Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Kiến thức

Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

26 Tháng Chín, 2022

Lựa chọn địa điểm phù hợp là vô cùng quan trọng cho sự thành công của các quán ăn, nhà hàng. Bởi lẽ, nó ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của thương hiệu, cũng như thu nhập và chi phí trong suốt quá trình hoạt động. Việc nghiên cứu tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn cần xem xét khá nhiều yếu tố và tuân theo một quy trình hợp lý. Sau đây, GoSELL sẽ cung cấp một số kinh nghiệm trong vấn đề này để đảm bảo rằng bạn có cái nhìn tổng quát ở tất cả các góc độ và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn khi kinh doanh trong lĩnh vực này nhé.

Bí quyết chọn thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách 

Hiện nay, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh là vô cùng lớn, đặc biệt ở trung tâm các thành phố hoặc khu đô thị sầm uất. Tuy nhiên, để chọn được mặt bằng vừa tiết kiệm chi phí, vừa thuận tiện cho việc kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng, nhất là đối với các quán ăn, nhà hàng. Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán này? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Ưu tiên khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng

Vị trí nhà hàng phù hợp là nơi có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng, có lưu lượng người và xe cộ qua lại đông đúc. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những khách hàng có ô tô thì bãi giữ xe rộng rãi và thoáng mát là yếu tố bạn không nên bỏ qua. Còn nếu bạn đang cố gắng thu hút những thực khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhà hàng của bạn phải nằm trong khoảng cách có thể đi bộ từ trạm xe buýt gần nhất. Vị trí mặt bằng trung tâm, dễ tiếp cận cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí vận chuyển và giao hàng.

Tuy nhiên, khi tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn, bạn nên phân biệt rõ khả năng tiếp cận và khả năng hiển thị. Nhà hàng của bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, nhưng nếu nó bị che khuất tầm nhìn bởi các đối thủ cạnh tranh, thì đó không phải là một vị trí đẹp. Tốt nhất, bạn nên tìm kiếm địa điểm có mặt tiền rộng với tầm nhìn không bị cản trở, gần văn phòng, trường đại học lớn, trung tâm mua sắm nổi tiếng hoặc khu vui chơi giải trí.

Nếu bạn mới bắt tay vào kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì thuê một không gian trong trung tâm thương mại là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nó có giá cả khá cao và thường đi kèm với một hợp đồng phức tạp. Hãy cân nhắc chi phí và lợi ích để đưa ra sự lựa chọn phù hợp. 

Bí quyết chọn thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách 
Bí quyết chọn thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Vị trí nhà hàng có bãi đậu xe rộng rãi

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn sống hoặc làm việc ở các khu vực lân cận và sử dụng phương tiện giao thông công cộng, việc không có chỗ đậu xe gần nhà hàng của bạn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, bãi giữ xe sẽ trở thành một tiêu chí quan trọng khi bạn nhắm mục tiêu đến những người sinh sống ở xa. Đối với họ, những tình huống đỗ xe không thuận tiện hoặc không có dịch vụ trông xe có thể trở thành nguồn gốc của sự bất tiện, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. 

Bãi đậu xe đặc biệt quan trọng đối với các địa điểm ăn uống cao cấp và nhà hàng ngoại thành. Đầu tư vào một vị trí đậu xe có bảo vệ là điều cần thiết, đặc biệt nếu nhà hàng của bạn có xu hướng hoạt động về đêm. Nếu vị trí mong muốn của bạn không có chỗ đậu xe ở phía trước nhà hàng thì bạn có thể tìm kiếm một khu vực đậu xe công cộng rộng rãi và thỏa thuận với người quản lý ở đó. 

Vị trí nhà hàng có bãi đậu xe rộng rãi
Vị trí nhà hàng có bãi đậu xe rộng rãi

Nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh

Thực hiện một nghiên cứu phân tích cạnh tranh sẽ giúp bạn phát hiện ra liệu có khoảng trống thị trường mà các đối thủ tiềm năng của bạn chưa lấp đầy hay không. Nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh thường được thực hiện song song vì cả hai đều đi sâu vào thị trường mục tiêu của bạn.

Hãy nhớ rằng thực khách quen của các nhà hàng, quán ăn khác sẽ không tự động tìm đến bạn. Nếu nhà hàng của bạn không cung cấp những gì thị trường muốn, thì ngay cả một vị trí tuyệt vời cũng không thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Tham khảo thêm: Food court là gì? Lợi ích và rủi ro khi kinh doanh food court

Khảo sát các nhà hàng, quán ăn lân cận

Một địa điểm với nhiều nhà hàng, quán ăn có thể là tín hiệu tốt nếu bạn thiết lập ở vị trí này. Ngược lại, một địa điểm hẻo lánh với ít cơ sở thương mại hơn có thể là một canh bạc. Mặc dù một số nhà hàng trở nên nổi tiếng thậm chí khi ở khu vực ít người, nhưng điều này đòi hỏi bạn phải có một chiến lược tiếp thị thật sự tốt để thu hút khách hàng tiềm năng đến với nhà hàng của mình.

Đôi lúc, có nhiều đối thủ cạnh tranh ở gần không phải lúc nào cũng là một ý tưởng tồi. Khách hàng xem sự cạnh tranh trong lĩnh vực ăn uống là một sự kích thích tuyệt vời và họ sẽ có đa dạng các sự lựa chọn hơn. 

Ngoài ra, để tối đa hóa phạm vi tiếp cận, hãy ưu tiên các vị trí nhà hàng ở gần những cơ sở thương mại thành công khác như phòng gym, tiệm tạp hóa, sân vận động,.. vì các đối thủ cạnh tranh gián tiếp này không nằm trong thị trường ngách của bạn.

Khảo sát các nhà hàng, quán ănthuê mặt bằng kinh doanh
Khảo sát các nhà hàng, quán ăn lân cận

Tham khảo thêm: Top 8 ý tưởng marketing kinh doanh ngành FnB nhà hàng đột phá

Nghiên cứu và thương lượng điều khoản của hợp đồng cho thuê mặt bằng

Sau khi đã chọn được địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn ưng ý, có thể đã đến lúc bạn cần hoàn tất hợp đồng thuê. Trước khi ký bất kỳ hợp đồng và cam kết nào, hãy nghiên cứu kỹ các điều khoản cho thuê giữa đôi bên để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Bạn có thể thương lượng số tiền thuê dựa trên thời hạn của hợp đồng và thỏa thuận về người sẽ chi trả các dịch vụ thiết yếu như sửa chữa, bảo trì cơ sở hạ tầng mặt bằng định kỳ. Hãy tiến hành các thỏa thuận hoàn toàn trên giấy tờ để đảm bảo các bên đều đồng ý với những điều khoản trong hợp đồng nhằm hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Ngay cả khi bạn đã chọn thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn tốt nhất nhưng nếu không có một quy trình quản lý kinh doanh hiệu quả thì việc thu hút khách hàng và tối đa hóa doanh thu sẽ vô cùng khó khăn. Trong trường hợp này, GoF&B có thể được xem là một giải pháp thiết thực và hiệu quả với nhiều lợi ích bất ngờ.

GoF&B mang đến đa tiện ích - trải nghiệm toàn diện bậc nhất
Giải pháp GoF&B mang đến đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – Giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích – báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Kết luận

GoSELL vừa chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm liên quan đến việc tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có, bạn hãy thử áp dụng những kinh nghiệm trên và có thể thu về hiệu quả bất ngờ đấy. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục