Trang chủ » Bài học kinh doanh » Mascot là gì? Phương pháp xây dựng bản sắc thương hiệu với mascot

Bài học

Mascot là gì? Phương pháp xây dựng bản sắc thương hiệu với mascot

16 Tháng Mười Một, 2023

Mascot là một trong những vũ khí hàng đầu để tạo ấn tượng thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh một logo được thiết kế độc đáo, một lời tuyên bố mạnh mẽ cùng nhiều yếu tố khác góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu, một mascot được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng là phương pháp quảng bá thương hiệu tốt nhất với chi phí tối ưu? Do đó, trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ giải thích cho bạn đọc khái niệm mascot là gì và quy trình thiết kế hoàn chỉnh. Cùng theo dõi nhé!

Mascot là gì? Phương pháp xây dựng bản sắc thương hiệu với mascot

Mascot là gì?

Khi tìm hiểu về lĩnh vực Marketing hay truyền thông thương hiệu, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp khái niệm này. Vậy mascot là gì?

Mascot là một nhân vật hay hình tượng được nhân cách hóa nhằm đại diện cho một cộng đồng, tổ chức hay thương hiệu cụ thể. Mascot bắt nguồn từ cụm từ “Mascotte”, nghĩa là “bùa may mắn” trong tiếng Pháp. Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện rằng, có rất nhiều lĩnh vực sử dụng mascot để truyền tải thông điệp của mình, đặc biệt trong các sự kiện thể thao lớn như Seagames, World Cup, Olympic,…

Hiện nay, các doanh nghiệp thường sử dụng brand mascot (linh vật thương hiệu) như một phần của chiến lược quảng cáo và tiếp thị vì chúng có thể khơi gợi sự hứng thú của khách hàng trong những lần tiếp xúc đầu tiên mà không cần ngôn ngữ để diễn đạt ý nghĩa, câu chuyện xoay quanh. 

Mascot là gì?
Mascot là gì?

Tại sao các thương hiệu nên thiết kế mascot?

Sau khi đã hiểu rõ mascot là gì, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu về những ưu điểm của linh vật thương hiệu nhé.

Giải quyết bài toán tâm lý khách hàng

Tâm lý khách hàng là nhân tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của các chiến lược Marketing. Theo nguyên tắc quen thuộc, con người luôn có xu hướng thích nhân hóa (gán hình dạng hoặc tính cách cho những thứ không phải con người) các sự vật xung quanh để làm chúng để nên gần gũi và kết nối hơn. 

Do đó, brand mascot sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu giúp liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng, khơi gợi cảm xúc đồng cảm, từ đó kích thích hành vi mua sắm của khách hàng vì họ luôn có thói quen lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ quen thuộc với mình hơn.

Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Xây dựng và quảng bá thương hiệu

Mascot là một biểu tượng đặc trưng của thương hiệu, dễ gây ấn tượng đến khách hàng và thường xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như bao bì sản phẩm, brochure, website, banner quảng cáo và các ấn phẩm Marketing khác. Brand mascot có thể mang lại sự độc đáo riêng cho doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng và quảng bá thương hiệu
Xây dựng và quảng bá thương hiệu

Tiết kiệm chi phí Marketing

Một trong những ưu điểm nổi bật của linh vật thương hiệu là có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí dành cho việc quảng cáo. Nó tạo ra một hình tượng có sức ảnh hưởng và độ nhận diện thương hiệu cao với khách hàng, từ đó truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả mà không cần thông qua quảng cáo. 

Xem thêm: Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Mang lại cảm xúc thương hiệu tốt hơn

Những mẫu logo truyền thống thường bị giới hạn trong khuôn mẫu, bao gồm một hình ảnh biểu tượng và một câu slogan kèm theo. Tuy nhiên, điều này đôi lúc mang lại cảm giác khô khan và không thỏa mãn mong muốn kết nối cảm xúc với thương hiệu của khách hàng. Mascot ra đời như một giải pháp tối ưu cảm xúc, mang lại trải nghiệm tích cực và năng động với người dùng, đồng thời gia tăng khả năng tương tác của khách hàng trên diện rộng.

Phương pháp thiết kế linh vật thương hiệu phổ biến

Tùy theo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà sẽ có những nguồn ý tưởng và phương pháp thiết kế linh vật khác nhau. Nếu bạn loay hoay không biết thiết kế mascot như thế nào thì hãy tham khảo những gợi ý sau đây nhé.

Dựa trên hình tượng nhân vật đại diện của doanh nghiệp

Với ý tưởng này, đa phần các doanh nghiệp sẽ thiết kế linh vật dựa trên người sáng lập doanh nghiệp của mình. Nếu đây là một người có sức ảnh hưởng lớn và được đông đảo khách hàng yêu thích thì sẽ tạo dựng được lòng tin của khách hàng với thương hiệu, đồng thời nâng nâng giá trị sản phẩm lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, phương pháp này không dành cho những thương hiệu startup và chưa có độ nhận diện nhất định trên thị trường. 

Một ví dụ điển hình của brand mascot theo hình tượng nhân vật đại diện của doanh nghiệp, đó chính là thương hiệu gà rán nổi tiếng KFC với hình tượng đại tá Sanders. Ông không chỉ người sáng lập huyền thoại của KFC mà còn phát minh ra công thức gà rán nổi tiếng trên toàn thế giới. Với đoạn cuộc đời thăng trầm nhưng vẫn đầy đam mê khi khởi nghiệp ở tuổi 65, brand mascot Sanders không chỉ xây dựng thành công thương hiệu KFC mà còn trở thành nhân vật truyền cảm hứng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hiện nay. 

Phương pháp thiết kế linh vật thương hiệu phổ biến
Phương pháp thiết kế linh vật thương hiệu phổ biến

Dựa trên đặc tính của sản phẩm

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có chuyên môn về một sản phẩm cụ thể nào đó thì ý tưởng này có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi tạo và đặt tên nhân vật mascot theo sản phẩm của thương hiệu, bạn hãy đặt trọng tâm vào việc phân tích sản phẩm, đối tượng khách hàng để tạo ra một linh vật có tính cách tương tự người dùng nhưng vẫn mang màu sắc thương hiệu.

Một ví dụ điển hình của mascot được thiết kế dựa trên đặc tính của sản phẩm, đó chính là sản phẩm Super Mario – một seri trò chơi nền tảng do Nintendo tạo ra với sự tham gia của linh vật Mario. Được miêu tả là một thợ sửa ống nước béo lùn người Ý, sống ở vương quốc Nấm, các cuộc phiêu lưu của Mario thường tập trung vào những cuộc giải cứu công chúa thoát khỏi tay bọn quái vật. Với sự thành công của linh vật này, Super Mario đã trở thành một trong những tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại. 

Lấy cảm hứng từ nhân vật, hình tượng phổ biến

Ý tưởng này vô cùng thích hợp với những sản phẩm mới trên thị trường. Tuy nhiên, bạn cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, khách hàng của bạn để lên ý tưởng cho việc sáng tạo nhằm tạo nên hiệu ứng lan truyền tốt hơn. Bạn có thể tận dụng sức hút của những nhân vật hoạt hình hay bộ phim nổi tiếng thì chúng đã có sẵn độ nhận diện thương hiệu cao. Một điểm lưu ý nhỏ là bạn hãy trao đổi với đơn vị thiết kế về vấn đề bản quyền trước khi làm để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Ví dụ, vài năm trước có một thời gian trò chơi POKEMON GO làm mưa làm gió trên thị trường và cộng đồng mạng xã hội. Tận dụng “thời điểm vàng” đó, nhiều thương hiệu đã thiết kế mascot dựa trên hình ảnh những con pikachu đáng yêu này, mang đến ấn tượng gần gũi, thân thiện cho cả người lớn và trẻ em.

Phát triển chiến lược Marketing hiệu quả cùng mascot

Bạn muốn kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc cao thì cần hiểu rõ nhu cầu và sở thích của họ là gì, nghiên cứu thật kỹ insight khách hàng để đảm bảo rằng mascot sẽ phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, hãy lựa ra những kênh phù hợp để triển khai chiến lược tiếp thị hiệu quả với mascot. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì sau đây, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn 2 kênh quan trọng nhất cho chiến lược này.

Website

Website là một trong những kênh tiếp thị quan trọng nhất trong thời đại công nghệ 4.0, không chỉ riêng đối với mascot mà hầu như ở tất cả các khía cạnh khác của lĩnh vực Marketing. Vì đây là cầu nối chính thức giữa khách hàng và doanh nghiệp, nơi truyền tải thông điệp, hình ảnh và cả linh vật thương hiệu với khách hàng. Do đó, thiết kế một website chuyên nghiệp, đẹp mắt và độc đáo là hoàn toàn cần thiết.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, nền tảng quản lý bán hàng GoSELL cung cấp sản phẩm GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT, phù hợp với đa dạng các lĩnh vực khác nhau; miễn phí hosting, SSL, băng thông không giới hạn; cho phép hiển thị và liên hệ với nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Website
Website

Các tính năng của GoWEB

Bên cạnh đó, GoWEB còn cung cấp nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ quản lý bán hàng và marketing hiệu quả như: 

  • Quản lý sản phẩm: Quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức như mã SKU, mã vạch, mã IMEI và theo mã seri.
  • Quản lý kho hàng: Theo dõi biến động tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã… giúp hạn chế thất thoát hàng hóa và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Quản lý đơn hàng: Tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
  • Quản lý nhà cung cấp: Theo dõi chi tiết danh sách đơn vị cung cấp hàng h theo tình trạng hàng hóa, quá trình nhập hàng, lịch sử chuyển hàng…
  • Quản lý nhân viên: Quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
  • Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin và phân nhóm khách hàng theo từng điều kiện, mục tiêu cụ thể.
  • Báo cáo và phân tích: Thống kê, báo cáo chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể và chính xác.
  • Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
  • Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing,…

Mạng xã hội

Đón đầu kỷ nguyên công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện thế mạnh của mình trong việc gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên các kênh social media. Bạn có thể cập nhật mascot của mình trên trang cá nhân để xem thử phản ứng của người tiêu dùng thông qua những lượt like, share, comment. Nếu mascot trở nên viral, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, đồng thời gia tăng đơn hàng và doanh số hiệu quả. 

Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng về vấn đề không trả lời kịp tin nhắn hay số lượng đơn hàng quá tải vì đã có công cụ hỗ trợ đắc lực GoSOCIAL. Với khả năng kết nối lên đến 5 fanpages Facebook + 1 Zalo Official Account về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán có thể nhắn tin trên nhiều fanpage cùng lúc và lên đơn hàng trực tiếp cho các khách hàng ngay trên khung chat. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ broadcast, chatbot tự động inbox khi khách hàng tương tác. Qua đó, hiệu suất bán hàng online sẽ tăng lên đáng kể, tiết kiệm thời gian khi tương tác với khách hàng và tạo trải nghiệm chuyên nghiệp cho cả người mua lẫn người bán. 

Kết luận

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong mascot là gì và cách triển khai chiến lược Marketing hiệu quả với mascot. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc thì đừng ngần ngại liên hệ với GoSELL theo số hotline (028)73030800 hoặc email hotro@gosell.vn. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục