Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Kiến thức

Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

18 Tháng Một, 2024

Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, ngày nay, người tiêu dùng thường có xu hướng mua sắm dựa trên sự mong đợi vào các mã giảm giá, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử. Vậy mã giảm giá có tầm ảnh hưởng ra sao và làm thế nào để sử dụng mã giảm giá hiệu quả trong kinh doanh online? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Mã giảm giá là gì?

Mã giảm giá có tên tiếng Anh là discount code, là những mã được cung cấp cho khách hàng và được áp dụng khi thanh toán để giảm giá đơn đặt hàng. Chúng thường được sử dụng trong thương mại điện tử như một công cụ để tăng thêm giá trị cho đơn hàng, khuyến khích mua hàng và xây dựng lòng trung thành cho cả khách hàng mới lẫn khách hàng cũ. 

Thông thường mã giảm giá được sử dụng như một phần của chiến lược tiếp thị khuyến mãi lớn hơn, vì chúng có thể tăng lưu lượng truy cập trang web và tỷ lệ chuyển đổi. Chúng cũng được sử dụng để theo dõi nền tảng nào kinh doanh hiệu quả nhất khi được gắn với các chiến dịch hoặc quảng cáo nhất định cho mục đích theo dõi.

Mã giảm giá là gì?
Mã giảm giá là gì?

Tham khảo thêm: Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

Các loại mã giảm giá

Trên thực tế, mã giảm giá thường được chia làm 3 loại chính sau đây:

Chiết khấu dựa trên phần trăm

Chiết khấu dựa trên phần trăm đề cập đến tỷ lệ phần trăm cố định mà người bán trừ vào đơn đặt hàng của người mua, không bao gồm thuế và phí vận chuyển. Một số chủ cửa hàng thường yêu cầu mức chi tiêu tối thiểu trước khi áp dụng hình thức chiết khấu này.

Chiết khấu số tiền cố định

Giống như chiết khấu phần trăm, chiết khấu số tiền cố định sẽ quy định số tiền cụ thể người mua có thể giảm giá cho một lần mua hàng. Hình thức này có thể được quy định với số tiền mua hàng tối thiểu hoặc áp dụng cho bất kỳ giá trị đơn hàng nào. 

Giảm giá vận chuyển

Với hình thức khuyến mãi này, người mua sẽ được giảm phí vận chuyển hoặc giao hàng miễn phí cho đơn đặt hàng của mình. Những mã này có thể được cung cấp trong một khung thời gian cụ thể hoặc dưới dạng mã sử dụng một lần. Ngoài ra, người bán có thể tạo mã giảm giá vận chuyển cho những lần mua hàng đầu tiên hoặc giới hạn cho một số lượng nhất định trong tổng số khách hàng.

Lợi ích của mã giảm giá

Mã giảm giá mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp bằng cách:

Hỗ trợ các mục tiêu bán hàng và giữ chân khách hàng

Doanh nghiệp có thể cung cấp mã giảm giá để thu hút các đơn đặt hàng mới hoặc đẩy nhanh tiêu thụ hàng tồn kho, hàng khó bán. Bạn có thể nhìn thấy hoạt động này diễn ra thường xuyên trong các dịp lễ Tết, các mùa hay sự kiện đặc biệt.

Trong kinh doanh, bạn có thể phát hành mã giảm giá để đổi lấy việc đánh giá sản phẩm hoặc tiến hành một cuộc khảo sát từ khách hàng. Các cửa hàng thương mại điện tử sử dụng mã giảm để hạn chế việc người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng của họ và rời khỏi website bán hàng của bạn mà không hoàn tất việc mua hàng. Các mã này có thể xuất hiện trong email hoặc thông báo đẩy nhắc nhở khách hàng về các sản phẩm bị lãng quên của họ.

Nâng cao trải nghiệm của người mua

Giảm giá có thể mang lại hiệu ứng tâm lý tích cực và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng nhiều hơn so với nhận một món quà thực tế. Một nghiên cứu khoa học thậm chí còn chỉ ra rằng phiếu giảm giá có thể khiến người mua cảm thấy thư giãn hơn đồng thời tăng mức oxytocin – một trong những “hormone hạnh phúc” của cơ thể.

Việc tặng mã giảm giá cho người mua sắm lần đầu, người mua sắm thường xuyên hay khách hàng giới thiệu có thể mang lại những hiệu quả bất ngờ trong kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng có thể cung cấp những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng bằng cách tặng họ mã ưu đãi cho các mốc quan trọng trong cuộc đời (sinh nhật, kỉ niệm ngày cưới,…) hoặc phần thưởng cho sự gắn bó lâu dài của họ với thương hiệu của bạn.

Đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị

Mã khuyến mại là cơ hội tuyệt vời để đo lường và theo dõi. Chúng cho phép bạn phân bổ việc bán hàng không chỉ cho một chiến dịch cụ thể, mà còn trên các phương tiện khác mà mã cung cấp. 

Trong kinh doanh online, sử dụng các loại mã giảm giá khác nhau giúp bạn theo dõi và đánh giá được loại nào được quan tâm nhiều nhất với từng nhóm đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, bằng cách chỉ định các mã cụ thể cho từng nền tảng được sử dụng, một doanh nghiệp có thể kiểm tra kênh xã hội nào tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Tham khảo thêm: Ưu nhược điểm của chương trình giảm giá nhằm thúc đẩy mua hàng

Gia tăng lợi thế cạnh tranh 

Chiến lược tiếp thị giảm giá là một cách tuyệt vời để thương hiệu của bạn theo kịp hoặc vượt qua các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt trong trường hợp cả bạn và họ đều cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau.

Giữa những sự lựa chọn tương đồng, bên nào cung cấp cho khách hàng nhiều lợi ích và trải nghiệm độc đáo hơn thì bên đó sẽ dễ dàng chiếm trọn tình cảm của họ. Khi thương hiệu của bạn đã in sâu vào tâm trí khách hàng, một số hoạt động marketing khác như bán chéo, bán thêm sản phẩm,… để gia tăng lợi nhuận sẽ được diễn ra thuận lợi hơn. 

Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả với mã giảm giá

Người bán có thể khai thác tối đa mã giảm giá bằng cách thực hiện các bước sau:

Nghiên cứu và khảo sát

Nếu bạn muốn kinh doanh online hiệu quả thì tốt nhất nên kiểm tra thị trường bằng cách truy cập các trang web của đối thủ cạnh tranh và kiểm tra những hoạt động ưu đãi hiện tại của họ.

Bạn cũng nên đặt ra hạn mức tối đa dành cho các mã khuyến mãi, để tránh tình trạng lỗ nhiều hơn lãi. Ngoài ra, việc xác định ngày kết thúc tốt nhất cho các chương trình khuyến mãi cũng vô cùng quan trọng (thông thường trung bình trong một đến hai tuần) .Đối với các chương trình ưu đãi một ngày, bạn nên thực hiện trong các ngày ngày lễ, ngày cuối cùng của tháng hoặc các ngày đặc biệt khác như 01/01, 02/02,…

Cá nhân hóa mã giảm giá

Quyết định phân khúc người tiêu dùng nào sẽ nhận được mã giảm giá là cách tốt nhất để người bán ngăn chặn việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn dự định. 

Bạn có thể tạo một số lượng lớn các mã giảm và gửi riêng đến từng nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến, thông qua nhiều phương tiện khác nhau như tin nhắn SMS, thông báo đẩy, landing page, email,…

Cá nhân hóa mã giảm giá
Cá nhân hóa mã giảm giá

Tạo một thông điệp rõ ràng với lời kêu gọi hành động

Thông điệp quảng bá giảm giá phải ngắn gọn nhưng tóm tắt chính xác các chi tiết quan trọng của chương trình khuyến mãi. Hơn nữa, trong thông báo cần đề cập rõ ràng cho người mua hàng rằng mã chỉ có thể sử dụng trong một khoảng thời gian giới hạn để tạo cảm giác cấp bách và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. 

Bạn cũng có thể thu hẹp phạm vi giảm giá để tạo thêm hứng thú cho khách hàng, chẳng hạn như mã giảm giá sẽ chỉ áp dụng cho x số lượng khách hàng đầu tiên nhấp vào một liên kết nhất định. 

Tạo một thông điệp rõ ràng với lời kêu gọi hành động
Tạo một thông điệp rõ ràng với lời kêu gọi hành động

Theo dõi hiệu suất mã giảm giá

Người bán có thể sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng phù hợp để theo dõi dữ liệu của mã khuyến mãi nhằm khám phá cách thức hoạt động của từng chiến dịch hoặc loại giảm giá nào hiệu quả nhất.

Những phần mềm này sẽ giúp bạn đo lường hiệu suất hoạt động của các mã theo những tiêu chí khác nhau như theo nền tảng, theo hình thức mã giảm giá,… để đưa ra các quyết định marketing và kinh doanh đúng đắn trong các kế hoạch sắp tới.

Sử dụng tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL

Hiểu rõ tầm quan trọng của mã giảm giá trong các hoạt động kinh doanh online, GoSELL đã phát triển tính năng tạo mã giảm giá trên hệ thống của mình nhằm cung cấp cho bạn phương thức tạo và quản lý mã khuyến mãi vô cùng dễ dàng với nhiều tiện ích như:

Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL
Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL

Tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ

  • Tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ linh động theo nhiều hình thức, khung thời gian và chương trình ưu đãi khác nhau.
  • Người bán có thể tạo nhiều  khác nhau áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng (Cửa hàng, app, website)
  • Khách hàng có thể xem được các mã giảm riêng cho họ trên tài khoản website hay app bán hàng.
  • Đề xuất mã giảm trong giỏ hàng sản phẩm / dịch vụ của khách hàng nhằm kích thích hành vi mua sắm, giúp quá trình thanh toán và mua hàng của họ diễn ra dễ dàng hơn.

Đa dạng hình thức giảm giá

  • Tùy chọn hình thức giảm giá cho người mua theo % giá trị sản phẩm, số tiền cố định hay miễn phí vận chuyển.
  • Cho phép cài đặt số tiền giảm tối đa (chỉ áp dụng với miễn phí vận chuyển).
  • Có thể điều chỉnh khách hàng sử dụng mã giảm một lần hay nhiều lần tùy thích.
  • Cho phép nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ hệ thống POS.

Thiết lập điều kiện mã giảm giá

  • Áp dụng  cho tất cả các khách hàng hay nhóm khách hàng cố định.
  • Có thể thiết lập mã giảm theo sản phẩm (tất cả sản phẩm, bộ sưu tập, sản phẩm tùy chọn).
  • Tùy chỉnh điều kiện tối thiểu áp dụng mã giảm (số lượng tối thiểu, thành tiền tối thiểu).
  • Tùy chọn nền tảng áp dụng mã giảm (cửa hàng, website bán hàng, app bán hàng).

Tạo nhóm khách hàng sử dụng mã giảm giá

  • Cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo điều kiện để tạo giảm giá thích hợp.
  • Phân loại nhóm khách hàng theo thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag khách hàng, ứng dụng cài đặt).
  • Phân loại nhóm khách hàng theo thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn đã giao).
  • Phân loại nhóm khách hàng theo sản phẩm đã mua.
  • Áp dụng mã giảm làm phần thưởng ưu đãi cho những nhóm khách hàng nhất định, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Xây dựng chiến dịch marketing cho các mã giảm giá

  • Gửi mã giảm giá đến email của tất cả khách hàng hay nhóm khách hàng.
  • Thực hiện thông báo đẩy hiển thị mã giảm cho các khách hàng đang sử dụng app bán hàng.
  • Cài đặt landing page để tiếp thị rộng rãi mã giảm giá khách hàng.

Lọc và tìm kiếm mã giảm giá sản phẩm/ dịch vụ

  • Hiển thị toàn bộ các thông tin về mã giảm (tên chương trình, thời gian, trạng thái hoạt động,…).
  • Cho phép tìm mã theo chương trình khuyến mãi.
  • Cho phép lọc giảm giá theo phân loại (sản phẩm, dịch vụ) hoặc trạng thái (đã lên lịch, đang chạy, đã kết thúc).

Kết luận

Mã giảm giá là một trong những thủ thuật marketing vô cùng hiệu quả đối với cả hai hình thức kinh doanh online và offline. Tuy nhiên, mỗi chiến lược đều có những ưu nhược điểm riêng và cách vận dụng phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi hy vọng những kiến thức trên sẽ là hành trang hữu ích trên hành trình kinh doanh online của bạn. GoSELL chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục