Trang chủ » Bài học kinh doanh » Top 8 ý tưởng marketing kinh doanh ngành FnB nhà hàng đột phá

Bài học

Top 8 ý tưởng marketing kinh doanh ngành FnB nhà hàng đột phá

6 Tháng Tư, 2023

Vào năm 2021, các doanh nghiệp kinh doanh ngành FnB phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mang tính sống còn. Tuy nhiên bước sang năm 2022, ngành đã có những bước khởi sắc đáng kể. Nhưng làm sao để vực dậy kinh tế, đó sẽ là bài toán hóc búa dành cho những nhà quản trị doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch marketing đột phá cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Sau đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay Top 8 ý tưởng marketing kinh doanh ngành FnB hiệu quả nhé!

Triển khai truyền thông đa kênh

Marketing đa kênh là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số. Một chiến lược marketing ngành F&B khai thác đa kênh từ kênh truyền thống đến các kênh digital như website, social, email marketing, mobile,…sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện, dễ dàng phủ sóng tới khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt quy trình này cần kết hợp với một hệ thống quản lý đa kênh chuyên về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Trong số vô vàn những sự lựa chọn, GoF&B tự hào là một trong những giải pháp ưu việt nhất hiện nay.  

GoF&B với những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả
GoF&B với những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Trong thời gian sắp tới, công ty Mediastep định hướng hoàn thiện sản phẩm GoF&B đa kênh để hỗ trợ khách hàng trong các hoạt động kinh doanh và tiếp thị của mình.

Các tính năng marketing đã và sắp sửa được ra mắt của GoF&B bao gồm:

  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo mã giảm: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash Sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, kích thích nhu cầu nhu sắm của người tiêu dùng.
  • Khách hàng thân thiết: Tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, góp phần duy trì lòng trung thành của khách hàng.
  • Phân tích báo cáo thống kê: Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết để dễ dàng điều chỉnh tình hình kinh doanh đúng đắn.

Thiết kế bao bì đẹp mắt, độc đáo 

Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của thiết kế. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bao bì thúc đẩy đến 36% quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Bao bì là một trong những thành phần quan trọng thể hiện hình ảnh và độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp F&B của bạn. Tất cả mọi thứ từ thiết kế logo, loại phông chữ và chất liệu bao bì sẽ được khách hàng đánh giá trước khi đưa ra quyết định mua. Bao bì càng đẹp và thu hút thì khả năng khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn càng cao vì nó thể hiện tính chuyên nghiệp và khả năng am hiểu khách hàng của bạn.

Những doanh nghiệp kinh doanh ngành fnb khác nhau có những ý tưởng trang trí bao bì khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ đều ưu tiên lối thiết kế tối giản hiện đại, trong đó logo của doanh nghiệp được xuất hiện trên tất cả các bao bì, khăn ăn và túi xách mang đi.

Bao bì đẹp mắt và độc đáo của thương hiệu Starbucks nổi tiếng hiện nay
Bao bì đẹp mắt và độc đáo của thương hiệu Starbucks nổi tiếng hiện nay

Thực hiện các chương trình ưu đãi và flash sale

Một trong những phương thức marketing thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng mới cực kỳ hiệu quả là cung cấp ưu đãi vào những dịp đặc biệt. Điều này có thể là giảm giá các món ăn trong thực đơn phiên bản giới hạn hoặc quà tặng miễn phí trong các mùa lễ hội.

Trong vài năm qua, chương trình flash sale cũng đã bùng nổ trong ngành F&B. Đây là chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đến khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Flash sale tạo nên cảm giác gấp gáp cho người mua và thúc đẩy họ nhanh chóng hoàn thành đơn hàng càng sớm càng tốt.

Các chiến lược marketing kinh doanh ngành fnb này đều mang đến lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Người mua cảm thấy yêu thích vì nó mang đến sự thuận tiện cũng tiết kiệm một khoản chi phí đi lại cho họ. Trong khi đó, chiến lược này mang lại lợi ích cho việc kinh doanh F&B bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng, phát triển thương hiệu và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Các chương trình ưu đãi và flash sale tại cửa hàng kinh doanh KFC
Các chương trình ưu đãi và flash sale tại cửa hàng kinh doanh KFC

Tạo các bữa ăn kết hợp

Bữa ăn kết hợp là một cách thu hút khách hàng nhanh chóng và dễ dàng khi kinh doanh ngành FnB. Để làm được điều này một cách hiệu quả, hãy thử chọn các món trong thực đơn bán chạy nhất của bạn và ghép chúng với một món ăn phụ hoặc đồ uống phổ biến.

Khách hàng luôn yêu thích một combo món ăn có sẵn thay vì phải chọn từng món một. Đây cũng là một phương pháp tuyệt vời để tăng lợi nhuận mà còn lại mang lại cảm giác tiện lợi cho khách hàng.

Tham khảo thêm: Combo là gì? Tại sao nên áp dụng hình thức combo khi kinh doanh nhà hàng?

Tổ chức sự kiện

Khách hàng luôn tìm kiếm những trải nghiệm ăn uống mới mẻ và thú vị. Do đó, tổ chức các sự kiện hàng tuần hoặc hàng tháng là một cách tuyệt vời nhằm cung cấp cho khách hàng lý do để ghé thăm nhà hàng của bạn và giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Khi kinh doanh ngành FnB, một sự kiện thành công được khách hàng ủng hộ và tham gia sẽ tạo ra bầu không khí sôi động, thu hút sự chú ý tích cực đến nhà hàng của bạn hơn.

Việc tổ chức sự kiện không chỉ nhằm mục đích tạo nên tiếng vang mà còn giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng mới. Điều này sẽ được đền đáp bằng việc gia tăng doanh số bán hàng tức thì và quan trọng hơn nữa là về lâu về dài.

Tổ chức những sự kiện nhằm thu hút sự chú ý tích cực của khách hàng
Tổ chức những sự kiện nhằm thu hút sự chú ý tích cực của khách hàng

Phân phát tờ rơi và áp phích

Mặc dù thực hiện các chiến lược tiếp thị trực tuyến là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng chúng ta không được quên nhóm những người ít hiểu biết về công nghệ. Họ vẫn ưa chuộng hình thức truyền thống là đọc báo và các tập sách nhỏ để tìm hiểu về các nhà hàng mới.

Thiết kế tờ rơi và áp phích quảng cáo là một trong những chiến lược ngoại tuyến giúp thu hút thực khách hiệu quả nhất cho các nhà hàng kinh doanh ngành fnb. Nội dung của tờ rơi, áp phích cần lưu ý các yếu tố sau đây:

  • Tên thương hiệu và logo to rõ, bắt mắt.
  • Màu sắc mang đậm hình ảnh thương hiệu.
  • Thể hiện đầy đủ địa chỉ cửa hàng, chi nhánh và các phương thức liên hệ (số điện thoại, email, fanpage,…).
  • Nội dung nên bao gồm bất kỳ món ăn hoặc ưu đãi đặc biệt nào mà nhà hàng bạn đang cung cấp.
  • Nút “Kêu gọi hành động” rõ ràng, chẳng hạn như “Đặt hàng ngay bây giờ” hoặc “Nhận ngay ưu đãi”.
Thiết kế tờ rơi, áp phích quảng cáo nhằm thu hút lưu lượng khách hàng mới
Thiết kế tờ rơi, áp phích quảng cáo nhằm thu hút lưu lượng khách hàng mới

Tham khảo thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Tiếp cận cộng đồng blogger ẩm thực

Influencer marketing là một xu hướng tiếp thị phổ biến được nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành FnB sử dụng trong vài năm trở lại đây. Nó bao gồm việc hợp tác với một tài khoản mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn với mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Một số blogger ẩm thực có lượng người theo dõi rất lớn. Vì vậy, nếu bạn thu hút được sự chú ý của họ, thì dù chỉ một bài đánh giá hoặc đề cập cũng có thể có tác động rất lớn và ảnh hưởng tích cực đến doanh số của nhà hàng. Tốt hơn nữa, bạn có thể nhờ họ giới thiệu về thương hiệu của bạn đồng thời gắn tag doanh nghiệp vào các bài review món ăn để tăng lưu lượng ghé thăm website hay nhà hàng của bạn.

Nghiên cứu cho thấy 63% khách hàng có xu hướng tin tưởng các đánh giá của influencer hơn là thông điệp thương hiệu.

Một blogger đang review về món ăn của một nhà hàng nổi tiếng
Một blogger đang review về món ăn của một nhà hàng nổi tiếng

Liên kết với các ứng dụng đặt bàn/đặt đồ ăn Online

Nhà hàng, quán ăn của bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn nhờ đăng ký bán hàng trên các ứng dụng đặt bàn, đặt đồ ăn online. Các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, GrabFood, Beamin, GoF&B…có sẵn lượng khách hàng tiềm năng truy cập lớn, là kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng. Trong đó, app GoF&B là một trong những ứng dụng ưu việt với hàng loạt những tiện ích như: 

  • Thêm món dễ dàng: Cho phép khách hàng đặt món online với thao tác đơn giản. Dễ dàng thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng với thông tin hiển thị đầy đủ và chi tiết như món đi kèm, lựa chọn của khách hàng.
  • Giao diện đơn giản, trực quan: Mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi hàng đầu, từ lúc đặt hàng đến khi giao nhận hàng.
  • Đặt món không tiếp xúc: Cho phép khách hàng chủ động order tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã order, mang đến sự thuận tiện và hạn chế tiếp xúc với nhân viên phục vụ. Đồng thời, khách hàng cũng có thể lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần xếp hàng chờ đợi.
  • Vận chuyển nhanh chóng: Tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển AhaMove. Quá trình đặt món sẽ diễn ra hiệu quả và nhanh chóng, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, các ứng dụng này thường xuyên áp dụng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho cả doanh nghiệp và khách hàng đang tham gia. Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí trong các hoạt động marketing thương hiệu của mình.

Kết luận

Trên đây là những ý tưởng marketing kinh doanh ngành fnb nhà hàng đột phá mà GoSELL muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn trong những chiến lược phát triển sắp tới. GoSELL chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục