Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

Kiến thức

Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

20 Tháng Mười Hai, 2023

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, Marketing đã có những bước phát triển nhảy vọt mang tính cách mạng với sự ra đời của rất nhiều hình thức khác nhau và trong đó hình thức Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả với nhiều lợi ích cùng những kết quả đo lường rõ ràng. Trong bài viết sau đây GoSELL sẽ giải thích khái niệm Marketing trực tiếp, lợi ích của phương thức tiếp thị này và phân loại các hình thức tiếp thị trực tiếp chi tiết và cụ thể. Cùng theo dõi nhé!

Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

Marketing trực tiếp là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing trực tiếp (còn gọi là Direct Marketing) là hệ thống tương tác của Marketing, sử dụng một hay nhiều hình thức quảng cáo tác động trực tiếp đến một bộ phận khách hàng và có thể đo lường được. Điều đặc biệt của tiếp thị trực tiếp đó là có thể thu được những phản ứng của đối tượng nhận tin từ đó dễ dàng đo lường được hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

Nói một cách dễ hiểu, tiếp thị trực tiếp chính là một chiến lược Marketing bao gồm nhiều phương tiện quảng bá trực tiếp đưa thông tin của sản phẩm / dịch vụ đến trực tiếp từng khách hàng. Có nghĩa là không có bất kỳ bên thứ ba nào liên quan đến quá trình này. Một số phương tiện phổ biến liên quan đến tiếp thị bao gồm: Email, tin nhắn SMS, mạng xã hội và liên hệ điện thoại trực tiếp,…

Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là gì?

Lợi ích của Marketing trực tiếp 

Hình thức tiếp thị trực tiếp là hình thức Marketing rất được ưa chuộng bởi những hiệu quả tích cực mà và có thể được đo lường một cách trực tiếp. Dưới đây là một số lợi ích của Marketing trực tiếp mang đến cho doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không cần trung gian. 
  • Ghi nhận thông tin khách hàng như email hoặc số điện thoại để phục vụ các hoạt động chăm sóc khách hàng.
  • Thiết lập một cơ sở dữ liệu của khách hàng để phân tích, đánh giá và thiết lập chiến dịch cho những chương trình quảng cáo mới.
  • Dễ dàng tương tác với người tiêu dùng hơn, từ đó có thể nhận biết khách hàng nào đang chú ý đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng tương tác qua lại với nhau trong các hội nhóm Facebook, Fanpage, Zalo OA, Messenger, Email hoặc số điện thoại.
  • Đưa sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh có cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị trực tiếp còn mang đến kết hiệu quả quảng bá, truyền thông cao hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác.

Các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

Tiếp thị trực tiếp có hình thức khác nhau từ truyền thống cho đến hiện đại và chúng đều đóng một vai trò quan trọng trong thành công chiến lược Marketing. Vậy tiếp thị trực tiếp gồm những hình thức nào? Cùng tìm hiểu các hình thức như sau:

Marketing trực tiếp qua thư

Marketing qua thư (Direct mail) có thể hiểu là gửi thư đến khách hàng nhằm quảng cáo cho các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp được chia thành nhiều loại thư khác nhau như: Catalog, bưu thiếp, phong bì,…. Các chiến dịch Marketing gửi thư trực tiếp thường được chuyển phát nhanh đến tất cả các khách hàng qua đường bưu điện trong một phạm vi nhất định hoặc gửi đến tất cả những khách hàng trong danh sách tiếp cận.

Marketing qua điện thoại

Marketing thông qua điện thoại (Telemarketing) là hành động liên hệ khách hàng mục tiêu thông qua số điện thoại để giới thiệu sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức này có thể tạo ra số lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng mới và cũng được xem là một công cụ hữu dụng trong việc theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tiếp. Tuy vậy, để Marketing qua điện thoại đạt được thành công bạn cần phải biết cách lập kế hoạch, sử dụng thông tin khách hàng một cách khoa học và nghiên cứu cẩn thận để chắc chắn rằng hồ sơ khách hàng khớp với hồ sơ sản phẩm. 

Các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay
Các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

Xem thêm: Những câu nói cần tránh khi giao tiếp qua điện thoại với khách hàng

Marketing qua email

Tiếp thị trực tiếp qua Email (Email Marketing) được đánh giá là cách thức tiếp thị đơn giản và tiết kiệm chi phí, đồng thời, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới một cách dễ dàng. Các Email Marketing thường sẽ bao gồm: Bản tin điện tử, tin quảng cáo, thông báo chương trình ưu đãi,… Ngoài ra, hình thức tiếp thị gửi email đến người tiêu dùng cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt phản ứng của khách.

Marketing trực tiếp qua tin nhắn

Tiếp thị qua tin nhắn (Text Marketing) là hình thức tiếp cận khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn hàng loạt đến số lượng lớn khách hàng với chi phí thấp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) để gửi đến khách hàng các thông báo bán hàng, đường dẫn đến website, tin hẹn giao hàng hoặc các tin nhắn quảng cáo, tiếp thị khác.

Xem thêm: SMS Brandname – Một trong những giải pháp mobile marketing hiệu quả nhất hiện nay

Marketing tận nhà

Marketing tận nhà (Door-to-door leaflet Marketing) là cách thức tiếp thị hiệu quả phù hợp với các doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm / dịch vụ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm. Hình thức này có cách thực hiện khá đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng là rất cao. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức tiếp thị trực tiếp sẽ ít nhắm được đến đối tượng tiềm năng hơn và có tính chất tập trung hoàn toàn theo vùng. Hình thức này thường bao gồm các hoạt động như: Phát tờ rơi, nhân viên tiếp thị đến tận nhà tư vấn, khảo sát trải nghiệm ngay tại nhà của khách hàng,… 

Marketing tận nhà
Marketing tận nhà

Marketing trực tiếp qua các trang mạng xã hội

Tiếp thị qua mạng xã hội (Social media Marketing) là một hình thức Marketing mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp bởi khả năng tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cũng như việc thường xuyên chia sẻ các nội dung sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tạo cảm giác quen thuộc cho khách hàng. Các mạng xã hội sẽ giúp khách hàng chia sẻ các thông tin sản phẩm / doanh nghiệp của doanh nghiệp bạn một cách dễ dàng, giúp tăng khả năng tiếp cận của bài viết hơn nhiều lần nữa, đồng thời kích thích khách hàng cung cấp những phản hồi bằng cách để lại bình luận.

Xem thêm: Social media marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Bán hàng trực tiếp

Đây là hình thức mà khách hàng ghé thăm trực tiếp cửa hàng hoặc đại lý buôn bán sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp để nghiên cứu, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm trực tiếp. Doanh nghiệp cần chạy những chương trình quảng cáo đa nền tảng để tiếp cận và thu hút khách tới cửa hàng. Đây được xem là cách phát triển doanh nghiệp linh hoạt với chi phí thấp.

Nâng cao hiệu quả Marketing với GoSELL

Như vậy GoSELL đã giới thiệu tới bạn những thông tin cần thiết nhất về Marketing trực tiếp cũng như lợi ích và các hình thức tiếp thị trực tiếp. Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm cho mình một phần mềm có tính năng hỗ trợ Marketing như GoSELL, để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và công việc kinh doanh của bạn sẽ được thuận lợi hơn với thương hiệu được quảng bá rộng rãi, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng.

Với những giá trị to lớn mà Marketing trực tiếp mang lại, khi kết hợp cùng những tính năng Marketing của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng, nâng cao lòng trung thành với thương hiệu và thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị để tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị và lợi tức đầu tư.

Nâng cao hiệu quả Marketing với GoSELL
Nâng cao hiệu quả Marketing với GoSELL

Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường

  • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
  • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
  • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
  • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
  • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
  • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.

Mang lại các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả

  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

Với những công cụ và tính năng Marketing hiện đại và hữu ích của GoSELL khi kết hợp với Marketing trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing đạt được những kết quả hơn cả mong đợi. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục