Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

21 Tháng Năm, 2023

Bạn đang có ý định mua nhượng quyền kinh doanh thương hiệu trà sữa, nhưng bạn vẫn chưa có kinh nghiệm mở quán bán trà sữa trước đó thì bạn có thể tham khảo qua bài viết dưới đây để tích thêm kinh nghiệm quý báu cho mình.

Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

Nhượng quyền trà sữa là gì? 

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là hình thức mà những doanh nghiệp kinh doanh trà sữa có tiếng trên thị trường nhượng lại cho các đại lý muốn kinh doanh trà sữa dưới tên thương hiệu của họ và thu phí theo hàng năm.

Đơn vị mua nhượng quyền sẽ được đào tạo bài bản về về quy trình pha chế, phục vụ khách hàng, các chiến lược marketing tăng doanh thu và quản lý, thi công thiết kế theo mô hình có sẵn của doanh nghiệp nhượng quyền.

Và với hình thức nhượng quyền này thì trong những năm sau, các đại lý sẽ tự quản lý các hạng mục liên quan đến kinh doanh, chương trình khuyến mãi và doanh thu tại cửa hàng, phía nhượng quyền chỉ giám sát về dịch vụ và chất lượng.

Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền thương hiệu

Việc tìm hiểu và trau dồi kinh nghiệm về trà sữa nhượng quyền trước khi bắt đầu vào kinh doanh là điều rất cần thiết. Còn tùy vào mỗi thương hiệu sẽ có những quy định về nhượng quyền khác nhau trong quá trình nhượng quyền mở quán trà sữa.

Nếu bạn cần có thêm kinh nghiệm cho mô hình kinh doanh khởi với trà sữa nhượng quyền thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm được chia sẻ bên dưới giúp việc kinh doanh suôn sẻ, hiệu quả hơn.

Xem thêm về: Ngành F&B Việt Nam – Tiềm năng và xu hướng phát triển cho doanh nghiệp

Nghiên cứu thương hiệu nhượng quyền

Kinh nghiệm để mở quán trà sữa nhượng quyền đầu tiên là tìm hiểu, lựa chọn thương hiệu đối tác phù hợp để hợp tác và nhượng quyền thương hiệu. Hiện tại trên thị trường Việt Nam có rất nhiều phân khúc trà sữa nhượng quyền khác nhau.

Trước khi đưa ra lựa chọn thương hiệu phù hợp chính là cần tìm hiểu rõ về thương hiệu đó có đang được ưa chuộng hay không? thương hiệu đó đã từng có bất kỳ khủng hoảng nào dẫn đến việc bị tẩy chay hay không? Menu thức uống của thương hiệu đó có những thức uống nào đặc biệt, có hợp với nhu cầu?

Sau khi đã chọn được thương hiệu thích hợp, bạn nên liên hệ với thương hiệu để có thể tham khảo về những điều khoản và điều kiện cần có khi nhượng quyền. Nhượng quyền thương hiệu là mô hình có thể sẽ phát sinh những vấn đề trong tương lai.

Do đó, bạn cần nghiên cứu và xem kỹ những điều khoản trước khi quyết định để tránh xảy ra mâu thuẫn trong tương lai. Đây là một trong những kinh nghiệm không thể bỏ qua trong kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền.

Nghiên cứu thương hiệu nhượng quyền
Nghiên cứu thương hiệu nhượng quyền

Xác định vị trí mở quán phù hợp

Tiếp theo bạn cần tìm kiếm mặt bằng kinh doanh có vị trí đẹp và phù hợp để kinh doanh trà sữa. Đây hầu như điều cần thiết với tất cả các mô hình kinh doanh về ăn uống chứ không riêng với kinh doanh trà sữa nhượng quyền.

Thường thì về phía thương hiệu nhượng quyền sẽ hỗ trợ, và tư vấn cho các nhà đầu tư về những điều kiện chọn mặt bằng, phương thức kinh doanh để thu hút khách hàng. Hỗ trợ về thiết kế thi công sao cho đúng chuẩn nhận diện thương hiệu, để cửa hàng của bạn đồng nhất với hệ thống.

Hỗ trợ từ phía nhượng quyền

Ngoài việc hỗ trợ như trên, phía công ty nhượng quyền cũng sẽ của nhân viên đến vào đào tạo bài bản về pha chế, phục vụ sau đó tiến hành chạy thử. Ngoài ra thì việc tổ chức các chiến dịch marketing cho cửa hàng vào ngày khai trương cũng sẽ được hỗ trợ.

Trong thời gian nhận nhượng quyền thì các nhà đầu tư cần trả chi phí nhượng quyền, chi phí giám sát hàng tháng, chi phí mặt bằng chi phí về máy móc và nguyên vật liệu pha chế.

Vốn đầu tư mở quán

Để có thể bắt đầu kinh doanh bất cứ loại hình nào bạn cũng cần có một số vốn nhất định. Vì ngoài những khoản chi phí ban đầu như mặt bằng, chi phí thiết kế không gian, trang thiết bị,…

Thông thường các cửa hàng nhượng quyền đều phải chi thêm những khoản phí như phí nhượng quyền thương hiệu, phí quản lý thương hiệu, chi phí nguyên liệu bắt buộc phải mua từ bên nhượng quyền.

Mách bạn về những điều cần biết trước khi có ý định mở quán trà sữa, giúp kinh doanh hiệu quả

Top 3 thương hiệu nhượng quyền trà sữa nổi tiếng, được ưa chuộng hiện nay

Nhượng quyền Gong Cha

Có tới hơn 1100 cửa hàng có mặt trên hơn 18 quốc gia trên toàn thế giới và không dừng lại ở đó, Gong Cha luôn chiếm được nhiều tình cảm và sự ưu tiên của khách hàng trên khắp mọi nơi.

Trong năm 2014, Gong Cha đã gia nhập,  mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam với mục đích phục vụ được nhiều khách hàng trên nhiều quốc gia khác nhau, đối với năm 2014 thì thành phố Hồ Chí Minh là nơi duy nhất mà Gong Cha thực hiện nhượng quyền.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, thương hiệu này không ngừng tìm kiếm các đối tác tại nhiều tỉnh thành khác nhau.

Top 3 thương hiệu nhượng quyền trà sữa nổi tiếng, được ưa chuộng hiện nay
Top 3 thương hiệu nhượng quyền trà sữa nổi tiếng, được ưa chuộng hiện nay

Sơ lược về chi phí nhượng quyền:

  • Phí nhượng quyền thương hiệu: 1 tỷ
  • Tiền bảo đảm: 30% giá trị nhượng quyền (300.000.000 đồng)
  • Phí mua nguyên vật liệu: 900 triệu (chưa bao gồm vận chuyển ra khu vực khác)
  • Nguồn vốn dự phòng: 800 triệu
  • Tổng chi phí dự kiến: 3-5 tỷ

Koi Thé

Trà sữa Koi Thé là thương hiệu bắt nguồn từ Đài Loan và hiện tại đã có mặt trên hơn 10 quốc gia lãnh thổ. Hiện tại đã được phủ sóng trên nhiều thành phố lớn trên thị trường Việt Nam và được yêu thích rất nhiều.

Koi Thé
Koi Thé

Trong những năm gần đây Koi Thé đã phát triển rất mạnh mẽ trong việc kinh doanh và mở rộng phủ sóng về mô hình nhượng quyền. Vì thế mà việc kinh doanh càng được phát triển hơn nữa. Đặc biệt là cơ hội mở rộng thị trường giúp cho thương hiệu này được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

The Alley

Vào thời điểm mới gia nhập thị trường Việt Nam, The Alley đã tạo nên cơn sốt về món nước sữa tươi trân châu đường đen. Hiện tại The Alley đã có hơn 50 cửa hàng kinh doanh nhượng quyền trà sữa trên cả nước.Thời gian hồi vốn của thương hiêu này cũng chỉ tầm 3 – 6 tháng.

The Alley
The Alley

Khi tham gia nhượng quyền thương hiệu trà sữa The Alley bạn sẽ được hỗ trợ về nhập nguyên vật liệu với giá cả hợp lý, nhượng quyền máy móc pha chế, công thức pha chế các món nước.

Ngoài ra còn hỗ trợ thêm về việc setup cửa hàng, đào tạo nhân viên phục vụ, quản lý, hỗ trợ marketing cho dịp khai trương.

Trong quá trình kinh doanh sẽ dễ dàng gặp những vấn đề về thất thoát nguyên vật liệu, quy trình vận hành chưa tối ưu, doanh thu quản lý không chặt chẽ, quản lý nhân sự lỏng lẻo? Những vấn đề trên gây ảnh hưởng đến quy trình vận hành của cửa hàng.

Vậy là sao để có thể vận hành kinh doanh quán trà sữa nhượng quyền hiệu quả hơn?

GoF&B giải pháp vận hành kinh doanh trà sữa nhượng quyền

Chính vì hiểu được sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh F&B nên phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã cho ra mắt sản phẩm GoF&B, chuyên dùng để hỗ trợ các nhà kinh doanh về ngành hàng F&B. Giúp cho quy trình quản lý của bạn trở nên trơn tru và dễ dàng hơn.

Vận hành kinh doanh trà sữa nhượng quyền với GoF&B
Vận hành kinh doanh trà sữa nhượng quyền với GoF&B

Quản lý tồn kho nguyên vật liệu

Tất cả các mặt hàng, nguyên liệu đều được định lượng chi tiết để dễ dàng quản lý. Tồn kho nguyên vật liệu sẽ tự động trừ khi đó đơn hàng được gửi đi và hoàn tất hoặc bất cứ nguyên vật liệu nào được lấy khỏi kho. Gửi thông báo cho bạn khi các mặt hàng trong kho còn số lượng ít.

Quản lý nhân viên theo ca làm việc

Hồ sơ của từng nhân viên sẽ được nhập trên hệ thống, người quản lý được phép phân quyền vai trò của từng người để dễ dàng quản lý năng suất làm việc cũng như các đơn hàng.

Quản lý chi nhánh

Với tính năng tự động đồng bộ báo cáo từ các bộ phận, bạn có thể tiết kiệm thời gian quản lý cũng như có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kế hoạch kinh doanh sắp tới của mình.

Quản lý thông tin khách hàng

Lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline, giúp cho chủ cửa hàng xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng.

Hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…).

Báo cáo kinh doanh hiệu quả 

Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng…Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.

GoF&B còn mang đến những công cụ giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh hiệu quả. Chỉ với hệ thống của GoF&B bạn có thể quản lý tất cả các kênh bán hàng ở nhiều chỉ trên một hệ thống:

  • Quản lý bán hàng ngay tại cửa hàng hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp với hệ thống POS.
  • Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • Tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại riêng cho doanh nghiệp của bạn được tích hợp sẵn trên nền tảng IOS và Android.
  • Tiếp cận khách hàng và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo OA,…

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp cho doanh nghiệp của bạn bộ công cụ hỗ trợ cho việc xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả như: Facebook Pixel, Google Analytics, Google Tag Manager, Email Marketing, Landing Page giúp cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

Kết luận

Cho dù bạn là nhà kinh doanh F&B với bất cứ mô hình kinh doanh nào thì tại thời đại thương mại điện tử 4.0 để có thể bắt kịp được các đối thủ của mình thì bộ công cụ quản lý bán hàng đa kênh vẫn rất cần thiết tối giản hóa quy trình quản lý của doanh nghiệp nhưng hiệu quả mang lại vẫn tối ưu nhất.

Hy vọng những kinh nghiệm mở quán bán trà sữa được GoSELL chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhượng quyền cũng như làm thế nào để kinh doanh nhượng quyền trà sữa hiệu quả. Chúc bạn may mắn và thành công trong quá trình kinh doanh quán cafe.

Bài viết cùng chuyên mục