Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Kiến thức

Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

18 Tháng Mười, 2023

Lưu lượng khách ghé đến nhà hàng là yếu tố quan trọng quyết định doanh thu và lợi nhuận cho nhà hàng. Tuy nhiên, việc khách hàng cùng lúc kéo đến quá đông lại trở thành nỗi ám ảnh. Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến chất lượng dịch vụ không được đảm bảo và làm giảm trải nghiệm của khách hàng. Trong trường hợp này, bạn cần phải khắc phục thế nào? Cùng GoSELL đi tìm đáp án ở ngay bên dưới nhé.

Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Quản lý nhà hàng cần chuẩn bị gì khi nhà hàng đông khách?

Nếu nhà hàng không có sự chuẩn bị tốt cho những giờ cao điểm trong ngày, thì ranh giới giữa đông khách và mất khách sẽ rất mong manh. Bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng với khách hàng.

Vì thế hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để dần cải thiện những điều nhỏ nhất. Chỉ có như vậy, quy trình phục vụ mới được tối ưu và chất lượng dịch vụ mới được đảm bảo.

Quản lý nhà hàng cần chuẩn bị gì khi nhà hàng đông khách?
Quản lý nhà hàng cần chuẩn bị gì khi nhà hàng đông khách?

Xác định công suất phục vụ tối đa của nhà hàng

Công suất phục vụ tối đa không phải là khi khách hàng lắp đầy chỗ trống trong nhà hàng, cũng không phải là hình ảnh nhân viên hớt hải bưng bê phục vụ. Mà được định lượng chính xác thông qua thời gian chờ món và phản hồi của khách hàng, thái độ phục vụ của nhân viên và công suất bếp.

Để xác định chính xác, quản lý nhà hàng cần trả lời câu hỏi: “Với từng này nhân viên, nguyên vật liệu, bàn trống thì liệu nhà hàng có thể đảm bảo được chất lượng món ăn và dịch vụ cho bao nhiêu khách hàng?”

Có thể nói: trước khi bắt tay vào việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thì nền tảng giúp nhà hàng vận hành ổn định nằm ở việc quan sát và xác định công suất phục vụ tối đa.

Xác định các giờ cao điểm

Sau khi biết được khả năng phục vụ tối đa, quản lý cần tìm hiểu các thời điểm vượt quá công suất trong ngày để tập trung vào cải thiện. Ngày nay việc nghiên cứu và xác định thời điểm đông khách không còn khó khăn, vì đã có phần mềm tích hợp báo cáo trực quan hỗ trợ đắc lực.

Giờ cao điểm có thể thay đổi theo mùa, theo năm hoặc theo xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, vẫn nhiều nhà hàng chỉ tập trung nhân lực vào các ngày cuối tuần. Đến khi các dịp lễ diễn ra trong tuần lại bị quá tải và không kịp thời xử lý.

Điều này dẫn đến tình trạng nhà hàng bỏ lỡ mất cơ hội tăng doanh thu quý báu trong năm. Vì thế quản lý nhà hàng cần có sự cập nhật liên tục để có sự chuẩn bị và điều chỉnh kịp thời.

Mở dịch vụ nhận đặt bàn trước

Nhà hàng có thể nhận đặt bàn trước để thống kê lượng khách vào từng khung giờ và thuận tiện cho việc sắp xếp trước bàn cho khách. Dịch vụ này giúp lượng khách không bị dồn trong một thời điểm, song nhà hàng có thể mở rộng thêm dịch vụ nhận đặt món và tiền đặt cọc trước. 

Như vậy, bạn sẽ có thời gian chuẩn bị món ăn một cách chỉn chu nhất trước khi khách đến, tạo cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời.

Mở dịch vụ nhận đặt bàn trước
Mở dịch vụ nhận đặt bàn trước

Nếu bạn vẫn đang nghiên cứu kinh doanh nhà hàng, thì có thể tham khảo những mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất hiện nay để có thêm ý tưởng nhé

Đối phó và cải thiện

Người tính không bằng trời tính, chắc chắn sẽ không ít lần nhà hàng phải đối mặt với lượng khách hàng vượt ngoài tầm kiểm soát. Chẳng hạn như trong các dịp ưu đãi, khách hàng là đoàn du lịch, tham quan,… 

Ngay lúc này, bạn cần có kế hoạch ứng phó khéo léo để duy trì trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong trường hợp số lượng khách hàng tăng cao “đột biệt” như trên, sẽ có 3 trường hợp phổ biến xảy ra và các cách giải quyết tương ứng lần lượt như sau:

Khách hàng phàn nàn vì chờ món quá lâu

Trong trường hợp này bạn cần xoa dịu khách hàng bằng cách trò chuyện với họ, cung cấp cho họ các món ăn khai vị hoặc nước uống miễn phí trong thời gian chờ đợi. Đồng thời liên tục đốc thúc khâu chế biến món ăn.

Nhân viên phục vụ ẩu tả do quá vội

Trường hợp nhân viên làm đổ thức ăn lên người khách hàng, hoặc có những hành động không phải phép. Đầu tiên hãy đưa ra lời xin lỗi, nếu khách không đồng ý, lúc này quản lý nhà hàng cần có mặt để đưa ra lời mời khách thử các món mới, hoặc miễn phí bữa ăn để thể hiện sự chuyên nghiệp.

Khách hàng phàn nàn vì chất lượng món ăn

Đây là sự cố không ai mong muốn, bởi chính yếu tố này có thể khiến khách không muốn trở lại nhà hàng lần thứ 2. Trong trường hợp này, quản lý cần trưng cầu ý kiến khách hàng, tìm ra khuyết điểm và hứa hẹn không tái phạm. 

Một nhược điểm nữa là với các lỗi liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, thì không chắc chắn đây là giải pháp hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đồng ý nếu khách hàng yêu cầu bồi thường.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách. Nếu bạn muốn chủ động hơn trong quá trình phục vụ, nhà hàng nên trang bị một phần mềm quản lý bán hàng để tiết kiệm chi phí mà tốc độ phục vụ cũng được cải thiện đáng kể trong giờ cao điểm. 

Đó cũng là lý do vì sao phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B ra đời và đã có mặt tại GoSELL – GoF&B.

Để hiểu hơn về GoF&B, bạn có thể xem thêm tại Mediastep Software Vietnam ra mắt phần mềm GoF&B hoàn toàn mới.

GoF&B – phần mềm quản lý nhà hàng tinh gọn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hiệu quả

GoF&B mang đến bạn một hệ sinh thái toàn diện về quản lý mảng Thực phẩm & Đồ uống. Sở hữu tốc độ xử lý các thông tin, yêu cầu của khách hàng cũng như thanh toán một cách nhanh chóng vào các giờ cao điểm, không khiến khách hàng đợi lâu như cách quản lý truyền thống.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoF&B mang lại lợi ích

  • Dễ dàng quản lý tình trạng các bàn hoặc khu vực kể cả trong giờ cao điểm, để cập nhật kịp thời khi khách có nhu cầu gọi thêm món, nhằm giúp cho quá trình thanh toán được diễn ra nhanh chóng.
  • Để tránh trường hợp bị nhầm lẫn khi ghi nhận món ăn tại bàn cho khách, thay vì sử dụng giấy bút truyền thống thì GoF&B có hỗ trợ thiết bị ghi nhận món cầm tay giúp nhân viên tiếp nhận yêu cầu của khách chính xác.
  • Sau đó, các thông tin đặt món sẽ được tự động chuyển đến bộ phận chế biến để hoàn thành các món ngay tại bếp, rút ngắn thời gian chờ đợi món ăn giúp khách hàng có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
  • Hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán trong trường hợp khách hàng không có sẵn tiền mặt và cho phép tạo barcode, in hóa đơn để khách hàng thuận tiện trong việc đối chiếu.
  • Ngoài việc chọn gọi món tại bàn, GoF&B còn hỗ trợ nhân viên lên đơn chuyên nghiệp tại quầy nhờ sở hữu giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Các thao tác được thực hiện chỉ trong nháy mắt.

Tạo ra quy trình dịch vụ hoàn hảo

GoF&B sẽ giúp bạn thiết lập một quy trình phục vụ xuyên suốt, các bộ phận đều có thể quan sát – nắm bắt công việc của nhau. Mọi công đoạn sẽ được thực hiện trơn tru hơn, nâng cao sự chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên phục vụ và “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Hoặc nếu bạn có dự định phát triển bán hàng đa kênh thì GoF&B cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả, bởi:

  • Tại cửa hàng trực tuyến, bạn có thể order và in hóa đơn dễ dàng với máy POS để đẩy nhanh quá trình lên đơn và quản lý đơn hàng tại quầy.
  • Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, app bán hàng trên điện thoại di động, các nền tảng mạng xã hội Fanpage Facebook và Zalo OA,… Tất cả các đơn hàng trên nền tảng này sẽ được đồng bộ về một màn hình quản lý duy nhất.
  • Đặc biệt, GoF&B còn cho phép doanh nghiệp tạo cửa hàng và quản lý bán hàng trên các nền tảng giao đồ ăn như GrabFood, Baemin, Loship,…
GoF&B - phần mềm quản lý nhà hàng tinh gọn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hiệu quả
GoF&B – phần mềm quản lý nhà hàng tinh gọn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hiệu quả

Các tính năng vượt trội của GoF&B giúp công việc quản lý của bạn được tối ưu tốt nhất

  • Quản lý đơn hàng: giúp chủ quán/nhà hàng nắm rõ các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng. Tất cả đơn hàng, trạng thái đơn hàng đều được quản lý tập trung.
  • Quản lý sản phẩm: cho phép quản lý theo hai hình thức: theo danh mục và theo combo, theo dõi tình trạng sản phẩm để đẩy nhanh tốc độ phản hồi khách hàng. 
  • Quản lý kho: tất cả các mặt hàng, nguyên vật liệu đều được định lượng chi tiết để quản lý dễ dàng. Bạn cũng sẽ nhận được thông báo về số lượng còn lại của các mặt hàng trong kho.
  • Quản lý nhân viên: hồ sơ của từng nhân viên sẽ được nhập trên hệ thống, người quản lý được phép phân quyền cho từng người để dễ dàng quản lý năng suất làm việc cũng như các đơn hàng.
  • Quản lý chi nhánh: giúp bạn vận hành dễ dàng hơn, quản lý tập trung tất cả các chi nhánh chỉ trên một màn hình duy nhất. Từ đó kiểm soát chặt chẽ, quản lý chính xác và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
  • Quản lý đồng bộ đơn hàng: đơn hàng trên tất cả các nền tảng đều sẽ được đồng bộ và quản lý trên một hệ thống duy nhất.
  • Quản lý khách hàng: giúp bạn dễ dàng quản lý thông tin chi tiết về các khách đã mua hàng, cũng như thông tin khách hàng từ tất cả các nền tảng bán hàng. Tất cả đều được đồng bộ về một màn hình duy nhất.
  • Hệ thống CRM giúp tự động lưu thông tin khách hàng, giúp phân nhóm khách hàng và phục vụ cho chiến dịch remarketing sau này.

GoF&B còn tích hợp bộ công cụ hỗ trợ xây dựng chiến dịch marketing

  • Facebook Pixel: theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Google Analytics: công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app).
  • Google Tag Manager: giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (website và app) một cách dễ dàng.
  • Landing Page: giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh.
  • Email Marketing: cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả. 
  • Thông báo đẩy: được tích hợp sẵn trên app bán hàng của GoAPP giúp cho các chiến dịch marketing của nhà hàng đạt hiệu quả tối ưu nhất nhưng vẫn tiết kiệm chi phí. 

Kết luận

Như vậy, GoSELL vừa cung cấp đến bạn các thông tin và giải pháp giúp bạn cải thiện, duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn tự tin ứng dụng thành công vào công việc của mình.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về giải pháp của GoSELL, vui lòng liên hệ đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục