Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Làm sao khai thác hết tiềm năng của dữ liệu khách hàng?

Kiến thức

Làm sao khai thác hết tiềm năng của dữ liệu khách hàng?

26 Tháng Mười Một, 2023

Đối với người kinh doanh, dữ liệu khách hàng luôn là vấn đề cốt lõi quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Có được một danh sách dữ liệu khách hàng chất lượng và khai thác hết tiềm năng của nó là điều mà người kinh doanh nào cũng khao khát có được.

Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là thông tin của những đối tượng có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, được thu thập thông qua hoạt động kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Thông tin của khách hàng bao gồm những thông tin cá nhân, sở thích mua hàng, lịch sử tìm kiếm sản phẩm, thông tin đơn hàng mà khách hàng đã giao dịch với doanh nghiệp của bạn.

Những khách hàng đó được sử dụng để xây dựng hình mẫu khách hàng ban đầu, phân loại khách hàng theo từng tiêu chí của doanh nghiệp, nắm bắt hành vi và nhu cầu khách hàng để từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp nhằm gia tăng lượng khách hàng trung thành.

Dữ liệu khách hàng là gì?
Dữ liệu khách hàng là gì?

Các nguồn dữ liệu khách hàng

Data khách hàng có được từ 2 nguồn chính:

Nguồn dữ liệu từ khách hàng đã tiếp cận với sản phẩm của bạn

Nguồn data này đáp ứng đủ 3 yêu cầu kinh doanh: Hiệu quả – Chất lượng – Không tốn phí. Bao gồm nguồn data khách hàng tiềm năng và nguồn data từ khách hàng cũ.

  • Nguồn data khách hàng tiềm năng: Khách hàng ghé thăm website nếu hứng thú với sản phẩm của bạn, họ sẽ để lại thông tin liên hệ để được tư vấn. Bạn cũng có thể đề nghị khách hàng để lại thông tin trong quá trình tương tác với họ thông qua chatbot trên website. Bằng cách này bạn sẽ có được lượng lớn data đến từ khách hàng tiềm năng.
  • Nguồn data khách hàng cũ: Tận dụng danh sách khách hàng cũ đã từng mua hàng tại doanh nghiệp của bạn cũng là một phương án giúp tăng nguồn dữ liệu khách hàng. Đây là những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ đã trải nghiệm sản phẩm và có nhu cầu tái mua hàng.

Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Mua nguồn dữ liệu khách hàng từ bên ngoài

Ưu điểm của nguồn data này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian cho việc thu thập thông tin khách hàng. Bạn không cần dành nhiều thời gian hay phải tích lũy dữ liệu khách hàng qua nhiều năm, việc bạn làm là bỏ tiền ra mua lại từ bên thứ ba. Họ sẽ cung cấp đầy đủ số lượng dữ liệu mà bạn yêu cầu.

Mua nguồn dữ liệu khách hàng từ bên ngoài
Mua nguồn dữ liệu từ bên ngoài

Tuy nhiên, cách làm này vô cùng rủi ro vì bạn không biết nguồn dữ liệu mà bên thứ ba cung cấp có chất lượng hay không, khách hàng trong những danh sách đó có quan tâm đến sản phẩm của bạn hay không và thậm chí những khách hàng này đã quá mệt mỏi khi suốt ngày nhận được tin nhắn SPAM từ những người mua trước. Đây sẽ là một danh sách “chết” nếu những điều đó diễn ra và việc bạn đang “ném tiền qua cửa sổ” là điều không thể tránh khỏi.

Làm thế nào để khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả?

Có nhiều cách giúp bạn thu thập thông tin khách hàng như sử dụng phần mềm, các công cụ CRM, thu thập thông tin khách để lại khi xem quảng cáo, thu thập thông tin thông qua các form trên website hay fanpage. Thế nhưng những cách này hầu như không hỗ trợ phương án giúp bạn khai thác data khách hàng và triển khai các chiến dịch tiếp theo.

Làm thế nào để khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả?
Làm thế nào để khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả?

Dưới đây là các phương thức giúp bạn khai thác data khách hàng:

  • Email thông báo là hình thức gửi mail thông báo về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đến khách hàng hàng của bạn. Phương thức này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm chạy chiến dịch, kiến thức về kỹ thuật hoặc thuê đơn vị thứ 3 triển khai chiến dịch thay bạn.
  • Thông báo qua SMS là gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng thông qua số điện thoại. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp này khá cao, tin nhắn của bạn dễ bị đưa vào danh sách SPAM, tốn thời gian và công sức để xây dựng chiến dịch thông qua SMS. Nếu thuê bên thứ 3 hỗ trợ, bạn phải chia sẻ data khách hàng cho bên thứ 3, vừa tốn chi phí mà bạn không thể đảm bảo bên thứ 3 không bán thông tin khách hàng của bạn cho một bên khác.
  • Gửi quà tri ân, quà sinh nhật cho các khách hàng VIP hoặc khách hàng trung thành thông qua địa chỉ mà họ đã cung cấp trước đây. Bạn phải thuê một đơn vị vận chuyển để giao quà cho bạn. Việc này quá tốn chi phí và nhân lực.

Xem thêm: Vì sao nên quản lý dữ liệu khách hàng bằng hệ thống CRM?

Phần mềm CRM giúp thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả

Phần mềm CRM giúp thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng hiệu quả
Phần mềm CRM giúp thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng web và app từ GoSELL thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. GoSELL cung cấp cho bạn trọn bộ công cụ marketing miễn phí. Hệ thống Email marketing của GoSELL không giới hạn số lượng tin nhắn, không giới hạn số lượng khách hàng tiếp cận, các email được gửi đi chỉ tốn phí 0 đồng. Và chỉ cần vài bước đơn giản, thông báo của bạn sẽ được gửi đến tất cả khách hàng.

Khai thác dữ liệu khách hàng cần nhiều cách và phương pháp khác nhau. Và phần mềm quản lý khách hàng của GoSELL là một trong những nền tảng hàng đầu đáng để trải nghiệm. Hãy là người bán thông minh, lựa chọn phương án kinh doanh phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục