Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mã QR code là gì? Cách tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản nhất

Kiến thức

Mã QR code là gì? Cách tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản nhất

16 Tháng Một, 2024

Tạo mã QR cho sản phẩm và in trên bao bì sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong việc kiểm tra thông tin chi tiết như nguồn gốc, phân biệt hàng giả, hàng nhái,… về sản phẩm mà họ cần mua. Vậy mã QR code là gì và có cách nào để tạo mã QR cho sản phẩm? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn.

Mã QR code là gì? Cách tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản nhất

Mục Lục

Tổng quan về QR code

QR code (viết tắt của từ Quick Response) là một biểu tượng hình vuông với hai màu đen trắng. Nói một cách dễ hiểu, mã QR là một dạng mã hóa chuỗi ký tự nào đó.

Người dùng có sử dụng Zalo, hoặc phần mềm Barcode Scanner cho điện thoại Android, hay phần mềm RedLaser for IOS cho điện thoại Iphone, hoặc các loại máy đọc, máy quét để quét mã QR. Khi quét mã thành công, thông tin được mã hóa trong đó sẽ được hiển thị trên thiết bị quét mã.

Ví dụ: sau khi quét mã QR thì bạn sẽ nhận được liên kết đến một website, hay một tin nhắn văn bản, số điện thoại, địa chỉ, email hay một nội dung bất kỳ.

Tổng quan về QR code
Tổng quan về QR code

Mã vạch truyền thống và mã QR code có gì khác biệt?

Trước sự tiện lợi và tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng của QR code, một câu hỏi được đặt ra: liệu mã QR có thể hoàn toàn thay thế cho mã vạch truyền thống không? Câu trả lời tất nhiên là không.

Hiện nay, mã vạch vẫn được xem là phương thức phổ biến để các doanh nghiệp quản lý hàng hóa, sản phẩm tồn kho hiệu quả. Nhưng nếu nói về sự khác biệt giữa hai phương thức này, thì có 3 điểm khác biệt quan trọng sau đây:

Khác biệt về hình ảnh nhận dạng

Trong khi mã QR có dạng hình vuông cùng dữ liệu được hiển thị theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Thì mã vạch của sản phẩm thường có hình chữ nhật, khi quét dữ liệu thì thiết bị phải đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang.

Khác biệt về dữ liệu

Với thiết kế hình vuông, mã QR có thể chứa các ký tự được mã hóa nhiều hơn hàng trăm lần so với mã vạch truyền thống.

Khác biệt về cung cấp dữ liệu

Mã vạch chủ yếu cung cấp các thông tin chính của sản phẩm như giá thành, tên nhà sản xuất. Trong khi mã QR cung cấp nhiều thông tin hơn thế, có thể liên kết đến các chương trình khuyến mãi hoặc các trang thông tin của nhà sản xuất.

Bạn sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng QR code?

Sau khi hiểu rõ khái niệm và sự khác biệt của QR code với mã vạch truyền thống, bạn cũng nên nắm được những lợi ích khi sử dụng mã QR. Cụ thể như sau:

Đối với nhà cung cấp sản phẩm

  • Giúp bảo vệ hàng hóa, sản phẩm của bạn khỏi hàng kém chất lượng.
  • Quản lý giá cả, bảo hành sản phẩm hiệu quả.
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng và tương tác của khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ thực hiện các hoạt động marketing như gửi tin nhắn, gửi danh thiếp, gửi email,…

Đối với khách hàng

  • Có được thông tin về nguồn gốc sản phẩm chính xác.
  • Đảm bảo cho khách hàng mua được hàng chính hãng và chất lượng.

Các bước tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản

Để tạo mã QR code cho sản phẩm, bạn chỉ cần thực hiện lần lượt theo các bước sau đây:

Các bước tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản
Các bước tạo mã QR code cho sản phẩm đơn giản

Bước 1 là chọn một trình tạo mã QR code

Có rất nhiều trình tạo mã QR cho sản phẩm, bạn có thể thỏa sức lựa chọn. Tuy nhiên, GoSELL đã tổng hợp sẵn 9 trang web tạo mã QR uy tín nhất và có khả năng tương thích cao với hầu hết các ứng dụng đọc mã QR trên di động. Bao gồm:

  • Kaywa
  • GOQR.me
  • Google App Engine
  • QRCode Monkey
  • QR Stuff
  • Visualhead
  • Qr-code-generator.com
  • Free QR code Generator by Shopify
  • The-qrcode-generator.com

Một lưu ý nhỏ khi bạn chọn trình tạo mã QR, bạn nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về trình tạo mã đó để xem trình có thể giúp bạn theo dõi, phân tích số liệu của doanh nghiệp hay không? Và mã QR đó có phải là thiết kế duy nhất dành cho thương hiệu của bạn hay không? Để tránh trường hợp bị trùng mã QR, như vậy sẽ gây ra rắc rối và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của bạn sau này.

Xem thêm: Top 5 phần mềm quét mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm tốt nhất

Bước 2 là nhập thông tin và tùy chỉnh cài đặt cho mã

Sau khi nắm được danh sách các trình tạo mã, tiếp theo bạn chọn ra một trong các trình đã nêu ở trên và bắt đầu điền đầy đủ thông tin. Chẳng hạn như nếu bạn chọn trình Qr-code-generator.com, thì khi vào giao diện của trình, hệ thống sẽ hỏi bạn muốn hiển thị nội dung gì khi quét mã QR (chẳng hạn như liên kết đến website, mạng xã hội, thông tin về một sự kiện hoặc tài liệu nào đó,…). Ví dụ: 

  • Mục đích của tôi là muốn điều hướng người dùng đến cẩm nang giải đáp các những câu hỏi thường gặp khi sử dụng giao hàng Shopee Express của Blog GoSELL thì tôi sẽ chọn kiểu nội dung là URL: https://www.gosell.vn/blog/giao-hang-shopee-express/
  • Hoặc nếu mục đích của tôi là tạo mã QR cho sản phẩm thì tôi sẽ điều hướng khách hàng đến trang có chứa sản phẩm. Tức là trang mà khách hàng có thể xem thông tin của sản phẩm như tác dụng của sản phẩm, thời gian sử dụng, chính sách đổi trả,… 
  • Hoặc nếu mục đích của tôi là muốn hiển thị email của Blog GoSELL đến khách hàng, thì tôi sẽ chọn mục Email trên hệ thống. Rồi nhập thông tin email và thông điệp mà bạn muốn hiển thị.

Một lưu ý nữa khi thực hiện bước này, đó là trên trình tạo mã sẽ gợi ý cho bạn một loạt lựa chọn khác nhau như một bộ ảnh sưu tập cho sản phẩm, một video, một website hướng dẫn cách sử dụng, chính sách bảo hành, chính sách vận chuyển. Hoặc thông tin của một sự kiện, tài liệu, cửa hàng ứng dụng,… Để bạn tạo được mã QR đáp ứng đúng nhu cầu của bạn.

Bước 3 là lựa chọn loại mã QR code cho sản phẩm

Có hai loại mã chính cho bạn lựa chọn là mã QR động (Dynamic) và mã QR tĩnh (Static). Trong đó:

Mã QR động (Dynamic) là gì?

Mã QR động hỗ trợ chỉnh sửa và cập nhật dữ liệu mới dễ dàng. Đây là loại mã được tạo ra và áp dụng một lần, bạn có thể thay đổi thông tin mà không cần phải thay đổi mã QR đã tạo trước đó. Đồng thời, khi quét mã thì mã sẽ hiển thị các thông tin được cập nhật mới.

Mã QR tĩnh (Static) là gì?

Mã QR tĩnh cho phép lưu trữ trực tiếp các thông tin qua văn bản, đường dẫn đến các liên kết. Nhưng thông tin này không thể chỉnh sửa hay cập nhật mới. Vì vậy, QR tĩnh thường chỉ thích hợp dùng cho các thông tin không thay đổi (như ngày tháng năm sinh, ngày thành lập công ty,…).

Vậy nên sử dụng QR động hay QR tĩnh?

QR động là lựa chọn phù hợp bởi mã QR động có thể cập nhật thông tin khi sản phẩm của bạn có sự thay đổi về mức giá, thành phần,… Trường hợp các thông tin có tính chất không thay đổi thì bạn vẫn có thể sử dụng mã QR tĩnh. Bởi QR tĩnh thường không yêu cầu bất kỳ công nghệ cao nào mà còn được cấp miễn phí.

Bước 4 là tùy chỉnh thiết kế của mã QR

Trong quá trình tạo mã QR sản phẩm, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã sao cho ưng ý nhất. Chẳng hạn nếu bạn chọn QRCode Generator thì bạn có thể điều chỉnh màu sắc, hoặc chèn logo vào mã,… như hình bên dưới.

Tùy chỉnh thiết kế của mã QR
Tùy chỉnh thiết kế của mã QR

Tuy nhiên, không phải trình tạo mã nào cũng cung cấp chức năng thiết kế mã QR. Nhưng bạn cũng nên lưu ý, việc tùy chỉnh mã ít nhiều sẽ gây khó khăn cho khách hàng trong lúc quét mã. Vậy nên, bạn có thể tạo cả hai phiên bản mã QR, một phiên bản đơn giản và một phiên bản theo thiết kế của bạn để kiểm tra thử.

Bước 5 là kiểm tra lại mã QR code đã hiển thị đúng các thông tin bạn nhập hay chưa

Khi đã thực hiện thành công các bước trên, bạn nên kiểm tra thật kỹ các thông tin hiển thị sau khi quét mã có đúng hay chưa bằng cách:

  • Kiểm tra thử ở nhiều người. 
  • Hoặc kiểm tra với Google Goggles, tại đây bạn có thể kiểm tra được liên kết, hoặc cả những thông tin mà mã QR đọc được.
  • Hoặc tham khảo công cụ QR Code Reader, công cụ sẽ tự động đưa đến bạn bất cứ thông tin nào mà mã đọc được. 
  • Hoặc sách điện tử của Apple cũng có cung cấp trình đọc mã QR được tích hợp trên iOS 7, bạn cũng có thể kiểm tra trên đó.

Bước 6 là theo dõi và phân tích mã QR hoạt động có hiệu quả không

Khi đã kiểm tra và xác nhận mã QR hoạt động đúng, đồng thời cho mã tiếp cận đến khách hàng. Thì việc bạn cần làm là theo dõi thường xuyên các thông tin như:

  • Lưu lượng truy cập vào mã QR là bao nhiêu? 
  • Khách hàng sau khi quét mã và truy cập đến liên kết của bạn đã thực hiện những hành vi nào (đã mua hàng, hay chưa mua hàng,…)? 
  • Hay mã QR của bạn đã đủ hấp dẫn để khách hàng quét mã hay chưa?

Một số lưu ý về cách sử dụng mã QR code mà bạn nên biết

Để mã QR code phát huy hết tác dụng của mình, thì bạn nên lưu ý một số cách sử dụng mã QR sau:

Hiển thị mã QR code sản phẩm ở vị trí thuận tiện nhất

Để quét mã QR sản phẩm thì thiết bị cần phải kết nối internet và hình ảnh mã QR phải được quét toàn bộ. Nên việc chọn vị trí đặt mã QR hết sức quan trọng.

Nếu bạn đặt mã ở bảng quảng cáo trên cao, hay quảng cáo trên tivi, hay ở nơi có sóng wifi yếu thì sẽ gây khó khăn cho người dùng. Nếu đặt mã cao quá 3m hoặc quá thấp cũng sẽ khiến người dùng khó quét được hết hình ảnh mã QR. Thay vào đó, bạn nên dán mã trực tiếp lên từng sản phẩm, hoặc ở những vị trí thuận tiện để khách hàng quét mã, kiểm tra thông tin dễ dàng nhất.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Hầu hết mọi khách hàng đều sử dụng điện thoại để quét mã. Do đó, trang thông tin của bạn nên đảm bảo về tốc độ tải trang nhanh chóng; cập nhật thêm hình ảnh, các tiêu chuẩn, chứng nhận về sản phẩm cho phong phú đa dạng. Nhằm tối ưu trải nghiệm cho khách hàng khi quét mã trên điện thoại.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Xem thêm: CEM – Mô hình phát triển trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp

Không nên giới hạn mã QR chỉ cho một máy quét

Thay vì tạo một mã QR đặc biệt chỉ có thể quét trên một máy quét duy nhất, thì bạn nên tạo mã QR thông dụng để có thể quét ở bất cứ thiết bị nào. Bởi khi mã QR sản phẩm bị giới hạn thiết bị sử dụng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây cũng là lý do gián tiếp khiến trải nghiệm khách hàng bị gián đoạn.

Sử dụng mã QR code với nhiều mục đích hơn

Ngoài việc sử dụng mã QR để điều hướng khách hàng đến một trang thông tin bất kỳ như website, app, Facebook, Zalo,… Bạn cũng nên sử dụng mã với nhiều mục đích hơn, chẳng hạn như xác định vị trí, truy cập wifi bằng cách quét mã QR,…

Vừa rồi là tổng quan cũng như lợi ích khi sử dụng mã QR, tuy nhiên ngoài việc sử dụng mã QR để bảo vệ và quản lý sản phẩm. Bạn có thể kết hợp với tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL, để sản phẩm được quản lý theo nhiều phương thức đa dạng hơn như mã SKU, mã vạch, mã IMEI và theo mã seri. Nhờ đó mà bạn có thể nhanh chóng phản hồi với khách hàng về tình trạng của sản phẩm.

Sử dụng tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL hạn chế tối đa thất thoát sản phẩm

Sử dụng tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL, bạn có thể:

Linh hoạt tạo sản phẩm và bộ sưu tập sản phẩm mới nhanh chóng

Bạn có thể tạo sản phẩm mới kèm với các thông tin như tên sản phẩm, hình ảnh, giá và phân loại sản phẩm. Đồng thời, nhanh chóng thực hiện các tác vụ trên sản phẩm đã nhập trước đó như cập nhật thêm, hoặc chỉnh sửa, hoặc xóa sản phẩm.

Bạn có thể chọn tính năng đặt cọc cho thuộc tính sản phẩm nếu bạn muốn thu trước số tiền cọc sản phẩm, chẳng hạn như mua trả trước 50%. Để tăng thứ hạng cho sản phẩm, tính năng cho phép bạn thiết lập từ khóa SEO cho sản phẩm đó.

Ngoài ra, tính năng còn cho phép bạn tạo bộ sưu tập sản phẩm theo hai hình thức chính là: thủ công hoặc tự động cập nhật vào bộ sưu tập thỏa các điều kiện do bạn thiết lập.

Hỗ trợ tìm kiếm hoặc lọc sản phẩm

Để duy trì và gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, tính năng đã tích hợp sẵn bộ lọc tìm kiếm sản phẩm theo tên, mã vạch, mã SKU và mã IMEI. Hoặc khách hàng có thể tìm bộ sưu tập sản phẩm trên bộ lọc theo chi nhánh, nền tảng, kênh bán hàng và theo trạng thái.

Hỗ trợ thiết lập giá sản phẩm

Tính năng hỗ trợ:

  • Thiết lập giá vốn cho sản phẩm và cho phép tùy chỉnh giá niêm yết, giá bán và giá gốc sản phẩm.
  • Thiết lập các loại thuế cho từng loại mặt hàng (như thuế VAT, thuế bán hàng, thuế nhập hàng, hoặc các trường hợp cần áp dụng thuế). 
  • Hỗ trợ cài đặt giá bán sỉ cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, để khuyến khích khách hàng mua hàng với số lượng lớn.

Hỗ trợ quản lý tồn kho theo mã SKU, mã IMEI và mã Barcode

  • Với mã SKU bạn có thể dễ dàng cộng trừ hàng hóa xuất kho nhanh chóng. Hàng hóa được phân loại rõ ràng, từ màu sắc, loại, kiểu dáng,…
  • Với mã IMEI, bạn có thể chỉnh sửa giá, thông tin mô tả sản phẩm và thực hiện thao tác xác nhận đơn đặt hàng trên quản lý đơn hàng cho các loại sản phẩm có mã IMEI.
  • Với mã barcode, bạn có thể truy xuất thông tin của sản phẩm: số lượng tồn kho, thông tin mô tả, giá bán, hình ảnh và chi nhánh còn hàng… bằng thao tác quét mã barcode đơn giản. Giúp quy trình kiểm tra, truy xuất và quản lý kho sản phẩm dễ dàng.

Hỗ trợ thiết lập đơn vị quy đổi

Ngoài 3 loại mã vừa nêu trên, bạn có thể quản lý sản phẩm theo đơn vị đặc biệt. Bạn có thể chọn đơn vị quy đổi phù hợp với sản phẩm bạn đang kinh doanh (như lốc, thùng,…). Đồng thời, cập nhật giá của sản phẩm theo đơn vị quy đổi như giá niêm yết, giá bán, giá gốc.

Mỗi đơn vị quy đổi sẽ được thiết lập sẵn mã vạch giúp việc kiểm kho tiện lợi hơn. Bạn chủ động lên quy định số lượng sản phẩm tương ứng với đơn vị quy đổi và tính năng sẽ tự động cập nhật kho chính xác tương ứng khi có biến động.

Hỗ trợ đồng bộ với các kênh bán hàng

Các kênh bán hàng như website, app, Shopee, Lazada, GoMUA, Facebook, Zalo, Tiktok Shop, kể cả shop bán hàng truyền thống đều được đồng bộ trên phần mềm quản lý sản phẩm. Khi số lượng tồn kho ở bất kỳ kênh nào có biến động sẽ được cập nhật kịp thời.

Việc quản lý trên đa kênh sẽ trở nên dễ dàng hơn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho những công việc khác. Song, trên trang thông tin liên hệ sẽ thể hiện thông tin sản phẩm đầy đủ và có nút kêu gọi liên hệ cửa hàng tư vấn.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp các thông tin về mã QR code, hy vọng sẽ giúp bạn nắm được khái niệm và cách sử dụng mã QR sao cho hiệu quả nhất để tạo lợi thế kinh doanh cho mình ngay từ bây giờ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục