Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở cửa hàng kim khí cần chuẩn bị những gì?

Kiến thức

Mở cửa hàng kim khí cần chuẩn bị những gì?

15 Tháng Tư, 2024

Ngành xây dựng ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu đồ kim khí cũng tăng cao. Những vật dụng bằng kim loại hầu như được các gia đình dùng hàng ngày, cho đến các công ty xây dựng, thiết kế có nhu cầu tiêu thụ lớn hơn. Bạn có thể tận dụng nhu cầu này, mở cho mình một cửa hàng kim khí để kinh doanh.

Mở cửa hàng kim khí cần chuẩn bị những gì?

Tuy nhiên, để đưa cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, bạn cần xem xét và có sự chuẩn bị thật kỹ càng. Trong bài viết này, GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn các kinh nghiệm cần thiết, giúp bạn tự tin xây dựng cửa hàng kinh doanh hiệu quả.

Tổng quan về kinh doanh đồ kim khí

Trước hết cùng đánh giá và đối tượng kinh doanh đồ kim khí để hiểu rõ mức độ tiềm năng của lĩnh vực này.

Tiềm năng kinh doanh đồ kim khí

Như đã nói trên, do sự phát triển của ngành xây dựng đã kéo theo nhu cầu sử dụng các sản phẩm kim khí ngày càng nhiều. Trong các công trình xây dựng, hay thi công nội thất, hầu như các sản phẩm đồ kim khí đều không thể vắng mặt. 

Thậm chí, một số ngành nghề liên quan đến cơ khí hay nghề mộc, thì đồ kim khí cũng được sử dụng khá thường xuyên. Song song đó, nhiều mặt hàng kim khí được xem là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Bởi nhiều gia đình khi có nhu cầu sửa sang, hoặc chuyển về nhà mới đều rất cần đinh, vít, bu lông, các vật dụng kìm, búa, tua vít, cờ lê… Chính vì vậy mà các cửa hàng kim khí từ đó ra đời để phục vụ cho nhu cầu trên.

Đối tượng nào có thể mở cửa hàng kim khí?

Mở cửa hàng kim khí nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế để cửa hàng đi vào hoạt động, bạn cần chuẩn bị cho mình một số vốn khoảng vài trăm triệu đồng. Lĩnh vực này đòi hỏi người có số vốn tương đối và có kinh nghiệm, nếu bạn không phải là người có số vốn ổn thì không nên liều lĩnh nhảy vào thị trường này.

Ngoài ra, các công ty, cửa hàng khi mở ra thường là sân sau cho một tổng công ty chuyên về xây dựng, hoặc thiết kế. Dịch vụ kim khí của họ cũng được xem như là giải pháp trọn gói cung cấp đến khách hàng. Hoặc bạn phải có mối quan hệ thì việc kiếm hợp đồng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng kim khí dành cho bạn

Sau khi hiểu rõ tiềm năng và đối tượng kinh doanh đồ kim khí, để giúp bạn có đủ hành trang tiến thân vào lĩnh vực này, GoSELL đã tổng hợp một số kinh nghiệm hữu ích chia sẻ đến bạn.

Xác định các mặt hàng kim khí bạn muốn kinh doanh

Mặt hàng kim khí rất đa dạng, bạn có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, các mặt hàng bạn chọn cần phù hợp với số vốn và nhu cầu của thị trường. Hoặc bạn có thể chỉ chọn và tập trung kinh doanh các mặt hàng mà khách có nhu cầu sử dụng cao.

Theo kinh nghiệm mà GoSELL tổng hợp được, bạn nên liệt kê ra một danh sách các mặt hàng bạn muốn kinh doanh. Kèm với mức giá tương ứng của từng mặt hàng để phân bổ số lượng nhập hàng cho phù hợp với số vốn ban đầu.

Bạn cũng nên chú ý làm đa dạng các mặt hàng cho dễ bán hơn, mà khách hàng khi ghé đến cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Một số đồ kim khí nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

  • Các loại: bu lông, ốc vít, kìm, tua vít, cờ lê, đá cắt, đá mài, kéo, cưa, bản lề, chốt, bánh xe, lưới sắt – lưới inox, chổi sơn, bay, bàn xoa.
  • Các loại thước như thước dây, thước rút, thước Nivo, các loại khóa, sơn sắt, sơn xịt.
  • Hộp đựng đồ cơ khí, thang gấp, thang rút, một số máy móc cơ khí dân dụng như máy khoan, máy cắt, máy hàn…

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng

Công đoạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu khá quan trọng, bạn có thể khoanh vùng khách hàng để lên kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc dễ dàng hơn. Đối tượng khách hàng mục tiêu có thể bắt đầu từ các hộ gia đình xung quanh khu vực bạn kinh doanh.

Sau một thời gian hoạt động, bạn có thể xem xét mở rộng thêm tệp khách hàng. Điều này sẽ giúp duy trì hoạt động kinh doanh cho cửa hàng, mà lợi nhuận cũng sẽ có sự đột phá. Để mở rộng tệp khách hàng, bạn cần liên tục mở rộng mối quan hệ với các đối tác như:

  • Chủ thầu xây dựng nhỏ lẻ, hoặc các xưởng mộc, xưởng hàn.
  • Các xưởng cơ khí nhỏ cần cung cấp vật tư cơ khí và đồ kim khí phục vụ cho công việc.
  • Các công ty xây dựng, sản xuất nội thất, hoặc các công ty chuyên cung cấp dịch vụ có liên quan đến đồ kim khí.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng

Xác định vốn mở cửa hàng

Theo như kinh nghiệm từ nhiều chủ cửa hàng kinh doanh trước đây, lĩnh vực đồ kim khí là một trong số các ngành nghề cần tương đối nhiều vốn:

  • Với một cửa hàng có quy mô nhỏ, thường bán cho khách vãng lai, hộ gia đình thì số vốn bạn phải đầu tư cho giai đoạn đầu sẽ trong khoảng 100 đến 200 triệu đồng.
  • Nhưng với một cửa hàng hoặc công ty có quy mô lớn, chuyên phục vụ các đối tác, doanh nghiệp hoặc dự án xây dựng lớn thì số vốn cho giai đoạn đầu ít nhất phải từ 500 triệu đồng.

Số vốn kinh doanh nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng cùng số lượng, chủng loại các mặt hàng kim khí mà bạn muốn mở và muốn nhập. Quy mô càng lớn, sản phẩm càng đa dạng thì số vốn bỏ ra sẽ càng nhiều.

Xem thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Xác định nguồn hàng kim khí uy tín

Bạn có thể tìm nguồn hàng kim khí qua một trong ba cách sau đây:

Liên kết với các công ty để trở thành đại lý hoặc cửa hàng

Cách đầu tiên để chọn được nguồn hàng uy tín là bạn có thể liên kết với các công ty chuyên sản xuất đồ kim khí để trở thành đại lý hoặc cửa hàng kim khí chính thức.

Cách lấy hàng này đòi hỏi bạn phải có số vốn lớn, đáp ứng được các điều kiện từ phía nhà sản xuất. Khoản chi phí nhập hàng đã bao gồm số lượng sản phẩm nhập về để được hưởng chính sách đại lý.

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Nhập hàng từ các đại lý hoặc cửa hàng lớn

Cách thứ hai là bạn có thể nhập hàng từ các đại lý hoặc cửa hàng lớn rồi bán lại, tương tự như đại lý cấp 2 hoặc cấp 3. Cách lấy hàng này giúp bạn tối ưu chi phí hơn.

Nếu bạn tạo mối quan hệ tốt với các đại lý lấy hàng thì bạn có thể trao đổi với họ: nhận hàng về trước rồi thanh toán sau, hoặc thanh toán trước một phần tiền hàng và phần còn lại trả theo định kỳ. Nhờ đó, bạn có thể xoay vốn dễ dàng hơn để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Nhập hàng từ các làng nghề chuyên làm đồ kim khí

Cách thứ ba là đến các làng nghề chuyên làm đồ kim khí để đặt gia công sản phẩm. Hoặc tham khảo các sản phẩm từ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… để nhập hàng về kinh doanh. Một số mặt hàng nhập sỉ mà bạn có thể tham khảo như:

  • Dây điện của Trần Phú; ổ cắm, công tắc, ống luồn dây điện… của Sino.
  • Bóng đèn của Rạng Đông, hoặc Điện Quang, hoặc của Philip.
  • Các dụng cụ đục, mài, cưa, cắt, bắt ốc vít, kìm kẹp, dụng cụ đo đạc… của Stanley. Và còn nhiều mặt hàng khác.

Lên kế hoạch kinh doanh cửa hàng kim khí

Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các công đoạn trên, thì công đoạn cuối cùng là lên chiến lược kinh doanh cho cửa hàng kim khí của bạn. Bởi một chiến lược kinh doanh rõ ràng và chi tiết, sẽ là nền móng vững chắc để bạn đi vào guồng quay ổn định sau thời gian hoạt động từ 3-6 tháng.

Song trong tình hình kinh doanh hiện nay, một cửa hàng nếu muốn có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường thì ít nhiều phải sở hữu riêng cho mình một kênh truyền thông. Nhằm đưa sản phẩm, thông tin kèm với hình ảnh của sản phẩm một cách trực quan đến khách hàng.

Bạn có thể đăng ký một tài khoản Facebook và tạo Fanpage bán hàng, hoặc tận dụng kênh TikTok để trưng bày sản phẩm lên TikTok Shop, hoặc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, hoặc thiết kế một website bán hàng kim khí… Thậm chí bạn cũng có thể kinh doanh trên đa kênh để tăng độ phủ cho thương hiệu trên internet và mở rộng tệp khách hàng cho cửa hàng.

Trong đó, xu hướng kinh doanh đa kênh hiện nay thu hút nhiều chủ đầu tư tham gia, tuy nhiên việc tối ưu quy trình bán hàng trên các kênh lại là bài toán còn nan giải? Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp bạn có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng hiệu quả.

Kinh doanh cửa hàng kim khí thành công với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Sử dụng phần mềm GoSELL, bạn có thể thỏa sức xây dựng cho mình một hệ thống cửa hàng online chuyên nghiệp trên các kênh từ website, app bán hàng, mạng xã hội cho đến các sàn thương mại điện tử với:

Kinh doanh cửa hàng kim khí thành công với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Kinh doanh cửa hàng kim khí thành công với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Hệ sinh thái giải pháp quản lý bán hàng ưu việt

  • GoWEB là giải pháp thiết kế website bán hàng chuẩn SEO, bệ phóng giúp bạn tạo ra hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, giúp đột phá trong doanh thu và tiết kiệm chi phí xây dựng thương hiệu tối đa.
  • GoAPP, giải pháp thiết kế ứng dụng bán hàng, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại là có thể mua sắm, tích điểm và nhận thông báo khuyến mãi từ cửa hàng trên cả 2 hệ điều hành Android & iOS.
  • GoPOS là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện, giúp bạn quản lý mọi công việc tại một hay nhiều chi nhánh, tại cửa hàng offline cả cửa hàng online chỉ trên một giao diện duy nhất.
  • GoLEAD là giải pháp thiết kế landing page hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng, đồng thời gia tăng số lượng người truy cập vào website và tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
  • GoSOCIAL, giải pháp giúp bạn tối ưu bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). Với tính năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook + 1 Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, bạn có thể nhắn tin và lên đơn hàng trực tiếp cho các khách hàng ngay trên khung chat.

Tối ưu quy trình quản lý với tính năng đồng bộ sản phẩm trên đa kênh

Tuy nhiên với việc tích hợp nhiều kênh bán hàng như thế thì cần một công cụ giúp liên kết giữa các kênh bán hàng. Nhằm giúp cho việc quản lý bán hàng được chuẩn xác về hàng hoá, giá cả, tồn kho, các chương trình khuyến mãi được kiểm soát chặt chẽ, việc chăm sóc khách hàng được đồng nhất.

Đó là lý do vì sao GoSELL phát triển tính năng đồng bộ quản lý. Tính năng sẽ giúp bạn dễ dàng bán được trên nhiều kênh, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khách hàng đồng đều trên các kênh. Từ đó, giảm thiểu những đơn đặt hàng bị trả lại, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc xây dựng được lòng tin với khách hàng cũng thuận lợi hơn.

Tính năng cho phép đồng bộ sản phẩm và tồn kho từ cửa hàng offline lên các kênh website, app bán hàng, mạng xã hội và cả sàn thương mại điện tử. Điều này có nghĩa là bạn có thể bán hàng ở bất cứ kênh nào, bởi toàn bộ dữ liệu về hàng hóa, tồn kho đều được hiển thị trên 1 trang quản trị duy nhất giúp bạn dễ dàng quản lý.

Hỗ trợ lưu trữ thông tin khách hàng ở đa kênh

Khi khách hàng đặt mua sản phẩm ở bất kỳ kênh nào và để lại thông tin, bạn có thể thu thập và lưu trữ thông tin của họ vào CRM. Sau đó, phân nhóm khách hàng dựa theo các tiêu chí như số lần mua sắm, đơn hàng… để triển khai chiến dịch marketing phù hợp. Tạo động lực khiến khách hàng quay lại với cửa hàng của bạn.

Tạo mã giảm giá thôi thúc khách quay lại cửa hàng

Khi đã sở hữu một kênh bán hàng online và có sẵn thông tin khách hàng, thì việc thu hút khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới không còn khó khăn. Tính năng tạo mã giảm giá, Flash sale sẽ giúp bạn thiết lập các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi trong tích tắc chỉ với vài thao tác thực hiện đơn giản.

Khách hàng có thể xem được mã giảm giá riêng cho họ khi họ đăng ký tài khoản trên website. Hoặc mã giảm giá sẽ được đề xuất trong giỏ hàng của khách để họ có thể áp dụng mã giúp quá trình thanh toán dễ dàng hơn.

Tạo mã giảm giá thôi thúc khách quay lại cửa hàng
Tạo mã giảm giá thôi thúc khách quay lại cửa hàng

Phân tích báo cáo tình hình kinh doanh

Sau một thời gian hoạt động, để nắm bắt và đo lường hiệu kinh doanh của cửa hàng. Tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân tích tình hình kinh doanh, thống kê các sản phẩm bán chạy, báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên… 

Dựa vào đó, bạn có thể dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.

Với những thông tin về việc mở cửa hàng kim khí mà GoSELL đã đề cập, hy vọng sẽ giúp bạn bỏ túi một vài kinh nghiệm cần thiết cho mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ ngay đến đội ngũ của chúng tôi để được tư vấn kịp thời.

Bài viết cùng chuyên mục