của họ.

Phục vụ và chăm sóc khách hàng không tốt

Kinh doanh quán cafe thuộc lĩnh vực F&B trong đó thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng giúp bạn thành công. Nếu bạn phục vụ khách hàng không tốt, làm khách không hài lòng dù là điều nhỏ nhất thì sẽ khiến khách phật ý và không quay lại lần sau.

Quán nên duy trì phong cách phục vụ xem khách hàng là thượng đế, nhân viên luôn vui vẻ, tươi cười dù có gặp phải vấn đề với khách hàng. Phong cách phục vụ nên xuyên suốt từ nhân viên phục vụ, pha chế cho đến anh nhân viên bảo vệ, giữ xe. Sau khi khách dùng thức uống, chỉ cần 1 lời cảm ơn, 1 nụ cười và lời chúc quý khách ngon miệng, khi dẫn xe cho khách thì lau sơ xe cho khách kèm câu nói “Cảm ơn và hẹn gặp lại” cũng đủ khiến khách cảm thấy hài lòng.

Nếu dịch vụ chăm sóc và phục vụ khách hàng của bạn không đạt hiệu quả cao, bạn sẽ nhanh chóng mất khách hàng. Không chỉ vậy, những khách hàng không hài lòng thường nhanh chóng để lại những đánh giá không tốt trên tất cả các loại nền tảng mạng xã hội và nếu điều tương tự bắt đầu xảy ra, bạn sẽ cực kỳ khó xây dựng lại danh tiếng của mình.

Đảm bảo rằng nhân viên của bạn không thô lỗ hoặc thiếu quan tâm và cố gắng hết sức để duy trì thời gian phục vụ thức uống, món ăn của bạn trong thời gian nhanh nhất, đừng để khách phải đợi lâu.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Phân bổ sai nguồn lực

Chi tiêu quá mức vào các thành phần không thiết yếu hoặc cố gắng tiết kiệm tiền cho những khía cạnh thực sự khá quan trọng, cả hai đều có thể trở thành những lý do chính khiến các cửa hàng cà phê thất bại. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào môi trường xung quanh hoặc đồ nội thất nếu bạn thực sự không đủ khả năng mua chúng vào lúc này. Thay vào đó, hãy chi tiền để mua nguyên liệu chất lượng và thuê một nhân viên pha chế tài năng thực sự.

Phân bổ sai nguồn lực có thể khiến công việc kinh doanh của bạn không hiệu quả
Phân bổ sai nguồn lực có thể khiến công việc kinh doanh của bạn không hiệu quả

Vấn đề là bạn phải tìm hiểu xem nên chi bao nhiêu, vào việc gì, khi nào và tiết kiệm ở đâu. Đơn giản là đảm bảo tất cả các yêu cầu, nguyên vật liệu cơ bản của quán được cung cấp đầy đủ, và sau đó tiếp tục bổ sung mọi thứ một cách từ từ.

Không quản lý được dòng tiền và thiếu vốn

Dòng tiền rất quan trọng giúp bạn thanh toán mọi chi phí của quán, kiểm soát được doanh số bán và lợi nhuận. Nhiều quán nhìn bề ngoài kinh doanh khá tốt, nhưng cuối tháng lại không đủ tiền mặt để trả các chi phí mặt bằng, tiền điện nước, lương nhân viên của quán.

Nếu quán cà phê của bạn đang hoạt động kinh doanh hiệu quả, hãy theo dõi chặt chẽ dòng tiền và đảm bảo trang trải tất cả các chi phí lớn trước, bao gồm tiền lương, thuế, khoản vay, trả góp… Nếu bạn có đủ khả năng chi trả, hãy cân nhắc việc thuê một kế toán chuyên nghiệp để quản lý và theo dõi mọi thu chi của quán.

Không quản lý được dòng tiền và thiếu vốn
Không quản lý được dòng tiền và thiếu vốn

Ngoài ra việc thiếu vốn có thể làm cho kinh doanh quán cafe thất bại trong những năm đầu. Khi kinh doanh ế ẩm, vắng khách, bạn cần có khoản tiền tiết kiệm hoặc vốn để bù đắp khoản lỗ, duy trì hoạt động của quán.

Xem thêm: 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn nên biết để thành công.

Không kịp thích nghi và thay đổi

Thật khôn ngoan khi lên kế hoạch trước mọi thứ nhưng thậm chí còn khôn ngoan hơn khi bạn có thể thích nghi, học hỏi và ứng biến theo tình huống yêu cầu. Nhiều khi chính sự không thích ứng của chủ quán đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến các quán cà phê thất bại.

Các giai đoạn khác nhau của công việc kinh doanh đòi hỏi một tư duy khác nhau và lượng nỗ lực cũng như sự tham gia từ phía bạn. Đảm bảo rằng bạn đủ linh hoạt để hoàn thành từng vai trò này. Cố gắng đưa ra các chiến lược định giá mới cũng như các mô hình tiếp thị và khuyến mại. Cố gắng chủ động nhất có thể và học hỏi từ những sai lầm của bạn.

Hãy thay đổi để phù hợp thị trường và thị hiếu của khách như trang trí lại quán, thay đổi menu với các thức uống, muốn ăn là xu hướng ưu thích trên thị trường… Khi quán vắng khách hãy tìm hiểu lý do tại sao và học hỏi từ thị trường, từ sự thành công của đối thủ cạnh tranh.

Thiếu chiến lược quảng bá và tiếp thị

Kinh nghiệm kinh doanh cafe quan trọng là phải có kế hoạch tiếp thị và quảng bá cho quán của bạn. Ngành kinh doanh quán cà phê là một thị trường cạnh tranh. Nếu quán cà phê của bạn thuộc một chuỗi cà phê, bạn có thể không cần tiếp thị nhiều, nhưng nếu là một doanh nghiệp độc lập, không đầu tư vào tiếp thị có thể dẫn đến thất bại khó tránh khỏi. Dành một lượng tài nguyên và ngân sách thích hợp để lập kế hoạch và thực hiện một kế hoạch tiếp thị bài bản.

Thiếu chiến lược quảng bá và tiếp thị
Thiếu chiến lược quảng bá và tiếp thị

Xác định các yếu tố nhân khẩu học khách hàng mục tiêu của bạn và khám phá loại nền tảng quảng cáo và tiếp thị nào có thể được sử dụng để thu hút họ. Nếu bạn không giỏi về tiếp thị thì hãy cân nhắc việc thuê một công ty tiếp thị chuyên nghiệp để xử lý tất cả các chương trình khuyến mãi của bạn.

Việc xây dựng danh tiếng vững chắc ngay từ đầu thực sự quan trọng. Sau đó, bạn có thể đưa ra một số chiến dịch tiếp thị hấp dẫn phù hợp vài tuần hoặc vài tháng một lần để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bạn nên kết hợp tiếp thị cả truyền thống và online. Phát phiếu giảm giá, tạo chương trình khách hàng thân thiết và tích điểm thưởng. Quảng bá qua website, Facebook, các trang review ẩm thực như Foody, tạo gian hàng trên các app giao hàng như Now, BAEMIN, Grab Food, Gojek,…

Kết luận

Khi bạn lập kế hoạch và chuẩn bị phù hợp, bạn có thể dễ dàng tránh được tất cả những sai lầm ở trên vốn là lý do chính khiến các cửa hàng cà phê thất bại trong vài năm đầu hoạt động. Hãy cố gắng đưa ra những quyết định đúng đắn ngay từ đầu, cởi mở để học hỏi và đừng mất lòng, chán nản nếu một vài điều sai sót ở chỗ này và chỗ khác. Hãy giữ cho mình động lực và biến ước mơ trở thành chủ một quán cà phê hoành tráng thành hiện thực! Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh cafe hữu ích cho mình.

Nếu bạn cần thiết kế website cho quán cafe hay tạo app bán hàng để xây dựng thương hiệu riêng cho quán của mình thì hãy tìm hiểu GoSELL. GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa chức năng giúp bạn thiết kế website và app bán hàng với hơn 30 tính năng hữu ích. GoSELL là người bạn đồng hành giúp bạn xây dựng thương hiệu, bán hàng và tiếp cận nhiều khách hàng hơn với các nền tảng tiếp thị và chăm sóc khách hàng thông minh. Đăng ký tìm hiểu về GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục