Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm lãi cao

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm lãi cao

27 Tháng Mười Một, 2023

Hiện nay nhu cầu mua sắm những món quà lưu niệm ý nghĩa đang dần phổ biến trong xu hướng thể hiện tình cảm hiện nay. Đây là thị trường kinh doanh đầy tiềm năng với nhu cầu mua sắm liên tục quanh năm. Nếu bạn đang ấp ủ việc kinh doanh mặt hàng này, thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mà GoSELL chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm lãi cao

Xác định thị trường mục tiêu và thị hiếu của khách hàng

Xác định khách hàng mục tiêu

Trước tiên việc của bạn là phải khoanh vùng khách hàng mục tiêu mà bạn cần khai thác. Họ có thể là sinh viên đại học, học sinh, giáo viên, nhân viên văn phòng hoặc khách du lịch. Khi xác định được đối tượng khách hàng bạn sẽ dễ dàng tìm ra được nguồn hàng kinh doanh phù hợp và tìm được nguồn hàng chất lượng, độc đáo đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

  • Nếu đối tượng bạn đang hướng đến là học sinh, sinh viên thì nên chọn các mặt bằng gần trường học, lựa chọn những mẫu mã đẹp, nhỏ xinh, độc đáo, cá tính, bắt kịp xu hướng với giả cả bình dân.
  • Nếu đối tượng bạn đang hướng đến là nhân viên văn phòng thì nên chọn mặt bằng gần các tòa nhà công ty, trung tâm thương mại, tập trung vào các mẫu mã cần tinh tế, giản dị và đẹp mắt.

Nghiên cứu thị hiếu khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xác định được thị trường khách hàng mục tiêu thì việc bạn cần làm là nghiên cứu thị hiếu khách hàng. Bạn có thể khảo sát khách hàng xung quanh những khu vực, địa điểm được đánh giá là phù hợp để mở cửa hàng lưu niệm với những câu hỏi như sau:

  • Có cửa hàng nào đang kinh doanh đồ lưu niệm nào trong khu vực này chưa? Họ sở hữu những mặt hàng hút khách nào? Trung bình doanh số của họ ra sao? Vị trí cửa hàng của họ có đắc địa hay không? Họ có đầu tư chỗ đậu xe không? Cửa hàng của họ được trang trí ra sao?
  • Khu vực bạn dự định đặt cửa hàng này có đông dân cư không?
  • Mức sống của người dân cao hay thấp? Thu nhập và khả năng chi trả của họ như thế nào?
  • Nhu cầu về quà lưu niệm của người dân đang ở mức nào?
  • Các mặt hàng quà tặng khách hàng ở đây đang quan tâm là gì?

Nghiên cứu thị trường mục tiêu và thị hiếu của khách hàng là công việc mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải thực hiện, để có cái nhìn khái quát về thị trường và vẽ ra được chân dung khách hàng chính xác và cụ thể. 

Xác định thị trường mục tiêu và thị hiếu của khách hàng
Xác định thị trường mục tiêu và thị hiếu của khách hàng

Xem thêm: Thị hiếu là gì? Cách xác định thị hiếu khách hàng chính xác

Tìm nguồn hàng cung cấp đồ lưu niệm

Tùy vào nhu cầu thị hiếu của khách hàng bạn đang nhắm đến mà có lựa chọn nguồn hàng sao cho phù hợp. Có nhiều nguồn hàng để bạn tham khảo như sau:

Chợ đầu mối  

Đây là nơi cung cấp nguồn hàng quà lưu niệm được đông đảo người lựa chọn vì giá cả từ bình dân đến cao cấp và có đa dạng mẫu mã để lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn nhập hàng tại các chợ đầu mối phổ biến như sau:

  • Tại Tp. Hồ Chí Minh: Chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Kim Biên, chợ Tân Bình.
  • Tại Hà Nội: Chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Mã, chợ Hàng Ngang, chợ Lương Văn Can.

Ban đầu bạn nên dành thời gian đi dạo các khu chợ, tham khảo giá và chất lượng các mặt hàng để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Nguồn hàng đồ lưu niệm từ các xưởng

Nếu bạn muốn kinh doanh các mặt hàng lưu niệm độc đáo mang ý nghĩa nghệ thuật, thì bạn có thể liên hệ nhập hàng từ các xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ như:

  • Gốm sứ Bát Tràng.
  • Gốm sứ Thiên Long.
  • Tranh sơn mài Bình Dương.
  • Lụa Vạn Phúc.

Nguồn hàng ở các xưởng đáng được cân nhắc vì tính liên tục, ổn định và đầy đủ dù bạn đặt số lượng lớn. Tuy nhiên vì mặt hàng thủ công mỹ nghệ là mặt hàng truyền thống, không thể đáp ứng được nhu cầu bắt trend nên mặt hàng này sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, người trung niên, người thích nghệ thuật,…

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Nguồn hàng tại các shop bán hàng lưu niệm

Nếu không có thời gian đến các chợ đầu mối hay tìm kiếm các xưởng sản xuất thì chọn lựa nhập hàng từ các shop kinh doanh quà lưu niệm lớn là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Các shop lớn thường có chính sách buôn bán sỉ nên rất dễ dàng để bạn liên hệ và hợp tác nhập hàng từ các shop này. Tuy nhiên, nguồn hàng tại các shop có giới hạn về mẫu mã và chi phí nhập sẽ nhỉnh hơn so với nhập hàng tại các xưởng hay chợ đầu mối.

Nguồn hàng tại các shop bán hàng lưu niệm
Nguồn hàng tại các shop bán hàng lưu niệm

Nguồn hàng từ nước ngoài

Đồ lưu niệm nước ngoài hiện nay thường nhập hàng từ các nguồn từ Thái Lan, Trung Quốc. Nếu có điều kiện bạn có thể đến tận nơi để lựa chọn và nhập hàng với mẫu mã độc đáo và mức chiết khấu tốt nhất.

Nếu bạn lựa chọn nhập hàng từ Trung Quốc thì có thể tham khảo các địa điểm sau: 

  • Chợ Yiwu
  • Chợ quà lưu niệm tại góc ngã tư đường Yide Lu và Jiefang nan Lu
  • Chợ đối diện chợ đồ chơi One Link International Plaza.
  • Chợ Metropolis Shoes city.

Bên cạnh đó, nếu nhập hàng tại Thái Lan thì có các địa điểm nhập hàng cho bạn tha hồ lựa chọn:

  • Chợ bán sỉ BoBae.
  • Khu chợ sỉ Pratunam.
  • Chợ sỉ Chatuchak.

Hàng Thái Lan đang được giới trẻ ưa chuộng vì đa dạng mẫu mã độc đáo. Tuy nhiên chi phí đồ lưu niệm Thái lại cao hơn so với hàng Trung quốc. Nên có thể tùy thuộc vào tài chính và nhu cầu khách hàng mà bạn lựa chọn nhập nguồn hàng sao cho phù hợp.

Xác định nguồn vốn cần chuẩn bị kinh doanh đồ lưu niệm

Để tối thiểu chi phí ban đầu, bạn nên mở cửa hàng quà lưu niệm nhỏ trước, sau khi kinh doanh ổn định, có đủ kinh nghiệm và vốn thì hãy mở rộng quy mô cửa hàng. Khi bắt đầu kinh doanh đồ lưu niệm bạn cần chuẩn bị nguồn vốn ít nhất là 50 triệu trong đó có:

  • Chi phí thuê mặt bằng rơi vào khoảng 15 đến 20 triệu.
  • Vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang trí cửa hàng tầm 10 triệu.
  • Chi phí nhập hàng rơi vào khoảng từ 5-10 triệu.
  • Tiền dự phòng: khoảng 10 triệu.
  • Chi phí thuê nhân viên khoảng 10 triệu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tuyển quản lý khi cửa hàng đã hoạt động ổn định.

Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết

Trước khi kinh doanh đồ lưu niệm bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng thiết yếu như sau:

  • Kiến thức về các loại quà tặng: Bạn cần phải nghiên cứu thị trường để có được những thông tin bao quát về các mặt hàng, xu hướng quà tặng mới đang được nhiều người ưa chuộng. Hãy tìm hiểu sâu xa hơn về nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của chúng.
  • Kỹ năng gói quà đẹp và độc đáo: Đây là một trong những công đoạn quan trọng để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn. Bạn cần rèn luyện bàn tay khéo léo và đôi mắt thẩm mỹ, đặt biệt khi kinh doanh hàng handmade.

Kiến thức sâu rộng về ý nghĩa quà tặng và cách phối hợp màu sắc giữa các món quà với cách gói quả khác nhau hấp dẫn khách hàng nhiều hơn, giữ chân và thu hút họ quay lại mua hàng nhiều lần nữa.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm GoPOS

GoPOS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất. Đây là phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng quà lưu niệm tốt nhất hiện nay được hơn 15,000 doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm GoPOS
Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng và các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Quản lý đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Quản lý kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
  • Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh (cửa hàng, website bán hàng, app bán hàng, Shopee, Lazada, GoMUA).
  • Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như: 

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

Chúng tôi tin rằng GoSELL sẽ là người bạn đồng hành giúp cho việc kinh doanh cửa hàng lưu niệm được duy trì ổn định và phát triển lâu dài nhất.

Mong rằng qua những kinh nghiệm trên bạn đã biết các mở cửa hàng lưu niệm sao cho hiệu quả nhất rồi nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục