Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh online

Kiến thức

Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh online

5 Tháng Mười Một, 2022

Biết được cách quản lý đơn hàng, vận đơn hiệu quả giúp ích rất nhiều trong công việc kinh doanh online. Vậy theo bạn, đâu là những cách quản lý tốt nhất? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh online

Tại sao phải biết cách quản lý đơn hàng trong kinh doanh online

Quản lý đơn hàng là công việc:

  • Thống kê, theo dõi và báo cáo bán hàng
  • Báo cáo các đơn đặt hàng từ khách hàng
  • Quá trình xuất hàng và vận chuyển đơn hàng…

Như vậy, chỉ cần mắc phải sai sót nhỏ trong các bước thực hiện quy trình, Bạn sẽ rất dễ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và hiệu suất bán hàng. Đặc biệt là với nhiều cửa hàng có bán hàng đa kênh trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…

Quản lý đơn đặt hàng giúp nhà bán hàng online dễ kiếm soát kho vận. Ngoài ra, hạn chế tránh thất lạc và thất thoát hàng hóa. Nhưng quy trình quản lý chính xác đơn hàng, kho vận là không hề dễ dàng. Ít nhất nhà quản lý phải được đào tạo hoặc sử dụng các nền tảng hỗ trợ khác.

Vậy đâu là những lỗi mà chúng ta thường gặp trong lúc quản lý các đơn hàng?

Những sai lầm dễ mắc trong công việc quản lý các đơn hàng online

Để hiểu rõ được quản lý đơn hàng thế nào là hiệu quả. Đầu tiên chúng ta cần nắm rõ sai lầm dễ mắc phải khi thực hiện quy trình này. Cùng điểm qua những thông tin bên dưới xem bạn có đang gặp phải lỗi nào không nhé.

Những sai lầm dễ mắc trong công việc quản lý các đơn hàng online
Doanh nghiệp cũng nên chú ý đến những sai lầm dễ bị mắc phải khi kinh doanh online

Không kiểm soát được số lượng tồn kho: Hậu quả của sai sót này rất lớn. Bạn sẽ không biết sản phẩm nào còn nhiều và sản phẩm nào đã hết. Và khi không biết được chính xác những điều đó, nếu vô tình chọn giao một đơn hàng mà sản phẩm đã hết, thì khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và có thể không mua lại cho những lần sau. 

Không có một quy trình phân loại hàng hóa rõ ràng: Hãy tưởng tượng bạn đang cần giao gấp một mẫu áo cho khách hàng. Và mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm mẫu áo đó trong kho vì chúng không được phân loại rõ ràng. Việc này gây tốn rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm đúng sản phẩm. Và sẽ lại diễn cho khi tìm kiếm các sản phẩm khác.

Vẫn còn sử dụng các cách thủ công để quản lý vận đơn: Thật là một thiếu sót lớn nếu không đề cập đến lỗi này. Việc sử dụng các cách thủ công như viết tay, viết sổ, tự ghi nhớ,… đều là những phương án lỗi thời và chỉ phù hợp với các gian hàng nhỏ hoặc rất nhỏ.

Mẹo quản lý đơn bán hàng hiệu quả cho các shop kinh doanh online

Tận dụng các chức năng trên công cụ Excel

Microsoft Excel chính là công cụ bảng tính phổ biến nhất hiện nay. Excel giúp nhà bán hàng quản lý được đơn bán hàng online dễ dàng hơn rất nhiều lần so với các phương pháp thủ công.

Tận dụng các chức năng trên công cụ Excel
Doanh nghiệp cũng có thể quản lý đơn hàng kinh doanh online bằng excel

Excel giúp tiết kiệm thời gian, công sức của các chủ shop online.

Ưu điểm của Excel

  • Giúp thống kê số liệu dễ dàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm thông tin, thay đổi, chỉnh sửa thông tin đơn đặt hàng.
  • Có thể tạo báo cáo bán hàng từ Excel.
  • Hoàn toàn miễn phí.

Nhược điểm của Excel

  • Chỉ phù hợp với các cửa hàng có quy mô bán hàng online nhỏ, số lượng tồn kho ít.
  • Nắm rõ các thao tác và cơ chế hoạt động của các hàm tính trên excel.
  • Excel là một công cụ nguồn mở miễn phí nên việc bảo mật thông tin chắc chắn.

Thuê các chuyên viên kiểm kê kho vận

Thuê các chuyên viên kiểm kê kho vận
Doanh nghiệp cũng có thể thuê một nhân viên kiểm kê kho vận để đảm nhiệm công việc này

Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến ngày nay mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang dùng. Tuy nhiên, các chuyên viên này về cơ bản cũng vẫn cần đến các công cụ đo lường để hỗ trợ cho việc:

  • Kiểm soát, kiểm kê
  • Báo cáo bán hàng, báo cáo đơn hàng.

Ngoài ra, chi phí để thuê chuyên viên kiểm kê kho vận chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Nếu bạn chỉ phụ thuộc vào cửa hàng online hoặc sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… thì sẽ không phù hợp.

Sử dụng công cụ, phần mềm quản lý kinh doanh online

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã thúc đẩy nhiều ngành hàng kinh doanh áp dụng các công cụ hiện đại hơn. Nổi bật trong số đó chính là các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.

Một trong những phần mềm được nhiều khách hàng tin dùng nhất đó là GoSELL – Phần mềm quản lý bán hàng đa chức năng. Bạn có thể tham khảo qua các tính năng mà GoSELL có thể hỗ trợ.

Sử dụng công cụ, phần mềm quản lý kinh doanh online
Phần mềm GoSELL giúp quản lý đơn hàng hiệu quả khi kinh doanh online

Với các phần mềm này, bạn có thể dễ dàng quản lý thông tin đơn hàng, vận đơn, kho vận. Quản lý đa nền tảng từ máy tính để bàn, đến điện thoại di động. Đặc biệt hơn là quản lý chính xác nhờ vào công cụ thống kê, báo cáo bán hàng.

Xem thêm: 8 Bước Quản Lý Đơn Hàng Hiệu Quả Và Lợi Ích Của Nó

Tận dụng phần mềm để quản lý kinh doanh online

Ngoài ra, GoSELL còn được đánh giá là một trong những công cụ quản lý bán hàng online tốt nhất hiện nay. Bạn sẽ không còn phải lo lắng đến các lỗi trong khâu quản lý và kiểm soát đơn đặt hàng.

Nhiều phần mềm quản lý bán hàng online được tích hợp cả tính năng như:

  • tính toán chi phí vận chuyển
  • Liên kết với các cổng thanh toán
  • Báo cáo thống kê hiệu quả bán hàng chính xác, cụ thể 

Hiểu được tầm quan trọng của quản lý đơn hàng là bạn đang giúp cho tình hình kinh doanh online của mình ngày một hoàn thiện hơn. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy tận dụng các tính năng ưu việt từ các phần mềm quản lý bán hàng để không còn phải lo nghĩ đến quy trình kiểm soát tồn kho. Chúc bạn đạt được doanh thu bán hàng vượt trội.

Bài viết cùng chuyên mục