Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Bài học

Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

29 Tháng Mười, 2023

Ngân sách marketing bao nhiêu là đủ với chuỗi cửa hàng bán lẻ, đây là điều có thể quyết định đến doanh thu của cửa hàng. Vậy làm sao để có thể tối ưu chi phí cho marketing?

Bán lẻ là gì? Chiến lược marketing cho các cửa hàng bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ là việc các cửa hàng mua lại sản phẩm của nhà sản xuất và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Họ sẽ có những cửa hàng và chi nhánh, kinh doanh tại các trung tâm thương mại….

Chiến lược marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ là cách thức nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm tại những địa điểm kinh doanh của bạn. Chính vì vậy mà chiến lược marketing là một trong những hoạt động quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Không chỉ nói riêng cho doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần tận dụng các hoạt động marketing để quảng bá rộng rãi của hàng của mình.

Vai trò của marketing trong cửa hàng bán lẻ

Vai trò của marketing trong cửa hàng bán lẻ
Vai trò của marketing trong cửa hàng bán lẻ

Chiến dịch marketing là một trong những việc được các cửa hàng bán lẻ đặc biệt chú ý và đầu tư khá nhiều ngân sách, với kỳ vọng đặt ra là mang đến cho họ nguồn khách hàng tiềm năng. 

Với một chương trình marketing đúng mục tiêu, đúng thời điểm thì sẽ giúp bạn tăng doanh thu, mang về nguồn khách hàng tiềm năng, giải phóng được lượng hàng hóa ứ đọng trong kho.

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thời điểm hiện tại, vì số lượng các cửa hàng bán lẻ mở ra ngày càng nhiều và với cùng loại mặt hàng kinh doanh. Vì vậy bạn cần cân nhắc đến những chiến dịch marketing đánh đúng trọng tâm, nhằm tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân nguồn khách hàng cũ. Để đưa ra một chiến dịch marketing đúng thời điểm thì bạn cần nghiên cứu kỹ càng về thị trường và xu hướng tiêu dùng.

Mục đích của chiến lược marketing là gì?

Để bất cứ công việc nào đó đạt được hiệu quả nhất định thì bạn cần đặt ra mục đích mà bạn làm công việc đó là gì. Marketing cũng vậy, bạn cần xác định rõ mục đích cho chiến dịch là gì, có thể là đẩy hàng tồn kho, tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới, giữ chân khách hàng cũ…

Tất nhiên doanh số là điều đáng quan tâm, nhưng không nên quá chú trọng vấn đề đó trong marketing vì với mục đích này chỉ mang lại giá trị ở một thời điểm chứ không đi lâu dài được.

Với những chiến dịch marketing như xây dựng kết nối với khách hàng, tạo cho khách hàng của mình thói quen sử dụng sản phẩm mà bạn cung cấp bất kỳ khi nào họ có nhu cầu, đây mới là những chiến dịch marketing giúp mang lại giá trị lâu dài.

Cách xác định ngân sách marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Xác định ngân sách bằng tỷ lệ phần trăm của doanh số

Cách xác định ngân sách marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ
Cách xác định ngân sách marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Ngân sách được xác định theo một tỷ lệ % tùy theo doanh số bán hàng. Ví dụ, nếu doanh số bán hàng kỳ vọng là 100 triệu đồng, thì tỷ lệ chi phí quảng cáo tiếp thị là 5% sẽ là 5 triệu. Phương pháp này được sử dụng để tính toán khá phổ biến vì sự đơn giản.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý dòng tiền hiệu quả trong bán lẻ

Xác định ngân sách bằng tỷ lệ nhất định

Bạn nên xác định chi phí về nhân công cũng như nguồn thu hiện tại, chi phí các chiến dịch quảng cáo trước đây và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo lần này là gì. Từ đó có thể đưa ra mức chi phí cố định phù hợp.

Dựa trên kỳ vọng doanh thu

Bất cứ doanh nghiệp nào mong muốn tăng thị phần hoặc có sự tăng trưởng trong doanh thu cũng cần đẩy mạnh về chi phí đầu tư marketing thì mới có thể mang về kết quả bứt phá như kỳ vọng.

Việc xác định được chi phí đã là khó, chính vì vậy tối ưu chi chi phí nhưng vẫn có thể đạt được kỳ vọng mục tiêu cũng là một bài toán nan giải đối với các chủ cửa hàng.

Chiến lược marketing cho các cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả

Tối ưu ngân sách bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp khác

Đây được cho là hình thức marketing khôn ngoan cho các doanh nghiệp bán lẻ. Giúp các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi liên quan đến hai bên. Mở rộng phân phối và khuếch trương thương hiệu dễ dàng hơn.

Đối với doanh nghiệp bán lẻ nhỏ, bạn nên thường xuyên tạo các chương trình khuyến mãi, voucher đi kèm….Tăng độ ghi nhớ của khách hàng về doanh nghiệp.

Chiến lược truyền thông trên các trang mạng xã hội

Nhắc tới kênh bán lẻ mạng xã hội thì Zalo, Facebook không còn xa lạ. Facebook là một kênh mạng xã hội lớn tại Việt Nam, còn tùy thuộc vào mục đích marketing bán lẻ của từng doanh nghiệp, đối tượng, thời gian, ngân sách ra sao.

Mạng xã hội còn tuỳ vào hành vi người tiêu dùng, như thói quen của người Việt là mạng xã hội facebook nhưng ở các nước phương Tây lại là instagram, snapchat có ảnh hưởng lớn hơn; đồng thời còn chịu tác động bởi xu hướng như trào lưu về TikTok shop như hiện nay.

Đẩy mạnh chiến lược email marketing, SMS BrandName

Đẩy mạnh chiến lược email marketing, SMS BrandName
Đẩy mạnh chiến lược email marketing, SMS BrandName

Tại sao email marketing lại được coi là chiến dịch marketing hiệu quả. Theo thống kê cho thấy có khoảng 93% khách hàng mở email marketing và tương tác, cao hơn so với những loại email khác nhiều lần. Việc các doanh nghiệp sử dụng email marketing giúp tăng tỷ lệ mở và click vào link dẫn.

Với email marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, xây dựng lòng tin và giữ chân khách hàng thân quen. Do vậy đây chính là kênh mà khách hàng không nên bỏ qua bởi nó tiết kiệm chi phí và công sức cũng như thời gian.

Hình thức SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. SMS Brandname là dịch vụ hỗ trợ các nhà cung cấp sản phẩm, sử dụng kênh thông tin di động để quảng bá cho nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ hoặc chăm sóc khách hàng của mình. SMS Brandname bao gồm 2 dịch vụ: SMS quảng cáo & SMS Chăm sóc khách hàng.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian
  • Dễ dàng đo lường

Chiến dịch marketing thông qua truyền miệng

Cái cốt lõi của marketing truyền miệng chính là những sản phẩm mà bạn cung cấp phải thật chất lượng, làm hài lòng khách hàng của bạn. Những điều đó sẽ khiến khách hàng của bạn tự nguyện giới thiệu và chia sẻ với bạn bè người quen của họ. Đây có thể nói là chiến dịch hiệu quả nhất về lâu dài. 

Nhưng phải luôn đảm bảo được chất lượng về sản phẩm của bạn, cũng đừng quên kèm theo những ưu đãi cho khách hàng của bạn.

Xem thêm: Sức mạnh vượt trội của word of mouth trong chiến lược thương hiệu

Tối ưu ngân sách tại chính cửa hàng của bạn

Bạn cần lưu ý từ cách trưng bày sản phẩm, bạn cũng cần nghiên cứu sao để sắp xếp sản phẩm sao cho đúng tâm lý của khách hàng.

Tiếp đến là training cách ứng xử của nhân viên cũng là một trong những yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng, với một thái độ phục vụ tốt cũng là cách thức marketing tốt cho cửa hàng của bạn. Nên đưa ra những chính sách và phúc lợi phù hợp cho nhân viên để khích lệ.

Cung cách làm việc chuyên nghiệp cũng là yếu tố giữ chân khách hàng quay lại, bởi với tốc độ hỗ trợ của công nghệ cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý bán hàng, sắp xếp quản lý kho hàng, xử lý đơn hàng nhanh chóng đến tay khách hàng.

Tối ưu chi phí quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL

Việc sử dụng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu với quản lý chuỗi cửa hàng. Với chi phí cực kỳ thấp nhưng hiệu quả vượt trội, nó có thể giúp bạn vận hành một hệ thống bán lẻ trơn tru. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL với các chức năng nổi bật như:

Bán hàng tại quầy 

Tối ưu chi phí quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL
Tối ưu chi phí quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL

Nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Không cần tốn nhiều thời gian để tạo đơn hàng, nhân viên bán hàng chỉ cần quét mã vạch của sản phẩm. 

Đẩy nhanh quá trình in hóa đơn cũng như thanh toán cho khách hàng, tránh sai lệch về thông tin đơn hàng cũng như khách hàng, và những nhầm lẫn khi tính toán giá cả.

Kết nối đa kênh bán hàng

 Chức năng quản lý đa kênh, các kênh thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…), các kênh mạng xã hội (Facebook, Zalo), Website trên một nền tảng duy nhất GoSOCIAL, có giao diện tương thích với nhiều mặt hàng kinh doanh và thao tác đơn giản dễ sử dụng. Giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng từ các kênh mà không cần bật qua lại giữa nhiều tab, tiết kiệm thời gian và công sức quản lý.

Quản lý đội ngũ nhân viên dễ dàng

Chức năng phân quyền giúp cho các nhà bán hàng có thể kiểm soát mọi hoạt động của từng nhân viên, kể cả chăm sóc khách hàng trên cùng hệ thống. Thông qua đó có thể đánh giá hiệu suất làm việc của từng người thông qua báo cáo chi tiết hàng ngày và cuối tháng.

Tối ưu hóa chi phí kinh doanh

Tối ưu hóa chi phí kinh doanh
Tối ưu hóa chi phí kinh doanh

Cho phép bạn quản lý mọi thu chi của các cửa hàng một cách chi tiết nhất mà không cần thường xuyên có mặt tại mọi chi nhánh, chỉ với một nền tảng duy nhất. Theo dõi tổng quan báo cáo doanh thu chi tiết mọi lúc, mọi nơi nhờ có biểu đồ theo dõi trực quan.

Thông qua đó bạn có thể theo dõi và so sánh hiệu quả kinh doanh của từng cửa hàng để có thể đưa ra một đánh giá tổng quan nhất, và có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng chi nhánh trong chuỗi cửa hàng.

Theo dõi, quản lý kho hóa

Bạn có thể theo dõi chi tiết lịch sử các đơn hàng từ lịch sử giao dịch, theo dõi quá trình giao nhận đơn hàng, theo dõi nhà cung cấp hàng hóa, theo dõi hàng hóa theo mã vạch từng sản phẩm. Tự động cập nhật tồn kho khi có biến động.

Nhờ đó có thẻ theo dõi tình hình hàng hóa còn hay hết và kịp thời xử lý các hàng hóa cận date. Đảm bảo số lượng chính xác.

Chăm sóc khách hàng

Thông tin khách hàng từ tất cả các kênh sẽ được tự động lưu trữ trên một hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng GoCALL, quản lý CRM khách hàng theo mã khách hàng. Có thể phân loại khách hàng theo nhóm để dễ dàng tạo chiến dịch marketing hay chăm sóc, tránh thất lạc thông tin khách hàng.

Đa dạng thanh toán, vận chuyển

GoSELL tích hợp nhiều hình thức thanh toán đa dạng giúp khách hàng dễ lựa chọn. Như thanh toán qua thẻ atm, thẻ tín dụng (Visa, MasterCard, JCB), COD, các cổng thanh toán ( Zalo Pay, Momo).

Kết nối đơn vị vận chuyển

GoSELL tích hợp tính năng vận chuyển, hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu Việt Nam như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, AhaMove. Giúp các nhà bán hàng tối ưu hóa chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó giúp các nhà bán hàng có thể nắm rõ chi phí giữa các đơn vị vận chuyển và chọn đơn vị vận chuyển có giá cả phù hợp nhất.

Tạo và quản lý hiệu quả chương trình khuyến mãi 

Tạo và quản lý hiệu quả chương trình khuyến mãi 
Tạo và quản lý hiệu quả chương trình khuyến mãi

Bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi theo nhiều hình thức như tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, giảm giá theo % sản phẩm… Hoặc tạo các chương trình cho từng tệp khách hàng, từng chi nhánh quản lý khác nhau. Từ đó kích thích mua sắm từ phía khách hàng cũ cũng như tiếp cận khách hàng tiềm năng mới, nhằm tăng doanh thu.

Tạo cài đặt cho từng chương trình khuyến mãi như thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc, số lượng mã giảm cho chương trình, số lượng khách hàng có thể tham gia chương trình…

Qua bài viết trên GoSELL đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệm để tối ưu ngân sách marketing cho chuỗi cửa hàng, kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng giúp tối chi phí sách nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối ưu cho việc quản lý chuỗi cửa hàng. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng chuyên mục