Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » KOL là gì? Cách xây dựng chiến lược KOL Marketing thành công

Kiến thức

KOL là gì? Cách xây dựng chiến lược KOL Marketing thành công

15 Tháng Một, 2024

Công nghệ ngày càng phát triển, các nền tảng mạng xã hội ngày càng trở nên quen thuộc hơn với người dùng. Từ đó mà việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết, đặc biệt là từ những người nổi tiếng, họ có sức ảnh hưởng và có thể truyền tải thông điệp đến công chúng một cách nhanh chóng. Đó được xem là lý do chính mà KOL Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ, thậm chí là sẽ còn tạo nên sức ảnh hưởng lớn hơn nữa. Vậy KOL là gì và đâu là các để xây dựng chiến lược KOL marketing thật sự hiệu quả?

KOL là gì?

KOL được hiểu như là viết tắt của từ Key Opinion Leader, là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó mà ý kiến của họ có tác động lớn đến quan điểm cả bộ phận lớn người xem. Là một khái niệm xuất hiện từ lâu nhưng trở nên nổi bật khi những phương tiện truyền thông thật sự bùng nổ. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc nhà sáng tạo nội dung, video có ảnh hưởng lớn.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được các thương hiệu lựa chọn quảng cáo ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Đơn cử, bạn sẽ không thể tìm thấy một bác sĩ được mời để tư vấn, đưa ra quan điểm ở các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Chính vì vậy mà việc lựa chọn KOL phù hợp ảnh hưởng rất nhiều đến chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực, KOL có thể là những các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Hoặc thường gặp hơn thì các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng được xem là những KOL trong lĩnh vực nghệ thuật.

KOL marketing là gì?

Sau khi tìm hiểu khái niệm KOL là gì? Tiếp theo hãy hiểu rõ về KOL Marketing là gì nhé! Đây là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Với cách thức là các doanh nghiệp mời các KOL có liên quan đến ngành nghề mà họ kinh doanh, tận dụng sức ảnh hưởng sẵn có để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây là các giúp thu hút sự quan tâm của bộ phận lớn khách hàng, xây dựng niềm tin và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thế nào là KOL marketing?
KOL marketing là gì?

Trong giai đoạn mà các nền tảng truyền thông, mạng xã hội phát triển, KOL Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. KOL Marketing có thể thông qua các video, các chiến dịch quảng cáo, các chương trình truyền hình hay cả dưới dạng những bài viết. Sử dụng tốt KOL Marketing sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau.

Ví dụ: Diễn viên A là một người nổi tiếng trong giới thời trang với gu ăn mặc thu hút giới trẻ. Nhận thấy tiềm năng của KOL này, nhãn hàng thời trang B đã liên hệ và lựa chọn A để thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm thuộc thương hiệu thời trang của mình. Bởi nhận được sự quan tâm của giới trẻ nên khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo, diễn viên A đã giúp nhãn hàng B nhận được sự quan tâm và sử dụng sản phẩm lớn từ bộ phận lớn khách hàng trẻ. Điều này cho thấy nhãn hàng B đã thành công khi thực hiện chiến dịch KOL Marketing với diễn viên A.

Lợi ích mà KOL Marketing mang lại là gì?

Trong giai đoạn mà internet cũng như mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, việc sử dụng KOL để tiếp cận khách hàng được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn. Đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội, KOL Marketing giúp doanh nghiệp tạo nên mức độ phủ sóng mạnh mẽ và đạt được nhiều mục tiêu truyền thông khác nhau.

Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

Khi lựa chọn được KOL phù hợp sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch KOL Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả. Điều này là bởi bản thân họ đã có một lượng và một đối tượng người theo dõi nhất định, tương đồng với những sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Một ví dụ điển hình chính là việc các nhãn hàng nước uống giải khát thường kết hợp với những KOL là ca sĩ trẻ có số lượng người hâm mộ lớn. Điều này giúp các thương hiệu này trở nên quen thuộc và được ưa chuộng hơn trong lòng các khách hàng trẻ, trực tiếp tăng doanh thu cũng như mở rộng thương hiệu.

Gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng

Theo kết quả khảo sát của Nielsen, có tới 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ người nổi tiếng hơn so với khi bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp đầu tư và tin tưởng vào các chiến dịch KOL marketing thành công. Việc những KOL trải nghiệm và đánh giá về chất lượng sẽ tăng thêm sự tin tưởng đối với người dùng trực tuyến và thúc đẩy hành vi mua hàng cao hơn.

Gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng
Gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng

Những đánh giá, chia sẻ của các KOL chắc chắn sẽ có sức nặng và uy tín hơn so với việc tự bản thân doanh nghiệp thực hiện một chương trình quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. Một bộ phần khách hàng đôi khi tiếp cận thông tin không đầy đủ về một loại hàng hay dịch vụ nào đó. Chính vì vậy mà tiếng nói của KOL lúc này mang giá trị tham khảo cao hơn. 

Giúp thương hiệu tăng mức độ nhận diện

Rất khó để một thương hiệu mới có thể được biết đến nếu không có một chiến lược marketing hiệu quả. Trong thị trường Online Marketing với vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác nhau như hiện nay, những thương hiệu sử dụng những phương thức quảng bá như KOL marketing sẽ có ưu thế hơn bởi những đánh giá, nhận định từ các KOL sẽ giúp cho thương hiệu lan tỏa ưu điểm, trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Cải thiện thứ hạng từ khóa SEO

Khi KOL đăng một bài viết nói về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và dẫn liên kết đến với website sẽ giúp tăng lượt click và cải thiện SEO cho web đó. Lúc này, việc tận dụng khách hàng tiềm năng sẽ phụ thuộc và chất lượng sản phẩm cũng như khả năng chốt đơn từ nhân viên của bạn.

Hơn nữa, khi bạn tận dụng các KOL để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua các từ khóa thương hiệu, việc tối ưu SEO cũng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Lượt tìm kiếm từ người dùng chắc chắn sẽ tăng lên một cách đáng kể, giúp từ khóa website của bạn nhận được lượng truy cập tăng mạnh và ổn định.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động tiếp thị chính là doanh số và lợi nhuận thu về. Sử dụng KOL Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốc tiếp cận với khách hàng, thu hút sự quan tâm và sử dụng trong trong khoảng thời gian thực hiện chiến dịch. Nếu chiến dịch marketing tạo được dấu ấn lớn trong lòng khách hàng, việc tăng trưởng doanh thu lâu dài mà điều mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể hướng tới.

Phân biệt KOL và Influencer

Phạm vi phủ sóng

Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, TikTok. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

KOL có thể hoạt động mạnh mẽ như influencer trên mạng xã hội. Dù vậy, cũng có những KOL không hoạt động trên mạng xã hội nhiều như diễn viên, ca sĩ… Nhưng họ vẫn có một lượng lớn người ủng hộ đông đảo.

Khả năng tương tác

Influencer là những người trực tiếp tương tác với khách hàng, trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bản thân quảng cáo. Tạo cảm giác chân thực, thiện cảm và gần gũi với fan hâm mộ hơn. Bất kỳ thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, do đó họ có được lượng người theo dõi trung thành. Dẫn đến những chiến dịch marketing thành công rất lớn.

KOL có thể có nhiều người theo dõi hơn, nhưng khi quảng cáo họ không thể tương tác tốt với người hâm mộ. Đa phần nhờ ekip hay trợ lý được ủy thác làm công việc này. KOL phù hợp làm đại sứ thương hiệu hơn quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Khi triển khai một chiến dịch KOL Marketing, việc cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết về những ưu đãi, về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp là điều bắt buộc. Và trong thời đại hiện nay, việc tạo một Landing Page chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ dàng truy cập và tiếp cận những thông tin hữu ích về một chiến dịch truyền thống kết hợp với KOL là điều được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Hiểu được điều đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho các doanh nghiệp của mình tính năng tạo Landing Page phù hợp cho các chiến dịch marketing, bán hàng của doanh nghiệp.

Tạo Landing Page chuyên nghiệp ngay trên hệ thống của GoSELL

Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp của mình tính năng tạo các trang Landing Page chuyên nghiệp, phục vụ các chiến dịch marketing, bán hàng. Việc tạo landing page giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một Website hoàn chỉnh.

Theo đó, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo Landing Page nhanh chóng chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh giao diện Landing Page dễ dàng với code HTML. Landing Page được thiết kế bởi GoSELL tương thích với nhiều thiết bị khác nhau (máy tính bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại di động).

Tạo Landing Page chuyên nghiệp ngay trên hệ thống của GoSELL
Tạo Landing Page của GoSELL

Kho giao diện Landing Page của GoSEL đa dạng giao diện, phù hợp với nhiều đối tượng doanh nghiệp khác nhau. Doanh nghiệp có thể tạo Landing Page với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như thu thập thông tin, giới thiệu sản phẩm, đặt mua sản phẩm… Bên cạnh đó, GoSELL còn tích hợp hộp thoại chat Zalo, Facebook ngay trên giao diện Landing Page giúp khách hàng của bạn dễ dàng liên hệ. Tất cả tin nhắn với khách hàng sẽ được đồng bộ trên trang quản trị duy nhất để dễ dàng quản lý.

Ngoài ra GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng có được từ Landing Page cũng như tối ưu SEO trên các bộ máy tìm kiếm. Việc tạo Landing Page chuyên nghiệp nên là ưu tiên hàng đầu nhằm mang lại hiệu quả cho các chiến dịch KOL Marketing của doanh nghiệp.

Tạo link mua hàng cho các cộng tác viên trên hệ thống của GoSELL

KOL không chỉ đóng vai trò góp phần tối ưu các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, đây còn lại một phương thức bán hàng hiệu quả thông qua hình thức cộng tác viên bán hàng. Theo đó, các KOL có thể đóng vai trò như các cộng tác viên của doanh nghiệp để tiếp cận và bán hàng thông qua đường link dẫn đến cửa hàng trực tiếp của doanh nghiệp.

Cụ thể, tính năng này của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm. Lúc này, các công tác viên bán hàng có thể tùy ý chia sẻ link đến với khách hàng của mình và thực hiện hành trình mua hàng. Đây là các giúp doanh nghiệp rộng thị trường và gia tăng đơn hàng, doanh thu một cách đáng kể.

Đặt biệt, GoSELL còn cho phép áp dụng cài đặt mã giảm giá cho sản phẩm và bộ sưu tập sản phẩm trong đường link mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thông qua đường link bán hàng được tạo, mã giảm giá sẽ được áp dụng tự động khi thanh toán. Đây là một tính năng dễ dàng sử dụng, các cộng tác viên có thể sao chép và chia sẻ đường link đã tạo trên nhiều nền tảng khác nhau. Thị trường bán hàng của doanh nghiệp sẽ ngày càng được mở rộng, thúc đẩy quy trình kinh doanh.

Kết luận

Qua bài viết đã giúp chúng ta hiểu về KOL là gì và cách vận dụng chiến lược KOL Marketing. Có thể nói GoSELL sẽ là giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình quản lý bán hàng đa kênh, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hàng đầu hiện nay.

Bài viết cùng chuyên mục