Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Marketplace là gì? Có nên bán hàng trên nền tảng Marketplace?

Kiến thức

Marketplace là gì? Có nên bán hàng trên nền tảng Marketplace?

25 Tháng Chín, 2023

Marketplace đang là xu hướng kinh doanh hot trong vài năm gần đây khi internet ngày càng phát triển. Từ cá nhân đến doanh nghiệp đều có thể bắt đầu kinh doanh với hình thức này.  Vậy Marketplace là gì và tại sao nên bán hàng trên nền tảng bán hàng này? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Marketplace là gì?

Marketplace là gì?

Với marketplace được xem là một “chợ online” hoặc “sàn TMĐT theo mô hình C2C” liên kết người mua và người bán dễ dàng.Tại đây người bán có thể đăng tải các sản phẩm của mình lên để rao bán với chi phí vô cùng tiết kiệm. Khi đó quá trình kinh doanh hàng hóa sẽ trở nên đơn giản hơn, khách hàng có thể tự liên lạc và thương lượng với nhau về các vấn đề thanh toán, vận chuyển, giá cả,…

Hiện nay có thể thấy có rất nhiều mô hình “chợ online” quen thuộc xuất hiện và phát triển rất mạnh mẽ trên thị trường được nhiều người sử dụng có thể kể đến như: Shopee, Lazada, GoMUA, Sendo, Tiki, …Bên cạnh đó, mô hình này còn tăng trưởng khá tốt ở các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok,.. tạo ra những kết quả tích cực.

Mô hình này có ích cho cả người bán và người tiêu dùng vì sở hữu nhiều ưu điểm thuận lợi. Người bán sẽ không không mất chi phí thuê mướn mặt bằng đắt đỏ và khách hàng sẽ thuận tiện mua sắm hơn mà không phải di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm hài lòng của họ.

Marketplace là gì?
Marketplace là gì?

Xem thêm: Mua bán thuận tiện hơn trên sàn thương mại điện tử

Nền tảng “chợ online” còn có hai khái niệm đó là Public E và Private E có thể hiểu chi tiết như sau:

Public E

Thuật ngữ này được hiểu là thị trường thương mại điện tử công cộng thường gọi bằng cái tên B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). B2B marketplace là một sàn thương mại mà bên thứ 3 sở hữu nhưng không phải là bên bán hoặc bên mua hay nhóm doanh nghiệp hoạt động giao dịch.

Private E

Private E-Marketplace được xem là thị trường thương mại điện tử riêng hoặc là thị trường sở hữu của người bán hoặc người mua. Doanh nghiệp nào sở hữu thị trường này sẽ tiến hành điều hành và chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động giao dịch giữa bên bán và bên mua hàng. 

Có nên bán hàng trên nền tảng “chợ online”?

Không thể nào phủ nhận sự phổ biến và lớn mạnh của “chợ online” và câu hỏi nhiều nhà bán hàng luôn thắc mắc đó chính là có nên bán hàng trên nền tảng này hay không? Và để trả lời được câu hỏi này một cách chuẩn xác nhất, GoSELL sẽ giúp bạn phân tích những ưu và nhược điểm của nền tảng này để bạn có thể nhận định và đưa ra quyết định phù hợp nhất nhé!

Có nên bán hàng trên nền tảng “chợ online”?
Có nên bán hàng trên nền tảng “chợ online”?

Ưu điểm 

Hoạt động trên nền tảng này giúp người bán tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và chi phí vì không cần đầu tư tiền để mướn mặt bằng kinh doanh. Việc xây dựng một gian hàng trên “chợ online” sẽ không mất quá nhiều thời gian và chi phí.

Khả năng tiếp cận của người tiêu dùng trên những gian hàng “chợ online” là vô cùng lớn. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy được sản phẩm của bạn nhờ kết quả mà sàn thương mại truy xuất. Khi sản phẩm của bạn được đánh giá càng tốt thì khả năng khách hàng tiếp cận được sản phẩm của bạn là khá cao..

Bán hàng trên nền tảng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được các khoản chi phí cho việc quản lý hoạt động vận hành của cửa hàng. Bạn có thể tự thực hiện các công việc chốt đơn, ra đơn, chăm sóc khách hàng mà không phải mất thêm phí thuê mướn nhân viên. Khi mà cửa hàng của bạn phát triển có nhiều đơn hàng đổ về nhiều thì bạn có thể thuê thêm người hỗ trợ.

Trên nền tảng “chợ online” thì bạn sẽ được gợi ý liên kết với các đơn vị giao hàng, hỗ trợ đóng gói hàng hóa một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng. Do đó khi bán hàng trên nền tảng này mang đến rất nhiều tiện ích cho người bán hàng lẫn khách mua hàng.

Xem thêm: Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Nhược điểm 

Mức độ phổ biến của nền tảng bán hàng này khá cao nên có rất nhiều người lựa chọn kinh doanh trên nền tảng này nên khả năng cạnh tranh là rất lớn lên đến hàng trăm nghìn gian hàng. Do đó, sản phẩm của bạn phải thật sự đặc biệt và nổi bật với những lượt đánh giá cao mới có thể cạnh tranh trên nền tảng này.

Bạn sẽ chi trả một khoản hoa hồng cho “chợ online” với mỗi sản phẩm được bán ra, khoản phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm và địa điểm kinh doanh. Chính vì vậy, bạn nên tìm nguồn lấy giá hợp lý với điều kiện của bạn trước khi kinh doanh trên nền tảng bán hàng này.

Tăng tương tác bán hàng hiệu quả trên nền tảng Marketplace

Để bán hàng tối ưu hiệu quả trên nền tảng “chợ online” này thì bạn cần phải nắm được những những cách tăng tương tác bán hàng nhanh chóng như sau:

  • Gia nhập vào các hội nhóm bán hàng trên các nền tảng xã hội, website, forum,..
  • Lựa chọn những hình ảnh chân thực, đẹp mắt và hấp dẫn.
  • Đặt tiêu đề có chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm/ngành hàng bạn đang kinh doanh.
  • Thiết kế nội dung ngắn gọn, xúc tích nhưng đầy đủ.
  • Thiết lập sẵn kịch bản để trả lời khách hàng tận tình, niềm nở và thân thiện.

GoSELL hiểu rằng không phải nhà bán hàng nào cũng nắm vững được các quy tắc kinh doanh trên “chợ online”, nên chỉ cần bạn chú ý đến những gợi ý trên và thực hiện chúng một cách tốt nhất là đã giúp tăng tương tác cho gian hàng của bạn hiệu quả rồi đấy.

Đồng bộ sản phẩm trên các nền tảng Marketplace nhanh chóng với GoSELL

GoSELL tự hào là thương hiệu đi đầu trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng cùng tính năng đồng bộ sản phẩm nhanh chóng và chính xác. Chỉ cần thực hiện đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, tất cả thông tin sản phẩm sẽ tự động cập nhật trên các kênh Marketplace: Shopee, Lazada, GoMUA… Khi đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và thống kê toàn bộ các thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng ở từng kênh. Qua đó, bạn không phải mất quá nhiều thời gian trong việc quản lý sản phẩm mà thay vào đó là tập trung hoạt động kinh doanh giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả.

Đồng bộ đa kênh giúp kinh doanh dễ dàng

Tính năng này cho phép người bán được đồng bộ sản phẩm và tồn kho lên các nền tảng “chợ online” này. Điều này có nghĩa là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ kênh bán hàng nào, dù là Facebook, Shopee hay Lazada thì các thông tin về hàng hóa, tồn kho đều được hiển thị đồng nhất trên 1 trang quản trị giúp bạn dễ dàng quản lý. 

Những đơn hàng đến từ Lazada, Shopee, GoMUA sẽ tự động đồng bộ mỗi giờ qua hệ thống giúp người bán dễ theo dõi và bán hàng nhanh chóng dễ dàng hơn. Vì vậy bạn sẽ không lo gặp phải tình trạng thiếu hay bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào.

Tính năng đồng bộ của GoSELL
Tính năng đồng bộ của GoSELL

Tính năng đồng bộ quản lý sàn tmdt của GoSELL mang lại rất nhiều tiện ích trong quá trình bán hàng, là tính năng được rất nhiều khách hàng tin chọn và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, bạn có thể thấy dù bán hàng trên Marketplace chính là lựa chọn của rất nhiều nhà bán hàng hiện nay, nhưng không nên quá phụ thuộc vào nó mà cần phát triển riêng cho mình một website bán hàng riêng kết hợp nhiều chiến lược Marketing khác nữa để tạo ra hiệu quả tốt và có nhiều hướng phát triển hơn.

Khi sở hữu một website chuẩn thương mại điện tử riêng, bạn sẽ xây dựng được một tệp khách hàng riêng mà không bị đối thủ tranh giành. Từ đó bạn sẽ có một nền tảng bán hàng riêng biệt để phát triển lâu dài.

Xây dựng Website thương mại điện tử cùng GoWEB

GoWEB sẽ giúp bạn xây dựng một website với thương hiệu
GoWEB sẽ giúp xây dựng một website với thương hiệu

GoWEB sẽ giúp bạn xây dựng một website với thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh nhờ tính năng: 

  • Kho giao diện phong phú, thiết kế thân thiện, chuyên nghiệp phù hợp với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.
  • Tạo trang web chuẩn SEO nhanh chóng chỉ với 10 phút.
  • Tương thích với hầu hết tất cả các thiết bị công nghệ điện tử.
  • Đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tha hồ lựa chọn.
  • Đồng bộ với các trang thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, GoMUA,..
  • Xử lý hàng nghìn đơn hàng giúp tối đa hóa năng suất bán hàng trên website.
  • Quản lý cửa hàng và các chi nhánh dễ dàng và tiện lợi trên cùng một trang quản trị duy nhất dễ dàng kiểm soát hàng hóa.
  • Tích hợp các công cụ Marketing Online miễn phí giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi thu hút khách hàng. .
  • Cho phép cài đặt giá bán sỉ kích thích khách mua hàng với số lượng lớn.
  • Tích hợp Flash Sale đẩy nhanh tốc độ bán hàng vượt trội.
  • Ghi nhớ thông tin khách hàng chi tiết và chính xác tạo cơ sở xây dựng các chiến dịch Marketing và Remarketing đúng đắn.
  • Hỗ trợ gửi Email Marketing đến nhiều khách hàng cùng một lúc giúp gia tăng kết nối với người mua.
  • Phân tích báo cáo trên website chi tiết và trực quan giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách chính xác.

Kết luận

Lựa chọn bán hàng với GoSELL là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Liên hệ ngay với GoSELL để được tư vấn chi tiết ngay bây giờ!

Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích về Marketplace. Chúc bạn kinh doanh đạt thành công.

Bài viết cùng chuyên mục