Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi đắt khách

Kiến thức

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi đắt khách

10 Tháng Một, 2024

Từ rất lâu rồi, bạn đã luôn mơ ước được mở một cửa hàng hoa tươi cho riêng mình? Tuy nhiên, bạn vẫn còn khá nhiều điều lo lắng và không biết phải bắt đầu từ đâu? Sau đây, chúng ta hãy cùng xem xét một số lợi thế hàng đầu của việc kinh doanh cửa hàng hoa tươi và cách bạn có thể tham gia vào lĩnh vực này một cách thành công nhất nhé.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi đắt khách

3 lý do tại sao bạn nên mở cửa hàng hoa tươi

Tự do phát triển đam mê

Nếu bạn là người yêu hoa thì chắc chắn đây là công việc kinh doanh thích hợp để bạn dồn hết đam mê của mình vào đó. Bằng cách tích cực theo đuổi các xu hướng về hoa tươi trên thị trường và cập nhật tin tức mới nhất trong ngành, bạn có thể thúc đẩy cửa hàng của mình phát triển nhanh chóng.

Hãy nhớ rằng, chỉ một số ít người có cơ hội biến niềm đam mê của họ thành nghề nghiệp thật sự. Vì vậy, nếu bạn thích tạo ra những kiểu cắm hoa đẹp mắt và có sự nhạy bén trong kinh doanh, bạn nên cân nhắc việc mở một cửa hàng của riêng mình.

Lý do tại sao bạn nên mở cửa hàng hoa tươi
Lý do tại sao bạn nên mở cửa hàng hoa tươi?

Công việc linh hoạt và sáng tạo

Kinh doanh cửa hàng hoa là một cơ hội để tạo ra không gian cho những ý tưởng độc đáo và sáng tạo của bạn. Từ việc kết những bó hoa thật đẹp mắt đến thiết kế một cửa hàng trưng bày mới lạ, hấp dẫn, bạn có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. 

Cho dù bạn đang phản ánh các xu hướng trong thị trường hoa tươi hay tạo ra một sản phẩm được cá nhân hóa đến khách hàng, bạn sẽ phát hiện ra rằng công việc này không chỉ là niềm vui mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe tinh thần. 

Tối đa hóa doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau 

Mọi người mua hoa vì đủ mọi lý do. Từ đám cưới đến đám tang, sinh nhật đến ngày kỷ niệm, hoa là một món quà phổ biến cho các sự kiện đặc biệt trong năm. Bằng cách cung cấp nhiều thành phẩm từ hoa với đủ mọi kiểu dáng và phong cách, bạn có thể tối đa hóa doanh thu cho cửa hàng của mình. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển hệ thống buôn bán hoa tươi của mình trên nhiều kênh và nền tảng khác nhau, đặc biệt là kinh doanh trực tuyến. Đây cũng là mô hình được rất nhiều cửa hàng áp dụng hiện nay. 

Tham khảo thêm: Bí quyết thiết kế website bán hoa tươi chuyên nghiệp và thu hút

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi đắt khách 

Mở cửa hàng hoa tươi không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt nếu bạn muốn nó thành công. Ít nhất, bạn cần phải biết cách thiết kế và cắm hoa, quản lý cửa hàng cũng như triển khai các hoạt động tiếp thị một cách hiệu quả. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm để mở cửa hàng hoa tươi thu hút được nhiều khách hàng nhé.

Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu 

Bước đầu tiên để mở một cửa hàng hoa tươi là thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường. Nói chuyện với khách hàng mục tiêu của bạn và hỏi xem họ thích gì về hoa của bạn và tại sao họ lựa chọn bạn thay vì những cửa hàng khác. Đồng thời, tìm hiểu nhân khẩu học của khách hàng (độ tuổi, nơi ở, công việc,..)  cũng là một bí quyết giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. 

Thông qua đó, bạn có thể tìm ra cách khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn và hướng các nỗ lực tiếp thị sao cho phù hợp với họ. 

Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu 
Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn đang muốn mở một shop hoa tươi thành công thì không thể nào bỏ qua một bước vô cùng quan trọng, đó chính là phân tích các đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ này sẽ bao gồm các cửa hàng bán hoa tươi trong khu vực, đại lý bán hoa, chủ vườn hoa, chợ hoa tươi hay các đơn vị cung cấp hoa trực tuyến khác. 

Hãy xem xét cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiếp cận thị trường và khách hàng mục cũng như cách họ cạnh tranh với các cửa hàng hoa tươi khác. Thông qua việc quan sát, phân tích một cách khách quan, bạn có thể tìm được các nhu cầu của khách hàng mà các cửa hàng hoa hiện tại không đáp ứng được và cố gắng tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó.

Tham khảo thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Cung cấp những yếu tố khác biệt 

Hãy sáng tạo và tìm ra những điểm thú vị khác biệt giữa cửa hàng của bạn với các thương hiệu khác. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo những cửa hàng phụ cận. Có thể bạn cung cấp dịch vụ tốt hơn, nhiều loại sản phẩm hơn hay giá thành cạnh tranh hơn so với những tiệm hoa khác trong khu vực. 

Dù đó là gì, hãy đảm bảo rằng bạn biết điều gì khiến mình trở nên nổi bật trên thị trường hoa tươi. Để khi khách hàng bắt đầu so sánh bạn với các đơn vị cung cấp hoa khác, họ sẽ nghĩ ngay đến lý do tại sao họ nên đến cửa hàng của bạn trước tiên.

Lựa chọn vị trí mở cửa hàng hoa tươi

Lựa chọn vị trí và mặt bằng phù hợp cho cửa hàng của mình cũng là một yếu tố giúp bạn kinh doanh hoa tươi cực kỳ đông khách. Cửa hàng hoa nên được mở ở khu vực đông đúc, giao thông thuận tiện và không bị cản trở tầm. 

Thêm vào đó, bạn nên nghĩ đến cả việc kết hợp kinh doanh tại cửa hàng offline và online. Điều này sẽ hỗ trợ bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn, đồng thời thúc đẩy doanh thu và gia tăng các lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Lựa chọn vị trí mở cửa hàng hoa tươi
Lựa chọn vị trí mở cửa hàng hoa tươi

Tìm nhà cung cấp hoa tươi cho cửa hàng

Hiện nay, việc tìm kiếm nguồn cung cấp hoa tươi cho cửa hàng đã trở nên dễ dàng hơn, bất kể bạn đang kinh doanh mặt hàng gì. Bạn có thể nhập trực tiếp từ các đại lý, nhà vườn, các doanh nghiệp kinh doanh nội địa hay nhập khẩu,….

Một điểm bạn cần lưu ý trong quá trình này là nên cố gắng mua hoa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau vì nó sẽ giúp bạn đa dạng hóa nguồn nhập và phòng tránh các rủi ro khi một nhà cung cấp hoa bị đứt hàng. Hãy so sánh chất lượng, giá cả cũng như những dịch vụ hậu mãi, vận chuyển của các nhà cung cấp và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Xây dựng hệ thống phản hồi khách hàng

Để bắt kịp xu hướng thị trường, điều quan trọng là phải biết khách hàng muốn gì và mong đợi gì từ cửa hàng của bạn. Phản hồi khách hàng giúp bạn thực hiện điều đó bằng cách cho bạn biết khía cạnh nào bạn đang làm tốt hay những lĩnh vực cần phải cải thiện.

Đảm bảo rằng bạn đang tích cực thu hút phản hồi từ khách hàng của mình. Để tối ưu hóa hiệu quả, bạn có thể sử dụng giải pháp phần mềm GoSOCIAL đến từ GoSELL với hàng loạt những tính năng như: 

  • Phản hồi tin nhắn nhiều page cùng lúc (Fanpage Facebook và Zalo OA) trên một trang quản trị duy nhất.
  • Tạo không giới hạn chiến dịch trả lời tin nhắn tự động trên Facebook Chat.
  • Lưu trữ tất cả thông tin khách hàng trên hệ thống CRM (họ tên, địa chỉ, số điện thoại, hành vi mua sắm,…).
  • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình, giảm tỷ lệ sai sót, đơn hàng tồn đọng chưa xác nhận.
  • Theo dõi tồn kho sản phẩm rõ ràng, trực quan để nhanh chóng phản hồi cho khách về tình trạng còn hay hết hàng.
Xây dựng hệ thống phản hồi khách hàng
Xây dựng hệ thống phản hồi khách hàng

Triển khai các hoạt động marketing

Chìa khóa thành công khi mở một cửa hàng hoa tươi và thu hút được nhiều khách hàng chính là thực hiện chiến lược marketing đúng đắn. Càng nhiều người cảm thấy được kết nối với thương hiệu của bạn thì khả năng mua hàng càng cao.  Ứng dụng tính năng từ GoSELL

  • Khách hàng thân thiết: Tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau.
  • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
  • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng.
  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh từng khoảng thời gian nhất định.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau.

Ngoài ra, GoSELL còn hàng loạt những tính năng giúp quản lý bán hàng và hỗ trợ marketing khác đang chờ bạn khám phá như: Quản lý đơn hàng, Quản lý sản phẩm, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý nhân viên, Đại lý bán hàng, Cộng tác viên bán hàng,…

GoSELL còn hàng loạt những tính năng giúp quản lý bán hàng và hỗ trợ marketing khác
GoSELL còn hàng loạt tính năng giúp hỗ trợ marketing khác

Kết luận 

Bắt đầu kinh doanh cửa hàng hoa tươi không hề khó nếu bạn thực hiện từng bước một và lập một kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Những lời khuyên trên chỉ đóng vai trò là nền tảng hỗ trợ bạn trong các hoạt động kinh doanh của mình. Trên hết, bạn phải thật sự có đam mê và trau dồi thêm kiến thức trong lĩnh vực này để đạt được những mục tiêu mà bản thân đề ra. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công. 

Bài viết cùng chuyên mục