Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » Email marketing là gì? Những lưu ý khi xây dựng nội dung email marketing

Chia sẻ kinh nghiệm

Email marketing là gì? Những lưu ý khi xây dựng nội dung email marketing

20 Tháng Bảy, 2022

Email marketing là gì?, cần lưu ý gì khi xây dựng nội dung email marketing là những câu hỏi quan trọng cần lời giải đáp nếu bạn lần đầu tiên tìm hiểu về email. Cùng GoSELL tìm hiểu các vấn đề trên qua bài viết sau.

Email marketing là gì? Những lưu ý khi xây dựng nội dung email marketing

Email Marketing là gì?

Email marketing là hình thức gửi email mang các thông điệp bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng đến một nhóm người cụ thể mà doanh nghiệp muốn phục vụ. Nó thường được dùng để cải thiện mối quan hệ của doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại và khuyến khích họ trung thành với thương hiệu đồng thời có được các khách hàng mới.

Tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị trực tiếp với chi phí rẻ, ROI cao và là thành phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của nhiều doanh nghiệp. Về lâu dài, một chiến lược tiếp thị qua email được thiết kế tốt không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn

Những lưu ý khi viết nội dung email

Nội dung email cần cung cấp giá trị, làm nổi bật các chủ đề mà người đọc quan tâm và thể hiện giọng điệu thương hiệu của bạn.  

Những lưu ý khi viết nội dung email
Những lưu ý khi viết nội dung email

Để viết nội dung email thuyết phục, hấp dẫn, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

  • Hãy tự hỏi bản thân, “Khách hàng cần gì ở tôi? Tôi có thể giúp gì?”
  • Hãy tưởng tượng bạn đang viết thư cho một người nào đó.
  • Thể hiện tính cách thương hiệu của bạn.
  • Kể một câu chuyện.
  • Sử dụng cùng một font chữ, kích thước chữ cho cả email.
  • Có in đậm, in nghiêng, chữ to hơn cho các tiêu đề hoặc nội dung cần gây chú ý
  • Viết để khơi gợi trí tò mò. Bắt đầu với dòng tiêu đề email hấp dẫn, sau đó thêm thông tin bên dưới.
  • Sử dụng giọng điệu đàm thoại và viết theo cách bạn nói.
  • Chia nhỏ nội dung bằng các đoạn văn ngắn và sử dụng các gạch đầu dòng nếu có thể.
  • Sử dụng tên của một người thật thay vì câu chào vô danh (chào anh/chị)

Xem thêm: Top 5 bước xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả

Làm thế nào để viết nội dung email marketing thu hút khách hàng 

Vậy là bạn đã biết email marketing là gì? Bước tiếp theo bạn cần biết cách làm thế nào để viết nội dung email thu hút người đọc.

Dù mục tiêu tiếp thị qua email của bạn là gì, để có email hấp dẫn,tất cả đều phụ thuộc vào nội dung của email. Sau đây là các cách có thể giúp email của bạn hiệu quả hơn, thu hút người đọc.

Hiểu đối tượng của bạn

Bước đầu tiên để tạo ra nội dung email tiếp thị hấp dẫn là biết và hiểu đối tượng của bạn. Đối tượng khách hàng của bạn là ai? họ thích đọc thông tin gì? điều gì khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng? … Hiểu khách hàng của bạn sẽ giúp bạn phân đoạn danh sách email của mình tốt hơn và tạo nội dung email nhắm chính xác mục tiêu.

Tạo một dòng tiêu đề hấp dẫn, khó bỏ qua

Dòng tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nội dung email vì nó giúp người đọc quyết định có mở email của bạn hay không. Để tạo ra một dòng tiêu đề hấp dẫn hãy lưu ý các vấn đề sau:

  • Sử dụng từ khóa trong tiêu đề.
  • Tiêu đề hướng đến lợi ích của người đọc.
  • Sử dụng giọng văn tích cực.
  • Cá nhân hóa tiêu đề càng nhiều càng tốt.

Cá nhân hóa cho từng email

Các phần mềm gửi email chuyên nghiệp cho phép tự động mã hóa và gửi thư theo đúng tên gọi của khách hàng. Nó chuyển đổi các cụm từ chung chung thành cụm từ được thiết kế riêng cho người nhận.

Ví dụ khi bạn mở đầu thư và chào khách hàng:

  • Chào anh/chị thân mến.
  • Chào anh Phong Vũ thân mến.

Bạn sẽ thích cách chào hỏi nào hơn. Hầu hết mọi người sẽ thích cách thứ 2 hơn, miễn là gọi tên chính xác của người nhận. Việc gọi đúng tên của khách hàng sẽ tạo thêm sự thân thiết và tin cậy giữa bạn và người đọc. Vì vậy nhớ gọi đúng tên của người nhận hoặc tên doanh nghiệp của họ trong email.

Cá nhân hóa email marketing
Cá nhân hóa email marketing để thu hút người đọc

Làm cho email dễ đọc

Mọi người đều bận rộn. Đó là lý do tại sao bạn nên viết nội dung email của mình sao cho dễ đọc và dễ hiểu. Làm điều này bằng cách:

  • Sử dụng các câu và đoạn văn ngắn.
  • Tránh dùng biệt ngữ và những từ phức tạp, từ chuyên ngành.
  • Sử dụng dấu gạch đầu dòng.

Nếu người đọc thấy email của bạn dễ đọc, họ có thể sẽ tương tác với chúng nhiều hơn.

Luôn cung cấp giá trị

Email của bạn cần cung cấp các thông tin liên quan và giá trị hoặc thứ gì đó hữu ích đến cho người đọc. Nếu không, họ sẽ không mở thư hoặc không muốn đọc hết email của bạn. Sau đây là những điều bạn cần lưu ý trước khi viết email để cung cấp thông tin có giá trị:

  • Chính xác thì email của bạn sẽ viết về điều gì? (Liệt kê một số chủ đề).
  • Những chủ đề này có gì thú vị? 
  • Người đọc của bạn sẽ thích những chủ đề này chứ? 
  • Cho người khác đọc qua email của bạn và xem họ có quan tâm đến nội dung bạn viết không?

Bạn cần tìm ra giọng điệu và phong cách văn phong phù hợp trong email của mình. Giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn lại chia sẻ nội dung này trong email.

Viết nội dung rõ ràng, ngắn gọn

Không giống như nội dung bài blog trên website có thể dài hàng ngàn từ. Nội dung email cần phải ngắn gọn và súc tích. Khách hàng của bạn không có thời gian để đọc email quá dài. Hãy viết nháp email sau đó chỉnh sửa, rút gọn bài viết sau cho như bạn đang nói chuyện với khách. Nội dung thông tin cần súc tích, ngắn gọn, đi đúng trọng tâm, không lan man rườm rà, dài dòng. Thông thường email không nên dài quá 600 từ.

Sử dụng tâm lý học làm lợi thế của bạn

Hãy sử dụng các yếu tố kích hoạt tâm lý để hướng người đọc đến việc hoàn thành các mục tiêu chiến dịch email của bạn. Ví dụ sử dụng các yếu tố sau:

  • Sợ bỏ lỡ (FOMO)
  • Tâm lý màu sắc
  • Bằng chứng xã hội

Người đọc hay có tâm lý sợ bỏ lỡ một cơ hội nào đó (FOMO). Chẳng hạn bạn tạo email với chương trình ưu đãi đặc biệt “ giảm giá 50% chỉ dành cho 50 khách hàng đầu tiên, áp dụng trong hôm nay”. Khi đó người đọc có thể cảm thấy sợ lỡ mất cơ hội mua hàng với giá rẻ mà quyết định hành động mua hàng ngay.

Ngoài ra sử dụng những màu sắc trang trí trong email phù hợp với đối tượng mục tiêu hoặc thương hiệu của bạn. Dùng các màu gây chú ý như màu đỏ trong các nút CTA. Cuối cùng hãy kèm theo các bằng chứng xã hội, đánh giá, cảm nhận của khách hàng để khiến khách hàng tin tưởng hơn với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu được sử dụng tốt, những nội dung trên có thể giúp bạn tạo chiến dịch email hiệu quả.

Đừng bán hàng trước khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng

Bạn có để ý rằng khi làm việc với nhân viên bán xe hoặc môi giới bất động sản. Trước tiên họ sẽ chào hỏi bạn, làm quen và hỏi về công việc, sở thích hay môn thể thao mà bạn yêu thích. Một nhân viên bán hàng giỏi biết rằng cần phải tạo mối quan hệ thân tình, tin tưởng và gắn kết với khách trước khi họ sẵn sàng cho một cuộc chào hàng. Bạn có thể áp dụng sự khôn ngoan này vào tiếp thị qua email. 

Nếu bạn bắt đầu một email với “Kính gửi bạn đọc, Vui lòng mua sản phẩm của tôi”, có thể bạn sẽ kết thúc mà không có khách hàng. Đừng bán hàng cho đến khi khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng. Đối với khách hàng tiềm năng, ngay lá thư đầu tiên không nên bán hàng ngay. Hãy gửi nhiều email tư vấn, hoặc giúp đỡ khách hàng tiềm năng với các thông tin hữu ích. Hãy cho khách hàng biết bạn là ai, bạn có thể giúp ích gì cho họ. Sau khi khách hàng tin tưởng và đặt niềm tin ở bạn thì mới đề cập đến việc bán hàng.

Đừng bán hàng ngay email đầu tiên
Đừng bán hàng ngay email đầu tiên

Trong tiếp thị qua email, bạn cần phải cho để nhận. Nói cách khác, nếu bạn chia sẻ điều gì đó có giá trị với độc giả của mình, họ có thể tin tưởng và mua hàng của bạn.  Những thứ có giá trị có thể là sách điện tử miễn phí, mã giảm giá, nội dung hữu ích hoặc nhiều thứ khác nữa. 

Tạo một lời kêu gọi hành động không thể chối từ

Nút CTA hay lời kêu gọi hành động là yếu tố quan trọng của email và có thể quyết định sự thành công của chiến dịch. Bạn chỉ cần yêu cầu khách hàng nhấn một cú click chuột để mua hàng, tìm hiểu thêm hoặc đăng ký thông tin. Và bạn hy vọng khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện một hành động nào đó.

Giả sử bạn yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin để tham dự hội thảo trực tuyến miễn phí của bạn. Trong email bạn đã ca ngợi những lợi ích khi tham dự hội thảo, các khóa học và yêu cầu khách nhấn vào form điền để đăng ký tham gia. Để có một một lời kêu gọi hành động hấp dẫn, thành công, sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố.

    • Cách viết: giữ câu văn, nút CTA ngắn gọn. Ví dụ: đăng ký ngay, mua ngay, tìm hiểu ngay. Đừng cầu xin hay nài nỉ khách hàng tiềm năng nhấn chuột. Chỉ cần yêu cầu họ hành động.
    • Thiết kế: hãy thiết kế nút CTA nổi bật. Đặt thông tin lên một nút và có liên kết có thể nhấp vào được. Khi khách nhấn vào sẽ chuyển sang một trang khác để đăng ký thông tin hoặc mua ah2ng. Định dạng nút CTA bằng một màu khác, nổi bật, ví dụ như màu đỏ.
  • Nội dung: Một CTA hấp dẫn bao gồm một số thông tin đề cập đến những lợi ích tiềm năng. Đừng chỉ nói “nhấp vào đây”. Hãy cho khán giả của bạn biết lý do tại sao họ nên nhấp vào nút.

Xem thêm: Bí mật tạo nên một chiến dịch marketing thành công

Thực hiện chiến dịch email marketing dễ dàng với GoSELL

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã tìm hiểu về email marketing là gì? và các lưu ý để có thể viết nội dung email hấp dẫn, chinh phục người đọc. Để tạo chiến dịch email chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng các nền tảng có tích hợp tính năng gửi email miễn phí như GoSELL.

GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, tích hợp hơn 40 tính năng phục vụ hoạt động quản lý bán hàng, tồn kho, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Email marketing là một trong các tính năng miễn phí, có sẵn trên GoSELL. Nó có thể giúp bạn:

Thực hiện chiến dịch email marketing dễ dàng với GoSELL
Thực hiện chiến dịch email marketing dễ dàng với GoSELL

Tạo Email Nhanh Chóng Chỉ Trong Vài Phút

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo số lượng email không giới hạn với thời gian cực kỳ nhanh chóng chỉ trong vài phút.

  • Tùy chọn giao diện và nội dung Email muốn tạo theo chiến dịch, sự kiện.
  • Tính năng xem trước giúp bạn nhìn rõ mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng,…).
  • Tạo các đường liên kết trong Email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (Website bán hàng, Blogs, link mua hàng,…).

Kho Giao Diện Email Đa Dạng, Phong Phú

Kho giao diện của GoSELL có nhiều mẫu giao diện được thiết kế sẵn theo ngành nghề, bạn chỉ cần chọn giao diện và chỉnh sữa nội dung, màu sắc, hình ảnh để tạo ngay email cho mình.

  • Đa dạng giao diện có sẵn thỏa thích để bạn lựa chọn mẫu và chỉnh sửa nội dung theo nhu cầu.
  • Phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau (trang sức, đồ gia dụng, mỹ phẩm,…).
  • Giao diện tương thích với nhiều thiết bị khác nhau (máy tính, máy tính bảng, smartphone,…).

Thiết Lập Chiến Dịch Email Dễ Dàng

Dễ dàng thiết lập chiến dịch email trên GoSELL để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Thiết lập chiến dịch Email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…).
  • Tự do sáng tạo nội dung chiến dịch Email (tên chiến dịch, đoạn mô tả,…).
  • Chọn nhóm đối tượng khách hàng (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…) mà bạn muốn gửi Email đến.

Chúc bạn kinh doanh thành công và hiệu quả với các chiến dịch email của GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục