Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ dành cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ dành cho người mới bắt đầu

27 Tháng Mười Một, 2023

Xu hướng kinh doanh các quán ăn, nhà hàng đang ngày càng tăng cao trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi như hiện nay. Đối với các cá nhân không có một số vốn lớn, việc lựa chọn mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ sẽ là một hướng đi hợp lý. Tuy vậy, để có thể trụ vững trên thị trường, tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao thì bạn cần có sự chuẩn bị thật sự kỹ càng. Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ hữu ích trong bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ dành cho người mới bắt đầu

Những điều cần lưu ý khi mở quán ăn nhỏ

Lên ý tưởng kinh doanh 

Để xây dựng một ý tưởng kinh doanh phù hợp áp dụng vào mô hình kinh doanh hiệu quả, việc khảo sát, nắm chắc thị hiếu của khách hàng là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu các mặt hàng đang bán chạy, tỷ lệ sinh lời cũng như năng lực tài chính để lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp. 

Chẳng hạn, bạn có số vốn ít nhưng vị trí lại thuận lợi, nằm gần khu trường học hoặc các văn phòng, công ty. Việc lựa chọn mở quán ăn sáng sẽ thu hút khách hàng lớn là học sinh, sinh viên hoặc dân công sở. Với việc chỉ cần đầu tư vào chất lượng món ăn – yếu tố quan trọng nhất của một quán ăn nhỏ, bạn sẽ không cần chú trọng và không gian, trang trí, trực tiếp giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. 

Những điều cần lưu ý khi mở quán ăn nhỏ
Những điều cần lưu ý khi mở quán ăn nhỏ

Hãy chú ý lựa chọn món ăn phù hợp với nhu cầu của bộ phận lớn khách hàng hoặc những món ăn độc đáo, ít có sự kinh doanh tại đó. Một số hình thức quán ăn nhỏ khác mà bạn có thể tham khảo như: Quán ăn sáng, quán ăn chay, quán ăn nhanh, quán ăn kết hợp cafe,…

Không chỉ những quán ăn có quy mô lớn, bài bản thì mới cần kế hoạch kinh doanh chi tiết. Bạn hoàn toàn nên lập kế hoạch, vạch ra từng bước cụ thể sẽ diễn ra trong quá trình kinh doanh quán ăn nhỏ của mình. 

Dự toán chi phí cần bỏ ra

Chi phí phải bỏ ra là bao nhiêu là câu hỏi cần được trả lời một cách chính xác trước khi bắt đầu kinh doanh. Bạn có thể dự toán chi phí cho từng hạng mục sau đây:

  • Chi phí thuê – cải tạo mặt bằng
  • Chi phí trang trí quán
  • Chi phí mua trang thiết bị (Bàn ghế, dụng cụ nấu nướng, bảo quản nguyên vật liệu)
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí nhân công: Nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân…
  • Các loại chi phí điện, nước
  • Chi phí quản lý: Phần mềm quản lý quán ăn

Đây là những loại chi phí cơ bản mà bạn cần bỏ ra để vận hành quá trình kinh doanh của mình. Việc dự toán tất cả chi phí sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra liên quan đến các loại chi phí không lường trước.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết giúp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Đăng ký thủ tục, giấy phép kinh doanh

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần đăng ký giấy phép kinh doanh với các cơ quan nhà nước. Đây là quyền cũng là nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, hãy chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để quá trình kinh doanh của bạn được diễn ra một cách suôn sẻ, tránh tình trạng bị các cơ quan kiểm tra đột xuất làm suy giảm sự tin tưởng của khách hàng.

Đăng ký thủ tục, giấy phép kinh doanh
Đăng ký thủ tục, giấy phép kinh doanh

Một số loại giấy phép cần có khi kinh doanh quán ăn nhỏ có thể kể đến như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh thức uống có cồn,…. 

Lên thực đơn kinh doanh

Để có thể bắt đầu kinh doanh một quán ăn, bạn cần lên thực đơn tất cả các món ăn mà mình sẽ mang đến cho khách hàng. Mặc dù một quán ăn nhỏ sẽ không yêu cầu bạn chuẩn bị quá nhiều món ăn nhưng việc lên thực đơn để khách hàng của mình dễ dàng lựa chọn là điều vô cùng cần thiết.

Ví dụ, bạn kinh doanh quán ăn nhỏ chủ yếu phục vụ các món cơm. Bạn hoàn toàn có thể chia menu của mình ra thành các món ăn chính, các món ăn kèm có thể lựa chọn thêm hoặc các món canh. Hơn nữa, hãy xác định một món ăn chủ đạo mà bạn tin rằng mình làm tốt nhất để giới thiệu với khách hàng. Đây chính là cách để ghi điểm với khách hàng mới ngay từ lần đầu tiên họ đặt chân đến.

Có thể bạn quan tâm: Cách thiết kế menu độc đáo ấn tượng

Lên các chiến lược marketing cho quán ăn

Sai lầm lớn nhất là cho rằng một quán ăn nhỏ thì không cần thực hiện các chiến lược marketing, tiếp thị. Với một quán ăn mới bắt đầu kinh doanh, việc cạnh tranh với các đối thủ là điều vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi khách hàng không biết đến bạn.

Chính vì vậy mà việc thực hiện các chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng mới là điều vô cùng cần thiết. Đối với một quán ăn nhỏ, bạn sẽ không cần thực hiện những chiến lược quá đầu tư. Bạn hoàn toàn có thể tạo cho quán ăn một fanpage để giới thiệu các món ăn, hình ảnh chân thực hoặc không gian quán để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể thực hiện các hình thức marketing truyền thống như phát tờ rơi, băng rôn quảng cáo.

Lên các chiến lược marketing cho quán ăn
Lên các chiến lược marketing cho quán ăn

Ngoài ra, một mẹo hữu ích giúp thu hút khách hàng khi mới bắt đầu kinh doanh đó là thực hiện một số chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Việc thu hút được khách  hàng đến trải nghiệm lần đầu là điều kiện để bạn gây ấn tượng, nâng cao cơ hội chuyển đổi thành khách hàng thường xuyên.

Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh

Trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý quy trình bán hàng là điều không còn quá xa lạ. Không chỉ giúp quản lý chính xác nguyên vật liệu được sử dụng, phần mềm quản lý bán hàng còn giúp bạn kiểm soát doanh thu, số lượng đơn hàng hằng ngày. Hơn nữa, phần mềm quản lý bán hàng còn hỗ trợ kết nối với các máy POS, điện thoại, ipad giúp quá trình gọi món, thanh toán diễn ra nhanh và chính xác nhất.

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích mà phần mềm quản lý bán hàng có thể mang đến cho quán ăn của bạn, cùng tìm hiểu chi tiết về giải pháp GoF&B – phần mềm quản lý dành riêng cho các nhà hàng, quán ăn ngay sau đây.

GoF&B – Giải pháp tối ưu dành cho quán ăn của bạn

Đối với các giải pháp quản lý bán hàng dành cho các nhà hàng, quán ăn nhỏ, GoF&B sẽ là một cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Cụ thể, GoF&B là một phần mềm quản lý bán hàng dành riêng cho các nhà hàng, quán ăn trong ngành F&B. Với nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện, GoF&B sẽ là giải pháp không thể thiếu để tối ưu quy trình kinh doanh từ những ngày đầu tiên mở quán.

Phần mềm sẽ hỗ trợ quản lý nguyên liệu chính xác mà quán ăn của bạn sử dụng hằng ngày. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu còn lại trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình kinh doanh.

GoF&B - Giải pháp tối ưu dành cho quán ăn của bạn
GoF&B – Giải pháp tối ưu dành cho quán ăn của bạn

Cụ thể hơn, bạn có thể nhập dữ liệu nguyên liệu vào hệ thống của GoF&B để quản lý chính xác số lượng từng loại nguyên liệu được sử dụng ở từng món. Hơn nữa, bạn cũng có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món ăn trong thực đơn. 

Đặc biệt, hệ thống của GoF&B còn cho phép kết nối với các thiết bị di động, máy POS. Khách hàng của bạn có thể gọi món một cách nhanh chóng mà không cần phải lo lắng về việc bị phục vụ nhầm hay thiếu món. Giúp ghi điểm với khách hàng ngay từ lần đến đầu tiên.

Kết luận

Ngoài ra, GoF&B còn hỗ trợ rất nhiều tính năng tiện ích khác như đồng bộ dữ liệu món ăn, đơn hàng, khách hàng cũng như tạo các báo cáo thống kê, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả. Cùng tìm hiểu những tính năng hiệu quả khác của giải pháp quản lý bán hàng GoF&B tại GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục