Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay thành công cho người mới

Kiến thức

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay thành công cho người mới

8 Tháng Bảy, 2023

Ở thời điểm hiện tại người tiêu dùng luôn muốn lựa chọn nếp sống xanh và có lợi cho sức khỏe. Vì vậy mà nhiều người lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng chay. Song không phải ai cũng biết làm thế nào để kinh doanh hiệu quả.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay thành công cho người mới

Xu hướng ăn chay tại Việt Nam hiện nay

Trước đây khi nói đến ẩm thực chay thì hầu như tất cả chúng ta đều nghĩ đây sẽ là chế độ ăn dành cho các bậc tu hành, các sư thầy, những người theo Phật Pháp… Nhưng hiện nay với sự quan tâm về đời sống sức khỏe, hướng mình tới những món ăn thanh đạm và vẫn đầy đủ dưỡng chất.

Không chỉ vậy, ẩm thực chay ngày nay dần trở thành nét văn hóa, giúp thư giãn và nuôi dưỡng cho tinh thần, họ trân trọng sự sống của các loài,…Ngoài ra thì ăn chay cũng giúp cơ thể được thanh lọc, đặc biệt ăn chay còn giúp cho cơ thể hạn chế vấn đề về huyết áp, tim mạch, ung thư…

Chúng ta có thể thấy trên thực tế tại Việt Nam, với số lượng không nhỏ người tiêu dùng lựa chọn ăn chay thay cho những bữa ăn thịt cá thông thường đã tạo điều kiện cho ẩm thực chay phát triển, với số lượng lớn những quán ăn, nhà hàng chay đã mở ra và mang đến những cơ hội tiềm năng trong kinh doanh.

7 kinh nghiệm mở nhà hàng chay thành công cho người mới

Kinh doanh quán ăn thuần chay là một ý tưởng hay, tuy nhiên bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kế hoạch kinh doanh tật kỹ càng. Vì vậy nếu bạn là người mới kinh doanh thì hãy tham khảo về những kinh nghiệm mở nhà hàng ở bài viết dưới đây:

Có kiến thức về ẩm thực chay

Để có thể bắt tay vào kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì bạn cũng cần tìm hiểu về ngành nghề đó, đối với kinh doanh nhà hàng ăn chay cũng vậy, bạn cần có những trang bị cho mình về kiến thức và văn hóa ẩm thực chay.

Tìm hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng, à ngay cả xu hướng ăn chay trong và ngoài nước. Thông qua đó giúp bạn hiểu được thị trường và định hướng được những gì cần làm để thỏa mãn và thu hút khách hàng đến với nhà hàng.

Xác định nhu cầu thị trường

Để có những cái nhìn khách quan và hoàn chỉnh bảng kế hoạch trong tương lai, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, dựa vào những câu hỏi này để rút ra kinh nghiệm:

  • Nhu cầu ăn uống của thị trường chay ở thời điểm hiện tại là gì?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của thị trường đồ chay là ai?
  • Sở thích, khẩu vị, nhu cầu, thu nhập của nhóm đối tượng.
  • Tần suất họ đến nhà hàng là bao nhiêu?
  • Thời điểm nào mọi người sẽ lựa chọn ăn chay?
  • Xu hướng phát triển các nhà hàng chay thời điểm hiện tại?

Sau khi đã xác định được những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ngành thức ăn chay, nắm bắt cơ hội để phát triển. Từ đó bạn có thể lên các chiến lược và phương án kinh doanh tối ưu.

Xác định nhu cầu thị trường
Xác định nhu cầu thị trường

Chuẩn bị vốn mở nhà hàng

Để có thể kinh doanh mở nhà hàng chay thì yếu tố cần thiết chính là vốn, vì mọi ý tưởng của bạn sẽ không thể thực hiện nếu không có vốn đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần xác định cho mình một con số, mức vốn còn tùy thuộc vào môi hình mà bạn dự định kinh doanh.

Ngoài ra, để tránh những trường hợp thiếu hụt về vốn trong quá trình kinh doanh nhà hàng, thì bạn nên có cho mình kế hoạch về nguồn vốn, trong đó có thể chia ra từng hạng mục chi phí gồm: phí đầu tư, phí duy trì và chi phí dự phòng dùng cho các vấn đề phát sinh.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Lựa chọn vị trí mở nhà hàng

Khác với những mô hình nhà hàng khác thường sẽ được xây dựng ở những địa điểm náo nhiệt, đông người qua lại. Nhưng đối với nhà hàng chay, vị trí cần được ở những nơi yên tĩnh. Vì khi đến với nhà hàng ăn chay họ thường muốn thư giãn và yên tĩnh.

Do đó, kinh nghiệm để mở nhà hàng thức ăn chay thì bạn nên lựa chọn những nơi yên tĩnh, không gian thoáng mát, rộng rãi…Địa điểm nên là ở trong hẻm, nên là những hẻm lớn, dễ tìm, đủ rộng rãi để di chuyển và có bãi đậu xe và cả an ninh tốt.

Lựa chọn vị trí mở nhà hàng
Lựa chọn vị trí mở nhà hàng

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Xây dựng menu hấp dẫn

Để có thể thu hút khách hàng thì bạn nên xây dựng một menu thu hút, cập nhật được những món ăn đúng sở thích của khách hàng. Ngoài ra bạn nên tạo ra những combo để khách hàng có thể lựa chọn, combo một mình, combo nhóm để phù hợp với những yêu cầu của khách hàng.

Đặc biệt về chất lượng thực phẩm chay đòi hỏi rất cao về độ tươi ngon, tốt cho sức khỏe thục khách. Chính vì vậy mà công đoạn lựa chọn nguyên vật liệu cần đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,..

Thiết kế không gian phù hợp

Với mô hình thực phẩm chay thì thiết kế nhà hàng nên được chọn kiểu đơn giản và tinh tế, những gam màu kết hợp nên nhu và trầm, có thêm cây xanh bố trí để tạo sự hài hòa với thiên nhiên,

Thêm vào đó, không gian nên kết hợp không gian nhà hàng với những bản nhạc hài hòa, tạo được không khí an nhiên cho khách hàng khi đến với nhà hàng thưởng thức món ăn và thư giãn tâm trí.

Đội ngũ nhân viên

Còn tùy vào mô hình của nhà hàng mà bạn có thể dự kiếm số lượng nhân viên trong các khâu hoạt động của nhà hàng. Thường các nhà hàng đồ ăn chay sẽ cần những vị trí như đầu bếp, tạp vụ, phục vụ,..

Tất nhiên chất lượng phục vụ cũng cần được chú ý, vì chắng khách hàng nào muốn quay lại lần hai với những nhà hàng có chất lượng phục vụ kém. Chính vì vậy, để có thể đẩy nhanh quá trình phục vụ và chăm sóc khách hàng thì hầu hết các nhà hàng ở thời điểm hiện tại đều ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng vào kinh doanh.

Vận hành kinh doanh nhà hàng chay dễ dàng hơn với GoF&B

GoF&B là phần mềm quản lý toàn diện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, đồ uống (Food & Beverage). Hệ sinh thái của GoF&B sẽ giúp kinh doanh nhà hàng chay chuyên nghiệp hơn, hạn chế tối đa thất thoát trong quá trình bán hàng. 

Quản lý đơn hàng

Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng để thuận tiện theo dõi.

Hiển thị đơn hàng và trạng thái theo bàn cho thực khách tại nhà hàng. Cho phép thêm món khi khách order theo bàn, dễ dàng quản lý, tránh sai sót.

Quản lý tồn kho, định lượng nguyên vật liệu

Tính năng này giúp chủ quán luôn chủ động biết được tình hình nhập, xuất, tồn kho nguyên vật liệu. Từ đó, có kế hoạch mua nguyên liệu kịp thời và hợp lý, tránh việc thiếu đồ hay mua thừa quá nhiều không dùng kịp.

Hỗ trợ báo cáo và kiểm kê kho hàng mỗi khi giao ca, mở ca, kết ca. Kiểm soát nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối và đơn đặt hàng.

Quản lý tồn kho, định lượng nguyên vật liệu
Quản lý tồn kho, định lượng nguyên vật liệu

Quản lý khách hàng

Hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…). Dễ dàng xác định khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng.

Quản lý nhân viên

Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên: Cho phép người quản lý phân quyền truy cập cho nhân viên phục vụ theo chức năng (thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,…). Hỗ trợ sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh nhanh chóng.

Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển

Giúp quá trình giao dịch được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ: Cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức như: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.

Khách có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển AhaMove được tích hợp trên website. Cho phép người bán tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Tạo các chương trình khuyến mãi

Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng: Cho phép tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng… để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội.

Giúp xây dựng chương trình khách hàng thân thiết giúp giữ chân khách hàng. Tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết (Áp dụng chương trình giảm giá cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt).

Phân tích – Báo cáo – Thống kê

Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh tình hình kinh doanh đúng đắn: Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng…

Theo dõi tổng quan và chi tiết được các phiên giao dịch (theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh).

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng chay hiệu quả. Mong rằng thông qua bài viết này bạn sẽ có cho mình đầy đủ kiến thức về mô hình kinh doanh này để có thể phát triển hơn nữa. Nếu như có bất cứ thắc mắc gì đừng ngại ngần liên hệ ngay để được giải đáp ngay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục