Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch online

Kiến thức

Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch online

27 Tháng Mười Một, 2023

Kinh doanh thực phẩm sạch online đang dần trở thành một trong những ngành nghề mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, ngành kinh doanh thực phẩm này lại có rất nhiều đòi hỏi nghiêm ngặt. Vậy làm sao để buôn bán thực phẩm sạch đảm bảo thuận lợi và suôn sẻ? Bạn hãy quan tâm đến những lưu ý mà GoSELL sắp nêu dưới đây. Tuy nhiên, trước tiên hãy cùng GoSELL tìm hiểu khái niệm của thực phẩm sạch và tiềm năng phát triển của mặt hàng này nhé!

Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch online

Thực phẩm sạch là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì thực phẩm sạch là thực phẩm không chứa chất bẩn hay các chất độc hại. Đảm bảo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Để một thực phẩm được đánh giá thực phẩm sạch phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, các loại kháng sinh bị cấm hoặc có nồng độ vượt quá mức cho phép.
  • Không lẫn các tạp chất (kim loại, thủy tinh, vật cứng…).
  • Không chứa tác nhân sinh học chứa mầm bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng).
  • Đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực phẩm sạch là gì?
Thực phẩm sạch là gì?

Xem thêm: Kinh doanh thực phẩm sạch online – Xu hướng kinh doanh hiện đại

Tiềm năng phát triển khi kinh doanh thực phẩm sạch?

Với vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan trên các báo, đài, tivi, mạng xã hội… thì thực phẩm sạch đã trở thành nhu cầu ưu tiên của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch còn khá ít ỏi bắt buộc khách hàng phải di chuyển một quãng đường khá xa để mua sản phẩm. Còn có những người bận rộn không có thời gian để mua sắm. Chính vì lý đó, gian hàng online kinh doanh các loại thực phẩm nhận được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng vì sự tiện ích và đảm bảo sức khỏe cho họ. 

Nếu bạn đang có ý tưởng mua bán thực phẩm sạch online thì đây chính là thời điểm thuận lợi nhất đấy.

Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch online?

Trang bị kiến thức về thực phẩm sạch

Kinh doanh thực phẩm là lĩnh vực đòi hỏi bạn phải có kiến thức thật sự vững chắc. Nắm bắt được tiêu chuẩn sạch riêng của từng loại mặt hàng. Vì không phải loại thực phẩm nào cũng giống nhau.

Bạn cần phải tìm hiểu chi tiết, rõ ràng bằng hết những mặt hàng thực phẩm sạch mà bạn muốn kinh doanh. Khi có đầy đủ kiến thức sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc tư vấn và thuyết phục khách hàng. Tránh cung cấp các thông tin sai lệch. Làm giảm uy tín và sự chuyên nghiệp của bạn trong tâm trí khách hàng.

Chuẩn bị vốn khi kinh doanh thực phẩm online

Khi kinh doanh online chuẩn bị vốn là điều cần thiết. Vốn cần phải chuẩn bị ít hay nhiều tùy thuộc vào số lượng hàng nhập và quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn.

Kinh doanh thực phẩm online bạn sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, duy trì, trang trí cửa hàng, thuê mướn nhân viên. Lúc này bạn chỉ phải tốn chi phí cho việc xây dựng các kênh bán hàng, chi phí quảng cáo, vận chuyển…Tuy nhiên, bạn cần phải dự trù chi phí để duy trì cửa hàng trong vài tháng đầu khi kinh doanh chưa có lãi.

Cần nghiên cứu khách hàng tiềm năng

Đây là lưu ý quan trọng trước khi kinh doanh thực phẩm sạch để đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra được thuận lợi, suôn sẻ. Giúp duy trì lợi nhuận, doanh số bán hàng.

Để nhận định được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, bạn cần giải đáp được những câu hỏi sau:

  • Khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm sạch online là ai?
  • Khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm sạch rơi vào độ tuổi nào?
  • Khách hàng đến từ đâu?
  • Khách hàng đang lựa chọn sử dụng sản phẩm đối thủ cạnh tranh giống bạn?

Bạn cần xác định ai sẽ là khách hàng của bạn để từ đó có kế hoạch tiếp thị, tư vấn và chốt sale được tối ưu nhất.

Cần nghiên cứu khách hàng tiềm năng
Cần nghiên cứu kỹ khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây là lưu ý hết sức quan trọng bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển hơn các đối thủ cạnh tranh. Để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh dễ dàng bạn cần quan tâm các yếu tố sau:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
  • Ưu và nhược điểm của họ?
  • Các chiến thuật kinh doanh mà họ áp dụng?
  • Cách họ quảng bá nội dung như thế nào?
  • Ở khía cạnh nào ở các đối thủ được xem là mối nguy cơ?
  • Cơ hội nào trong thị trường mà các đối thủ đã xác định?

Qua những yếu tố trên bạn có thể so sánh được điểm yếu của họ với thế mạnh của họ, từ đó có kế hoạch cải thiện chất lượng kinh doanh mạnh mẽ để vượt qua đối thủ.

Xem thêm: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp

Có rất nhiều kênh kinh doanh online để bạn lựa chọn như sau:

  • Sàn thương mại điện tử.
  • Website bán hàng.
  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, TikTok…

Với mỗi hình thức sẽ có những ưu – nhược điểm riêng biệt. Tùy theo nguồn lực của bản thân mà bạn có thể đưa ra lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp kinh doanh trên các kênh online. Để chúng có thể bổ trợ cho nhau, tối ưu hiệu quả bán hàng. Tuy nhiên, công sức và chi phí bỏ ra cũng sẽ nhiều hơn.

Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp
Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp

Cần xây dựng chiến dịch marketing phù hợp

Chiến lược marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ ngành nghề nào nếu muốn phát triển kinh doanh lâu dài và bền vững. Để xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo các bước gợi ý sau:

  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh.
  • Lựa chọn kênh Marketing đúng đắn.
  • Xác định mục tiêu, thông điệp muốn truyền đạt.
  • Sáng tạo ý tưởng thu hút khách hàng.
  • Xây dựng kế hoạch cụ thể rõ ràng trong từng bước.
  • Thực thi đúng kế hoạch đã đề ra.
  • Theo dõi, báo cáo, đánh giá quá trình thực thi để có những thay đổi kịp thời.

Trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch marketing, bạn cần phải theo dõi, đo lường, phân tích để có cái nhìn tổng quát về hiệu quả của truyền thông. Từ đó có kế hoạch cân đo chi phí phù hợp, hạn chế lãng phí ngân sách marketing.

Xem thêm: 7 Bước mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công

Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Thực phẩm phải được đảm bảo độ sạch sẽ, tươi mới trọn vẹn trong từng sản phẩm để tạo niềm tin với người tiêu dùng. Cũng như giúp đảm uy tín của thương hiệu.

Để cho khách hàng thấy chất lượng của mặt hàng thực phẩm bạn đang kinh doanh. Bạn cần chia sẻ cho họ biết về thông tin, nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, các đánh giá của khách hàng đã mua thực phẩm của bạn.

Song song đó, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo thực phẩm luôn tươi mới, không bị hỏng, mốc. Cần phải sử dụng phương pháp bảo quản thực phẩm hợp lý để thực phẩm luôn giữ được độ tươi mới. Mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối.

Hãy có tâm với chính sản phẩm mà mình kinh doanh. Khi đó người tiêu dùng chắc chắn sẽ tiếp tục tin tưởng và ủng hộ bạn.

Đảm bảo cẩn thận trong khâu vận chuyển

Do thực phẩm sạch thường là những mặt hàng dễ bị hư hỏng, dập nát khi vận chuyển. Chính lẽ đó cần phải thật sự cẩn trọng trong quá trình vận chuyển để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, hàng hóa.

Với số lượng hàng hóa ít và giao trong phạm vi gần. Thì bạn có thể lựa chọn tự vận chuyển cho khách hàng để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Còn với những đơn hàng có số lượng lớn và phải vận chuyển ở phạm vi xa thì có thể lựa chọn hợp tác với các hãng vận chuyển hoặc gửi xe khách gửi đi các tỉnh xa. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo hàng hóa thực phẩm được đóng gói kỹ càng. Để giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon khi đến tay khách hàng.

Thiết kế website bán thực phẩm sạch chuyên nghiệp

Điểm mấu chốt khi kinh doanh thực phẩm sạch online chính là nằm ở khả năng thiết kế và quảng cáo website bán thực phẩm của bạn. Bạn cần bỏ ra thời gian để tìm hiểu các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp như GoSELL nhé.

Để có một website chuyên nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn tên miền theo tên cửa hàng bán thực phẩm sạch của bạn.
  • Đầu tư thiết kế hình ảnh website đẹp mắt.
  • Website thân thiện dễ thao tác.
  • Thường xuyên xây dựng các chương trình ưu đãi thúc đẩy khách hàng mua sắm trên website.
  • Cung cấp các chứng nhận về an toàn thực phẩm lên website.

Nếu bạn phân vân chưa biết lựa chọn đơn vị thiết kế website nào uy tín thì có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp – GoWEB của GoSELL ngay dưới đây!

Thiết kế website bán thực phẩm sạch chuyên nghiệp
Thiết kế website bán thực phẩm sạch chuyên nghiệp

Thiết kế website bán thực phẩm sạch nhanh chóng

Với GoWEB là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn cùng với những tính năng nổi bật:

  • Tạo website bán thực phẩm sạch chuẩn SEO nhanh chóng chỉ trong 10 phút.
  • Kho giao diện đa dạng, thân thiện với người dùng.
  • Các hình thức vận chuyển và thanh toán đa dạng lựa chọn.
  • Đồng bộ dữ liệu khách hàng, thông tin sản phẩm nhanh chóng.
  • Đồng nhất các cửa hàng trên một website tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa.
  • Xử lý hàng ngàn đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
  • Cung cấp các công cụ Marketing Online mạnh mẽ.

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất. Như: GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD, GoCALL được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà kinh doanh thực phẩm sạch online. Tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng.

Mong rằng với những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch online như trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức khi kinh doanh mặt hàng này. Chúc việc kinh doanh của bạn sẽ đạt được nhiều thành công như mong đợi.

Bài viết cùng chuyên mục