Trang chủ » Bài học kinh doanh » Chi tiết các bước để lập kế hoạch kinh doanh khách sạn hiệu quả

Bài học

Chi tiết các bước để lập kế hoạch kinh doanh khách sạn hiệu quả

26 Tháng Bảy, 2023

Lập kế hoạch kinh doanh được xem như tấm bản đồ của những người kinh doanh, giúp họ biết được “đường đi nước bước”. Trong lĩnh vực khách sạn, việc lập kế hoạch càng trở nên quan trọng bởi ngành dịch vụ này thường phải đối mặt với nhiều vấn đề rủi ro. Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn chủ đầu tư cần biết.

Lập kế hoạch kinh doanh khách sạn

Phân tích thị trường

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, trước khi bắt tay vào đầu tư, bạn phải phân tích thị trường. Đối với việc kinh doanh khách sạn, chủ đầu tư cần làm rõ được các vấn đề sau:

  • Hướng kinh doanh nào là tốt nhất ở thời điểm hiện tại: khách sạn bình dân, cao cấp, homestay…
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Cơ sở vật chất như thế nào?
  • Giá cả như thế nào cho hợp lý?

Việc phân tích cần được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng. Những nơi người dân có nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cao nhưng hệ thống khách sạn tại đây còn ít sẽ là “mảnh đất vàng” để bạn đầu tư cho mô hình của mình.

Bạn cũng nên cẩn trọng khi “chen chân” vào một địa điểm trước đó đã có nhiều nhà cung cấp dịch vụ khách sạn. Việc “buôn có bạn, bán có phường” đồng thời khiến bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn.

Xem thêm: 9 khách sạn lớn nhất Việt Nam nên ở ít nhất một lần

Trang bị những kiến thức cần thiết

Bước thứ hai trong việc lập kế hoạch kinh doanh khách sạn chính là phải tìm hiểu những kiến thức liên quan. Thoạt nhìn, lĩnh vực khách sạn có vẻ đơn giản nhưng đi sâu vào bên trong là vô vàn những điều mới mẻ đòi hỏi chủ đầu tư phải nắm rõ.

Kinh doanh khách sạn phải quản lý đặt chỗ
Việc quản lý đặt phòng là vô cùng quan trọng khi kinh doanh khách sạn

Để việc kinh doanh được suôn sẻ, ứng dụng công nghệ hiện đại, chủ đầu tư cần tìm hiểu và chuẩn bị những nền tảng hỗ trợ việc quản lý. Có thể kể đến nền tảng GoSELL với việc cung cấp các tính năng phù hợp với ngành kinh doanh khách sạn như tạo website, quản lý đặt lịch hẹn, chăm sóc khách hàng…

Lựa chọn phân khúc phù hợp

Một bước quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh là xác định phân khúc khách hàng phù hợp cho dự án kinh doanh của mình. Việc lựa chọn phân khúc thông thường dựa trên hai tiêu chí: một là phù hợp với nhu cầu số đông khách hàng, hai là phù hợp với túi tiền mà mình có. Với những cá nhân lần đầu bắt tay vào kinh doanh khách sạn nên cẩn trọng trong việc đầu tư vốn, lường trước mọi rủi ro có thể xảy ra.

Kế hoạch kinh doanh khách sạn với phân khúc khách hàng
Xác định phân khác khách hàng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch kinh doanh khách sạn của mình

Đối với việc lựa chọn phân khúc khách hàng, không nên chọn thị trường đã có quá nhiều người đi trước. Cách tốt nhất là hãy tạo nên sự mới lạ, độc đáo, biến mình trở thành người tiên phong. Tuy rằng sẽ gặp phải những khó khăn nhưng bạn sẽ giảm thiểu được tỷ lệ cạnh tranh, đồng thời dễ được khách hàng biết đến hơn.

Lựa chọn địa điểm, lên thiết kế

Địa điểm kinh doanh khách sạn cần phải đảm bảo các tiện ích về giao thông công cộng, bãi đỗ xe, gần với các địa điểm vui chơi giải trí, du lịch… Khách lưu trú rất chú ý đến sự tiện lợi mà khách sạn mang lại nên nếu bạn sở hữu một mặt bằng ở vị trí đắc địa thì cơ hội “hốt bạc” là rất cao.

Về thiết kế, khách sạn cần được thiết kế phù hợp với mô hình đặc thù của nó, chú trọng đến tính thẩm mỹ và sự gần gũi. Việc thiết kế nên được thực hiện bởi các kiến trúc sư, người có chuyên môn.

Chọn địa điểm và thiết kế phù hợp
Sau khi chọn được địa điểm phù hợp, việc tiếp theo là lên thiết kế cho khách sạn

Tính toán ngân sách – kế hoạch kinh doanh khách sạn quan trọng

Việc lập kế hoạch kinh doanh bao gồm cả tính toán ngân sách đầu tư. Chi phí bỏ ra để xây dựng một mô hình khách sạn là không hề nhỏ, vì vậy mà bạn cần phải có sự chuẩn bị và tính toán chi tiết. Chủ đầu tư cần cân đối các khoản chi phí như thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, nội thất, lương nhân viên… Cùng với đó, phải ước tính lợi nhuận mà mình có thể đạt được.

Tính toán chi phí khi lập kế hoạch kinh doanh khách sạn
Chi phí chính là yếu tố quan trọng bậc nhất trong kế hoạch kinh doanh của bạn

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên

Để vận hành một mô hình kinh doanh không thể thiếu đội ngũ cán bộ, nhân viên đảm nhiệm các vị trí công việc khác nhau. Đặc thù của ngành khách sạn, nhân viên chính là bộ mặt của khách sạn, là một yếu tố quan trọng giúp giữ chân, thu hút khách hàng. Đối với nhóm ngành dịch vụ, bất kỳ vị trí nào cũng cần được hướng dẫn kỹ càng về tác phong, văn hóa làm việc, từ bảo vệ, nhân viên tiếp tân, nhà bếp cho đến tạp vụ…

Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên
Sự dụng phần mềm sẽ giúp quá trình quản lý nhân viên trở nên hiệu quả hơn

Chính bởi tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên, chủ khách sạn cần có kế hoạch tuyển dụng nhân viên cụ thể, chi tiết, chú ý đến nghiệp vụ ứng với từng vị trí. Để việc quản lý nhân viên trở nên dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng đến nền tảng hỗ trợ GoSELL với tính năng quản lý nhân viên, cho phép bạn giám sát được hoạt động làm việc và hiệu quả mà từng cá nhân mang lại.

Lên kế hoạch quảng cáo

Để khách sạn của bạn được nhiều người biết đến không thể không sử dụng đến các kế hoạch quảng cáo. Việc này cần có chiến lược cụ thể, chọn ra các hình thức marketing phù hợp với loại hình dịch vụ khách sạn, các kênh tiếp thị, các chương trình khuyến mãi…

Việc quảng bá thương hiệu nên được thực hiện ngay từ sớm để đến thời điểm khai trương thì khách sạn đã có một lượng khách hàng biết đến. Đối với các chiến lược quảng cáo, nên thực hiện một cách sáng tạo, độc đáo để khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn.

Bài viết vừa hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch kinh doanh khách sạn. Khi bắt tay vào đầu tư, hãy đảm bảo thực hiện việc lên kế hoạch một cách chi tiết. Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa những rủi ro ngoài ý muốn có thể xảy ra. Theo dõi GoSELL để đón đọc những nội dung bổ ích khác về kinh doanh.

Bài viết cùng chuyên mục