Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở tiệm giặt ủi cho người mới từ A-Z

Kiến thức

Kinh nghiệm mở tiệm giặt ủi cho người mới từ A-Z

6 Tháng Mười Hai, 2023

Kinh doanh tiệm giặt ủi là hiện nay đang là một lĩnh vực khá mới mẻ nhưng đầy tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư kinh doanh phát triển, chính vì nhu cầu sử dụng dịch vụ này càng ngày càng nhiều, nhưng lại không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng hay kiến thức để vận hành và quản lý. Tuy nhiên, trước khi mở cửa hàng giặt ủi bạn cũng phải nên tìm hiểu kỹ lưỡng tất tần tật các cách mở tiệm kinh doanh giặt ủi trong bài viết sau.

Kinh nghiệm mở tiệm giặt ủi cho người mới từ A-Z

Nghiên cứu thị trường giặt ủi

Trước khi kinh doanh tiệm giặt ủi, bạn cần phải tiến hành vào nghiên cứu thị trường, nghiên cứu kỹ các thông tin trên thị trường bằng các cách sau:

  • Trao đổi với những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này để nắm được nhu cầu của khách hàng. 
  • Quan sát và phân tích cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định cơ hội và thách thức mà bạn sẽ gặp phải và phương án giải quyết.

Khi bạn chưa có kinh nghiệm mà cũng không chịu tìm hiểu kỹ càng về thị trường giặt ủi thì sẽ rất dễ gặp thất bại khi kinh doanh. Chính vì vậy, bạn nên nghiên cứu nhiều nguồn thông tin cần thiết để kinh doanh tiệm giặt ủi như:

  • Mở cửa hàng cần bao nhiêu tiền vốn?
  • Cần đầu tư những loại máy móc, thiết bị gì?
  • Các giai đoạn giặt ủi như thế nào?
  • Mẹo giúp quần áo sạch và thơm lâu?
  • Công dụng của các chế độ máy khác nhau?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu xem phạm vi lân cận của bạn đã có bao nhiêu tiệm giặt ủi đang kinh doanh? Họ nhắm đến đối tượng khách hàng nào? Để có cơ sở lựa chọn địa điểm mở cửa hàng giặt ủi hợp lý. Hoạt động nghiên cứu định thị trường tốt sẽ giúp nâng cao tỷ lệ kinh doanh thành công khi mở cửa hàng giặt ủi.

Nghiên cứu thị trường giặt ủi
Nghiên cứu thị trường giặt ủi

Xác định mô hình kinh doanh tiệm giặt ủi

Bạn cần xác định mô hình kinh doanh tiệm giặt ủi phù hợp với định hướng của mình là gì? Nếu chưa thể xác định mô hình cho riêng mình thì bạn có thể tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để tham khảo. Để xác định được mô hình kinh doanh dễ dàng bạn cần phải nhận định được quy mô kinh doanh của bạn như thế nào:

  • Cửa hàng quy mô nhỏ: Khách hàng thường là cá nhân, các hộ gia đình nên mỗi cửa hàng cần phải đầu tư khoảng 5 đến 6 máy giặt và máy sấy và không cần phải thuê nhân viên.
  • Cửa hàng quy mô lớn: Khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, các tổ chức như khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, trường học, công ty,,… Do đó cần phải trang bị vào các thiết bị máy giặt máy, máy sấy lớn với số lượng nhiều.

Xác định mô hình kinh doanh để qua đó có thể đưa ra được mức giá hoạt động của tiệm và xác định được khách hàng mà bạn hướng đến, từ đó có ý tưởng thiết kế tiệm giặt ủi sao cho phù hợp.

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Các yếu tố để xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng có thể kể đến như sau:

  • Chân dung khách hàng: Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, nơi sinh sống?
  • Hành vi và sở thích của khách hàng là gì?
  • Điều gì thu hút sự quan tâm của họ?
  • Khách hàng mong muốn nhận được những quyền lợi gì từ dịch vụ giặt ủi của bạn?
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng ở đâu, bằng cách nào? 

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần thực hiện thêm bước xác định nhu cầu và mong muốn của học bằng cách giải đáp những câu hỏi sau:

  • Lợi ích của dịch vụ mang đến cho khách hàng?
  • Khách hàng sẽ nhận được quyền lợi đó trong bao lâu?
  • Tại sao phải sử dụng dịch vụ của bạn mà không phải nơi khác?
  • Đánh giá, nhận xét từ những khách hàng đã sử dụng?

Khi đã biết rõ được đối tượng khách hàng và nhu cầu mong muốn của họ, bạn sẽ dễ dàng xác định được hướng phát triển của cửa hàng để đạt lại hiệu quả vượt trội nhất. 

Xem thêm: 8 cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Chuẩn bị vốn đầu tư tiệm giặt ủi

Để mở cửa hàng giặt ủi bạn phải cần chuẩn bị những chi phí cơ bản để kinh doanh dịch vụ giặt ủi như sau:

  • Chi phí mua sắm trang thiết bị: Bạn cần dành ra ít nhất từ 40 đến 60 triệu đầu tư từ 2 đến 9 máy giặt có công suất cao từ 7 đến 9kg.
  • Chi phí thuê mướn mặt bằng: Tùy vào quy mô và vị trí cửa hàng sẽ có giá thuê khác nhau, thông thường chi phí thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng giặt ủi sẽ dao động từ 8 – 20 triệu đồng/tháng
  • Chi phí thuê nhân sự: Tùy theo mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ mà thuê nhân sự nhiều hay ít, tuy nhiên chi phí thuê từ 2 đến 5 nhân viên sẽ dao động từ 8 đến 10 triệu 1 tháng cho 1 nhân viên.
  • Chi phí khác: Phí duy trì, điện nước, phí nguyên vật liệu,… sẽ dao động khoảng từ 20 đến 50 triệu.

Thông thường, tổng chi phí đầu tư cho một tiệm giặt là nhỏ, sử dụng máy mới sẽ rơi vào khoảng 150 – 250 triệu, còn lựa chọn đầu tư máy cũ thanh lý thì chi phí chỉ còn khoảng 100 đến 150 triệu đồng.

Chuẩn bị vốn đầu tư tiệm giặt ủi
Chuẩn bị vốn đầu tư tiệm giặt ủi

Tham khảo: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Nếu đã có sẵn mặt bằng kinh doanh thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, bạn tiết kiệm được nhiều công sức và tiền bạc để thuê ngoài. Tuy nhiên, nếu chưa có sẵn mặt bằng thì bạn phải chọn lựa một địa điểm kinh doanh kỹ càng trước khi quyết định thuê mặt bằng kinh doanh tiệm giặt ủi. Mặt bằng để mở cửa hàng giặt ủi nên đáp ứng được những yếu tố quan trọng như sau:

  • Nếu đối tượng mà bạn đang hướng đến là học sinh, sinh viên: Bạn nên lựa chọn những khu vực gần trường học, mặt tiền đường, khả năng lưu thông dễ dàng.
  • Nếu đối tượng mà bạn đang hướng đến là các hộ gia đình: Bạn nên lựa chọn vị trí gần các khu dân cư đông đúc, lưu lượng người đi lại nhiều. 

Ngoài ra, nên nắm bắt cơ hội thuê lại một cửa hàng giặt ủi cũ nào đó, bạn sẽ có thể tận dụng được tập khách hàng quen thuộc của họ.

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Dựa theo những thông tin đã được ghi nhận và thu thập trong suốt quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, bạn có thể tiến hành xây dựng một kế hoạch kinh doanh và phát triển cửa hàng giặt ủi của riêng mình như sau:

  • Các loại dịch vụ giặt ủi: Giặt ướt, giặt siêu tốc, giặt khô, ủi hơi nước, giặt áo da,…
  • Tiềm lực cá nhân: Kinh nghiệm giặt ủi, tổng số vốn chủ sở hữu,…
  • Vị trí địa lý: Địa điểm thuê, giá thuê, cách trang trí và thiết kế cửa tiệm,…
  • Máy móc, trang thiết bị: Máy giặt, máy sấy, bàn ủi, bột giặt, nước xả vải,…
  • So sánh sự khác biệt: Dịch vụ và giá cả so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Lên kế hoạch Marketing: Chạy quảng cáo, SEO, thiết kế biển quảng cáo,…

Bạn cần liệt kê đầy đủ các yếu tố cần thiết trên vào bảng kế hoạch của mình để quá trình hoạt động và vận hành của cửa hàng sẽ diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết
Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Ứng dụng công nghệ quản lý cửa hàng chuyên nghiệp

Đặc điểm của ngành giặt ủi đó chính là quá trình để hoàn tất giao dịch sẽ tương đối dài. Chi phí cho mỗi phiên giao dịch sẽ không quá lớn, tuy nhiên, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ giặt ủi cũng không hề nhỏ, chính vì vậy việc thu thập và ghi nhớ thông tin của khách hàng để không bị nhầm lẫn đồ đạc là một vấn đề khá nan giải. Việc quản lý doanh số cũng trở nên vô cùng khó khăn nếu chủ kinh doanh không thống kê đầy đủ, chi tiết và chính xác từng giao dịch. Nếu tình hình quản lý thiếu chuyên nghiệp này kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thất bại, thua lỗ kéo dài. 

Để ngăn chặn tình trạng này xảy ra và đảm bảo quá trình vận hành cửa hàng được ổn định thì bạn cần ứng dụng một công nghệ hỗ trợ quản lý bán hàng đó chính là phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoPOS giúp tối ưu tất cả hoạt động quản lý từ thông tin khách hàng, danh sách khách hàng đến thanh toán, giao nhận đơn hàng, ghi nhận tích điểm, voucher,…. Đều được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng. Để tìm hiểu thêm về GoPOS bạn hãy theo dõi thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

Kinh doanh tiệm giặt ủi hiệu quả với GoPOS

GoPOS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất. Đây là phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng dịch vụ giặt ủi được hơn 15,000 doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao và tin dùng, giúp cho việc kinh doanh luôn nằm trong tầm kiểm soát, nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả. 

Kinh doanh tiệm giặt ủi hiệu quả với GoPOS
Kinh doanh tiệm giặt ủi hiệu quả với GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng, chi nhánh và các kênh bán hàng đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Quản lý kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
  • Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh.
  • Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như:

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

Liên hệ ngay với GoSELL để đưa cửa hàng đồ điện tử phát triển ngày một lớn mạnh hơn nữa nhé! 

Kết luận

Với những kinh nghiệm chia sẻ trên, GoSELL hy vọng đã giúp cho bạn hiểu được phần nào cách mở tiệm giặt ủi nhanh chóng đạt được thành công như mong đợi nhé!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục