Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán cafe văn phòng hút khách

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán cafe văn phòng hút khách

27 Tháng Một, 2023

Các quán cafe văn phòng ngày càng phổ biến, trở thành một phần không thể thiếu trên thị trường. Kinh doanh quán cafe không chỉ giúp bạn thỏa mãn đam mê, mà còn mang về nguồn doanh thu ổn định. Để mở quán cafe văn phòng thành công, GoSELL sẽ bật mí đến bạn một số kinh nghiệm đắt giá ngay bên dưới.

Kinh nghiệm mở quán cafe văn phòng hút khách

Khái niệm về mô hình cafe văn phòng

Thay vì ngồi gò bó trong văn phòng hàng giờ liền thì quán cafe cũng được xem như văn phòng thứ hai để chạy deadline. Lâu lâu đổi gió làm việc tại một không gian yên tĩnh, thoải mái và tiện nghi sẽ giúp công việc được giải quyết hiệu quả hơn.

Vì nhu cầu ngồi tại quán làm việc ngày càng tăng cao, mô hình cafe văn phòng cũng từ đó được hình thành. Một ý tưởng vô cùng độc đáo đáng để bạn thử sức kinh doanh.

Một số kinh nghiệm mở quán cafe văn phòng bạn cần biết

Trước khi bắt đầu mở quán cafe văn phòng, bạn có tham khảo một số kinh nghiệm chủ yếu sau đây:

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp quán cafe của bạn có đủ năng lực sống sót và phát triển bền vững. Đối với quán cafe văn phòng thì đối tượng khách hàng là dân văn phòng, công sở là chủ yếu. Bạn cũng có thể mở rộng tệp khách hàng hơn là học sinh, sinh viên, freelancer,…

Định hình phong cách cho quán cafe

Dân văn phòng ngày nay không còn giới hạn mình trong không gian văn phòng buồn tẻ. Với sự trẻ trung, năng động, họ ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn miễn có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Các phong cách phổ biến dành cho cafe văn phòng như:

Quán cafe văn phòng với không gian mở

Là một quán cafe tập trung vào không gian thoáng đãng, khách hàng có thể sinh hoạt dưới ánh sáng tự nhiên mà không có sự cản trở bởi vách tường. Nhờ đó, khách hàng khi đến đây có thể kết nối, mở rộng mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Quán cafe kết hợp khu đọc sách

Thiết kế không gian quán cafe văn phòng kết hợp khu vực đọc sách sẽ giúp khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo. Đọc sách cũng là cách giúp giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Cùng không gian yên tĩnh, thêm chút nhạc không lời và ánh sáng vừa đủ để tạo không gian ấm cúng.

Cafe văn phòng kết hợp ăn trưa

Nếu bạn có thể biến tấu quán cafe kết hợp với ăn trưa văn phòng sẽ thu hút nhiều khách hàng ghé đến trong những giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi kinh doanh mô hình này bạn cần đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh chóng, thường xuyên thay đổi thực đơn để khách hàng không bị nhàm chán.

Định hình phong cách cho quán cafe
Định hình phong cách cho quán cafe

Xem thêm: Xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

Xác định nguồn vốn đầu tư khi mở quán cafe

Cũng tương tự như các quán cafe khác, khi mở cafe văn phòng, bạn cũng cần phải xác định vốn đầu tư. Các khoản chi phí cần phải bỏ ra có thể kể đến như:

  • Chi phí trang thiết bị bàn ghế, máy pha cafe, dụng cụ pha chế cafe, tách cafe,…
  • Chi phí nguyên liệu – cafe (gồm dạng hạt hoặc dạng đã xay sẵn).
  • Chi phí marketing để quảng bá cửa hàng như in tờ rơi, catalogue,…
  • Chi phí khác như điện, nước, chi phí sửa sang, chi phí dự phòng tránh các rủi ro,… (Chi phí này tùy thuộc vào quy mô, hoặc nhu cầu của quán)

Chọn mặt bằng mở quán cafe phù hợp

Vì đối tượng khách hàng là dân văn phòng, học sinh, sinh viên,… nên bạn có thể chọn nơi có nhiều công ty hoặc trường học, đông người qua lại, giao thông thuận tiện. Hoặc đặt quán cafe tại sảnh, hoặc một trong các tầng bất kỳ ngay tại tòa nhà, cơ quan làm việc cũng rất phù hợp.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật

Để công việc kinh doanh được thuận lợi, bạn nên xin giấy phép đăng ký kinh doanh để được công nhận kinh doanh hợp pháp. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm.
  • Giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Và giấy chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu.

Cách quản lý và đưa quán cafe văn phòng của bạn vào quá trình hoạt động hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm và các yếu tố cần thiết khi mở quán cafe văn phòng, tiếp theo GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn một số bí quyết giúp bạn quản lý quán hiệu quả:

Trang bị phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B

Mọi mô hình quán cafe khi đã bắt đầu có lượng khách ổn định thì việc trang bị một phần mềm quản lý là yêu cầu bắt buộc. Trong đó, phần mềm GoF&B giúp bạn lưu trữ, quản lý chi tiết từ nguyên vật liệu, thực đơn, hóa đơn, cho đến nhân viên, doanh thu, lãi lỗ. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ.

Phần mềm cũng được xem như trợ lý ảo giúp các công việc order tại bàn, lên đơn, thanh toán được diễn ra nhanh chóng. Đối với các khách hàng có nhu cầu đặt món tại nhà, GoF&B cũng đã sẵn sàng tích hợp app GoF&B cho phép khách hàng đặt món thỏa thích, đảm bảo mang đến trải nghiệm mượt mà.

Trang bị phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B
Trang bị phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B

Đối với chủ cửa hàng, GoF&B giúp chủ quán lưu trữ, tất cả thông tin sản phẩm, đơn hàng chi tiết để thuận tiện theo dõi, phản hồi nhanh chóng tình trạng đơn hàng/sản phẩm đến khách hàng. Các nguyên vật liệu tồn kho cũng được quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng thất thoát nguyên vật liệu không rõ lý do.

Đặc biệt, khi khách hàng ghé đến và đặt món tại cửa hàng, bạn có thể lưu trữ thông tin của họ để quản lý và phân nhóm khách hàng nhằm xây dựng chiến lược marketing phù hợp. Ngoài ra, để tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, phần mềm cũng cho phép bạn thiết lập đa dạng hình thức thanh toán và hai đơn vị vận chuyển chính (tự vận chuyển và Ahamove) được tích hợp sẵn trên app GoF&B. Khách hàng có thể thỏa thích lựa chọn tùy theo nhu cầu.

Thuê nhân viên phục vụ

Bạn cũng có thể thuê thêm nhân viên phục vụ quán cafe văn phòng, nhằm hỗ trợ lên order cho khách, phục vụ đồ uống và dọn dẹp sau khi khách ra về. 

Bạn nên tuyển 1-2 nhân viên đã có kinh nghiệm, còn lại có thể tuyển nhân lực trẻ có khả năng học hỏi, hoàn thiện bản thân cao. Sau đó, lên kế hoạch xây dựng hệ thống đào tạo đội ngũ nhân viên bài bản.

Lên kế hoạch tung ra chương trình khuyến mãi phù hợp

Bên cạnh không gian quán ấn tượng, đồ uống ngon, đa dạng, để khách hàng ghé đến quán của bạn thường xuyên hơn, bạn cần kết hợp tung ra chương trình khuyến mãi phù hợp để quảng bá cho quán của bạn. Một số chương trình khuyến mãi được áp dụng phổ biến như:

Tặng kèm một món nước bất kỳ với giá 0đ

Mục đích chính là tăng doanh thu cho quán nhưng vì sao lại tặng một món nước với giá 0đ? Chẳng hạn, nếu bạn vừa nghĩ ra một món nước mới và muốn giới thiệu đến khách hàng. Thì khi họ order món nước bất kỳ có sẵn trong menu, bạn có thể tặng kèm cho họ món nước mới này size nhỏ hơn để họ thưởng thức.

Tạo thẻ thành viên cho khách hàng

Khuyến khích khách hàng tạo thẻ thành viên mỗi khi đến quán sẽ giúp họ nhớ đến quán của bạn nhiều hơn. Thông qua thẻ thành viên, khách hàng có thể tích lũy điểm thưởng để nâng cấp độ thành viên – tăng cơ hội nhận được các ưu đãi lớn tương ứng, thỏa mãn.

Từ đó, giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành, gia tăng doanh số và góp phần quảng bá quán hiệu quả.

Áp dụng voucher

Những tấm voucher cũng sẽ có tác dụng tuyệt vời cho việc quảng bá quán cafe văn phòng của bạn. Tâm lý khách hàng sau khi nhận được giảm giá thường không muốn bỏ lỡ cơ hội, nên họ sẽ tự hối thúc bản thân ghé đến quán vào lần sau để được hưởng ưu đãi hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm: Voucher là gì? Tác dụng của voucher đối với doanh nghiệp và khách hàng

Một số lưu ý khác khi kinh doanh mô hình quán cafe văn phòng

Một số lưu ý khác khi kinh doanh mô hình quán cafe văn phòng
Một số lưu ý khác khi kinh doanh mô hình quán cafe văn phòng
  • Chú ý đến tiếng ồn, để khắc phục vấn đề này bạn có thể sử dụng vật liệu cách âm, thiết kế các phòng riêng biệt dành cho những ai cần sự yên tĩnh tuyệt đối, bật nhạc tạo cảm giác thoải mái – tránh các thể loại nhạc quá sôi động, hoặc âm thanh quá to,…
  • Bố trí các khu vực hợp lý, chẳng hạn thiết kế chỗ ngồi dành cho một người, chỗ ngồi dành cho team (tùy theo số lượng người trong team) để họp và làm việc riêng biệt. Đảm bảo không ảnh hưởng đến những khách hàng xung quanh.
  • Hỗ trợ các ổ điện ở ngay chỗ ngồi của khách, đáp ứng kịp thời nhu cầu sạc pin cho laptop, smartphone của khách. Lưu ý, bạn cần lắp dây điện lẫn ổ cắm sao cho thật khéo léo, không đặt ở lối đi sẽ khiến khách hàng, nhân viên trong quán dễ bị vấp ngã.

Vừa rồi GoSELL vừa cung cấp đến bạn những kinh nghiệm cần thiết khi mở quán cafe văn phòng. Có thể nói mô hình này chứa đầy tiềm năng, nếu bạn khai thác đúng cách thì lợi nhuận thu về không hề nhỏ.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn đang gặp bất kỳ khó khăn nào trong khởi nghiệp kinh doanh, bạn có thể liên hệ ngay đến chúng tôi để được tư vấn giải pháp phù hợp.

Bài viết cùng chuyên mục