Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Lead là gì? Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả

Kiến thức

Lead là gì? Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả

14 Tháng Mười Hai, 2023

Lead là một thuật ngữ trong ngành marketing và là một trong những yếu tố không thể thiếu giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, doanh thu bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng có cơ hội được nâng cao. Vậy khái niệm thực sự của lead là gì? Liệu có cách nào làm tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả? Cùng theo dõi chi tiết ngay trong bài viết này.

Lead là gì? Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả

Lead là gì?

Định nghĩa lead chính là khách hàng tiềm năng – những người có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Trong hầu hết các trường hợp, đối tượng khách hàng này sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin của họ cho bạn.

Lead là gì?
Lead là gì?

Vì sao lead là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp?

Những lợi ích tuyệt vời mà lead mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Lead giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng trong từng giai đoạn mua sắm.
  • Bạn có thể dựa vào lead để xây dựng một kế hoạch thúc đẩy khách hàng mua sắm.
  • Nếu thiếu đi danh sách lead chất lượng làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài thì bạn sẽ bỏ lỡ mất một phần doanh thu lớn cho doanh nghiệp của mình.

Tham khảo thêm các bí quyết giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Các loại lead quan trọng trong marketing

Sau khi hiểu được lead là gì, tiếp theo là các loại lead quan trọng mà bạn cần biết. Gồm có 3 loại lead chính sau:

Các loại lead quan trọng trong marketing
Các loại lead quan trọng trong marketing

Information qualified lead

Information qualified lead (viết tắt là IQL) chỉ các lead đang ở giai đoạn đầu của chu trình, họ là những người chưa biết gì về doanh nghiệp của bạn. Tại giai đoạn này, bạn cần cung cấp hoặc hỗ trợ tìm kiếm các thông tin bổ ích có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà họ đang tìm hiểu.

Đổi lại, bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để sưu tầm các thông tin về họ như tên, địa chỉ, email, số điện thoại,… Loại đối tượng khách hàng này cũng có thể gọi là cold lead.

Marketing qualified lead

Marketing qualified lead (viết tắt là MQL) chỉ các lead đang tiến vào giai đoạn trở thành những người mua hàng. Họ sẽ thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp một cách thường xuyên. Họ cũng trông đợi sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải.

Đây chính là cơ hội giúp bạn xây dựng các mục tiêu để nhận dạng được đâu là một lead thật sự chất lượng. Ngoài ra, MQL còn thể hiện sự quan tâm thông qua các hoạt động như: điền form opt-in, hoặc tải nội dung bất kỳ trên website, hoặc đăng ký nhận email,…

Mỗi một tương tác như vậy sẽ được gọi là một lead score, một chỉ số giúp các marketer xác định chính xác đối tượng mục tiêu đang ở giai đoạn nào của chu trình. Loại đối tượng khách hàng tiềm năng này được gọi là warm lead.

Sales qualified lead

Cuối cùng là Sales qualified lead (viết tắt là SQL) chỉ các lead đã sẵn sàng mua hàng của bạn. Để lead tiếp tục đến giai đoạn kế tiếp, bạn cần có phương pháp tiếp cận, thuyết phục và đem đến các đề xuất dùng thử, hoặc tư vấn cho các MQL.

Quá trình tổng hợp các lead trong marketing sẽ tốn rất nhiều thời gian, nhưng nếu có đội ngũ bán hàng thì mọi thứ sẽ có xu hướng tăng tốc rất nhanh. Đồng thời, tỷ lệ chuyển đổi lead cũng sẽ tăng cao theo thời gian nếu nhân viên sales không gặp các tình trạng bị khách hàng từ chối.

Bước đến giai đoạn này, hầu hết các lead đã hoàn thành giai đoạn thực hiện các tương tác và bạn đã có thể thuyết phục được họ thực hiện chuyển đổi lead thành khách hàng tiềm năng thực thụ. Đây cũng được gọi là hot lead –  qualified lead trong marketing, giai đoạn mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả cùng GoSELL

Nắm được lead là gì, tầm quan trọng cũng như các loại lead trong marketing, một câu hỏi nữa được đặt ra là làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả?

Câu trả lời đó là sử dụng công cụ CRM của GoSELL. Công cụ giúp bạn thu thập, quản trị và phân tích dữ liệu trong quản lý chất lượng lead, tự động hóa hoạt động marketing hiện đại.

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả cùng GoSELL
Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale hiệu quả cùng GoSELL

Cho phép bạn lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng

CRM GoSELL cho phép bạn tạo và lưu trữ dữ liệu khách hàng không giới hạn, mọi thông tin sẽ được quản lý trên một nền tảng quản trị duy nhất. 

CRM có thể tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: website, app bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang landing page và bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada nhanh chóng.

Xem thêm: Top 10 phần mềm CRM tốt nhất Việt Nam hiện nay

Việc tìm kiếm thông tin khách hàng trở nên đơn giản hơn

Bạn có thể tìm kiếm thông tin khách hàng theo: họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ, hoặc kết hợp tìm kiếm thông tin khách hàng theo mã vạch khách hàng thành viên. Hoặc tìm kiếm thông qua kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng.

Để tìm kiếm dễ dàng hơn, bạn có thể gắn thẻ khách hàng, hoặc tùy chỉnh thêm/bớt cột thông tin trong quản lý khách hàng mà bạn muốn hiển thị cho dễ nhìn.

Phân nhóm và thiết lập trạng thái khách hàng

Phân nhóm và thiết lập trạng thái khách hàng giúp bạn quản lý, xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện các chiến lược marketing (thông báo đẩy, Email marketing,..) phù hợp.

CRM hỗ trợ bạn phân nhóm theo các tiêu chí: 

  • Thông tin khách hàng.
  • Lịch sử mua hàng.
  • Thông tin đơn hàng.
  • Theo thẻ khách hàng.
  • Giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.

Tạo chương trình thành viên hoặc chương trình riêng cho từng phân khúc khách hàng

Để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, CRM cho phép bạn thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên theo từng mức khác nhau. Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp bậc thành viên riêng.

Ngoài ra, tính năng còn tự động áp dụng chương trình phù hợp nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.

Lọc – tải danh sách khách hàng

Với CRM GoSELL, bạn có thể linh hoạt tùy chỉnh các hình thức lọc khác nhau: lọc những khách hàng theo tần suất mua thường xuyên, hoặc không mua hàng trong thời gian dài. Bạn cũng có thể nhập và xuất danh sách khách hàng bằng file excel dễ dàng.

Phân quyền cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Toàn bộ lịch sử chăm sóc khách hàng của nhân viên đều sẽ được CRM lưu trữ chi tiết. Bạn có thể phân bổ nhân viên chịu trách nhiệm quản lý mỗi khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất đến từng khách hàng.

Các cuộc gọi của nhân viên đến khách hàng cũng sẽ được lưu trữ để bạn tiện theo dõi tiến độ công việc, cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp đến bạn khái niệm lead là gì cũng như cách tăng tỷ lệ chuyển đổi lead trong sale thành công. Hy vọng mọi thông tin sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn tự tin áp dụng cho công việc kinh doanh của mình.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục