Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

Bài học

Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

28 Tháng Mười Hai, 2023

Những năm gần đây hàng loạt cửa hàng mẹ và bé đã ra đời và đạt được thành công vang dội. Đây chính là cơ hội kinh doanh mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn vì đánh vào đúng nhu cầu của hầu hết gia đình Việt Nam. Khi kinh doanh ở lĩnh vực này cần phải biết một số kinh nghiệm ngay trong bài viết sau.

Nghiên cứu thị trường trước khi mở cửa hàng mẹ và bé

Tìm hiểu và nắm bắt thị trường là yếu tố rất quan trọng giúp cho chủ doanh nghiệp có thể thấu hiểu được nhu cầu của thị trường để có hướng phát triển kinh doanh cũng như tiếp cận khách hàng phù hợp nhất.

Để nghiên cứu thị trường được hiệu quả, bạn cần tìm hiểu rõ những thông tin như sau:

  • Nhu cầu của khách hàng về từng loại mặt hàng, chủng loại, nhãn hiệu?
  • Tâm lý của của các bà mẹ trẻ em hiện nay?
  • Thị trường mẹ và bé đang diễn ra như thế nào? 
  • Có bao nhiêu cửa hàng mẹ và bé đang hoạt động? Hoạt động ra sao? Thành công hay thất bại?

Bạn nên bỏ thật nhiều công sức cho khâu này để mọi thứ được diễn ra hoàn hảo ngay từ những bước đầu tiên.

Tìm hiểu và nắm bắt thị trường là yếu tố rất quan trọng
Tìm hiểu và nắm bắt thị trường là yếu tố rất quan trọng

Xem thêm: Bật mí bí quyết kinh doanh thành công ngành hàng mẹ và bé

Xác định nguồn vốn kinh doanh

Xác định chi phí là vấn đề quan trọng khi tiến hành kinh doanh bất kỳ cửa hàng nào để có kế hoạch xây dựng và duy trì vận hành cửa hàng được thuận lợi và suôn sẻ. Tùy vào từng quy mô của cửa hàng mà có mức chi phí khác nhau. Tuy nhiên chi phí khi kinh doanh cửa hàng mẹ và bé sẽ bao gồm những chi phí cơ bản như sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng.
  • Chi phí trang thiết bị.
  • Chi phí thiết kế, trang trí nội thất.
  • Chi phí nhập hàng.
  • Chi phí duy trì cửa hàng.
  • Chi phí phát sinh khác.

Căn cứ vào đây bạn có thể tính toán chi phí đầu tư phù hợp với quy mô cửa hàng và phân khúc khách hàng mà bạn đang muốn hướng đến.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà lựa chọn mặt bằng kinh doanh có quy mô và địa điểm phù hợp. Tuy nhiên, vì đây là mặt bằng để kinh doanh nên hãy cố gắng lựa chọn những mặt bằng tiện lợi cho quá trình buôn bán và phát triển thương hiệu mẹ và bé như:

  • Khu vực có đông dân cư và lưu lượng người qua lại lớn.
  • Gần nơi có nhiều hộ gia đình trẻ sinh sống như: khu công nghiệp, khu tập thể, chung cư, trường nầm mon…
  • Hạn chế lựa chọn gần các cửa hàng, siêu thị tiện lợi để tận dụng được lợi thế cạnh tranh về giá và chất lượng.
  • Nên có không gian rộng rãi, thoáng mát có chỗ để xe.
  • Địa điểm nằm ở mặt cùng hướng đi về của các phụ huynh trẻ (Hướng về từ các nhà trẻ, khu công nghiệp,…).

Mặt bằng kinh doanh tốt sẽ giúp cho cửa hàng mẹ và bé có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ ông bố khi mua sắm.

Lựa chọn các mặt hàng kinh doanh mẹ và bé

Ngày nay có rất nhiều mặt hàng mẹ và bé, vậy thì sản phẩm kinh doanh nào phù hợp với bạn? Câu trả lời là bạn nên kinh doanh đa dạng các mặt hàng, để thu về lợi nhuận cao, tạo sự thuận tiện cho việc mua sắm, thu hút thêm nhiều khách hàng.

Tùy vào nguồn vốn và nhu cầu của thị trường mà lựa chọn các mặt hàng thích hợp để kinh doanh cho cửa hàng mẹ và bé. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về mặt hàng mẹ và bé như sau:

Sản phẩm dành cho mẹ

  • Đồ dùng các nhân như áo lót, đai nịt bụng, quần áo, dung dịch vệ sinh,…
  • Thực phẩm bổ sung như sữa, cốm lợi sữa,…
  • Vật dụng hỗ trợ như máy hút sữa, túi đựng sữa, chườm nóng,…

Sản phẩm dành cho bé

  • Quần áo trẻ em, đồ sơ sinh, tã lót, khăn lau,…
  • Mặt hàng về sữa, đồ ăn dặm, thực phẩm dinh dưỡng cho bé.
  • Và các mặt hàng khác như xe đẩy, xe tập đi, thau tắm,…

Việc lựa chọn sản phẩm cần phải dựa trên nguồn hàng mà bạn có thể nhập để bảo đảm khả năng cung ứng cũng như chất lượng của sản phẩm.

Kinh doanh sản phẩm dành cho bé
Kinh doanh sản phẩm dành cho bé

Nguồn hàng mở cửa hàng mẹ và bé

Đối với nguồn hàng mẹ và bé thì chất lượng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu do hướng đến đối tượng khách hàng là mẹ và bé. Trên thực tế, những người mẹ thường đòi hỏi cao về chất lượng của sản phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé. Do đó bạn cần phải tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý để đảm bảo uy tín và lợi nhuận cho cửa hàng.

Việc tìm kiếm được nguồn cung ứng hàng hóa tiềm năng sẽ quyết định vị thế cạnh tranh và lợi nhuận của cửa hàng. Một số nguồn hàng mẹ và bé dành cho bạn tham khảo:

  • Nhập sản phẩm trực tiếp từ các nhà sản xuất, nhà phân phối chính ngạch để nhập hàng với giá được chiết khấu.
  • Nhập tại các chợ đầu mối nhưng bạn cần quan tâm chọn lựa những sản phẩm có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không chọn những sản phẩm có thành phần độc hại cho mẹ và bé.
  • Nhập hàng nước ngoài như Quảng Châu hoặc các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật,… 

Thực tế, nguồn hàng đồ mẹ và bé có nhiều loại sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Do đó, bạn nên tham khảo trước từ những người giàu kinh nghiệm như trên các hội nhóm kinh doanh để có thêm kiến thức, kinh nghiệm, hạn chế rủi ro, tối ưu chi phí nhập hàng một cách hiệu quả. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé được tin dùng nhất hiện nay

Thiết kế – trang trí cửa hàng

Buôn bán sản phẩm dành cho mẹ và bé nên tạo được màu sắc riêng và độc đáo cho cửa hàng. Đầu tư thiết kế biển hiệu, banner, biển quảng cáo có màu sắc trang trí sinh động, bắt mắt, ấn tượng để quảng bá thương hiệu tới khách hàng. Đảm bảo làm sao để không bị nhầm lẫn với những thương hiệu khác hoặc cửa hàng xung quanh.

Thiết kế không gian cửa hàng bày trí phải đồng nhất với nhau. Các giá kệ trưng bày và khoảng trống tường bạn nên trang trí với nhiều chủ đề khác nhau theo phong cách mà bạn muốn hướng đến.

Bày trí và sắp xếp sản phẩm theo từng gian hàng riêng biệt, tạo không gian thoáng mát và rộng rãi, tạo sự thoải mái cho khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa.

Xây dựng kế hoạch khuyến mãi

Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút thêm nhiều khách hàng đến mua sắm nhân ngày khai trương. 

Làm thẻ tích điểm để khách hàng có thể tích điểm khi mua hàng, điều này làm khách hàng nhớ đến cửa hàng mẹ và bé của bạn và quay lại mua hàng vào những lần sau.

Đồng thời, bạn nên mở rộng bán online trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để thông báo các chương trình khuyến mãi, đồng thời tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, quảng bá thương hiệu rộng rãi đến với người tiêu dùng, tăng thêm lợi nhuận.

Quản lý cửa hàng mẹ và bé bằng phần mềm GoPOS

GoPOS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất. Đây là phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng mẹ và bé tốt nhất hiện nay được hơn 10,000 doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé bằng phần mềm GoPOS
Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé bằng phần mềm GoPOS

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng và các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.

Kiểm soát kho hàng

  • Quản lý chính xác số lượng hàng hóa chi tiết theo màu sắc, kích thước, chất liệu… trong kho để người bán có kế hoạch nhập hàng hoặc thanh lý kịp thời.
  • Hệ thống tự động cộng/trừ số lượng hàng hóa trên phần mềm quản lý kho mỗi khi có giao dịch phát sinh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ chi tiết và chính xác tất cả thông tin khách hàng giúp cho người bán xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng.
  • Dễ dàng xác định khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ… bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng. Từ đó có thể phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Cho phép tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hoặc miễn phí vận chuyển để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội.

Đa dạng phương thức vận chuyển

  • Cho phép lựa chọn đa dạng phương thức vận chuyển phù hợp để thuận tiện cho cả người mua và người bán.

Cung cấp nhiều hình thức thanh toán

  • Được chủ động lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp khi tạo đơn hàng như thanh toán qua thẻ tín dụng, VISA, ATM, chuyển khoản ngân hàng và COD.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như: 

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

Chúng tôi tin rằng GoSELL sẽ là người bạn đồng hành giúp cho việc kinh doanh cửa hàng mẹ và bé được duy trì ổn định và phát triển lâu dài nhất.

Với những kinh nghiệm được chia sẻ trên, GoSELL mong rằng sẽ giúp bạn kinh doanh cửa hàng mẹ và bé đạt được thành công cao nhất.

Bài viết cùng chuyên mục