Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở cửa hàng sách dành cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Kinh nghiệm mở cửa hàng sách dành cho người mới bắt đầu

6 Tháng Tám, 2023

Bạn đang ấp ủ một kế hoạch mở cửa hàng sách cho riêng mình nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn đang đắn đo không biết quản lý kinh doanh cửa hàng của mình thế nào cho hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết sau đây để có cho mình những kinh nghiệm cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng sách của mình.

Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng sách

Trước khi bắt đầu bất kỳ một mô hình kinh doanh nào, bạn sẽ luôn cần có cho mình một kế hoạch cụ thể. Kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm tất cả những công việc cần phải làm theo trình tự, những phần cần chuẩn bị và dự đoán những khó khăn, thách thức có thể xảy ra. Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước và trong quá trình kinh doanh, tự tin đối mặt với những vấn đề lớn nhỏ. 

Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng sách
Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng sách

Do đó, hãy tự lên cho mình một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh bao hàm tất cả những việc cần phải thực hiện. Nếu chưa có kinh nghiệm để hoàn thiện bản kế hoạch, tham khảo những lời khuyên từ người đi trước sẽ là một ý kiến hay đấy.

Kế hoạch kinh doanh cần có những nội dung cụ thể

  • Liệt kê các khoản chi phí cần thiết để mở cửa hàng sách
  • Xác định các đối tượng khách hàng tiềm năng. Những đặc điểm, nhu cầu mua sắm sách của khách hàng,
  • Quyết định một hình thức kinh doanh cửa hàng sách cụ thể
  • Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp, thuận lợi. Tìm hiểu thông tin về vị trí mà bạn muốn chọn, thông tin về giấy phép kinh doanh và các luật lệ có liên quan.
  • Lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng phù hợp với xu hướng hiện đại, đảm bảo sự thu hút đối với khách hàng.
  • Lựa chọn các trang thiết bị, cơ sở vật chất cho cửa hàng sách (kệ, giá, giỏ, bàn, máy tính tiền, bao bì,…)
  • Đưa ra những ý tưởng kết hợp như hình thành một quầy café hoặc không gian đọc sách trong hiệu sách của mình.
  • Liệt kê những thuận lợi và khó khăn bạn đang gặp phải, dự báo những thách thức trong tương lai, đưa ra những hướng giải quyết linh hoạt.

Xem thêm: Bí quyết mở nhà sách mini siêu lợi nhuận

Lựa chọn thể loại sách phù hợp để kinh doanh

Việc xác định thể loại sách phù hợp cho cửa hàng của bạn cũng là một phần quan trọng cần được chú ý trước khi bắt đầu kinh doanh. Điều này sẽ phụ thuộc lớn vào thị thiếu các đối khách hàng tiềm năng, vị trí cửa hàng cũng như quy mô và tài chính của bạn.

Giả dụ, bạn mở một cửa hàng sách lớn, việc kinh doanh đa dạng các thể loại sách là điều cần thiết. Nếu khách hàng khi có thể tìm được như đủ các loại sách mà họ muốn, họ sẽ ngày càng tin tưởng về đến với cửa hàng của bạn ở nhiều lần sau.

Lựa chọn thể loại sách phù hợp để kinh doanh
Lựa chọn thể loại sách phù hợp để kinh doanh

Ngược lại, nếu cửa hàng sách của bạn có quy mô không quá lớn thì hãy chọn những thể loại phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. Đơn cử, cửa hàng của bạn nằm gần trường đại học, hãy đầu tư những loại sách chuyên môn cho các ngành học của sinh viên. Hoặc nếu nằm gần trường cấp một, cấp hai, cấp hai, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn kinh doanh hiệu quả các loại sách giáo khoa. dụng cụ học tập đấy.

Có thể bạn quan tâm: Danh sách các mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận, ít vốn hiện nay

Nhập hàng sách như thế nào là hợp lý?

Nhập hàng từ các đơn vị cung cấp trên thị trường

Tất nhiên, nếu bạn mở cửa hàng sách ở thành phố lớn và điều kiện tài chính ổn định, tốt nhất là nên nhập sách mới kể kinh doanh. Bạn có thể liên hệ nhập hàng từ các đơn vị cung cấp trên thị trường hoặc với nhà xuất bản để nhập các thể loại sách đặc biệt.

Khi nhập hàng từ các đơn vị trên thị trường, bạn cần có kinh nghiệm để có thể không nhập phải sách lậu cho cửa hàng của mình. Do đó, bạn cần cân nhắc trước hai sự lựa chọn nhà nhập sách từ nhà xuất bản hoặc tìm các đối tác thật sự đáng tin cậy ngoài thị trường.

Nhập hàng bằng cách mua hàng tồn kho

Một chiến lược khác cũng được nhiều người lựa chọn nhập hàng sách chính là mua hàng tồn kho hoặc mua ở những ngày xả kho với giá tốt nhất. Đây sẽ là cách để có được những loại sách xịn, chất lượng tốt đối với những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, nhược điểm chính là bạn sẽ khó có thể nhập trọn bộ cách loại sách cho nhiều phần khác nhau.

Nhập hàng sách như thế nào là hợp lý?
Nhập hàng sách như thế nào là hợp lý?

Nhập sách cũ

Bên cạnh đó, một số cửa hàng cũng có thể kết hợp nhập những loại sách cũ với giá vô cùng tiết kiệm. Đây có thể sẽ là một nguồn sách bán rất chạy nếu cửa hàng của bạn nằm ở các vùng nông thôn hoặc những nơi kinh tế không quá sôi động. Mô hình kinh doanh sách cũ cũng được rất nhiều người xem là một phương án đem lại hiệu quả tối ưu.

Hiện nay, phong trào sưu tầm sách cũ đang nhận được sự quan tâm, rất lớn từ nhiều đọc giả. Đó là những loại sách, truyện lâu đời hiện không còn bán trên thị trường và tương đối khó để tìm mua. Bạn có thể tìm kiếm những loại sách này từ các cá nhân sở hữu thông qua mạng xã hội. Đây chắc chắn sẽ là món hàng hấp dẫn mà bạn có thể chú trọng và tìm kiếm và kinh doanh.

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Quản lý cửa hàng của bạn hiệu quả

Để quản lý kinh doanh hiệu quả cửa hàng sách, bạn sẽ cần giải quyết được các vấn đề sau:

  • Quản lý tất cả các thể loại sách, kho hàng
  • Quản lý đơn hàng, thanh toán khi mua hàng
  • Đồng bộ quản lý bán hàng khi kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau
  • Quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên

Đó thường là những vấn đề lớn gây đau đầu cho cho bất cứ ai khi muốn bắt đầu kinh doanh cửa hàng sách. May thay, sự phát triển của công nghệ đã và đang mang đến những giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề này. Trong đó, việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn chính xác và hiệu quả hơn.

Quản lý cửa hàng của bạn hiệu quả
Quản lý cửa hàng của bạn hiệu quả

Cụ thể, mỗi quyển sách đều sẽ có mã vạch riêng nên bạn chỉ cần dùng máy đọc mã vạch liên kết với phần mềm để nhập thông tin sản phẩm lên hệ thống quản lý. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng quản lý, tìm kiếm và thanh toán bất kỳ đầu sách này cho khách hàng vô cùng nhanh chóng.

Hơn nữa, các phần mềm quản lý bán hàng còn có thể giúp bạn nắm bắt ngay số lượng sách được nhập, số lượng đã bán, số lượng tồn kho. Phần mềm có thể giúp bạn tiết kiệm các chi phí thuê nhân viên, chi phí quản lý sản phẩm, giảm thất thoát, quản lý doanh thu và xuất báo cáo.

GoSELL – Phần mềm giúp quản lý kinh doanh hiệu quả cửa hàng sách của bạn

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh, bán hàng trong thời đại chuyển đổi số, GoSELL hẳn phải là cái tên được nhắc đến. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp những tính năng hiệu quả dành cho cửa hàng sách của bạn. Với GoSELL, bạn có thể giải quyết được tất cả những vấn đề như:

Quản lý chính xác hàng tồn kho

GoSELL cho phép bạn lưu trữ toàn bộ dữ liệu các sản phẩm, các loại sách được kinh doanh trên cùng một hệ thống. Bạn có thể theo dõi được tất cả những biến động hàng hóa trong suốt quá trình kinh doanh, bán hàng. Điều này giúp bạn quản lý kho hàng chính xác, hạn chế những thất thoát có thể xảy ra. Phần mềm GoSELL cũng gửi thông báo khi một sản phẩm nào đó sắp hết hàng, giúp bạn kịp thời đưa ra quyết định nhập hàng.

GoSELL - Phần mềm giúp quản lý kinh doanh hiệu quả cửa hàng sách
GoSELL – Phần mềm giúp quản lý kinh doanh hiệu quả cửa hàng sách

Quản lý đơn hàng, thanh toán khi mua hàng

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hỗ trợ cửa hàng sách của bạn kết nối với thiết bị POS giúp thanh toán chính xác và nhanh chóng hơn. Đơn hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống giúp người quản lý có thể dễ dàng tìm kiếm, thống kê bất cứ khi nào. GoSELL còn hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán, tiện ích này giúp khách hàng của bạn thuận tiện hơn khi thanh toán đơn hàng của mình.

Quản lý bán hàng đồng bộ trên các kênh

GoSELL giúp bạn quản lý đồng bộ đơn hàng, sản phẩm từ nhiều kênh bán hàng khác nhau về một trang quản trị duy nhất. Bạn có thể đồng bộ quản lý việc kinh doanh sách trên các nền tảng từ offline đến online như: Website, App, POS, Shopee, Lazada và GoMUA, Fanpage Facebook, Zalo OA. Tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ dữ liệu về hệ thống của GoSELL giúp bạn dễ dàng quản lý, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, tính năng đồng bộ này còn giúp kho hàng của bạn cập nhật một cách chính xác mỗi khi phát kinh đơn hàng trên nhiều kênh.

Quản lý nhân viên

GoSELL cho phép bạn phân quyền truy cập, quản lý cho từng nhân viên của mình trên hệ thống. Bạn có thể theo dõi được các hoạt động của nhân viên, thời gian, năng suất làm việc vô cùng chi tiết. Tính năng này không chỉ cho phép bạn quản lý nhân viên của một cửa hàng mà còn ở nhiều chi nhánh khác nhau trên một hệ thống duy nhất.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm cần có để mở cửa hàng sách dành cho người mới bắt đầu. Trong số những công việc cần chuẩn bị cho cửa hàng của mình, sở hữu một phần mềm quản lý hiệu quả chính là điều mà bạn cần quan tâm. Cùng tìm hiểu những tính năng hiệu quả của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục