Trang chủ » Tin tức » Luật Giao dịch điện tử sửa đổi tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia

Tin tức

Luật Giao dịch điện tử sửa đổi tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia

4 Tháng Mười Một, 2022

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở ra kỷ nguyên mới đánh dấu bước đột phá và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam với xu hướng chuyển đổi số. Tuy nhiên, Luật Giao dịch điện tử năm 2005 lại tồn tại một số bất cập đáng kể, cần điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia. 

Luật Giao dịch điện tử sửa đổi tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia

Tồn tại những bất cập cần phải sửa đổi trong Luật Giao dịch điện tử

Luật Giao dịch điện tử ban hành năm 2005 được đánh giá là nền tảng vững chắc để xây dựng hành lang pháp lý ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của chuyển đổi số, kinh tế số nói chung và nền thương mại điện tử Việt Nam nói riêng. 

Đặc biệt, trong năm năm trở lại đây, với sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng như đại dịch toàn cầu, nhu cầu giao dịch điện tử của người dân Việt Nam đã gia tăng với tốc độ chóng mặt trong tất cả các lĩnh vực, là minh chứng rõ rệt đánh dấu giai đoạn lột xác của nền kinh tế gắn liền với xu hướng chuyển đổi số.

Tồn tại những bất cập cần phải sửa đổi trong Luật Giao dịch điện tử
Tồn tại những bất cập cần phải sửa đổi trong Luật Giao dịch điện tử

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như hiện nay, Luật Giao dịch điện tử đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải đối mặt với các rủi ro pháp lý. Thương mại điện tử Việt Nam phát triển, song chỉ dừng lại ở mảng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng). Trong khi đó, ở các quốc gia khác, giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) chiếm tỷ trọng và giá trị thực tế cao hơn nhiều so với B2C.

Lý giải về vấn đề này, TS. Cao Xuân Phong cho rằng “Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà với giao dịch điện tử B2B là do giá trị pháp lý của giao dịch điện tử chưa quy định đầy đủ, chính xác và an toàn”. 

Ngoài ra, vẫn còn một số bất cập khác trong Luật Giao dịch điện tử 2005, chẳng hạn như: Không áp dụng giao dịch điện tử đối với một số hoạt động cụ thể trong các lĩnh vực tư pháp, đất đai, xây dựng; Thiếu đảm bảo độ tin cậy cho một số yếu tố quan trọng trong giao dịch điện tử như: Thông điệp dữ liệu, chữ ký điện tử, tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử,…

Tìm hiểu thêm: Phát triển doanh nghiệp vượt trội cùng VOMF 2022 với chiến lược Marketing Bán Lẻ Mới

Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số quốc gia

Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 25/10/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Dự thảo Luật (sửa đổi) đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử tới tất cả hoạt động của đời sống xã hội, bổ sung quy định về việc chuyển đổi hình thức giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu, giá trị pháp lý của chứng thư điện tử, chuyển nhượng chứng thư điện tử, yêu cầu đối với lưu trữ, xử lý chứng thư điện tử, chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, sử dụng chữ ký điện tử dùng riêng,…

Bên cạnh đó khắc phục việc thiếu các chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước, thiếu quy định về việc tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước,…

Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số quốc gia
Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số quốc gia

Mục đích của việc sửa đổi, thay thế Luật Giao dịch điện tử năm 2005 nhằm tạo một hành lang pháp lý hoàn thiện, đầy đủ, thuận lợi cho việc chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực nhằm chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Xem thêm: Đâu là cách giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn?

Giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam

Với sự hỗ trợ của những cải tiến trong Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), tin chắc rằng đây là sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển thị trường và thay đổi cơ cấu theo mô hình chuyển đổi số. Trước khi bắt tay vào thực hiện, các doanh nghiệp cần hoạch định lộ trình phát triển chi tiết, vạch ra mục tiêu và chiến lược cụ thể cũng như ứng dụng các giải pháp công nghệ tiềm năng vào quy trình quản lý trong chính doanh nghiệp của mình..

Hiện nay, không quá khó để doanh nghiệp tìm kiếm những nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện, tiến tới chuyển đổi số và nâng cao khả năng nhận diện trên thị trường. Trong đó, GoSELL được xem như một trong những lựa chọn tuyệt vời đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số với mô hình kinh doanh đa kênh (OAO). 

Được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL đã từng bước khẳng định mình khi hỗ trợ hơn hàng chục ngàn khách hàng chuyển đổi số thành công, xóa bỏ mọi rào cản và đột phá doanh thu thần tốc. 

Giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam
GoSELL – Giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam

Hệ sinh thái bán hàng đa kênh toàn diện OAO GoSELL kết hợp phát triển song song giữa kênh offline và online, đồng bộ các nền tảng bán hàng về một nơi quản trị duy nhất, bao gồm các giải pháp sau:

  • GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoLEAD: Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi đang chat.
  • GoPOS: Quản lý cửa hàng truyền thống hiện đại và chuyên nghiệp. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.
  • GoCALL: Tổng đài điện thoại VoIP, bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Đồng thời với sự kết hợp của hơn 100 tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng, quản lý khách hàng, quản lý tồn kho, nhà cung cấp, nhà bán sỉ, cũng các tính năng marketing, remarketing, chăm sóc khách hàng, cộng tác viên, GoSELL tự tin trở thành nhà cung cấp nền tảng kinh doanh đa kênh toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Với những nỗ lực sáng tạo và cải tiến không ngừng nghỉ để mang lại những giá trị phát triển vượt bậc cho các doanh nghiệp, GoSELL sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi số và đóng góp vào sự phát triển chung của nền thương mại điện tử trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục